Leader talk

Giá thịt lợn tăng mạnh, vì sao?

Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang* Thứ hai, 30/03/2020 - 16:24

Trong bối cảnh cả nước chống dịch và gần như đang thực hiện chính sách thời chiến, thì doanh nghiệp và chuỗi bán lẻ thịt lợn (heo) vẫn vô cảm trục lợi với giá bán lẻ gấp 150% so với mặt bằng giá bán 2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từ đầu năm 2020 đã nhiều lần yêu cầu giảm giá nhưng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng các địa phương, nhất là các doanh nghiệp dẫn đầu chuỗi cung ứng thịt heo, vẫn chưa có động thái nào đáng kể.

Thịt heo, mặt hàng tiêu dùng chiến lược

Thịt lợn chiếm tỷ trọng lớn 60-70% trong bữa ăn người Việt Nam, thịt lợn còn là đầu vào chế biến và ẩm thực của rất nhiều món ăn và thực phẩm chế biến, từ giò lụa cho đến bún mì miến…và đồ hộp. Việc tăng giá thịt lợn 20-50% vào cuối năm 2019 do ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, đã có một hiệu ứng dây chuyền lên gần như toàn mặt bằng giá thực phẩm, làm cho giá trị bữa ăn của gia đình Việt Nam giảm chất lượng từ 10% đến 30%. 

Nhiều món ăn trước và sau Tết bị tăng giá, các món ăn bình dân như bánh cuốn, bún chả, bánh mì thịt tăng 15.000 đồng lên 17.000 đồng; các món bún, mì, hủ tiếu tăng 5.000 đồng; thịt gà theo đà tăng giá thịt heo cũng tăng giá từ 20.000 đến 50.000 đồng/kg; các loại cá và hải sản cũng tăng giá theo chừng 20%.

Cho dù đến nay Bộ NN&PTNN cho rằng sản lượng thịt lợn gia tăng 20% nhưng thật ra quan trọng hơn là Bộ NN&PTNT không thể điều tiết giá bán lẻ của doanh nghiệp. Ngay trong tất cả các siêu thị cho đến hôm nay giá thịt lợn hầu như không giảm so với trước Tết. Thịt lợn ba chỉ (ba rọi) vẫn ở mức bán lẻ 220.000 - 250.000 đồng/kg cao hơn đầu năm 2019 là 50 - 70.000 đồng/kg.

Thịt lợn tăng kéo theo hầu hết các mặt hàng thịt, cá, tôm cũng tăng theo, gây ra một làn sóng tăng giá ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống người dân, và góp phần gia tăng chỉ số giá tiêu dùng.

Trên 60% thị phần bán lẻ do tư thương chi phối

Quan sát diễn biến cách thức điều hành thị trường và giá thịt heo trong 3 tháng qua, cho thấy sự lúng túng và thiếu kinh nghiệm trong điều hành hệ thống phân phối và kỹ thuật điều tiết giá bán lẻ của một trong những mặt hàng tiêu dùng chiến lược đó là thịt lợn (heo).

Phương thức phân phối và hệ thống bán lẻ thịt heo trong suốt thời gian dài vẫn phụ thuộc vào mạng lưới các quầy hàng tư nhân ở hàng nghìn chợ truyền thống trên cả nước. Các hệ thống siêu thị mới gia nhập thị trường như Vinmart và Bách Hóa Xanh chỉ tham gia một cách thụ động chưa theo kịp phương thức linh hoạt của tư thương bán lẻ. Duy nhất có Vissan ở TP.HCM đã xây dựng một mạng lưới trên 400 cửa hàng chuyên thực phẩm trong đó có thịt heo cùng đại lý ở một số chợ truyền thống, cùng với CP cũng bước đầu hình thành mạng lưới cửa hàng thịt tươi. Tuy nhiên trên 60% thị phần bán lẻ vẫn do hệ thống bán lẻ của tư thương chi phối.

Nhận thấy được tiềm năng nhiều tỷ USD của thị trường béo bở này, ông lớn Masan đã nhanh chân nhảy vào và bước đầu gặt hái thành công rất đáng kể với nhãn hàng MeatDeli. Thaco cũng nhanh chóng tham gia đầu tư với Hùng Vương Group (Thadi).

Tuy nhiên có vẻ như tất cả đều âm thầm ghim giá theo đà khan hiếm nguồn cung từ khi có dịch tả lợn Châu Phi cuối năm ngoái, bất chấp ‘lời kêu gọi’ và mệnh lệnh từ lãnh đạo chính phủ và các địa phương…Bênh cạnh đó là động thái găm hàng từ giới chăn nuôi hòng kiếm một khoản lợi nhuận lớn hơn, bất kể người tiêu dùng đang chịu thiệt. Trong khi đó chi phí đầu vào từ xăng dầu và thức ăn chăn nuôi đều đang giảm rất đáng kể.

Ước gì giá thịt heo giảm được như giá xăng
Thịt lợn tăng kéo theo hầu hết các mặt hàng thịt, cá, tôm cũng tăng theo, gây ra một cơn bão giá.

Cần tái cấu trúc ngành bán lẻ thịt heo

Quá trình theo dõi và phân tích chuỗi cung ứng thịt heo, chúng tôi thấy vấn đề nằm ở cách thức bán lẻ truyền thống của hệ thống bán lẻ tư nhân. Hầu như không chịu sự kiểm soát nào từ các cơ quan chức năng, ngay như một yêu cầu pháp lý cơ bản nhất là niêm yết giá bán tại quầy.

Nhìn sang lĩnh vực bán lẻ gạo, chúng ta thấy dường như đã có một thói quen niêm yết giá cho từng loại gạo. Cũng như vậy Vissan từ lâu đã thực hiện niêm yết giá bán cho từng loại thịt, ngay tại mỗi quầy bán lẻ thịt tươi, như trong Coopmart và tại hàng trăm cửa hàng Vissan.

Thực tế qua khảo sát nhanh ngày hôm nay, thậm chí như chuỗi Coopfood thịt heo được cấp bởi Sagrifood mức giá (ba rọi) là 250.000 đồng/kg. Trong khi cùng thời điểm mà một số quầy tư nhân bán ra chỉ có 190.000 đồng/kg. Các doanh nghiệp dẫn đầu với sứ mệnh bình ổn giá đang nghĩ sao về thực tế này?

Chúng tôi chỉ có thể nói rằng cần phải có sức ép mạnh hơn từ chính quyền và những quyết sách nhanh và mạnh hơn nữa thì mới giải quyết nạn thao túng giá như hiện nay. Trong bối cảnh mà hàng triệu người dân đang rơi vào tình cảnh khó khăn, thiếu thực phẩm quan trọng trong nạn dịch toàn cầu.

Cần niêm yết giá và cam kết giảm giá phù hợp

Cần nói rằng kinh tế thị trường và cạnh tranh tự nó đã điều tiết giá bán qua cạnh tranh. Tuy nhiên không thiếu những trường hợp người kinh doanh không muốn giảm giá trong một giai đoạn nhất định, vì một số nguyên nhân, trong đó không loại trừ có lợi ích nhóm, có sự thông đồng giữa người bán và nhà cung cấp vì những lợi ích cục bộ…

Những lúc như vậy, cơ quan nhà nước rất cần phải tham gia điều tiết giá trong một giai đoạn cụ thể vì mục đích chung hài hòa lợi ích giữa các thành phần trong xã hội, giữa người cung cấp, người bán và người mua, người tiêu dùng… Việc này cũng rất thường xảy ra, nhất là vào lúc này tình hình dịch bệnh đang căng thẳng, nền kinh tế bị đình đốn. Thậm chí trong những hàng lang pháp lý hiện có và phổ quát, hành vi thao túng giá cả làm lũng đoạn thị trường được xem là phạm pháp và cần được xử lý theo pháp luật.

Trong diễn biến mới nhất, Bộ NN&PTNN cho biết sẽ nhanh chóng làm việc trực tiếp với các công ty chăn nuôi và cung ứng hàng đầu trong chuỗi thịt lợn. Tuy nhiên nếu không có những biện pháp quyết đoán thì chưa chắc tình trạng này sẽ được giải quyết một cách căn cơ.

Nêu gương trách nhiệm xã hội

Cho dù mục đích tối thượng của kinh doanh là lợi nhuận, nhưng ngày càng nhiều doanh nghiệp dẫn đầu trong mỗi ngành nghề còn có sứ mệnh cộng đồng. Mà cụ thể ở đây là sứ mệnh ‘bình ổn giá thị trường’. Tuy nhiên xem ra trong tình hình vùa qua, với sức ép từ Chính phủ và Bộ NN&PTNT, hầu như không thấy doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành này thực thi trách nhiệm ‘bình ổn giá thị trường’ như cách đây 10 năm.

Có thể nói rằng từ khi các tập đoàn tư nhân tham gia cổ phần hóa các doanh nghiệp vốn nhà nước chủ lực trong ngành thịt (TP. HCM và Hà Nội) thì cán cân cạnh tranh và năng lực điều tiết đã bị bị phá vỡ trong khoảng 3 năm trở lại đây. Thực tế cũng cho thấy từng có những chiêu trò thao túng giá như xảy ra với trứng gà cách đây 3 năm. 

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của chuyên gia kinh tế thương hiệu Võ Văn Quang, chuyên gia cam kết hỗ trợ các chuỗi giá trị sản phẩm và thương hiệu hoàn chỉnh cho doanh nghiệp 

Giải bài toán kinh doanh thịt lợn thương hiệu Việt

Giải bài toán kinh doanh thịt lợn thương hiệu Việt

Phát triển bền vững -  5 năm

Nhật Bản chỉ có một giống lợn bản địa nhưng ngành kinh doanh thịt lợn thương hiệu đã được hình thành và phát triển. Trong khi đó, Việt Nam có sự đa dạng phong phú về tài nguyên nhưng lại chưa được khai thác.

Thịt lợn tăng giá đẩy CPI tháng 12 lên mức cao nhất 9 năm qua

Thịt lợn tăng giá đẩy CPI tháng 12 lên mức cao nhất 9 năm qua

Tiêu điểm -  5 năm

Mặc dù vậy, CPI bình quân năm 2019 chỉ tăng 2,79% so với bình quân năm trước và là mức tăng bình quân năm thấp nhất trong ba năm qua.

Bộ Nông nghiệp bị phê bình vì để thiếu thịt lợn

Bộ Nông nghiệp bị phê bình vì để thiếu thịt lợn

Tiêu điểm -  5 năm

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phê bình Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn khi để thiếu thịt lợn khiến giá tăng cao nhưng chậm báo cáo tình hình.

Giá thịt lợn tăng lên 200.000 đồng/kg do có biểu hiện găm hàng, thổi giá

Giá thịt lợn tăng lên 200.000 đồng/kg do có biểu hiện găm hàng, thổi giá

Tiêu điểm -  5 năm

Giá lợn thịt một số nơi tăng cao thất thường những ngày qua phần chính không phải do thiếu nguồn mà do khâu lưu thông và thông tin có vấn đề đã làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn. Trong đó, đã có biểu hiện hộ chăn nuôi găm hàng, tiểu thương thổi giá lợn lên cao.

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Leader talk -  8 giờ

Quyết định chuyển hai khu “đất vàng” thành công viên công cộng của TP.HCM được ví như tuyên ngôn về tư duy phát triển đô thị mới, chuyển từ 'thành phố kinh tế' sang 'thành phố đáng sống'.

Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số

Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số

Leader talk -  1 ngày

Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7

Leader talk -  2 ngày

Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Leader talk -  5 ngày

Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Leader talk -  1 tuần

Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.

Hoa Sen Group vi phạm thuế, bị truy thu và phạt hơn 1,5 tỷ đồng

Hoa Sen Group vi phạm thuế, bị truy thu và phạt hơn 1,5 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Hoa Sen Group nhận quyết định xử phạt và truy thu thuế hơn 1,5 tỷ đồng do các hành vi vi phạm hành chính về thuế trong thời kỳ kiểm tra năm 2021 - 2022.

Novaland lỗ hơn 1.800 tỷ đồng sau 9 tháng

Novaland lỗ hơn 1.800 tỷ đồng sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của doanh nghiệp âm 1.820 tỷ đồng chủ yếu là do giảm doanh thu hoạt động tài chính, theo Novaland.

AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà

AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà

Tiêu điểm -  1 giờ

AI đang mở ra mô hình bán hàng mới trong kỷ nguyên bán hàng qua mạng xã hội, giúp doanh nghiệp Việt chuyển hóa tương tác thành doanh thu thực và sáng tạo thành giá trị.

Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan

Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan

Phát triển bền vững -  1 giờ

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh, mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và vì tương lai bền vững của đất nước.

PAN Group lãi 724 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm

PAN Group lãi 724 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm

Doanh nghiệp -  2 giờ

Pan Group duy trì hoạt động kinh doanh ổn định trong bối cảnh nhiều biến động, hướng tới mục tiêu lợi nhuận nghìn tỷ cho năm 2025.

Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn

Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn

Tiêu điểm -  2 giờ

Trong Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, quyền sở hữu trí tuệ không chỉ được bảo vệ mà còn có thể được định giá, mua bán và trở thành tài sản.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 7,9%

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 7,9%

Tiêu điểm -  2 giờ

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ đà khi thương mại tốt hơn kỳ vọng cộng hưởng cùng nội lực vững vàng.

Đọc nhiều