Hành trình 14 năm xây hệ sinh thái số ở POPS Worldwide

Việt Hưng - 13:39, 06/05/2021

TheLEADERTính đến thời điểm hiện tại, POPS đã huy động được tổng cộng 37 triệu USD, bao gồm khoản gọi vốn thành công 30 triệu USD ở vòng Series C vào năm 2019 từ quỹ Eastbridge Partners và Quỹ tăng trưởng châu Á Mirae Asset-Naver.

Năm 2008, khi đang điều hành một startup trong lĩnh vực công nghệ xanh khá thành công ở Mỹ, Esther Nguyễn quyết định về Việt Nam tìm kiếm cơ hội. "Thời điểm đó, Internet chưa phổ biến, nhưng thói quen nghe nhạc trực tuyến đã bắt đầu hình thành ở giới trẻ Việt Nam. Việc đầu tư cho dịch vụ nghe nhạc trực tuyến trong thời gian đó cũng rất dễ dàng vì hầu hết, tác phẩm âm nhạc được khai thác vô tội vạ mà không phải nghĩ đến chi phí tác quyền", Esther chia sẻ.

Tham gia thị trường Việt Nam nhưng Esther quyết định sẽ kinh doanh đúng luật Mỹ, nghĩa là không "xài chùa" chất xám của văn nghệ sĩ.

Ngày chính thức "chào sân", POPS chỉ có 5 thành viên nhưng vẫn họ vẫn mạnh dạn ký bản quyền với các nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất… Đồng thời, POPS cũng thanh toán tiền tác quyền cho họ để phát miễn phí cho những người theo dõi trên Internet.

Với nhiều người, đây có thể là sự "chơi trội" nhưng ít ai biết rằng rất nhiều lần Esther phải chạy vạy khắp nơi để có tiền nuôi giấc mơ của mình. Bà cho biết 5 năm đầu tiên gần như không có nguồn thu, số phải chi cho tác quyền lúc nào cũng vượt khả năng thanh toán nên phải liên tục gọi vốn.

Nhờ đi đầu và kiên quyết trong việc trả tác quyền, POPS có lợi thế hơn hẳn khi tham gia cung cấp nhạc chuông, nhạc chờ. Đây là những dịch vụ đang bùng nổ trong giai đọan đó. Năm 2009, POPS trở thành nhà cung cấp nhạc số lớn nhất thị trường Việt Nam.

Hành trình 14 năm xây hệ sinh thái số ở POPS Worldwide
Esther Nguyễn - nhà sáng lập và CEO POPS Worldwide

Cùng với việc cho ra mắt thư viện âm nhạc Việt Nam lớn nhất trên Itunes, thư viện âm nhạc Việt Nam lớn nhất trên Amazon và trở thành đối tác chính thức của YouTube và đầu tư phát triển hàng loạt kênh riêng bao gồm kênh âm nhạc, kênh riêng cho trẻ em, kênh riêng cho phụ nữ, ra mắt ứng dụng xem video an toàn dành cho bé… POPS đã dần hoàn thiện hệ sinh thái giải trí trực tuyến.

"Bắt đầu với một thị trường chưa có gì sẽ rất nhiều cơ hội nhưng cũng sẽ nhiều thử thách", nhà sáng lập và CEO POPS Worldwide chia sẻ.

Đối mặt với thử thách, Esther xây dựng kinh doanh trên sự chính trực. Ở POPS, không có những khuất tất về tài chính. Tỉ lệ chia sẻ doanh thu với những người làm nội dung như nghệ sĩ, nhà sản xuất… đều được công bố rõ ràng.

Ở POPS, cũng không có chuyện "câu views" bằng nội dung gây sốc hay phản cảm. "Tôi biết, cách làm của mình có thể bị đánh giá là 'cứng' nhưng trong kinh doanh nội dung số cần có những lần gây sốc. Tôi tin, chỉ cần giữ được sự chính trực thì những thứ khác sẽ đến, dù có thể chậm hơn", Esther nói.

Bước sang năm thứ 14, POPS Worldwide đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ với kỷ lục hơn 52 tỷ lượt xem mỗi năm và hơn 407 triệu người hâm mộ.

Chỉ riêng năm 2020, công ty đón nhận thêm 150 triệu người hâm mộ, qua đó củng cố vị thế dẫn đầu thị trường của công ty giải trí số có tốc độ tăng trưởng nhanh trong khu vực Đông Nam Á này với đông đảo khán giả thuộc thế hệ Millennials, GenZ và trẻ em ở Việt Nam và Thái Lan, đồng thời đang có đà phát triển mạnh mẽ tại Indonesia.

Tại Việt Nam, POPS Worldwide có hơn 261 triệu người hâm mộ, đạt mức tăng trưởng hàng năm là 46,52%. Với lượng khán giả đông đảo, đây hiện là đơn vị lớn nhất trong ngành công nghiệp giải trí số của Đông Nam Á. Với quy mô ấn tượng và cách tiếp cận đa kênh, bao gồm liên kết với các nền tảng hàng đầu của bên thứ ba như YouTube, Facebook, Apple Music, Spotify, Google Play Music và Amazon Music.

Esther Nguyễn chia sẻ: "POPS Worldwide ra đời từ hoài bão ban đầu của tôi về việc xây dựng một Spotify cho Việt Nam. Tới nay, nó đã phát triển mạnh mẽ và thậm chí còn cung cấp nhiều dịch vụ hơn cả Spotify".

Tính đến thời điểm hiện tại, POPS đã huy động được tổng cộng 37 triệu USD, bao gồm khoản gọi vốn thành công 30 triệu USD ở vòng Series C vào năm 2019 từ quỹ Eastbridge Partners và Quỹ tăng trưởng châu Á Mirae Asset-Naver, một sáng kiến chung giữa Tập đoàn Tài chính Mirae Asset và Naver Corporation.

Công ty kỳ vọng sẽ thúc đẩy sáng tạo, phát triển và mở rộng hơn nữa sang thị trường Đông Nam Á với việc tăng cường hoạt động tại Indonesia, nơi công ty đang chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng, đồng thời mởrộng sang Philippines.

Cùng với đó POPS Worldwide cũng sẽ mở văn phòng tại Nhật Bản, tập trung xây dựng quan hệ đối tác và các thương vụ mua lại, vươn ra ngoài thị trường Đông Nam Á và hướng tới thị trường châu Á rộng lớn hơn với nhiều cơ hội kinh doanh hơn.