Giá nguyên liệu tăng thu hẹp biên lợi nhuận Vinamilk

Việt Hưng Thứ tư, 04/05/2022 - 09:51

Dù biên lợi nhuận giảm nhẹ, Vinamilk dự kiến duy trì đà tăng trưởng doanh thu khoảng 7% mỗi năm và có thể đạt 86.000 tỷ đồng vào năm 2026.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố kết quả kinh doanh trong 3 tháng đầu năm 2022, với doanh thu thuần hợp nhất 13.878 tỷ đồng - tăng 5,2%, và lợi nhuận đạt 2.283 tỷ đồng - giảm khoảng 12% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, thị trường nội địa chiếm gần 85% tổng doanh số của công ty và tăng trưởng 4% so với cùng kỳ năm 2021. Thị trường nước ngoài chiếm hơn 2.200 tỷ đồng doanh thu còn lại, tăng trưởng 10%. 

Kênh truyền thống duy trì đóng vai trò chủ lực trong hệ thống phân phối toàn quốc của Vinamilk với độ phủ mạnh mẽ ở các vùng nông thôn. Tăng trưởng doanh thu của kênh truyền thống tiếp tục phục hồi sau thời gian dài bị ảnh hưởng do các lệnh giãn cách và hạn chế di chuyển. Kênh hiện đại tiếp tục tăng tốc với mức tăng trưởng trên 30% so với cùng kỳ. 

Giá nguyên liệu tăng thu hẹp biên lợi nhuận Vinamilk
Giá nguyên liệu tăng thu hẹp biên lợi nhuận Vinamilk

Đối với chuỗi cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt (GMSV) nói riêng, doanh thu trong quý 1/2022 tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng gần 25% so với cùng kỳ. Trong quý đầu năm, công ty đã tiến hành mở mới gần 30 cửa hàng và đến nay, số cửa hàng đã lên đến gần 620.

Công ty Cổ phần Giống Bò sữa Mộc Châu (MCM) ghi nhận doanh thu thuần đạt 675 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Trong quý vừa qua, Sữa Mộc Châu đã tung ra thị trường 2 sản phẩm sữa tươi tiệt trùng mới với bao bì bắt mắt.

Dù doanh thu tăng, nhưng biên lợi nhuận gộp hợp nhất của Vinamilk trong quý 1/2022 chỉ đạt 40,3% (so với mức 49% trước đây) dưới áp lực từ các chi phí sản xuất gia tăng. Giá nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục duy trì ở mức cao do thiếu hụt nguồn cung và ảnh hưởng từ khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Năm nay, Vinamilk dự kiến lợi nhuận giảm khoảng 7% so với năm ngoái. Nếu không đạt kế hoạch đề ra, đây sẽ là lần thứ hai liên tiếp lợi nhuận Vinamilk tăng trưởng âm.

Để tìm kiếm đà tăng trưởng mới, Vinamilk hướng đến 4 mũi nhọn: phát triển sản phẩm và trải nghiệm người dùng, đầu tư R&D; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và phát triển bền vững; khởi tạo cơ hội kinh doanh tại thị trường mới thông qua hình thức M&A, liên doanh, đầu tư cho các dựa án mạo hiểm, khởi nghiệp về tiêu dùng nhanh, củng cố các thị trường xuất khẩu truyền thống đồng thời chuyển dịch qua đầu tư sản xuất tại chỗ; thu hút nhân tài, xây dựng văn hóa doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo.

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2022, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam đặt mục tiêu doanh thu cho năm nay là 64.070 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 12.000 tỷ đồng, tương đương 105% và 93% so với năm 2021.

Trả lời các câu hỏi của cổ đông về các chiến lược để duy trì đà tăng trưởng, Ban lãnh đạo của Vinamilk cho biết, ngành sữa Việt Nam chưa bão hòa như nhiều người nghĩ, tiêu thụ sữa bình quân của người dân còn rất thấp.

Các yếu tố cốt lõi cho ngành sữa phát triển là GDP tăng trưởng dẫn đến sử dụngngành sữa tăng và bình quân mỗi năm hơn 1 triệu trẻ em ra đời. Vì vậy dự kiến doanh thu ngành sữa sẽ tăng lên 136.000 tỷ đồng vào 2026. Vinamilk dự kiến tăngtrưởng theo GDP là khoảng 7%, đạt vào khoảng 86.000 tỷ đồng vào năm 2026.

Để duy trì tăng trưởng, ngoài đảm bảo dinh dưỡng, Vinamilk cũng sẽ tập trung vào sản phẩm cao cấp. Khi xãhội phát triển thì sẽ có nhu cầu về những sản phẩm độc đáo, cao cấp.

Đồng thời tập trung phát triển mọi kênh phân phối: kênh truyền thống với 250 ngàn điểm lẻ,kênh hiện đại (siêu thị và cửa hàng), thương mại điện tử. Trong mùa dịch vừa rồi, kênh hiện đại phát triển mạnh hơn kênh truyền thống. Thương mại điện tử thời gian qua tăng trưởng gấp ba (03) lần, mặc dù tỷlệ đóng góp còn thấp nhưng tăng trưởng rất ấn tượng. 

Trong thời gian sắp tới Vinamilk sẽ có chiến lược để tăng trưởng mạnh thương mại điện tử, học tập các công ty lớn như Amazon,Alibaba.  Xu hướng hiện tại kênh phân phối chuyển từ kênh truyền thống sang hiện đại, nên Vinamilk sẽ tập trung phát triển theo xu hướng này.

Đại hội cổ đông khác biệt của Masan

Đại hội cổ đông khác biệt của Masan

Doanh nghiệp -  2 năm
ĐHCĐ Masan cho người tham dự cảm giác choáng ngợp với một sân khấu 360 độ, đi cùng hệ thống ánh sáng, âm thanh đều được đầu tư vô cùng hoành tráng. Ban lãnh đạo Masan muốn ĐHCĐ không chỉ là sự kiện theo quy định của một doanh nghiệp niêm yết, mà còn là cơ hội để kết nối các nhà đầu tư, cổ đông, khách hàng và cả người tiêu dùng biết về cú chuyển mình của Masan.
Đại hội cổ đông khác biệt của Masan

Đại hội cổ đông khác biệt của Masan

Doanh nghiệp -  2 năm
ĐHCĐ Masan cho người tham dự cảm giác choáng ngợp với một sân khấu 360 độ, đi cùng hệ thống ánh sáng, âm thanh đều được đầu tư vô cùng hoành tráng. Ban lãnh đạo Masan muốn ĐHCĐ không chỉ là sự kiện theo quy định của một doanh nghiệp niêm yết, mà còn là cơ hội để kết nối các nhà đầu tư, cổ đông, khách hàng và cả người tiêu dùng biết về cú chuyển mình của Masan.
Thế Giới Di Động đạt kỷ lục doanh thu mới

Thế Giới Di Động đạt kỷ lục doanh thu mới

Doanh nghiệp -  2 năm

Công ty Thế Giới Di Động đã đạt kỷ lục doanh thu hơn 36.000 tỷ đồng, trong quý 1/2022, tăng 18% so với cùng kỳ và tăng 2% so với quý cuối năm ngoái.

Kế hoạch tái cấu trúc lịch sử của Tasco

Kế hoạch tái cấu trúc lịch sử của Tasco

Doanh nghiệp -  2 năm

Ban lãnh đạo công ty cho biết chiến lược phát triển của Tasco trong 5 năm tới đây được dựa trên hệ sinh thái chi tiêu cho đầu tư lớn nhất Việt Nam mà công ty xác định là “Nền Tảng Cuộc Sống” – Foundation Of Life. Ba trụ cốt chính sẽ bao gồm ô tô, bất động sản và bảo hiểm.

Hoà Phát đặt kế hoạch lợi nhuận giảm

Hoà Phát đặt kế hoạch lợi nhuận giảm

Doanh nghiệp -  2 năm

Dù doanh thu năm 2022 dự kiến tăng nhẹ, Hòa Phát đánh giá lợi nhuận sẽ giảm do những thách thức khi giá nguyên, nhiên liệu có xu hướng tăng, giá bán biến động không tương xứng, chi phí tài chính tăng do xu hướng lãi suất đi lên khi chính sách tiền tệ thắt chặt.

FPT Retail đẩy mạnh ngành hàng gia dụng

FPT Retail đẩy mạnh ngành hàng gia dụng

Doanh nghiệp -  2 năm

Gia dụng đang được xem là ngành hàng mũi nhọn của FPT Retail và theo dự kiến, số cửa hàng gia dụng sẽ tăng gấp đôi trong nửa cuối năm 2022.

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

Doanh nghiệp -  18 giờ

Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.

'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận

'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận

Doanh nghiệp -  20 giờ

Thương vụ đầu tư vào Long Châu của quỹ Malaysia đang thu hút sự quan tâm của giới phân tích, đồng thời mở ra những cơ hội có một không hai cho FPT Retail.

Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn

Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn

Doanh nghiệp -  1 ngày

Chủ tịch Vingroup cho biết việc bán các công ty con công nghệ không chỉ vì tài chính, mà còn mang lại nhiều lợi ích lớn hơn nền công nghệ nước nhà.

Tham vọng 10 triệu con heo đưa lợi nhuận BAF 'bay xa'

Tham vọng 10 triệu con heo đưa lợi nhuận BAF 'bay xa'

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Nông nghiệp BAF đặt mục tiêu lãi gấp đôi mức kỷ lục năm ngoái nhờ vào đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi là chăn nuôi heo.

Không rút khỏi Mỹ, Vĩnh Hoàn dự phòng 2 kịch bản lợi nhuận 2025

Không rút khỏi Mỹ, Vĩnh Hoàn dự phòng 2 kịch bản lợi nhuận 2025

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh 2025, với hai kịch bản doanh thu và lợi nhuận thấp hơn so với công bố trước đó. Dù đối mặt nguy cơ thuế đối ứng tăng cao tại Mỹ, doanh nghiệp khẳng định vẫn duy trì hoạt động tại thị trường xuất khẩu chủ lực này.

TP.HCM vẫn khan hiếm nguồn cung căn hộ mới

TP.HCM vẫn khan hiếm nguồn cung căn hộ mới

Bất động sản -  9 giờ

Các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất có xu hướng ưu tiên phát triển các phân khúc trung và cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận, thay vì tập trung vào phân khúc vừa túi tiền với biên lợi nhuận thấp hơn.

Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  11 giờ

Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên hơn 350ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng vừa được Sun Group động thổ sáng 26/4.

VPBank bổ nhiệm chủ tịch hội đồng thành viên GPBank

VPBank bổ nhiệm chủ tịch hội đồng thành viên GPBank

Hồ sơ quản trị -  13 giờ

Việc bổ nhiệm dàn lãnh đạo mới là một phần trong lộ trình triển khai phương án chuyển giao bắt buộc GPBank cho VPBank đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I

Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I

Tài chính -  14 giờ

Nhóm ngân hàng và chứng khoán gần như độc chiếm thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong ba tháng đầu năm.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Tiêu điểm -  15 giờ

Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Vàng -  16 giờ

Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025

Tài chính -  16 giờ

Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.

Đọc nhiều