Tiêu điểm
Giá thịt lợn tiếp tục tăng cao
Giá thịt lợn không những không giảm theo như cam kết của 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn mà trái lại, còn tăng mạnh.
Theo báo cáo của Bộ Công thương hôm nay, giá lợn hơi hiện ở mức 80.000 – 90.000 đồng/kg và giá thịt lợn thành phẩm tại chợ phổ biến ở mức 145.000-165.000 đồng/kg.
Trong khi đó, vào đầu tháng 4, giá lợn hơi chỉ ở mức 73.000-78.000 đồng/kg, giá thịt lợn thành phẩm tại chợ phổ biến ở mức 130.000-150.000 đồng/kg.
Như vậy, chỉ sau ba tuần, người dân đã phải trả thêm 15.000 đồng cho một kg thịt lợn.
Diễn biến này hoàn toàn trái ngược với cam kết của các doanh nghiệp chăn nuôi và chế biến trong một cuộc họp với Chính phủ tổ chức cuối tháng 3.
Tại cuộc họp này, 15 doanh nghiệp lớn cam kết đưa giá lợn xuất tại cửa chuồng về mức 70.000 đồng/kg từ ngày 1/4. Sau đó, một số chuỗi siêu thị như Co.opmart, Big C... cũng chung tay giảm giá thịt lợn. Tuy nhiên, ngoài chợ, giá thịt lợn vẫn ở mức cao.
Trong cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá cùng Thủ tướng hôm nay, các cơ quan chức năng đã đưa ra hai lý do chính cho tình trạng trên.
Đầu tiên, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho rằng, tốc độ tái đàn chậm là một trong những nguyên nhân khiến giá thịt lợn tăng trong thời gian qua.
Tổng sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng cả năm nay dự kiến tương đương năm 2019, trong đó, quý II/2020 đạt hơn 900 nghìn tấn, quý III đạt hơn 1 triệu tấn và quý IV gần 1,1 triệu. Bộ này cho rằng, đến hai quý cuối năm mới cơ bản đáp ứng được phần lớn nhu cầu thịt lợn.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 45.000 tấn thịt lợn.
Thứ hai, Tổng cục thống kê nhận định, cơ cấu trong giá thịt lợn bất hợp lý. Chi phí trung gian trong giá thành thịt lợn còn ở mức cao khi chiếm từ 70-90%. So với thời điểm trước khi có dịch tả lợn châu Phi, chi phí này hiện đã tăng khoảng 23.000- 28.000 đồng/kg. Mức chênh giữa giá thịt lợn hơi và giá thịt lợn thành phẩm như hiện nay là quá cao.
Ngoài ra, theo báo cáo mới đây của Ban chỉ đạo điều hành giá, việc giá thịt lợn tăng cao còn được tạo ra bởi một số yếu tố chủ quan khác như do tâm lý tích trữ thực phẩm của người dân khi xảy ra dịch Covid-19 và có hiện tượng găm hàng, tích trữ lợn thịt để đẩy giá lên cao.
Trước tình hình này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc giá thịt lợn hơi hiện tăng hơn 90.000 đồng/kg là “quá đáng”. Tuy nhiên, Thủ tướng đặt câu hỏi "liệu người dân chăn nuôi có hưởng không hay chỉ một bộ phận được hưởng?”.
Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công thương, Tài chính, Công an thực hiện ngay các giải pháp bình ổn giá thịt lợn, trước hết là kiểm tra giá thành, đặc biệt là các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, quy mô lớn để có biện pháp hữu hiệu.
Chi phí khâu trung gian là rất lớn, phải làm sao bảo đảm hài hoà lợi ích của các khâu chăn nuôi, chế biến, phân phối, lưu thông, tiêu dùng. Theo Thủ tướng, “nếu phát hiện thao túng giá, đầu cơ, trục lợi phải xử lý theo quy định pháp luật”.
Cùng với việc tăng nguồn cung ứng thịt lợn trong nước, Thủ tướng yêu cầu tăng nhập khẩu để bảo đảm cân đối cung cầu thịt lợn cả trước mắt và lâu dài, đồng thời, tuyên truyền cho người dân thay đổi thói quen tiêu dùng.
Đối với vấn đề đưa thịt lợn vào danh mục hàng hoá dịch vụ thực hiện bình ổn giá, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương nghiên cứu kỹ, đánh giá rõ tác động, ảnh hưởng và có đề án cụ thể.
Trước đó, trong văn bản kết luận cuộc họp với các doanh nghiệp chăn nuôi lợn, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Tài chính xem xét, sớm đề xuất chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt lợn, trong đó có chính sách giảm, miễn thuế cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn từ Hoa Kỳ.
Ngân hàng nhà nước được giao chỉ đạo các ngân hàng thương mại có chính sách ưu tiên tín dụng, ưu tiên người chăn nuôi bị thiệt hại vì dịch tả lợn châu Phi được vay vốn, đồng thời có chính sách cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn vay vốn kinh doanh với lãi suất ưu đãi.
Giá thịt lợn tăng mạnh, vì sao?
Giá thịt lợn tăng mạnh, vì sao?
Trong bối cảnh cả nước chống dịch và gần như đang thực hiện chính sách thời chiến, thì doanh nghiệp và chuỗi bán lẻ thịt lợn (heo) vẫn vô cảm trục lợi với giá bán lẻ gấp 150% so với mặt bằng giá bán 2019.
Giải bài toán kinh doanh thịt lợn thương hiệu Việt
Nhật Bản chỉ có một giống lợn bản địa nhưng ngành kinh doanh thịt lợn thương hiệu đã được hình thành và phát triển. Trong khi đó, Việt Nam có sự đa dạng phong phú về tài nguyên nhưng lại chưa được khai thác.
Thịt lợn tăng giá đẩy CPI tháng 12 lên mức cao nhất 9 năm qua
Mặc dù vậy, CPI bình quân năm 2019 chỉ tăng 2,79% so với bình quân năm trước và là mức tăng bình quân năm thấp nhất trong ba năm qua.
Bộ Nông nghiệp bị phê bình vì để thiếu thịt lợn
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phê bình Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn khi để thiếu thịt lợn khiến giá tăng cao nhưng chậm báo cáo tình hình.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.