Leader talk

'Giấy phép con' trong xuất khẩu gạo: Con dấu đỏ của Hiệp hội Lương thực Việt Nam

Quang Quyết Thứ bảy, 31/03/2018 - 17:15

TS. Nguyễn Đức Thành cho rằng, quy định các doanh nghiệp phải có dấu đỏ của Hiệp hội Lương thực Việt Nam trước khi xuất khẩu gạo cần phải được bỏ đi.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) được thành lập cuối năm 1989 với tên gọi ban đầu là Hiệp hội Xuất khẩu lương thực với trên 40 doanh nghiệp quốc doanh là thành viên. 

VFA được kỳ vọng là “cánh tay nối dài” của Chính phủ trong việc quản lý ngành gạo, đặc biệt trong thời kì cạnh tranh về giá trở nên khốc liệt.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, VFA đang vấp phải một số chỉ trích cho rằng: VFA chỉ tập trung chủ yếu bảo vệ lợi ích cho các doanh nghiệp Nhà nước thay vì đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân.

Bên cạnh đó, Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh sản xuất lúa gạo có sự hiện diện của VFA cũng gặp phải nhiều ý kiến phản đối cho rằng tạo ra rào cản và sự thiếu công bằng giữa các doanh nghiệp xuất khẩu gạo.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, TheLEADER đã có buổi trao đổi với TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR).

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của VFA trong việc xuất khẩu gạo đi các nước khi buộc phải qua hiệp hội mới được xuất khẩu?

TS. Nguyễn Đức Thành: Điều này đã được quy định trong Nghị định 109 và việc có đóng dấu của VFA rất phiền hà.

Theo tôi, sắp tới cần phải bỏ đi vì nếu không, VFA sẽ trở thành một cơ quan hành chính Nhà nước thực sự bởi nếu không có dấu đỏ của VFA, dù doanh nghiệp có đáp ứng đủ những điều kiện về hải quan hay Bộ Công thương thì cũng không thể xuất khẩu được.

Chính sách này trước đây được đưa ra là do chính VFA vận động để đưa vào vai trò của mình, tạo ra một điều kiện kinh doanh và cũng rất phiền hà cho các doanh nghiệp.

'Giấy phép con' trong xuất khẩu gạo: Con dấu đỏ của Hiệp hội Lương thực Việt Nam
TS. Nguyễn Đức Thành.

Ông đánh giá như thế nào về ý kiến cho rằng, đang có sự thiếu công bằng giữa các doanh nghiệp nhỏ và các doanh nghiệp lớn cùng xuất khẩu gạo?

TS. Nguyễn Đức Thành: Việc thiếu công bằng này, xét theo khía cạnh kinh doanh là khả năng xâm nhập vào thị trường cũng như quyền được xuất khẩu trực tiếp.

Sự thiếu công bằng này xảy ra là do Nghị định 109, do vai trò của VFA ở trên thị trường. Những doanh nghiệp Nhà nước hoặc những doanh nghiệp tư nhân rất lớn đã có đủ điều kiện sẵn thì họ gần như được quyền làm điều đó.

Doanh nghiệp nhỏ thì đơn giản là không đủ điều kiện kinh doanh như vậy và những điều kiện ấy họ muốn có khả năng cũng không thể làm được và nếu để làm được thì rất vòng vèo.

Đấy là sự bất bình đẳng rất lớn trong kinh doanh, gây thiệt thòi cho doanh nghiệp nhỏ khi mà họ có sản phẩm tốt, giá trị gia tăng cao. Theo tôi, đó chính là tương lai của ngành gạo Việt Nam.

Còn nếu chúng ta không thay đổi được sự thiếu công bằng thì gạo Việt Nam sẽ bị kẹt trong thế là chỉ xuất khẩu gạo quy mô lớn nhưng chất lượng rất thường, không có gì đặc biệt.

Vậy theo ông, cần cải tổ Nghị định 109 như thế nào?

TS. Nguyễn Đức Thành: Nghị định 109 quy định những điều kiện để một doanh nghiệp có thể được phép trực tiếp xuất khẩu gạo ra thế giới và rất nhiều điều kiện được đặt ra cùng một lúc, làm cho các doanh nghiệp rất khó đáp ứng được. Ví dụ như phải có sản lượng xuất khẩu hàng năm hàng vạn tấn hay phải có nhà kho diện tích bao nhiêu.

Kết quả là hiện tượng ngày càng nhiều doanh nghiệp dù nhỏ, nhưng có sản phẩm rất đặc biệt, giá trị gia tăng rất cao nhưng do sản lượng nhỏ nên không thể xuất khẩu.

Vì thế, họ buộc phải xuất khẩu qua những doanh nghiệp có đủ tiêu chuẩn, tạo ra sự phiền hà khi các doanh nghiệp này phải trả một phần phí cũng như những bí mật kinh doanh cũng bị tiết lộ.

Ngay cả những người nhập khẩu cũng rất không hài lòng khi mua từ anh A mà thực sự anh B mới là người bán.

Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa có sản phẩm tốt nhưng không tham gia được vào thị trường xuất khẩu.

Hiện nay tôi biết Bộ Công thương đã sửa đổi nhiều trong Nghị định 109, bỏ đi rất nhiều và đồng thời cũng bỏ đi vai trò của VFA. Trước đây VFA đã có ảnh hưởng rất nhiều đến Nghị định 109, bây giờ bỏ đi vai trò của VFA để đưa hiệp hội đúng về vai trò của một hiệp hội ngành hàng chứ không phải là một cơ quan cánh tay nối dài của Chính phủ.

Theo ông tương lai ngành lúa gạo Việt Nam sẽ như thế nào?

TS. Nguyễn Đức Thành: Tôi nghĩ rằng Việt Nam vẫn sẽ là một nước có lợi thế xuất khẩu lúa gạo nhưng vai trò của xuất khẩu gạo trong xuất khẩu nói chung sẽ giảm dần.

Vì sự phát triển chung của đất nước, nhiều mặt hàng, ngay cả trong nông nghiệp như thủy sản, trái cây, rau quả sẽ tăng lên với giá trị gia tăng lớn hơn. Ngoài ra những ngành không phải nông nghiệp cũng sẽ lớn lên khiến ngành gạo bị thu hẹp.

Vì chính bối cảnh như vậy, chúng ta nên hướng vào thị trường hẹp hơn, có giá trị gia tăng cao hơn với những loại gạo đặc chủng hơn, tinh hơn, tạo được thương hiệu nhiều hơn thay vì xuất khẩu đại trà như hiện nay.

Xin cám ơn ông!

Theo Nghị định số 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo, VFA có thẩm quyền trong việc thực hiện đăng kí hợp đồng xuất khẩu gạo cũng như thẩm quyền phân bổ tới 80% hợp đồng xuất khẩu gạo tập trung cho các thương nhân.
VFA được thành lập trên nguyên tắc tự nguyện nhưng vị trí Chủ tịch lại do Bộ Công thương phê chuẩn và thường luân phiên giữa lãnh đạo Vinafood I và Vinafood II.

Giấy phép con trong xuất khẩu gạo: Chờ được cởi trói

Giấy phép con trong xuất khẩu gạo: Chờ được cởi trói

Tiêu điểm -  7 năm

Bộ Công Thương vừa chính thức công bố dự thảo mới nhất thay thế Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu lúa gạo với hàng loạt đổi mới mạnh mẽ.

Giá gạo Việt Nam lên cao nhất 11 tháng

Giá gạo Việt Nam lên cao nhất 11 tháng

Tiêu điểm -  8 năm

Hôm 18/5, Reuters dẫn lời thương lái cho biết, giá gạo Việt Nam và Thái Lan đạt đỉnh trong tháng này nhờ triển vọng xuất khẩu tích cực..

Vươn mình bằng chiều sâu văn hóa

Vươn mình bằng chiều sâu văn hóa

Leader talk -  5 giờ

Để trỗi dậy mạnh mẽ và vươn mình bền vững, Việt Nam ta cần có một thế hệ doanh nhân có chiều sâu văn hóa, tính nhân bản và tinh thần ái quốc.

Chính quyền phục vụ sẽ không còn là khẩu hiệu

Chính quyền phục vụ sẽ không còn là khẩu hiệu

Leader talk -  6 giờ

Những thay đổi có tính cách mạng liên quan đến tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị hành chính là bước chuyển chiến lược để hướng đến nền quản trị quốc gia hiện đại, với chính quyền kiến tạo phát triển, phục vụ nhân dân, và phụng sự đất nước.

Bước ra thế giới trong kỷ nguyên mới

Bước ra thế giới trong kỷ nguyên mới

Leader talk -  1 ngày

Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ trao đổi về công tác ngoại giao trong Kỷ nguyên mới cũng như tính cấp thiết của Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

CEO Bình Điền Ngô Văn Đông: Tôi muốn “mùa vàng” cho nông dân

CEO Bình Điền Ngô Văn Đông: Tôi muốn “mùa vàng” cho nông dân

Leader talk -  1 ngày

Dù đang giữ vị trí Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, ông Ngô Văn Đông vẫn không ngần ngại cùng đội ngũ kỹ sư trực tiếp đến từng chân ruộng, rẫy cà phê, hồ tiêu trên khắp cả nước trực tiếp kiểm tra, giám sát hiệu quả của sản phẩm phân bón Đầu Trâu. Đây không chỉ là những chuyến đi thực địa, đó còn là hành trình đồng hành cùng nông dân và sự chuyển mình của nông nghiệp Việt Nam.

GS. Trần Văn Thọ và nửa thế kỷ phụng sự thầm lặng

GS. Trần Văn Thọ và nửa thế kỷ phụng sự thầm lặng

Leader talk -  2 ngày

Giáo sư Trần Văn Thọ là hiện thân của một nhà trí thức chân chính Việt Nam xa xứ nhưng chưa từng rời khỏi mạch đập quê hương, luôn lặng lẽ phụng sự bằng tri thức, nhân cách và một tình yêu đất nước bền bỉ.

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Diễn đàn quản trị -  1 phút

Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.

Tâm điểm sống mới xứ Thanh hòa nhịp cùng lễ hội non sông, cư dân háo hức: 'Ở nhà đã đủ vui như hội'

Tâm điểm sống mới xứ Thanh hòa nhịp cùng lễ hội non sông, cư dân háo hức: 'Ở nhà đã đủ vui như hội'

Nhịp cầu kinh doanh -  40 phút

Chuỗi lễ hội “Star City Fest” hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tại Vinhomes Star City không chỉ làm rạng rỡ thêm diện mạo đô thị, mà còn nâng tầm giá trị bất động sản tại trung tâm Thanh Hóa. “Thành phố ngôi sao” đang tỏa sáng lấp lánh và bừng sức sống trong ngày hội lớn của non sông, hứa hẹn thu hút hàng ngàn cư dân, du khách cùng giới đầu tư đổ về.

PVcomBank hỗ trợ người dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

PVcomBank hỗ trợ người dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Nhịp cầu kinh doanh -  40 phút

Ngày 9/8/2025, PVcomBank đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra. Số tiền này được chuyển trực tiếp vào tài khoản của ban cứu trợ tỉnh Nghệ An.

Nguy cơ ‘đô thị ma’ và lời cảnh tỉnh cho thị trường bất động sản Việt Nam

Nguy cơ ‘đô thị ma’ và lời cảnh tỉnh cho thị trường bất động sản Việt Nam

Media -  3 giờ

Tại Trung Quốc, hàng loạt dự án khu đô thị biến thành “đô thị ma” không bóng người. Thực tế này là lời cảnh tỉnh cho bất động sản Việt Nam: làm thế nào để phát triển bền vững, tránh lặp lại “giấc mơ bỏ hoang”?

VinFast tung chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và đổi pin xe máy điện

VinFast tung chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và đổi pin xe máy điện

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.

Gemadept muốn thoái vốn ngoài ngành, tìm đối tác chiến lược cho Gemalink

Gemadept muốn thoái vốn ngoài ngành, tìm đối tác chiến lược cho Gemalink

Doanh nghiệp -  5 giờ

Gemadept có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở Gemalink từ 75% xuống còn 51% và đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể cam kết sản lượng cho giai đoạn 2 của Gemalink.

Vươn mình bằng chiều sâu văn hóa

Vươn mình bằng chiều sâu văn hóa

Leader talk -  5 giờ

Để trỗi dậy mạnh mẽ và vươn mình bền vững, Việt Nam ta cần có một thế hệ doanh nhân có chiều sâu văn hóa, tính nhân bản và tinh thần ái quốc.