Hapro trở thành mục tiêu thâu tóm của tập đoàn BRG

Minh An Thứ ba, 27/02/2018 - 14:25

Công ty liên quan đến tập đoàn BRG của doanh nhân Nguyễn Thị Nga đã đăng ký trở thành nhà đầu tư chiến lược của Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro).

Trong vòng 3 năm qua, làn sóng cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước đã tạo điều kiện cho nhiều Tập đoàn tư nhân mua cổ phần và sở hữu các doanh nghiệp hàng đầu tại nhiều lĩnh vực. Nhìn chung, những cái tên quen thuộc nhất trở thành nhà đầu tư chiến lược trong các thương vụ này là Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn T&T và Tập đoàn BRG.

Nếu như vụ đấu giá cổ phần của Vinafood 2 vào ngày 14/03 tới đây xuất hiện cái tên T&T của ông Đỗ Quang Hiển thì đến cuối tháng, trong đợt đấu giá của Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro), đơn vị duy nhất đủ điều kiện làm nhà đầu tư chiến lược là Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam (Vinamco).

Vinamco thường được gọi tắt là Honda Tây Hồ và là một đơn vị có liên quan đến tập đoàn BRG của doanh nhân Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch của BRG kiêm Chủ tịch ngân hàng TMCP Seabank.

Theo phương án cổ phần hóa, công ty Hapro (mẹ) sau cổ phần hóa có vốn điều lệ 2.200 tỷ đồng tương ứng 220 triệu cổ phiếu. Hapro sẽ đấu giá lần đầu 75,9 triệu cổ phần tương đương 34,51% vốn điều lệ với giá khởi điểm 12.800 đồng. Trong khi đó, 143 triệu cổ phần tương đương 65% vốn điều lệ sẽ được bán cho nhà đầu tư chiến lược.

Mức giá chào bán tối thiểu cho nhà đầu tư chiến lược sẽ không thấp hơn giá đấu thành công thấp nhất của phiên IPO. Do đó, Vinamco phải bỏ ra tối thiểu là 1.830 tỷ đồng cho thương vụ này.

Hapro trở thành mục tiêu của tập đoàn BRG
Một cửa hàng thuộc hệ thống siêu thị Hapromart. Ảnh: Hapro

Trước đây, Vinamco đã chi ra 1.250 tỷ đồng để mua 97,7% cổ phần của Tổng công ty Vinamotor từ Bộ Giao thông vận tải và hiện đang là cổ đông chiến lược của công ty Thương mại Thời trang Hà Nội (Hafasco), sở hữu cổ phần tại CTCP Cảng Sài Gòn.

Công ty này từng muốn mua 36% cổ phần của Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) vào năm 2016.

BRG Group được biết đến là một tên tuổi lớn với các dự án bất động sản nghỉ dưỡng như khách sạn Hilton Hà Nội, sân golf Đồng Mô, sân golf Đồ Sơn… Tham gia vào nhiều vụ IPO lớn, BRG trở thành cổ đông chiến lược của Thăng Long GTC, OSC Việt Nam, In Trần Phú…

Việc BRG tham gia vào vụ cổ phần hóa của Hapro cũng không có gì khó hiểu khi Tổng công ty này hội tụ rất nhiều yếu tố phù hợp với các lĩnh vực đầu tư của tập đoàn này.

Hapro hiện là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội, hoạt động trong lĩnh vực chính là kinh doanh xuất nhập khẩu, thương mại nội địa và đầu tư phát triển hạ tầng thương mại. Đây là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về xuất khẩu một số mặt hằng nông sản, thực phẩm với doanh thu xuất khẩu gần 2.500 tỷ đồng mỗi năm.

Trong lĩnh vực kinh doanh thương mại nội địa, Hapro đã phát triển hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích mang thương hiệu HaproMart, hệ thống thực phẩm an toàn HaproFood… Thương hiệu này đã quá quen thuộc với người dân thủ đô. Và đặc biệt, Hapro cũng là đơn vị đang quản lý và sử dụng 120 cơ sở nhà, đất trên cả nước ở các vị trí rất đẹp, tập trung tại trung tâm của Hà Nội và TP.HCM.

Trước đây, BRG đã tham gia vào một doanh nghiệp có hoạt động tương đồng với Hapro, đó là CTCP Intimex Việt Nam – một công ty kinh doanh siêu thị, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản và kinh doanh bất động sản đang sở hữu quỹ đất khổng lồ.

Sau đó, khi Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thoái vốn, công ty thành viên của BRG là Công ty TNHH Thung lũng Vua đã mua cổ phần. Cùng với lượng cổ phần trực tiếp sở hữu, BRG qua đó đã nắm hơn 45% vốn tại Intimex.

Nói về Hapro, mặc dù có vị thế mà ít đơn vị sánh nổi nhưng doanh thu và lợi nhuận của Hapro ở trong xu hướng giảm dần từ năm 2014 đến nay. Theo báo cáo mới nhất, năm 2017, doanh thu đạt 3.180 tỷ đồng, không hoàn thành kế hoạch.

Dù vậy, Hapro tiếp tục đặt kế hoạch tăng trưởng lớn trong các năm tới. Năm 2018, công ty lên kế hoạch doanh thu là 3.656 tỷ đồng và năm 2019, 2020 tăng trưởng trên 20%. Lợi nhuận trước thuế năm 2017 chỉ hơn 13,6 tỷ đồng nhưng Hapro đặt kế hoạch các năm tiếp theo từ 68 tỷ đến 100 tỷ.

IPO Hapro được kỳ vọng sẽ giúp Chính phủ thu về gần nghìn tỷ đồng

IPO Hapro được kỳ vọng sẽ giúp Chính phủ thu về gần nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp -  7 năm
Chính phủ Việt Nam đã quyết định bán toàn bộ 34,51% cổ phần của mình tại Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) trong đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 30/3 tới.
IPO Hapro được kỳ vọng sẽ giúp Chính phủ thu về gần nghìn tỷ đồng

IPO Hapro được kỳ vọng sẽ giúp Chính phủ thu về gần nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp -  7 năm
Chính phủ Việt Nam đã quyết định bán toàn bộ 34,51% cổ phần của mình tại Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) trong đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 30/3 tới.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  1 ngày

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

Doanh nghiệp -  1 ngày

TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  2 ngày

Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  2 ngày

Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

Diễn đàn quản trị -  31 phút

Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Tiêu điểm -  52 phút

VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.

Standard Chartered thúc đẩy giáo dục nghề cho giới trẻ Việt Nam

Standard Chartered thúc đẩy giáo dục nghề cho giới trẻ Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Dự án “Tự tin lập nghiệp” do Standard Chartered Foundation tài trợ sẽ hỗ trợ 2.000 thanh niên từ 18-35 tuổi có hoàn cảnh khó khăn được học nghề ngắn hạn.

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Leader talk -  1 giờ

Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.

Khi nào nhà đầu tư được giao dịch ký quỹ cổ phiếu TCX?

Khi nào nhà đầu tư được giao dịch ký quỹ cổ phiếu TCX?

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sau niêm yết, nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đến thời điểm cổ phiếu TCX của Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) được phép giao dịch ký quỹ.

Đa Lộc kỷ niệm 30 năm kết nối Việt Nam với thế giới rượu vang

Đa Lộc kỷ niệm 30 năm kết nối Việt Nam với thế giới rượu vang

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Sau 30 năm kiên trì lan tỏa tinh hoa văn hóa rượu vang, Đa Lộc tổ chức lễ hội quy mô chưa từng có, nơi 9 quốc gia hội tụ để tri ân và kết nối.

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.