Khởi nghiệp
Hành trình 14 năm xây hệ sinh thái số ở POPS Worldwide
Tính đến thời điểm hiện tại, POPS đã huy động được tổng cộng 37 triệu USD, bao gồm khoản gọi vốn thành công 30 triệu USD ở vòng Series C vào năm 2019 từ quỹ Eastbridge Partners và Quỹ tăng trưởng châu Á Mirae Asset-Naver.
Năm 2008, khi đang điều hành một startup trong lĩnh vực công nghệ xanh khá thành công ở Mỹ, Esther Nguyễn quyết định về Việt Nam tìm kiếm cơ hội. "Thời điểm đó, Internet chưa phổ biến, nhưng thói quen nghe nhạc trực tuyến đã bắt đầu hình thành ở giới trẻ Việt Nam. Việc đầu tư cho dịch vụ nghe nhạc trực tuyến trong thời gian đó cũng rất dễ dàng vì hầu hết, tác phẩm âm nhạc được khai thác vô tội vạ mà không phải nghĩ đến chi phí tác quyền", Esther chia sẻ.
Tham gia thị trường Việt Nam nhưng Esther quyết định sẽ kinh doanh đúng luật Mỹ, nghĩa là không "xài chùa" chất xám của văn nghệ sĩ.
Ngày chính thức "chào sân", POPS chỉ có 5 thành viên nhưng vẫn họ vẫn mạnh dạn ký bản quyền với các nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất… Đồng thời, POPS cũng thanh toán tiền tác quyền cho họ để phát miễn phí cho những người theo dõi trên Internet.
Với nhiều người, đây có thể là sự "chơi trội" nhưng ít ai biết rằng rất nhiều lần Esther phải chạy vạy khắp nơi để có tiền nuôi giấc mơ của mình. Bà cho biết 5 năm đầu tiên gần như không có nguồn thu, số phải chi cho tác quyền lúc nào cũng vượt khả năng thanh toán nên phải liên tục gọi vốn.
Nhờ đi đầu và kiên quyết trong việc trả tác quyền, POPS có lợi thế hơn hẳn khi tham gia cung cấp nhạc chuông, nhạc chờ. Đây là những dịch vụ đang bùng nổ trong giai đọan đó. Năm 2009, POPS trở thành nhà cung cấp nhạc số lớn nhất thị trường Việt Nam.

Cùng với việc cho ra mắt thư viện âm nhạc Việt Nam lớn nhất trên Itunes, thư viện âm nhạc Việt Nam lớn nhất trên Amazon và trở thành đối tác chính thức của YouTube và đầu tư phát triển hàng loạt kênh riêng bao gồm kênh âm nhạc, kênh riêng cho trẻ em, kênh riêng cho phụ nữ, ra mắt ứng dụng xem video an toàn dành cho bé… POPS đã dần hoàn thiện hệ sinh thái giải trí trực tuyến.
"Bắt đầu với một thị trường chưa có gì sẽ rất nhiều cơ hội nhưng cũng sẽ nhiều thử thách", nhà sáng lập và CEO POPS Worldwide chia sẻ.
Đối mặt với thử thách, Esther xây dựng kinh doanh trên sự chính trực. Ở POPS, không có những khuất tất về tài chính. Tỉ lệ chia sẻ doanh thu với những người làm nội dung như nghệ sĩ, nhà sản xuất… đều được công bố rõ ràng.
Ở POPS, cũng không có chuyện "câu views" bằng nội dung gây sốc hay phản cảm. "Tôi biết, cách làm của mình có thể bị đánh giá là 'cứng' nhưng trong kinh doanh nội dung số cần có những lần gây sốc. Tôi tin, chỉ cần giữ được sự chính trực thì những thứ khác sẽ đến, dù có thể chậm hơn", Esther nói.
Bước sang năm thứ 14, POPS Worldwide đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ với kỷ lục hơn 52 tỷ lượt xem mỗi năm và hơn 407 triệu người hâm mộ.
Chỉ riêng năm 2020, công ty đón nhận thêm 150 triệu người hâm mộ, qua đó củng cố vị thế dẫn đầu thị trường của công ty giải trí số có tốc độ tăng trưởng nhanh trong khu vực Đông Nam Á này với đông đảo khán giả thuộc thế hệ Millennials, GenZ và trẻ em ở Việt Nam và Thái Lan, đồng thời đang có đà phát triển mạnh mẽ tại Indonesia.
Tại Việt Nam, POPS Worldwide có hơn 261 triệu người hâm mộ, đạt mức tăng trưởng hàng năm là 46,52%. Với lượng khán giả đông đảo, đây hiện là đơn vị lớn nhất trong ngành công nghiệp giải trí số của Đông Nam Á. Với quy mô ấn tượng và cách tiếp cận đa kênh, bao gồm liên kết với các nền tảng hàng đầu của bên thứ ba như YouTube, Facebook, Apple Music, Spotify, Google Play Music và Amazon Music.
Esther Nguyễn chia sẻ: "POPS Worldwide ra đời từ hoài bão ban đầu của tôi về việc xây dựng một Spotify cho Việt Nam. Tới nay, nó đã phát triển mạnh mẽ và thậm chí còn cung cấp nhiều dịch vụ hơn cả Spotify".
Tính đến thời điểm hiện tại, POPS đã huy động được tổng cộng 37 triệu USD, bao gồm khoản gọi vốn thành công 30 triệu USD ở vòng Series C vào năm 2019 từ quỹ Eastbridge Partners và Quỹ tăng trưởng châu Á Mirae Asset-Naver, một sáng kiến chung giữa Tập đoàn Tài chính Mirae Asset và Naver Corporation.
Công ty kỳ vọng sẽ thúc đẩy sáng tạo, phát triển và mở rộng hơn nữa sang thị trường Đông Nam Á với việc tăng cường hoạt động tại Indonesia, nơi công ty đang chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng, đồng thời mởrộng sang Philippines.
Cùng với đó POPS Worldwide cũng sẽ mở văn phòng tại Nhật Bản, tập trung xây dựng quan hệ đối tác và các thương vụ mua lại, vươn ra ngoài thị trường Đông Nam Á và hướng tới thị trường châu Á rộng lớn hơn với nhiều cơ hội kinh doanh hơn.
Con gái ông chủ Tân Hiệp Phát mua 22% cổ phần Yeah1
Startup xe bán cua di động gọi vốn thành công 3,5 tỉ đồng
Hiện Vua Cua đang phát triển mô hình "Vua Cua Bike", với chi phí 110 triệu đồng một xe, dự kiến mở 40 xe trong năm 2021. Theo tính toán của nhà sáng lập, điểm hòa vốn của Vua Cua Bike là từ 10 – 18 tháng.
Startup Coolmate gọi vốn nửa triệu USD từ Shark Bình
Trong chương trình Shark Tank mùa 4, startup Coolmate đã chốt đề nghị từ Shark Bình là 500.000 USD cho 10% cổ phần, cộng thêm 2,5% advisory shares (cổ phần tư vấn).
Gojek Việt Nam sẽ tham gia mảng gọi xe 4 bánh
Dù chưa công bố thời điểm chính thức, nhưng đại diện Gojek khẳng định sẽ nhanh chóng ra mắt hoạt động gọi xe ô tô trong năm 2021 này, sớm nhất có thể là trong vài tuần tới.
Phát triển nhân lực thời 4.0
"Con người càng phụ thuộc vào công nghệ thì sẽ ngày càng nhiều lĩnh vực bị công nghệ thay thế hoàn toàn", bà Bùi Hằng - Giám đốc nhân sự Appota Group chia sẻ.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.