Tiêu điểm
Giảm giá vé máy bay bằng cách nào?
Một trong những giải pháp được đề xuất là tạo cơ chế động lực cho các hãng hàng không đưa thêm máy bay về để phục vụ thị trường nội địa.
Hàng không kêu khó
Trao đổi với TheLEADER, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel cho biết, ngành hàng không vướng phải áp lực lớn về tải trọng cũng như chất lượng dịch vụ.
Nguyên nhân là bởi các sản phẩm du lịch chủ yếu được thiết kế theo trục Bắc – Nam, khiến các tuyến bay giữa hai đầu trở nên quá tải.
Đối với Vietravel – đang hoạt động cả du lịch và hàng không, doanh nghiệp đang gặp nhiều thách thức lớn khi phải đầu tư nhiều hơn vào các chuyến bay Bắc – Nam để đáp ứng nhu cầu du lịch, đồng thời, phải cạnh tranh với các hãng hàng không trong nước trên cùng tuyến.
Theo lãnh đạo Vietravel, hiệu quả kinh doanh đang bị ảnh hưởng khi tất cả đều phải tập trung vào một số tuyến bay chính khiến chi phí tăng cao. Trong khi đó, doanh thu từ các tuyến bay khác không đủ để bù đắp, ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

Một trong những giải pháp mà hàng không triển khai để giảm giá vé máy bay là tăng các chuyến bay đêm và sáng sớm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy điều này không mang lại nhiều hiệu quả.
Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tại hội thảo về hàng không – du lịch mới đây, cho biết, hãng đã triển khai các chuyến bay đêm sau 21 giờ và trước 6 giờ sáng trên nhiều đường bay nội địa với mức giá khuyến mãi hấp dẫn trong tháng 4 và 5.
Tuy nhiên, hãng đã phải hủy bỏ 10% số chuyến bay đêm do không có khách.
Theo ông Hà, trở ngại của bay đêm là dù giá vé máy bay rẻ hơn, du khách sẽ mất thêm 1 đêm ở khách sạn, hoặc các điểm đến chưa thể đáp ứng về hạ tầng giao thông công cộng để di chuyển vào ban đêm.
Tăng số lượng máy bay cũng là cách có thể giúp giá vé máy bay thấp hơn.
Dù vậy, hãng bay cũng không cố gắng đưa máy bay về. Theo ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways, nguyên nhân là bởi doanh nghiệp không có động lực kinh doanh, càng bay nhiều lỗ càng nhiều.
Ông Nam cũng giải thích, với mặt bằng chi phí hiện nay và cơ chế giá trần duy trì từ thời bao cấp, bay nội địa có lãi là không khả thi.
Thời điểm trước dịch, các hãng có thể lấy lãi từ thị trường quốc tế để bù đắp hoạt động cho nội địa nhưng hiện tại, kiếm lãi trên đường bay quốc tế cũng khó khăn hơn vì sự cạnh tranh lớn.
Đi tìm giải pháp khả thi
Lãnh đạo của Bamboo Airways cho rằng, thay vì áp dụng giá vé trần như hiện nay, cần phải dùng luật cạnh tranh để tránh trường hợp lạm dụng vị thế độc quyền.
Đồng thời, cần phải tạo động lực cho các hãng hàng không đưa thêm máy bay về để phục vụ thị trường nội địa, từ đó giúp giảm giá vé máy bay.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), phân tích, trước đây, các hãng hàng không đưa ra mức giá cạnh tranh, tạo ra người dân thói quen mua vé giá thấp và bây giờ sẽ thấy giá cao.
Nước ngoài có cơ chế chống cạnh tranh không lành mạnh, tức là không được dùng giá dưới giá thành để đánh đối thủ và không được lợi dụng vị thế độc quyền để tăng giá quá đáng.
Ông Thanh cũng cho rằng việc bỏ giá trần sẽ không có nhiều ảnh hưởng, nhưng cần có giá sàn để có công cụ chống bán phá giá.

Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) trong nghiên cứu mới nhất cũng đề xuất bỏ quy định về giá trần để thị trường quyết định giá vé máy bay nội địa theo quy luật cung cầu, có sự quản lý, điều tiết theo Luật Cạnh tranh.
Trường hợp Bộ Giao thông vận tải chưa áp dụng bỏ quy định về giá trần thì áp dụng giá trần theo biến động các chi phí đầu vào của hàng không, đặc biệt là giá xăng dầu.
TAB cũng đề xuất giải pháp khuyến khích thành lập hãng hàng không mới, hỗ trợ chính sách thuế, phí và giá, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng thuê ướt (thuê tàu tay có tổ bay) theo hướng bỏ khống chế tỷ lệ số lượng thuê ướt.
Trong trao đổi với TheLEADER gần đây, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký của TAB, lưu ý rằng không chỉ ngành hàng không mà ngành du lịch cũng cần chung tay trong câu chuyện giá vé máy bay.
Ông lấy ví dụ, nhiều doanh nghiệp khách sạn áp dụng chính sách nhận phòng sau 14 giờ và trả phòng trước 12 giờ khiến nhiều khách du lịch thiệt thòi và không tận dụng được các chuyến bay đêm.
Nếu áp dụng chính sách nhận phòng và trả phòng linh hoạt trong 24 tiếng, hàng không và du lịch có thể kết hợp với nhau để giá vé máy bay rẻ và gói du lịch tốt hơn cho du khách, khuyến khích du khách nhiều hơn.
Bộ trưởng nói gì về giải pháp nâng hạng du lịch?
Đường đi cho sản phẩm du lịch đêm
Phát triển du lịch đêm cần giải được bài toán quy hoạch, xác định rõ địa điểm cũng như nên cho phép doanh nghiệp tư nhân vào đầu tư.
Du lịch tụt hạng cạnh tranh: Nên nhìn thẳng hạn chế thay vì hụt hẫng
Việc tụt hạng của du lịch Việt Nam theo đánh giá Chỉ số năng lực phát triển du lịch mới đây tiếp tục gióng lên hồi chuông về những điểm nghẽn truyền thống của du lịch cùng vai trò của những bên liên quan trong việc giải quyết.
Khách Việt hào hứng đi du lịch nước ngoài
Phần lớn khách Việt dự định đi du lịch nước ngoài sắp tới là người lớn tuổi.
MICE - Nguồn vàng du lịch chưa khai thác hết
Chi tiêu cao hơn, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ, khách MICE đóng vai trò quan trọng với du lịch nhưng vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng.
Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.
Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ
Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.