Khởi nghiệp
Giải mã xu hướng livestream bán hàng trên toàn thế giới
Bán hàng trực tuyến (livestream) giúp nhiều nhà bán hàng không cần giỏi công nghệ cũng có thể trở thành triệu phú USD.
Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn thế giới và khả năng bùng phát trở lại bất kỳ lúc nào đang đe dọa đẩy các nền kinh tế vào chu kỳ suy giảm mới trong năm 2021. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số các hoạt động kinh doanh lên mạng đã trở thành lựa chọn tất yếu cho mọi doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Đã từng có nhận định cảm quan rằng 10 năm tuyên truyền và thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam không bằng 1 năm Covid-19.
Tuy nhiên nền “kinh tế không chạm” với hình thức đăng tin bán với nội dung chữ (text), hình ảnh và video truyền thống còn đơn điệu và nhàm chán, không có sự tương tác tức thời với khách hàng nên chưa thể sánh được với hình thức mua bán truyền thống có tiếp xúc tại cửa hàng.
Để khắc phục những nhược điểm đó, bán hàng thông qua truyền hình trực tiếp (livestream, hay còn gọi là livecommerce) đã bùng nổ tại Trung Quốc và trở thành xu hướng lan ra toàn cầu với nhiều câu chuyện truyền cảm hứng.
Như Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình thúc giục quan chức livestream bán sản vật địa phương, Tỷ phú Jack Ma livestream bán son, livestream bán từ nhà đất cho đến siêu xe và tên lửa, hơn 500 triệu người dùng livestream tại Trung Quốc, KOL doanh thu nghìn tỷ sau 30 phút bán livestream, livestream bán hàng được công nhận là một nghề...
Có thể nói, livestream bán hàng không chỉ giúp nhiều nhà bán hàng không cần giỏi công nghệ mà chỉ với cái duyên ăn nói đã đổi đời trở thành triệu phú USD, mà còn là “cứu cánh” cho nền thương mại nước này trong dịch bệnh Covid-19.

Tại Việt Nam, livestream bán hàng cũng chớm trở thành trào lưu và hứa hẹn trở thành phương cách làm giàu mới cho bất kỳ ai. Tuy nhiên do phát triển tự phát nên các livetreamer còn thiếu nhiều kỹ năng và kỹ thuật chuyên nghiệp để thành công, thậm chí hình thức này còn bị nhiều “giang hồ mạng” lạm dụng gây ra nhiều hình ảnh không tốt trong thời gian qua.
Trong khi đó nếu được trang bị kiến thức, kết hợp với cá tính và cái duyên riêng, hàng vạn người trẻ trên toàn quốc hoàn toàn có thể đổi đời nhờ bán hàng online thay vì chạy xe công nghệ hoặc các công việc phổ thông khác.
Dựa trên nền tảng 20 năm kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử của NextTech và sự hợp tác với các chuyên gia nhiều kinh nghiệm từ Trung Quốc, học viện Live Stream NextOn.vn ra đời với sứ mệnh “nuôi dưỡng cộng đồng livestreamer nhân văn”.
Theo đó, NextOn trang bị kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật và kinh nghiệm cho hàng trăm ngàn streamer tại Việt Nam, đồng thời kết nối việc làm bán hàng online tới hàng vạn doanh nghiệp trên toàn quốc đang sử dụng các dịch vụ chuyển đổi số của NextTech.
Khóa cơ bản của NextOn thiên về trang bị kỹ năng, bao gồm: kế hoạch và lập kịch bản, chuẩn bị diện mạo và thuyết trình trước ống kính, tương tác với khán giả và nghệ thuật chốt đơn, cơ bản về xây dựng nhân hiệu và tạo ảnh hưởng trên mạng v.v...
Trong khi khóa nâng cao tập trung các vấn đề kỹ thuật như: lựa chọn hàng hóa, thiết lập & vận hành phòng livestream, chốt đơn - xử lý và hoàn tất đơn hàng, quảng bá & thu hút khán giả cho phiên bán v.v...
Định hướng đào tạo của NextOn là thực chiến nên sẽ đi tập trung vào kỹ năng, minh họa bằng các case study thành công từ thị trường Trung Quốc và Việt Nam; thực hành bằng các công cụ hỗ trợ thương mại điện tử tiên tiến nhất hiện nay từ hệ sinh thái của tập đoàn NextTech và mạng lưới đối tác liên kết.
Startup Việt chinh phục thị trường livestream thế giới
Giới khởi nghiệp học được gì qua đại dịch Covid-19?
Đại dịch Covid-19 được xem là thách thức nhưng cũng là một phép thử đối với doanh nghiệp, khi đã có rất nhiều startup đã tận dụng cơ hội từ thế giới online để chuyển đổi, thích nghi, mang đến các dịch vụ, cách thức mua sắm mới cho người dùng.
Mặt trận 'nóng' nhất giữa các startup fintech Việt Nam
Thanh toán vẫn được xem là lĩnh vực "nóng" của mảng fintech tại Việt Nam, khi đóng góp tới 31% các startup, theo báo cáo Vietnam Fintech Report 2020.
Ứng dụng gọi xe phát triển mảng kết nối xe tải
TADA vừa công bố TADA Truck - nền tảng công nghệ vận tải thuộc hệ sinh thái MVL giúp kết nối giữa chủ hàng và chủ xe dựa trên nhu cầu thực tế.
CEO Nguyễn Huy Đức rời Topica
Sau gần 2 năm làm việc tại Topica, CEO Nguyễn Huy Đức mới đây đã chính thức thông báo rời đi vào tháng 11/2020.
Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược
Hệ thống y tế Medlatec nhận đầu tư chiến lược từ Ares Management đã mở ra một chương mới cho cả doanh nghiệp và ngành y tế tư nhân Việt Nam.
Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.
Sống năng động, đầu tư hiệu quả tại căn hộ cao tầng Flora Avenue
Bộ đôi cao tầng Road Residence & Park Residence tại Flora Avenue nổi bật với vị trí đắt giá và không gian sống hiện đại. Một bên đón nhịp sống rộn ràng từ các trục đường huyết mạch, một bên hòa mình giữa các công viên sôi động, để cùng kiến tạo chuẩn sống phồn hoa phía Nam Thủ đô.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025
Vinpearl vừa được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam
Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30 - Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam năm 2025.
Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm
Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%
Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.

















































