Khởi nghiệp
Giao Hàng Nhanh muốn dẫn đầu mảng logistics ở Việt Nam
Trong chiến lược phát triển dài hạn, Giao Hàng Nhanh (GHN) dự kiến sẽ lập ngân sách 30 triệu USD để xây dựng 10 trung tâm phân loại hàng hoá tự động khắp Việt Nam.
Ít ngày sau khi nhận vốn từ Quỹ đầu tư Temasek của Singapore, startup trong lĩnh vực logistics trực thuộc Scommerce là Giao Hàng Nhanh (GHN) đã đưa vào vận hành kho phân loại hàng hoá tự động có công suất lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Trước GHN, hệ thống của Viettel Post tại Hà Nội từng nắm giữ kỉ lục này, với công suất lên tới 36.000 kiện bưu phẩm/giờ. Trong khi kho phân loại của GHN có công suất tối đa 40.000 kiện bưu phẩm/giờ, diện tích 3.000 mét vuông đặt tại TP. HCM.
Ông Nguyễn Hà Anh - Giám đốc vận hành GHN, cho biết công ty đã đầu tư khoảng 2 triệu USD cho kho phân loại tự động này. Và đây cũng là kho phân loại duy nhất tại Việt Nam được thiết kế hai tầng, do đó tiết kiệm được diện tích, tăng năng suất.
"Thông thường để vận hành kho với diện tích này, chúng tôi phải thuê 400-500 nhân công. Tuy nhiên với quy trình tự động hóa, chúng tôi cắt giảm được tới 3/4 lượng nhân sự", ông Nguyễn Hà Anh chia sẻ.
Theo vị lãnh đạo GHN, ở quy trình phân loại thủ công, thời gian từ khi một đơn hàng được tiếp nhận tới lúc giao hàng đến tay người dùng là tốn khá nhiều thời gian. Trong khi với hệ thống phân loại tự động, GHN tiết kiệm được 2-3 tiếng đồng hồ với các đơn giao trong ngày, nâng tỷ lệ giao hàng thành công trong ngày từ 60% lên 85 - 90%.

Còn theo ông Lương Duy Hoài - đồng sáng lập kiêm CEO GHN, kho phân loại tự động này chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch phát triển hệ thống kho bãi của công ty.
"Riêng hệ thống phân loại tự động ở Hà Nội và TP. HCM của GHN đã dẫn đầu thị trường, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư thêm để dẫn đầu ở những mảng khác trong logistics", ông Hoài nói.
Đồng thời, CEO GHN tiết lộ, trong chiến lược phát triển dài hạn, startup này dự kiến sẽ lập ngân sách 30 triệu USD để xây dựng 10 trung tâm phân loại hàng hoá tự động khắp Việt Nam. Hiện GHN cũng vừa khởi công xây dựng một kho có tổng diện tích lên đến 50.000 mét vuông tại Hà Nội để sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo.
Giao Hàng Nhanh được thành lập vào tháng 6/2012. Giai đoạn 2013 - 2015, Giao Hàng Nhanh (GHN) mở rộng mạng lưới giao nhận, trở thành mạng lưới lớn thứ 3 tại Việt Nam. Năm 2015, Giao Hàng Nhanh thành lập công ty con là Ahamove hướng đến cung cấp dịch vụ giao hàng tức thời.
Tới năm 2017, GHN thành lập Gido - công ty chuyên cung cấp dịch vụ mua hộ hàng Mỹ, cũng như GHN Logistics - chuyên cung cấp dịch vụ kho bãi và vận tải.
Cũng trong năm 2017, Giao Hàng Nhanh đổi tên thành Scommerce và ông Lương Duy Hoài lên nắm quyền điều hành Scommerce - chủ quản của nhiều startup như: Giao Hàng Nhanh Express, Giao Hàng Nhanh Logistics, AhaMove, Gido.
Giao Hàng Nhanh và Ahamove gọi vốn 100 triệu USD từ quỹ ngoại
Nhà sáng lập Giao Hàng Nhanh rời công ty sau 7 năm
Trên trang cá nhân, ông Nguyễn Trần Thi - đồng sáng lập Scommerce và cựu CEO Giao Hàng Nhanh Express đã xác nhận chính thức rút khỏi công ty từ tháng 8/2019.
Grab nhảy vào mảng giao hàng liên tỉnh
Để có thể cung cấp dịch vụ giao hàng theo lịch trình trên toàn quốc, giao hàng liên tỉnh tại Việt Nam, Grab đã đầu tư vào Công ty chuyển phát nhanh Ninja Van.
Thời của VN Post, Viettel Post, EMS và Giao Hàng Nhanh
Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, nhu cầu về logistics trong hệ sinh thái này (e-logistics) được ước tính có giá trị 90 triệu EUR vào năm 2018.
Chiến lược giúp Giao Hàng Nhanh đấu tay đôi với Grab
Ngay khi thành lập, Giao Hàng Nhanh đã xác định cho mình 2 chiến lược cốt lõi: công nghệ chính là ADN và phải liên tục xây dựng mô hình công nghệ mới.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.