Leader talk

Giá thịt lợn tăng mạnh, vì sao?

Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang* Thứ hai, 30/03/2020 - 16:24

Trong bối cảnh cả nước chống dịch và gần như đang thực hiện chính sách thời chiến, thì doanh nghiệp và chuỗi bán lẻ thịt lợn (heo) vẫn vô cảm trục lợi với giá bán lẻ gấp 150% so với mặt bằng giá bán 2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từ đầu năm 2020 đã nhiều lần yêu cầu giảm giá nhưng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng các địa phương, nhất là các doanh nghiệp dẫn đầu chuỗi cung ứng thịt heo, vẫn chưa có động thái nào đáng kể.

Thịt heo, mặt hàng tiêu dùng chiến lược

Thịt lợn chiếm tỷ trọng lớn 60-70% trong bữa ăn người Việt Nam, thịt lợn còn là đầu vào chế biến và ẩm thực của rất nhiều món ăn và thực phẩm chế biến, từ giò lụa cho đến bún mì miến…và đồ hộp. Việc tăng giá thịt lợn 20-50% vào cuối năm 2019 do ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, đã có một hiệu ứng dây chuyền lên gần như toàn mặt bằng giá thực phẩm, làm cho giá trị bữa ăn của gia đình Việt Nam giảm chất lượng từ 10% đến 30%. 

Nhiều món ăn trước và sau Tết bị tăng giá, các món ăn bình dân như bánh cuốn, bún chả, bánh mì thịt tăng 15.000 đồng lên 17.000 đồng; các món bún, mì, hủ tiếu tăng 5.000 đồng; thịt gà theo đà tăng giá thịt heo cũng tăng giá từ 20.000 đến 50.000 đồng/kg; các loại cá và hải sản cũng tăng giá theo chừng 20%.

Cho dù đến nay Bộ NN&PTNN cho rằng sản lượng thịt lợn gia tăng 20% nhưng thật ra quan trọng hơn là Bộ NN&PTNT không thể điều tiết giá bán lẻ của doanh nghiệp. Ngay trong tất cả các siêu thị cho đến hôm nay giá thịt lợn hầu như không giảm so với trước Tết. Thịt lợn ba chỉ (ba rọi) vẫn ở mức bán lẻ 220.000 - 250.000 đồng/kg cao hơn đầu năm 2019 là 50 - 70.000 đồng/kg.

Thịt lợn tăng kéo theo hầu hết các mặt hàng thịt, cá, tôm cũng tăng theo, gây ra một làn sóng tăng giá ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống người dân, và góp phần gia tăng chỉ số giá tiêu dùng.

Trên 60% thị phần bán lẻ do tư thương chi phối

Quan sát diễn biến cách thức điều hành thị trường và giá thịt heo trong 3 tháng qua, cho thấy sự lúng túng và thiếu kinh nghiệm trong điều hành hệ thống phân phối và kỹ thuật điều tiết giá bán lẻ của một trong những mặt hàng tiêu dùng chiến lược đó là thịt lợn (heo).

Phương thức phân phối và hệ thống bán lẻ thịt heo trong suốt thời gian dài vẫn phụ thuộc vào mạng lưới các quầy hàng tư nhân ở hàng nghìn chợ truyền thống trên cả nước. Các hệ thống siêu thị mới gia nhập thị trường như Vinmart và Bách Hóa Xanh chỉ tham gia một cách thụ động chưa theo kịp phương thức linh hoạt của tư thương bán lẻ. Duy nhất có Vissan ở TP.HCM đã xây dựng một mạng lưới trên 400 cửa hàng chuyên thực phẩm trong đó có thịt heo cùng đại lý ở một số chợ truyền thống, cùng với CP cũng bước đầu hình thành mạng lưới cửa hàng thịt tươi. Tuy nhiên trên 60% thị phần bán lẻ vẫn do hệ thống bán lẻ của tư thương chi phối.

Nhận thấy được tiềm năng nhiều tỷ USD của thị trường béo bở này, ông lớn Masan đã nhanh chân nhảy vào và bước đầu gặt hái thành công rất đáng kể với nhãn hàng MeatDeli. Thaco cũng nhanh chóng tham gia đầu tư với Hùng Vương Group (Thadi).

Tuy nhiên có vẻ như tất cả đều âm thầm ghim giá theo đà khan hiếm nguồn cung từ khi có dịch tả lợn Châu Phi cuối năm ngoái, bất chấp ‘lời kêu gọi’ và mệnh lệnh từ lãnh đạo chính phủ và các địa phương…Bênh cạnh đó là động thái găm hàng từ giới chăn nuôi hòng kiếm một khoản lợi nhuận lớn hơn, bất kể người tiêu dùng đang chịu thiệt. Trong khi đó chi phí đầu vào từ xăng dầu và thức ăn chăn nuôi đều đang giảm rất đáng kể.

Ước gì giá thịt heo giảm được như giá xăng
Thịt lợn tăng kéo theo hầu hết các mặt hàng thịt, cá, tôm cũng tăng theo, gây ra một cơn bão giá.

Cần tái cấu trúc ngành bán lẻ thịt heo

Quá trình theo dõi và phân tích chuỗi cung ứng thịt heo, chúng tôi thấy vấn đề nằm ở cách thức bán lẻ truyền thống của hệ thống bán lẻ tư nhân. Hầu như không chịu sự kiểm soát nào từ các cơ quan chức năng, ngay như một yêu cầu pháp lý cơ bản nhất là niêm yết giá bán tại quầy.

Nhìn sang lĩnh vực bán lẻ gạo, chúng ta thấy dường như đã có một thói quen niêm yết giá cho từng loại gạo. Cũng như vậy Vissan từ lâu đã thực hiện niêm yết giá bán cho từng loại thịt, ngay tại mỗi quầy bán lẻ thịt tươi, như trong Coopmart và tại hàng trăm cửa hàng Vissan.

Thực tế qua khảo sát nhanh ngày hôm nay, thậm chí như chuỗi Coopfood thịt heo được cấp bởi Sagrifood mức giá (ba rọi) là 250.000 đồng/kg. Trong khi cùng thời điểm mà một số quầy tư nhân bán ra chỉ có 190.000 đồng/kg. Các doanh nghiệp dẫn đầu với sứ mệnh bình ổn giá đang nghĩ sao về thực tế này?

Chúng tôi chỉ có thể nói rằng cần phải có sức ép mạnh hơn từ chính quyền và những quyết sách nhanh và mạnh hơn nữa thì mới giải quyết nạn thao túng giá như hiện nay. Trong bối cảnh mà hàng triệu người dân đang rơi vào tình cảnh khó khăn, thiếu thực phẩm quan trọng trong nạn dịch toàn cầu.

Cần niêm yết giá và cam kết giảm giá phù hợp

Cần nói rằng kinh tế thị trường và cạnh tranh tự nó đã điều tiết giá bán qua cạnh tranh. Tuy nhiên không thiếu những trường hợp người kinh doanh không muốn giảm giá trong một giai đoạn nhất định, vì một số nguyên nhân, trong đó không loại trừ có lợi ích nhóm, có sự thông đồng giữa người bán và nhà cung cấp vì những lợi ích cục bộ…

Những lúc như vậy, cơ quan nhà nước rất cần phải tham gia điều tiết giá trong một giai đoạn cụ thể vì mục đích chung hài hòa lợi ích giữa các thành phần trong xã hội, giữa người cung cấp, người bán và người mua, người tiêu dùng… Việc này cũng rất thường xảy ra, nhất là vào lúc này tình hình dịch bệnh đang căng thẳng, nền kinh tế bị đình đốn. Thậm chí trong những hàng lang pháp lý hiện có và phổ quát, hành vi thao túng giá cả làm lũng đoạn thị trường được xem là phạm pháp và cần được xử lý theo pháp luật.

Trong diễn biến mới nhất, Bộ NN&PTNN cho biết sẽ nhanh chóng làm việc trực tiếp với các công ty chăn nuôi và cung ứng hàng đầu trong chuỗi thịt lợn. Tuy nhiên nếu không có những biện pháp quyết đoán thì chưa chắc tình trạng này sẽ được giải quyết một cách căn cơ.

Nêu gương trách nhiệm xã hội

Cho dù mục đích tối thượng của kinh doanh là lợi nhuận, nhưng ngày càng nhiều doanh nghiệp dẫn đầu trong mỗi ngành nghề còn có sứ mệnh cộng đồng. Mà cụ thể ở đây là sứ mệnh ‘bình ổn giá thị trường’. Tuy nhiên xem ra trong tình hình vùa qua, với sức ép từ Chính phủ và Bộ NN&PTNT, hầu như không thấy doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành này thực thi trách nhiệm ‘bình ổn giá thị trường’ như cách đây 10 năm.

Có thể nói rằng từ khi các tập đoàn tư nhân tham gia cổ phần hóa các doanh nghiệp vốn nhà nước chủ lực trong ngành thịt (TP. HCM và Hà Nội) thì cán cân cạnh tranh và năng lực điều tiết đã bị bị phá vỡ trong khoảng 3 năm trở lại đây. Thực tế cũng cho thấy từng có những chiêu trò thao túng giá như xảy ra với trứng gà cách đây 3 năm. 

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của chuyên gia kinh tế thương hiệu Võ Văn Quang, chuyên gia cam kết hỗ trợ các chuỗi giá trị sản phẩm và thương hiệu hoàn chỉnh cho doanh nghiệp 

Giải bài toán kinh doanh thịt lợn thương hiệu Việt

Giải bài toán kinh doanh thịt lợn thương hiệu Việt

Phát triển bền vững -  5 năm

Nhật Bản chỉ có một giống lợn bản địa nhưng ngành kinh doanh thịt lợn thương hiệu đã được hình thành và phát triển. Trong khi đó, Việt Nam có sự đa dạng phong phú về tài nguyên nhưng lại chưa được khai thác.

Thịt lợn tăng giá đẩy CPI tháng 12 lên mức cao nhất 9 năm qua

Thịt lợn tăng giá đẩy CPI tháng 12 lên mức cao nhất 9 năm qua

Tiêu điểm -  5 năm

Mặc dù vậy, CPI bình quân năm 2019 chỉ tăng 2,79% so với bình quân năm trước và là mức tăng bình quân năm thấp nhất trong ba năm qua.

Bộ Nông nghiệp bị phê bình vì để thiếu thịt lợn

Bộ Nông nghiệp bị phê bình vì để thiếu thịt lợn

Tiêu điểm -  5 năm

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phê bình Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn khi để thiếu thịt lợn khiến giá tăng cao nhưng chậm báo cáo tình hình.

Giá thịt lợn tăng lên 200.000 đồng/kg do có biểu hiện găm hàng, thổi giá

Giá thịt lợn tăng lên 200.000 đồng/kg do có biểu hiện găm hàng, thổi giá

Tiêu điểm -  5 năm

Giá lợn thịt một số nơi tăng cao thất thường những ngày qua phần chính không phải do thiếu nguồn mà do khâu lưu thông và thông tin có vấn đề đã làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn. Trong đó, đã có biểu hiện hộ chăn nuôi găm hàng, tiểu thương thổi giá lợn lên cao.

Phố đi bộ Bùi Viện nên phát triển theo hướng nào?

Phố đi bộ Bùi Viện nên phát triển theo hướng nào?

Leader talk -  3 giờ

Được mệnh danh là “Thành phố không ngủ” nhưng TP.HCM quá thiếu nơi để du khách và người dân bản địa không đi ngủ sớm.

'Phân mảnh' trong chuyển nhượng dự án: Yêu cầu cấp thiết sửa đổi luật

'Phân mảnh' trong chuyển nhượng dự án: Yêu cầu cấp thiết sửa đổi luật

Leader talk -  1 ngày

Quy định chuyển nhượng dự án bị 'chia đôi' giữa Luật Đầu tư 2020 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đang gây ra nhiều hệ lụy cho các doanh nghiệp.

Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Leader talk -  4 ngày

Trong thời kỳ mới, doanh nghiệp tư nhân Việt không chỉ dừng lại ở câu chuyện kinh doanh của một mình doanh nghiệp, mà còn cần kết hợp công – tư, mang tinh thần doanh nhân làm chủ vận mệnh đất nước.

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  1 tuần

Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Leader talk -  1 tuần

Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.

Bất động sản Hà Nội vụt tầm tay, căn hộ 2,3 tỷ đồng tại Hải Phòng hút khách

Bất động sản Hà Nội vụt tầm tay, căn hộ 2,3 tỷ đồng tại Hải Phòng hút khách

Bất động sản -  33 phút

Tốc độ kinh tế tăng trưởng mạnh và thu nhập lao động tăng 15,6%, Hải Phòng trở thành điểm đến hấp dẫn của giới chuyên gia trẻ, trong đó The Zenith Hải Phòng nổi bật là lựa chọn an cư lý tưởng với chuẩn sống "Green - Smart - Clean" đầu tiên tại thành phố cảng.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm

Doanh nghiệp -  37 phút

Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ tỷ phú Việt Nam đã có chuyến thăm Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), trung tâm tài chính lớn nhất và lâu đời nhất thế giới.

Gỡ khó 'bài toán' tài chính ESG cho doanh nghiệp xuất khẩu

Gỡ khó 'bài toán' tài chính ESG cho doanh nghiệp xuất khẩu

Phát triển bền vững -  1 giờ

Để xuất khẩu bền vững, cắt giảm phát thải là "tấm thẻ ưu tiên” giúp doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.

Vietnam Airlines mang đến chuỗi sự kiện trong mùa đẹp nhất của Hà Nội

Vietnam Airlines mang đến chuỗi sự kiện trong mùa đẹp nhất của Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam phối hợp cùng UBND Thành phố Hà Nội công bố chiến dịch “Chạm thu Hà Nội” với các hoạt động văn hoá, thể thao và âm nhạc đặc sắc.

Ngược dòng thị trường, Taseco Land hút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài

Ngược dòng thị trường, Taseco Land hút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài

Tài chính -  3 giờ

Gần 1.500 tỷ đồng vốn góp đã được các nhà đầu tư hoàn tất thanh toán, đưa vốn điều lệ của Taseco Land (HoSE: TAL) tăng từ 3.118 tỷ lên 3.600 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu từ 4.300 tỷ lên 5.800 tỷ đồng.

VIB ra mắt Privilege Banking đặc quyền toàn diện dành cho khách hàng ưu tiên

VIB ra mắt Privilege Banking đặc quyền toàn diện dành cho khách hàng ưu tiên

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

VIB vừa chính thức ra mắt Privilege Banking – chương trình dịch vụ khách hàng ưu tiên, đánh dấu một cột mốc mới trên hành trình đồng hành cùng khách hàng tăng trưởng tài sản, xây dựng gia sản và kiến tạo di sản.

Phố đi bộ Bùi Viện nên phát triển theo hướng nào?

Phố đi bộ Bùi Viện nên phát triển theo hướng nào?

Leader talk -  3 giờ

Được mệnh danh là “Thành phố không ngủ” nhưng TP.HCM quá thiếu nơi để du khách và người dân bản địa không đi ngủ sớm.