Khởi nghiệp

Giải mã xu hướng livestream bán hàng trên toàn thế giới

Việt Hưng Thứ năm, 10/12/2020 - 16:33

Bán hàng trực tuyến (livestream) giúp nhiều nhà bán hàng không cần giỏi công nghệ cũng có thể trở thành triệu phú USD.

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn thế giới và khả năng bùng phát trở lại bất kỳ lúc nào đang đe dọa đẩy các nền kinh tế vào chu kỳ suy giảm mới trong năm 2021. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số các hoạt động kinh doanh lên mạng đã trở thành lựa chọn tất yếu cho mọi doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đã từng có nhận định cảm quan rằng 10 năm tuyên truyền và thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam không bằng 1 năm Covid-19.

Tuy nhiên nền “kinh tế không chạm” với hình thức đăng tin bán với nội dung chữ (text), hình ảnh và video truyền thống còn đơn điệu và nhàm chán, không có sự tương tác tức thời với khách hàng nên chưa thể sánh được với hình thức mua bán truyền thống có tiếp xúc tại cửa hàng.

Để khắc phục những nhược điểm đó, bán hàng thông qua truyền hình trực tiếp (livestream, hay còn gọi là livecommerce) đã bùng nổ tại Trung Quốc và trở thành xu hướng lan ra toàn cầu với nhiều câu chuyện truyền cảm hứng.

Như Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình thúc giục quan chức livestream bán sản vật địa phương, Tỷ phú Jack Ma livestream bán son, livestream bán từ nhà đất cho đến siêu xe và tên lửa, hơn 500 triệu người dùng livestream tại Trung Quốc, KOL doanh thu nghìn tỷ sau 30 phút bán livestream, livestream bán hàng được công nhận là một nghề...

Có thể nói, livestream bán hàng không chỉ giúp nhiều nhà bán hàng không cần giỏi công nghệ mà chỉ với cái duyên ăn nói đã đổi đời trở thành triệu phú USD, mà còn là “cứu cánh” cho nền thương mại nước này trong dịch bệnh Covid-19.

Giải mã xu hướng livestream bán hàng trên toàn thế giới
Giải mã xu hướng livestream bán hàng trên toàn thế giới

Tại Việt Nam, livestream bán hàng cũng chớm trở thành trào lưu và hứa hẹn trở thành phương cách làm giàu mới cho bất kỳ ai. Tuy nhiên do phát triển tự phát nên các livetreamer còn thiếu nhiều kỹ năng và kỹ thuật chuyên nghiệp để thành công, thậm chí hình thức này còn bị nhiều “giang hồ mạng” lạm dụng gây ra nhiều hình ảnh không tốt trong thời gian qua.

Trong khi đó nếu được trang bị kiến thức, kết hợp với cá tính và cái duyên riêng, hàng vạn người trẻ trên toàn quốc hoàn toàn có thể đổi đời nhờ bán hàng online thay vì chạy xe công nghệ hoặc các công việc phổ thông khác.

Dựa trên nền tảng 20 năm kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử của NextTech và sự hợp tác với các chuyên gia nhiều kinh nghiệm từ Trung Quốc, học viện Live Stream NextOn.vn ra đời với sứ mệnh “nuôi dưỡng cộng đồng livestreamer nhân văn”.

Theo đó, NextOn trang bị kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật và kinh nghiệm cho hàng trăm ngàn streamer tại Việt Nam, đồng thời kết nối việc làm bán hàng online tới hàng vạn doanh nghiệp trên toàn quốc đang sử dụng các dịch vụ chuyển đổi số của NextTech.

Khóa cơ bản của NextOn thiên về trang bị kỹ năng, bao gồm: kế hoạch và lập kịch bản, chuẩn bị diện mạo và thuyết trình trước ống kính, tương tác với khán giả và nghệ thuật chốt đơn, cơ bản về xây dựng nhân hiệu và tạo ảnh hưởng trên mạng v.v... 

Trong khi khóa nâng cao tập trung các vấn đề kỹ thuật như: lựa chọn hàng hóa, thiết lập & vận hành phòng livestream, chốt đơn - xử lý và hoàn tất đơn hàng, quảng bá & thu hút khán giả cho phiên bán v.v...

Định hướng đào tạo của NextOn là thực chiến nên sẽ đi tập trung vào kỹ năng, minh họa bằng các case study thành công từ thị trường Trung Quốc và Việt Nam; thực hành bằng các công cụ hỗ trợ thương mại điện tử tiên tiến nhất hiện nay từ hệ sinh thái của tập đoàn NextTech và mạng lưới đối tác liên kết.

Startup Việt chinh phục thị trường livestream thế giới

Startup Việt chinh phục thị trường livestream thế giới

Khởi nghiệp -  5 năm
GoStream đã cung cấp dịch vụ thành công ra các thị trường Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Pakistan, Arap Saudi.
Startup Việt chinh phục thị trường livestream thế giới

Startup Việt chinh phục thị trường livestream thế giới

Khởi nghiệp -  5 năm
GoStream đã cung cấp dịch vụ thành công ra các thị trường Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Pakistan, Arap Saudi.
Giới khởi nghiệp học được gì qua đại dịch Covid-19?

Giới khởi nghiệp học được gì qua đại dịch Covid-19?

Khởi nghiệp -  4 năm

Đại dịch Covid-19 được xem là thách thức nhưng cũng là một phép thử đối với doanh nghiệp, khi đã có rất nhiều startup đã tận dụng cơ hội từ thế giới online để chuyển đổi, thích nghi, mang đến các dịch vụ, cách thức mua sắm mới cho người dùng.

Mặt trận 'nóng' nhất giữa các startup fintech Việt Nam

Mặt trận 'nóng' nhất giữa các startup fintech Việt Nam

Khởi nghiệp -  4 năm

Thanh toán vẫn được xem là lĩnh vực "nóng" của mảng fintech tại Việt Nam, khi đóng góp tới 31% các startup, theo báo cáo Vietnam Fintech Report 2020.

Ứng dụng gọi xe phát triển mảng kết nối xe tải

Ứng dụng gọi xe phát triển mảng kết nối xe tải

Khởi nghiệp -  4 năm

TADA vừa công bố TADA Truck - nền tảng công nghệ vận tải thuộc hệ sinh thái MVL giúp kết nối giữa chủ hàng và chủ xe dựa trên nhu cầu thực tế.

CEO Nguyễn Huy Đức rời Topica

CEO Nguyễn Huy Đức rời Topica

Khởi nghiệp -  4 năm

Sau gần 2 năm làm việc tại Topica, CEO Nguyễn Huy Đức mới đây đã chính thức thông báo rời đi vào tháng 11/2020.

Hiện thực hoá quan hệ 'gắn kết chiến lược' Việt Nam - Lào

Hiện thực hoá quan hệ 'gắn kết chiến lược' Việt Nam - Lào

Tiêu điểm -  8 giờ

Kỳ họp lần thứ 48 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào thể hiện quyết tâm của hai bên đưa quan hệ lên một tầm cao mới, với sự gắn kết mang tính chiến lược.

Xung đột hầm gửi xe chung cư leo thang đến ngưỡng hình sự

Xung đột hầm gửi xe chung cư leo thang đến ngưỡng hình sự

Tiêu điểm -  9 giờ

Tranh chấp tầng hầm gửi xe nhà chung cư đã leo thang đến ngưỡng hình sự khi một nhóm người thuộc ban quản trị và ban quản lý một toà nhà chung cư ở Hà Nội bị khởi tố vì xô xát với nhân viên chủ đầu tư.

Sau chuyển đổi số là chuyển đổi blockchain, tài sản số

Sau chuyển đổi số là chuyển đổi blockchain, tài sản số

Tài chính -  9 giờ

Chuyển đổi blockchain, tài sản số theo nhà đồng sáng lập Ninety Eight sẽ là xu hướng bắt buộc tại Việt Nam, đóng vai trò là "xương sống" cho nền kinh tế mới.

Hội nghị thượng đỉnh ICF 2025: Khẳng định khát vọng siêu đô thị toàn cầu

Hội nghị thượng đỉnh ICF 2025: Khẳng định khát vọng siêu đô thị toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ICF Global Summit 2025 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM vào sáng ngày 3/12. Sự kiện do UBND Thành phố phối hợp cùng Diễn đàn ICF và Tập đoàn Becamex tổ chức, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam đăng cai hội nghị thường niên quan trọng nhất của ICF sau 23 năm hình thành.

PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng

PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Từ nay đến hết ngày 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi - giảm giá 1,5 triệu đồng dành cho các chủ thẻ tín dụng khi mua các dòng iPhone 17 bằng hình thức trả góp tại hệ thống cửa hàng Di Động Việt.

Phái đẹp tự tin tỏa sáng đa phong cách cùng TrenD by DOJI

Phái đẹp tự tin tỏa sáng đa phong cách cùng TrenD by DOJI

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp đa phong cách của người phụ nữ hiện đại, TrenD by DOJI mang đến những thiết kế trẻ trung, thời thượng và dễ ứng dụng, phù hợp với mọi bối cảnh cho những cô nàng đa sắc.

The Banker vinh danh SHB là ngân hàng của năm 2025

The Banker vinh danh SHB là ngân hàng của năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngày 3/12, tại London (Anh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025) – một trong những giải thưởng uy tín và được mong đợi nhất của ngành tài chính – ngân hàng toàn cầu.

Đọc nhiều