Tiêu điểm
Hai kịch bản cho ngành hàng không trong dịch Covid-19
Chỉ tính riêng doanh thu vận chuyển hành khách của hàng không thế giới sẽ mất tới 113 tỷ USD nếu dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng.
Trong phân tích cập nhật về tác động tài chính của dịch Covid-19, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đánh giá doanh thu vận chuyển hành khách toàn cầu năm 2020 sẽ mất từ 63 tỷ USD tới 113 tỷ USD, phụ thuộc vào từng kịch bản diễn biến của dịch bệnh.
Những con số này cao hơn rất nhiều mức giảm 29,3 tỷ USD được IATA dự báo hôm 20/2/2020. Hiệp hội này hiện chưa đưa ra ước tính đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.
Cụ thể, trong kịch bản lan truyền hạn chế với tính toán bao gồm các thị trường có ít nhất 100 ca nhiễm Covid-19 cho đến ngày 2/3/2020, IATA cho rằng một đợt suy giảm mạnh sẽ diễn ra và sau đó dần hồi phục theo mô hình chữ V.
Kịch bản này cũng tính đến niềm tin người tiêu dùng sụt giảm tại các khu vực Bắc Mỹ, châu Á – Thái Bình Dương và châu Âu.
IATA dự báo Ý là thị trường sụt giảm lượng hành khách lớn nhất với mức dự kiến 24%, theo sau là Trung Quốc (23%), Iran (16%), Hàn Quốc (14%). Các thị trường giảm ở mức 10% là Singapore, Đức và Pháp.
Nhu cầu hành khách tại khu vực châu Á trừ Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc được đánh giá sụt giảm 11% trong khi châu Âu (trừ Ý, Pháp và Đức) giảm 7%, Trung Đông (trừ Iran) giảm 7%.
Điều này sẽ khiến doanh thu hành khách toàn cầu giảm tương đương khoảng 63 tỷ USD, trong đó Trung Quốc chiếm 22 tỷ USD và các thị trường liên kết với châu Á (bao gồm Trung Quốc) chiếm 47 tỷ USD.
Trong kịch bản dịch Covid-19 lan rộng với tính toán như kịch bản trên cộng với những thị trường hiện có ít nhất 10 ca xác nhận nhiễm, doanh thu hành khách toàn cầu mất khoảng 19%, tương đương 113 tỷ USD.
Con số này tương đương với quy mô mà ngành hàng không đã trải qua trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Cụ thể, các thị trường bao gồm Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam sẽ là khu vực sụt giảm doanh thu lớn nhất (49,7 tỷ USD) do giảm 23% lượng hành khách. Khu vực châu Á còn lại sụt giảm 9% số lượng khách, tương đương 7,6 tỷ USD.
Các thị trường Áo, Pháp, Ý, Đức, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Vương quốc Anh mất hơn 37 tỷ USD doanh thu, giảm 24% lượng khách và thị trường Mỹ, Canada mất hơn 21 tỷ USD dù chỉ giảm 10% lượng khách.
Giá dầu đã giảm đáng kể từ đầu năm nay, giúp cắt giảm chi phí nhiên liệu khoảng 28 tỷ USD nhưng IATA cho rằng khoản hỗ trợ này không làm giảm rõ nét tác động nặng nề mà Covid-19 đang gây ra.
Trong vòng hơn hai tháng, triển vọng ngành hàng không tại nhiều nơi trên thế giới ngày càng tồi tệ hơn. Nhiều hãng hàng không đã cắt giảm công suất, thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm giảm chi phí. Chính phủ nên xem xét giảm thuế, phí và phân bổ vị trí nhằm thúc đẩy ngành hàng không, CEO IATA Alexandre de Juniac cho biết.
Nguy cơ chấm dứt bùng nổ du lịch hàng không vì Covid-19
Hạn chế về hạ tầng hàng không khiến các hãng bay gặp khó
Dù được đánh giá tích cực trong dài hạn, song những hạn chế về cơ sở hạ tầng có thể cản trở sự tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam trong ngắn hạn.
Việt Nam bổ sung 41 cửa khẩu áp dụng thị thực điện tử
Thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử, đưa tổng số cửa khẩu áp dụng loại thị thực này lên 83.
Vàng trang sức muốn rời danh mục kinh doanh có điều kiện
Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam gửi kiến nghị đến Quốc hội về việc loại bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với ngành vàng trang sức tại dự thảo Luật Đầu tư.
Hiện thực hóa quan hệ 'gắn kết chiến lược' Việt Nam - Lào
Kỳ họp lần thứ 48 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào thể hiện quyết tâm của hai bên đưa quan hệ lên một tầm cao mới, với sự gắn kết mang tính chiến lược.
Xung đột hầm gửi xe chung cư leo thang đến ngưỡng hình sự
Tranh chấp tầng hầm gửi xe nhà chung cư đã leo thang đến ngưỡng hình sự khi một nhóm người thuộc ban quản trị và ban quản lý một toà nhà chung cư ở Hà Nội bị khởi tố vì xô xát với nhân viên chủ đầu tư.
Việt Nam và Brunei đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều đến năm 2035
Việt Nam và Brunei Darussalam đã ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Quốc vương nước này tới Việt Nam.
Nam Long Journey 2025: Bùng nổ ngay ngày đầu tiên với hơn 1.000 lượt khách tham dự
Chuỗi sự kiện Nam Long Journey 2025 - Experience ‘Integrated’ vừa khai mạc ở Thisky Hall Sala Convention, TP.HCM đã thu hút hàng ngàn lượt khách, nhà đầu tư tham dự.
Vietnam Airlines mở đường bay thẳng TP.HCM - Điện Biên
Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay TP.HCM - Điện Biên - Hà Nội, kết nối trực tiếp trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với vùng Tây Bắc, từ ngày 24/12 tới.
Đằng sau kế hoạch tăng vốn 'thần tốc' của Chứng khoán HD
Tập trung phục vụ một nhóm khách hàng đặc biệt, thường trong cùng một hệ sinh thái là hướng phát triển giúp nhiều công ty chứng khoán nhỏ "lột xác".
Việt Nam bổ sung 41 cửa khẩu áp dụng thị thực điện tử
Thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử, đưa tổng số cửa khẩu áp dụng loại thị thực này lên 83.
Vàng trang sức muốn rời danh mục kinh doanh có điều kiện
Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam gửi kiến nghị đến Quốc hội về việc loại bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với ngành vàng trang sức tại dự thảo Luật Đầu tư.
Citibank Việt Nam lần đầu có tổng giám đốc là người Việt
Bà Ngô Thị Hồng Minh trở thành người Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm cương vị tổng giám đốc Citibank kể từ khi ngân hàng này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam.
SHB nhận bằng khen vì thành tích xuất sắc trong triển khai đề án ‘Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025’
Song hành với hoạt động kinh doanh, SHB luôn tích cực đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ – nhằm góp phần nâng cao vai trò của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới.


















































