Tiêu điểm
Giảm giá vé máy bay bằng cách nào?
Một trong những giải pháp được đề xuất là tạo cơ chế động lực cho các hãng hàng không đưa thêm máy bay về để phục vụ thị trường nội địa.
Hàng không kêu khó
Trao đổi với TheLEADER, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel cho biết, ngành hàng không vướng phải áp lực lớn về tải trọng cũng như chất lượng dịch vụ.
Nguyên nhân là bởi các sản phẩm du lịch chủ yếu được thiết kế theo trục Bắc – Nam, khiến các tuyến bay giữa hai đầu trở nên quá tải.
Đối với Vietravel – đang hoạt động cả du lịch và hàng không, doanh nghiệp đang gặp nhiều thách thức lớn khi phải đầu tư nhiều hơn vào các chuyến bay Bắc – Nam để đáp ứng nhu cầu du lịch, đồng thời, phải cạnh tranh với các hãng hàng không trong nước trên cùng tuyến.
Theo lãnh đạo Vietravel, hiệu quả kinh doanh đang bị ảnh hưởng khi tất cả đều phải tập trung vào một số tuyến bay chính khiến chi phí tăng cao. Trong khi đó, doanh thu từ các tuyến bay khác không đủ để bù đắp, ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

Một trong những giải pháp mà hàng không triển khai để giảm giá vé máy bay là tăng các chuyến bay đêm và sáng sớm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy điều này không mang lại nhiều hiệu quả.
Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tại hội thảo về hàng không – du lịch mới đây, cho biết, hãng đã triển khai các chuyến bay đêm sau 21 giờ và trước 6 giờ sáng trên nhiều đường bay nội địa với mức giá khuyến mãi hấp dẫn trong tháng 4 và 5.
Tuy nhiên, hãng đã phải hủy bỏ 10% số chuyến bay đêm do không có khách.
Theo ông Hà, trở ngại của bay đêm là dù giá vé máy bay rẻ hơn, du khách sẽ mất thêm 1 đêm ở khách sạn, hoặc các điểm đến chưa thể đáp ứng về hạ tầng giao thông công cộng để di chuyển vào ban đêm.
Tăng số lượng máy bay cũng là cách có thể giúp giá vé máy bay thấp hơn.
Dù vậy, hãng bay cũng không cố gắng đưa máy bay về. Theo ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways, nguyên nhân là bởi doanh nghiệp không có động lực kinh doanh, càng bay nhiều lỗ càng nhiều.
Ông Nam cũng giải thích, với mặt bằng chi phí hiện nay và cơ chế giá trần duy trì từ thời bao cấp, bay nội địa có lãi là không khả thi.
Thời điểm trước dịch, các hãng có thể lấy lãi từ thị trường quốc tế để bù đắp hoạt động cho nội địa nhưng hiện tại, kiếm lãi trên đường bay quốc tế cũng khó khăn hơn vì sự cạnh tranh lớn.
Đi tìm giải pháp khả thi
Lãnh đạo của Bamboo Airways cho rằng, thay vì áp dụng giá vé trần như hiện nay, cần phải dùng luật cạnh tranh để tránh trường hợp lạm dụng vị thế độc quyền.
Đồng thời, cần phải tạo động lực cho các hãng hàng không đưa thêm máy bay về để phục vụ thị trường nội địa, từ đó giúp giảm giá vé máy bay.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), phân tích, trước đây, các hãng hàng không đưa ra mức giá cạnh tranh, tạo ra người dân thói quen mua vé giá thấp và bây giờ sẽ thấy giá cao.
Nước ngoài có cơ chế chống cạnh tranh không lành mạnh, tức là không được dùng giá dưới giá thành để đánh đối thủ và không được lợi dụng vị thế độc quyền để tăng giá quá đáng.
Ông Thanh cũng cho rằng việc bỏ giá trần sẽ không có nhiều ảnh hưởng, nhưng cần có giá sàn để có công cụ chống bán phá giá.

Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) trong nghiên cứu mới nhất cũng đề xuất bỏ quy định về giá trần để thị trường quyết định giá vé máy bay nội địa theo quy luật cung cầu, có sự quản lý, điều tiết theo Luật Cạnh tranh.
Trường hợp Bộ Giao thông vận tải chưa áp dụng bỏ quy định về giá trần thì áp dụng giá trần theo biến động các chi phí đầu vào của hàng không, đặc biệt là giá xăng dầu.
TAB cũng đề xuất giải pháp khuyến khích thành lập hãng hàng không mới, hỗ trợ chính sách thuế, phí và giá, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng thuê ướt (thuê tàu tay có tổ bay) theo hướng bỏ khống chế tỷ lệ số lượng thuê ướt.
Trong trao đổi với TheLEADER gần đây, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký của TAB, lưu ý rằng không chỉ ngành hàng không mà ngành du lịch cũng cần chung tay trong câu chuyện giá vé máy bay.
Ông lấy ví dụ, nhiều doanh nghiệp khách sạn áp dụng chính sách nhận phòng sau 14 giờ và trả phòng trước 12 giờ khiến nhiều khách du lịch thiệt thòi và không tận dụng được các chuyến bay đêm.
Nếu áp dụng chính sách nhận phòng và trả phòng linh hoạt trong 24 tiếng, hàng không và du lịch có thể kết hợp với nhau để giá vé máy bay rẻ và gói du lịch tốt hơn cho du khách, khuyến khích du khách nhiều hơn.
Bộ trưởng nói gì về giải pháp nâng hạng du lịch?
Đường đi cho sản phẩm du lịch đêm
Phát triển du lịch đêm cần giải được bài toán quy hoạch, xác định rõ địa điểm cũng như nên cho phép doanh nghiệp tư nhân vào đầu tư.
Du lịch tụt hạng cạnh tranh: Nên nhìn thẳng hạn chế thay vì hụt hẫng
Việc tụt hạng của du lịch Việt Nam theo đánh giá Chỉ số năng lực phát triển du lịch mới đây tiếp tục gióng lên hồi chuông về những điểm nghẽn truyền thống của du lịch cùng vai trò của những bên liên quan trong việc giải quyết.
Khách Việt hào hứng đi du lịch nước ngoài
Phần lớn khách Việt dự định đi du lịch nước ngoài sắp tới là người lớn tuổi.
MICE - Nguồn vàng du lịch chưa khai thác hết
Chi tiêu cao hơn, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ, khách MICE đóng vai trò quan trọng với du lịch nhưng vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.
Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan
Trong bối cảnh rủi ro thuế quan tăng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được xem là một trong những cửa sáng với doanh nghiệp gỗ. Nhưng liệu có đáng để đánh đổi?
Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa
Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên hơn 350ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng vừa được Sun Group động thổ sáng 26/4.
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại
Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.
22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu
Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.
Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.
Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững
Cần một mẫu số chung và những giải pháp cụ thể đưa phát triển bền vững trở thành động lực tăng trưởng, qua đó thực hiện mục tiêu kép của đất nước.
Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan
Trong bối cảnh rủi ro thuế quan tăng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được xem là một trong những cửa sáng với doanh nghiệp gỗ. Nhưng liệu có đáng để đánh đổi?
Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm
Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, trong trường hợp thuế sữa nhập khẩu từ Mỹ giảm về 0% cũng không ảnh hưởng lớn đến thị phần của Vinamilk.