Khởi nghiệp
Giao Hàng Nhanh muốn dẫn đầu mảng logistics ở Việt Nam
Trong chiến lược phát triển dài hạn, Giao Hàng Nhanh (GHN) dự kiến sẽ lập ngân sách 30 triệu USD để xây dựng 10 trung tâm phân loại hàng hoá tự động khắp Việt Nam.
Ít ngày sau khi nhận vốn từ Quỹ đầu tư Temasek của Singapore, startup trong lĩnh vực logistics trực thuộc Scommerce là Giao Hàng Nhanh (GHN) đã đưa vào vận hành kho phân loại hàng hoá tự động có công suất lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Trước GHN, hệ thống của Viettel Post tại Hà Nội từng nắm giữ kỉ lục này, với công suất lên tới 36.000 kiện bưu phẩm/giờ. Trong khi kho phân loại của GHN có công suất tối đa 40.000 kiện bưu phẩm/giờ, diện tích 3.000 mét vuông đặt tại TP. HCM.
Ông Nguyễn Hà Anh - Giám đốc vận hành GHN, cho biết công ty đã đầu tư khoảng 2 triệu USD cho kho phân loại tự động này. Và đây cũng là kho phân loại duy nhất tại Việt Nam được thiết kế hai tầng, do đó tiết kiệm được diện tích, tăng năng suất.
"Thông thường để vận hành kho với diện tích này, chúng tôi phải thuê 400-500 nhân công. Tuy nhiên với quy trình tự động hóa, chúng tôi cắt giảm được tới 3/4 lượng nhân sự", ông Nguyễn Hà Anh chia sẻ.
Theo vị lãnh đạo GHN, ở quy trình phân loại thủ công, thời gian từ khi một đơn hàng được tiếp nhận tới lúc giao hàng đến tay người dùng là tốn khá nhiều thời gian. Trong khi với hệ thống phân loại tự động, GHN tiết kiệm được 2-3 tiếng đồng hồ với các đơn giao trong ngày, nâng tỷ lệ giao hàng thành công trong ngày từ 60% lên 85 - 90%.

Còn theo ông Lương Duy Hoài - đồng sáng lập kiêm CEO GHN, kho phân loại tự động này chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch phát triển hệ thống kho bãi của công ty.
"Riêng hệ thống phân loại tự động ở Hà Nội và TP. HCM của GHN đã dẫn đầu thị trường, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư thêm để dẫn đầu ở những mảng khác trong logistics", ông Hoài nói.
Đồng thời, CEO GHN tiết lộ, trong chiến lược phát triển dài hạn, startup này dự kiến sẽ lập ngân sách 30 triệu USD để xây dựng 10 trung tâm phân loại hàng hoá tự động khắp Việt Nam. Hiện GHN cũng vừa khởi công xây dựng một kho có tổng diện tích lên đến 50.000 mét vuông tại Hà Nội để sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo.
Giao Hàng Nhanh được thành lập vào tháng 6/2012. Giai đoạn 2013 - 2015, Giao Hàng Nhanh (GHN) mở rộng mạng lưới giao nhận, trở thành mạng lưới lớn thứ 3 tại Việt Nam. Năm 2015, Giao Hàng Nhanh thành lập công ty con là Ahamove hướng đến cung cấp dịch vụ giao hàng tức thời.
Tới năm 2017, GHN thành lập Gido - công ty chuyên cung cấp dịch vụ mua hộ hàng Mỹ, cũng như GHN Logistics - chuyên cung cấp dịch vụ kho bãi và vận tải.
Cũng trong năm 2017, Giao Hàng Nhanh đổi tên thành Scommerce và ông Lương Duy Hoài lên nắm quyền điều hành Scommerce - chủ quản của nhiều startup như: Giao Hàng Nhanh Express, Giao Hàng Nhanh Logistics, AhaMove, Gido.
Giao Hàng Nhanh và Ahamove gọi vốn 100 triệu USD từ quỹ ngoại
Nhà sáng lập Giao Hàng Nhanh rời công ty sau 7 năm
Trên trang cá nhân, ông Nguyễn Trần Thi - đồng sáng lập Scommerce và cựu CEO Giao Hàng Nhanh Express đã xác nhận chính thức rút khỏi công ty từ tháng 8/2019.
Grab nhảy vào mảng giao hàng liên tỉnh
Để có thể cung cấp dịch vụ giao hàng theo lịch trình trên toàn quốc, giao hàng liên tỉnh tại Việt Nam, Grab đã đầu tư vào Công ty chuyển phát nhanh Ninja Van.
Thời của VN Post, Viettel Post, EMS và Giao Hàng Nhanh
Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, nhu cầu về logistics trong hệ sinh thái này (e-logistics) được ước tính có giá trị 90 triệu EUR vào năm 2018.
Chiến lược giúp Giao Hàng Nhanh đấu tay đôi với Grab
Ngay khi thành lập, Giao Hàng Nhanh đã xác định cho mình 2 chiến lược cốt lõi: công nghệ chính là ADN và phải liên tục xây dựng mô hình công nghệ mới.
Sổ tay quản trị công ty OECD 2025 có gì mới?
Khi quyền sở hữu phân tán và nhà đầu tư tổ chức chi phối chuẩn mực quản trị, Sổ tay quản trị công ty OECD 2025 trở thành thước đo buộc doanh nghiệp phải nâng chuẩn minh bạch.
Nguồn cung tăng mạnh, vì sao giá nhà không giảm?
Tiền sử dụng đất tăng cao và nhiều chi phí 'vô hình' do thời gian chờ thủ tục kéo dài, đang được cộng dồn vào giá bán, khiến giá nhà ở ngày càng leo thang.
[Hỏi đáp] Phí ship và phí sàn TMĐT có tính thuế không?
Cách tích doanh thu tính thuế khi bán hàng trên sàn TMĐT theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP. Phân biệt trường hợp phí vận chuyển và phí sàn trong công thức tính thuế nộp thay.
[Hỏi đáp] Thấy gì từ động thái miễn lệ phí môn bài từ 2026?
Theo tinh thần của Nghị quyết 68 và sự cụ thể hóa tại Nghị quyết 198, kể từ ngày 1/1/2026, Việt Nam sẽ chính thức chấm dứt việc thu lệ phí môn bài.
Nam Long Journey 2025: Bùng nổ ngay ngày đầu tiên với hơn 1.000 lượt khách tham dự
Chuỗi sự kiện Nam Long Journey 2025 - Experience ‘Integrated’ vừa khai mạc ở Thisky Hall Sala Convention, TP.HCM đã thu hút hàng ngàn lượt khách, nhà đầu tư tham dự.
Vietnam Airlines mở đường bay thẳng TP.HCM - Điện Biên
Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay TP.HCM - Điện Biên - Hà Nội, kết nối trực tiếp trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với vùng Tây Bắc, từ ngày 24/12 tới.
Đằng sau kế hoạch tăng vốn 'thần tốc' của Chứng khoán HD
Tập trung phục vụ một nhóm khách hàng đặc biệt, thường trong cùng một hệ sinh thái là hướng phát triển giúp nhiều công ty chứng khoán nhỏ "lột xác".








![[Hỏi đáp] Phí ship và phí sàn TMĐT có tính thuế không?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/news/2025/12/03/khai-thue-ho-kinh-doanh-1142.jpg)
![[Hỏi đáp] Thấy gì từ động thái miễn lệ phí môn bài từ 2026?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/news/2025/12/03/ke-khai-thue-ho-kinh-doanh-phi-mon-bai-1708.jpg)








































