Giảm giá vé máy bay bằng cách nào?

Kiều Mai Thứ sáu, 14/06/2024 - 14:57

Một trong những giải pháp được đề xuất là tạo cơ chế động lực cho các hãng hàng không đưa thêm máy bay về để phục vụ thị trường nội địa.

Hàng không kêu khó

Trao đổi với TheLEADER, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel cho biết, ngành hàng không vướng phải áp lực lớn về tải trọng cũng như chất lượng dịch vụ.

Nguyên nhân là bởi các sản phẩm du lịch chủ yếu được thiết kế theo trục Bắc – Nam, khiến các tuyến bay giữa hai đầu trở nên quá tải.

Đối với Vietravel – đang hoạt động cả du lịch và hàng không, doanh nghiệp đang gặp nhiều thách thức lớn khi phải đầu tư nhiều hơn vào các chuyến bay Bắc – Nam để đáp ứng nhu cầu du lịch, đồng thời, phải cạnh tranh với các hãng hàng không trong nước trên cùng tuyến.

Theo lãnh đạo Vietravel, hiệu quả kinh doanh đang bị ảnh hưởng khi tất cả đều phải tập trung vào một số tuyến bay chính khiến chi phí tăng cao. Trong khi đó, doanh thu từ các tuyến bay khác không đủ để bù đắp, ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

Giảm giá vé máy bay bằng cách nào?
Đại diện Vietravel cho biết, hiệu quả kinh doanh đang bị ảnh hưởng khi tất cả đều phải tập trung vào một số tuyến bay chính khiến chi phí tăng cao. Ảnh: Hoàng Anh

Một trong những giải pháp mà hàng không triển khai để giảm giá vé máy bay là tăng các chuyến bay đêm và sáng sớm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy điều này không mang lại nhiều hiệu quả.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tại hội thảo về hàng không – du lịch mới đây, cho biết, hãng đã triển khai các chuyến bay đêm sau 21 giờ và trước 6 giờ sáng trên nhiều đường bay nội địa với mức giá khuyến mãi hấp dẫn trong tháng 4 và 5.

Tuy nhiên, hãng đã phải hủy bỏ 10% số chuyến bay đêm do không có khách.

Theo ông Hà, trở ngại của bay đêm là dù giá vé máy bay rẻ hơn, du khách sẽ mất thêm 1 đêm ở khách sạn, hoặc các điểm đến chưa thể đáp ứng về hạ tầng giao thông công cộng để di chuyển vào ban đêm.

Tăng số lượng máy bay cũng là cách có thể giúp giá vé máy bay thấp hơn.

Dù vậy, hãng bay cũng không cố gắng đưa máy bay về. Theo ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways, nguyên nhân là bởi doanh nghiệp không có động lực kinh doanh, càng bay nhiều lỗ càng nhiều.

Ông Nam cũng giải thích, với mặt bằng chi phí hiện nay và cơ chế giá trần duy trì từ thời bao cấp, bay nội địa có lãi là không khả thi.

Thời điểm trước dịch, các hãng có thể lấy lãi từ thị trường quốc tế để bù đắp hoạt động cho nội địa nhưng hiện tại, kiếm lãi trên đường bay quốc tế cũng khó khăn hơn vì sự cạnh tranh lớn.

Đi tìm giải pháp khả thi

Lãnh đạo của Bamboo Airways cho rằng, thay vì áp dụng giá vé trần như hiện nay, cần phải dùng luật cạnh tranh để tránh trường hợp lạm dụng vị thế độc quyền.

Đồng thời, cần phải tạo động lực cho các hãng hàng không đưa thêm máy bay về để phục vụ thị trường nội địa, từ đó giúp giảm giá vé máy bay.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), phân tích, trước đây, các hãng hàng không đưa ra mức giá cạnh tranh, tạo ra người dân thói quen mua vé giá thấp và bây giờ sẽ thấy giá cao.

Nước ngoài có cơ chế chống cạnh tranh không lành mạnh, tức là không được dùng giá dưới giá thành để đánh đối thủ và không được lợi dụng vị thế độc quyền để tăng giá quá đáng.

Ông Thanh cũng cho rằng việc bỏ giá trần sẽ không có nhiều ảnh hưởng, nhưng cần có giá sàn để có công cụ chống bán phá giá.

Giảm giá vé máy bay bằng cách nào? 1
Cần phải tạo động lực cho các hãng hàng không đưa thêm máy bay về để phục vụ thị trường nội địa. Ảnh: Hoàng Anh

Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) trong nghiên cứu mới nhất cũng đề xuất bỏ quy định về giá trần để thị trường quyết định giá vé máy bay nội địa theo quy luật cung cầu, có sự quản lý, điều tiết theo Luật Cạnh tranh.

Trường hợp Bộ Giao thông vận tải chưa áp dụng bỏ quy định về giá trần thì áp dụng giá trần theo biến động các chi phí đầu vào của hàng không, đặc biệt là giá xăng dầu.

TAB cũng đề xuất giải pháp khuyến khích thành lập hãng hàng không mới, hỗ trợ chính sách thuế, phí và giá, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng thuê ướt (thuê tàu tay có tổ bay) theo hướng bỏ khống chế tỷ lệ số lượng thuê ướt.

Trong trao đổi với TheLEADER gần đây, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký của TAB, lưu ý rằng không chỉ ngành hàng không mà ngành du lịch cũng cần chung tay trong câu chuyện giá vé máy bay.

Ông lấy ví dụ, nhiều doanh nghiệp khách sạn áp dụng chính sách nhận phòng sau 14 giờ và trả phòng trước 12 giờ khiến nhiều khách du lịch thiệt thòi và không tận dụng được các chuyến bay đêm.

Nếu áp dụng chính sách nhận phòng và trả phòng linh hoạt trong 24 tiếng, hàng không và du lịch có thể kết hợp với nhau để giá vé máy bay rẻ và gói du lịch tốt hơn cho du khách, khuyến khích du khách nhiều hơn. 

Bộ trưởng nói gì về giải pháp nâng hạng du lịch?

Bộ trưởng nói gì về giải pháp nâng hạng du lịch?

Tiêu điểm -  1 năm
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, để nâng cao thứ hạng, cần giữ các yếu tố được xếp cao và tập trung cải thiện những chỉ số đang có xếp hạng thấp.
Bộ trưởng nói gì về giải pháp nâng hạng du lịch?

Bộ trưởng nói gì về giải pháp nâng hạng du lịch?

Tiêu điểm -  1 năm
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, để nâng cao thứ hạng, cần giữ các yếu tố được xếp cao và tập trung cải thiện những chỉ số đang có xếp hạng thấp.
Đường đi cho sản phẩm du lịch đêm

Đường đi cho sản phẩm du lịch đêm

Tiêu điểm -  1 năm

Phát triển du lịch đêm cần giải được bài toán quy hoạch, xác định rõ địa điểm cũng như nên cho phép doanh nghiệp tư nhân vào đầu tư.

Du lịch tụt hạng cạnh tranh: Nên nhìn thẳng hạn chế thay vì hụt hẫng

Du lịch tụt hạng cạnh tranh: Nên nhìn thẳng hạn chế thay vì hụt hẫng

Leader talk -  1 năm

Việc tụt hạng của du lịch Việt Nam theo đánh giá Chỉ số năng lực phát triển du lịch mới đây tiếp tục gióng lên hồi chuông về những điểm nghẽn truyền thống của du lịch cùng vai trò của những bên liên quan trong việc giải quyết.

Khách Việt hào hứng đi du lịch nước ngoài

Khách Việt hào hứng đi du lịch nước ngoài

Tiêu điểm -  1 năm

Phần lớn khách Việt dự định đi du lịch nước ngoài sắp tới là người lớn tuổi.

MICE - Nguồn vàng du lịch chưa khai thác hết

MICE - Nguồn vàng du lịch chưa khai thác hết

Tiêu điểm -  1 năm

Chi tiêu cao hơn, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ, khách MICE đóng vai trò quan trọng với du lịch nhưng vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng.

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Tiêu điểm -  53 phút

VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Tiêu điểm -  17 giờ

Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Tiêu điểm -  1 ngày

Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  1 ngày

Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  2 ngày

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

Diễn đàn quản trị -  33 phút

Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Tiêu điểm -  53 phút

VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.

Standard Chartered thúc đẩy giáo dục nghề cho giới trẻ Việt Nam

Standard Chartered thúc đẩy giáo dục nghề cho giới trẻ Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Dự án “Tự tin lập nghiệp” do Standard Chartered Foundation tài trợ sẽ hỗ trợ 2.000 thanh niên từ 18-35 tuổi có hoàn cảnh khó khăn được học nghề ngắn hạn.

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Leader talk -  1 giờ

Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.

Khi nào nhà đầu tư được giao dịch ký quỹ cổ phiếu TCX?

Khi nào nhà đầu tư được giao dịch ký quỹ cổ phiếu TCX?

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sau niêm yết, nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đến thời điểm cổ phiếu TCX của Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) được phép giao dịch ký quỹ.

Đa Lộc kỷ niệm 30 năm kết nối Việt Nam với thế giới rượu vang

Đa Lộc kỷ niệm 30 năm kết nối Việt Nam với thế giới rượu vang

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Sau 30 năm kiên trì lan tỏa tinh hoa văn hóa rượu vang, Đa Lộc tổ chức lễ hội quy mô chưa từng có, nơi 9 quốc gia hội tụ để tri ân và kết nối.

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.