Hết Singles' Day, các nhà bán lẻ trực tuyến lại tất bật cho Black Friday và Cyber Monday

Linh Lan Thứ tư, 22/11/2017 - 09:05

Các hãng bán lẻ trực tuyến không muốn khách hàng đợi đến ngày Thứ Sáu Đen hay ngày Thứ Hai Điện tử - Cyber Monday mới bắt đầu mua hàng. Họ muốn khách hàng dốc hầu bao ngay từ bây giờ.

Ảnh: LinkedIn

Black Friday, hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). Vì Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày thứ 5 cuối cùng của tháng 11, nên Black Friday sẽ rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11. Năm nay, Black Friday sẽ rơi vào ngày 24/11.

Theo nhật báo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

Còn Cyber Monday bắt đầu diễn ra vào năm 2005 như là cách để giúp mọi người tiếp cận với mua sắm trực tuyến. Lúc bấy giờ, các công ty mạng đã nhận thấy có điều không bình thường trong dữ liệu bán hàng của mình: mọi người quay lại làm việc sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn và sử dụng mạng văn phòng để thực hiện các giao dịch mua sắm trực tuyến.

Vì vậy, các nhà bán lẻ đã tung ra các chương trình khuyến mãi trên Internet lớn nhất vào thời điểm Thứ hai sau Lễ Tạ ơn và ngày này đã trở thành một xu hướng tiêu dùng trực tuyến điên cuồng như ngày nay.

Sau đó, mọi chuyện đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Mọi người đều chờ đợi đến cuối tuần lễ Tạ ơn để có những giao dịch tốt nhất. Các trang web và kho lưu trữ đều bị quá tải. Mỗi năm đều có một loạt nhà bán lẻ cao cấp không thể xử lý được tất cả các giao dịch. Mục tiêu giảm xuống vào năm 2015. Năm ngoái, The GapMacy phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt hàng nghiêm trọng.

Hết Singles' Day, các nhà bán lẻ trực tuyến lại tất bật cho Black Friday và Cyber Monday
Lễ hội mua sắm Black Friday hiện cũng khá phổ biến ở Việt Nam. Ảnh: 24h

Các nhà bán lẻ trực tuyến dường như quá phụ thuộc vào mùa mua sắm này, với số đơn đặt hàng tăng gấp hàng trăm lần so với ngày thường. Điều này không chỉ đáng báo động mà còn làm hoạt động kinh doanh trở nên kém hiệu quả: các công ty phải chuẩn bị sẵn sàng cho một sự gia tăng khổng lồ chỉ xảy ra mỗi năm một lần. Và điều này không có khả năng thay đổi trong năm nay. 

Theo ước tính của Adobe, ngày thứ Hai tuần tới sẽ là ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất từ trước tới nay, với doanh thu 6,6 tỷ USD, tăng 16,5% so với năm ngoái.

Để tự bảo vệ mình trước những mối nguy tiềm tàng của Cyber Monday, các công ty trực tuyến hiện đang bận rộn để tung ra những chương trình thỏa mãn mong đợi của khách hàng và để thúc đẩy các giao dịch trong suốt tuần. Chỉ riêng ngày Lễ tạ ơn năm nay được dự kiến sẽ tạo ra doanh thu thương mại điện tử 2,8 tỷ USD. Adobe ước tính các giao dịch từ thứ Năm đến thứ Hai sẽ tạo ra doanh thu trực tuyến gần 20 tỷ USD.

Điện thoại thông minh là một yếu tố chính giúp khách hàng tiến hành mua sắm sớm hơn. Đây có thể là tin tốt lành cho các nhà bán lẻ trực tuyến, những người đã phải chống chọi với cơn sốt Cyber Monday trong những năm qua. 

Trước đó, vào đầu tháng 11, các tín đồ mua sắm thế giới, đặc biệt ở Trung Quốc đại lục đã ăn mừng 'Ngày Độc thân' - ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới. 

Theo đó, Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba của Trung Quốc cho biết, doanh số bán hàng trong Ngày Độc thân của họ đạt 168 tỷ NDT chỉ trong một ngày 11/11.

Ngày lễ kỷ niệm hàng năm của những trái tim cô đơn của Trung Quốc - Singles' Day đã trở thành một lễ hội mua sắm kéo dài 24 giờ, vượt quá tổng doanh thu của dịp mua sắm Black Friday và Cyber Monday ở Mỹ.

5.000 sản phẩm đảm bảo trong Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2017

5.000 sản phẩm đảm bảo trong Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2017

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm

Online Friday 2017 – Sự kiện mua sắm trực tuyến thường niên dành cho cộng đồng doanh nghiệp thương mại điện tử và người tiêu dùng tại Việt Nam sẽ chính thức quay trở lại trong vòng 24h ngày thứ 6 đầu tiên của tháng 12.

'Ngày Độc thân' 11/11/2017, Alibaba thu về 16 tỷ USD chỉ trong vài tiếng

'Ngày Độc thân' 11/11/2017, Alibaba thu về 16 tỷ USD chỉ trong vài tiếng

Quốc tế -  7 năm

Doanh số của tập đoàn thương mại Alibaba đã đạt mốc 1 tỷ USD chỉ trong vòng 2 phút sau khi ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới mở cửa vào lúc nửa đêm.

Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp

Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp

Tiêu điểm -  2 giờ

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2025, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng niềm tin, khát vọng và cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng

TP.HCM bật đèn xanh cho làm nhà thương mại trên đất nông nghiệp

TP.HCM bật đèn xanh cho làm nhà thương mại trên đất nông nghiệp

Tiêu điểm -  8 giờ

UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho 54 tổ chức kinh doanh bất động sản triển khai thí điểm dự án nhà ở thương mại trên các khu đất nông nghiệp.

UOB dự báo kinh tế Việt Nam quý cuối năm đối diện nhiều thách thức

UOB dự báo kinh tế Việt Nam quý cuối năm đối diện nhiều thách thức

Tiêu điểm -  10 giờ

Theo UOB, để đạt được mục tiêu tăng trưởng chính thức, kinh tế Việt Nam quý cuối năm cần đạt mức tăng trưởng rất cao.

Ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia

Ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia

Tiêu điểm -  1 ngày

Cổng Pháp luật quốc gia là nền tảng pháp lý cấp quốc gia, cung cấp hệ thống văn bản pháp luật chính thống, diễn giải và hỗ trợ tra cứu theo thời gian thực.

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Tiêu điểm -  2 ngày

Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.

Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp

Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp

Tiêu điểm -  2 giờ

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2025, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng niềm tin, khát vọng và cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng

Hà Nội muốn 'phủ sóng' trạm sạc xe điện, chuẩn bị cho 'phủ xanh' giao thông nội đô

Hà Nội muốn 'phủ sóng' trạm sạc xe điện, chuẩn bị cho 'phủ xanh' giao thông nội đô

Phát triển bền vững -  3 giờ

Trạm sạc xe điện sẽ được ưu tiên thí điểm mở rộng để tạo nền tảng chuyển đổi giao thông xanh trên địa bàn TP. Hà Nội.

Tập đoàn TH 'tô cam' thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số

Tập đoàn TH 'tô cam' thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số

Phát triển bền vững -  5 giờ

Bước sang năm thứ tư đồng hành cùng Chính phủ, Liên Hợp Quốc, chiến dịch “Tô cam 2025” của Tập đoàn TH, Bac A Bank, TH School và Quỹ Vì tầm vóc Việt tiếp tục được khởi động trong Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Với chủ đề “Bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong kỷ nguyên số”, chiến dịch năm nay không chỉ nối dài sắc cam của hi vọng, mà còn khẳng định một cam kết bền bỉ: đồng hành cùng phụ nữ Việt trên hành trình kiến tạo hạnh phúc đích thực - hạnh phúc được xây bằng sự an toàn, tôn trọng và bình đẳng.

Ông Nguyễn Đức Trung được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Trung được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Hồ sơ quản trị -  5 giờ

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đức Trung được điều động, chỉ định giữ chức Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Vingroup góp vốn thành lập 3 công ty cho trụ cột văn hóa

Vingroup góp vốn thành lập 3 công ty cho trụ cột văn hóa

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Ngày 10/11/2025, Tập đoàn Vingroup công bố bổ sung trụ cột mới là văn hóa, bên cạnh các lĩnh vực công nghệ – công nghiệp, thương mại dịch vụ, hạ tầng, năng lượng xanh và thiện nguyện xã hội. Với tinh thần phụng sự xã hội, trụ cột văn hóa sẽ góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc truyền thống, đồng thời thúc đẩy sáng tạo và phát triển nghệ thuật hiện đại, qua đó nâng cao đời sống tinh thần của người dân, lan tỏa văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Lợi nhuận Vietbank chịu áp lực chi phí tăng và biên lãi thuần co hẹp

Lợi nhuận Vietbank chịu áp lực chi phí tăng và biên lãi thuần co hẹp

Tài chính -  7 giờ

Dù quy mô tài sản và tín dụng vẫn tăng, Vietbank mới hoàn thành chưa đến một nửa mục tiêu lợi nhuận năm 2025, phản ánh thách thức trong môi trường lãi suất thấp và chi phí hoạt động leo thang.

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ thi đua Chính phủ

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ thi đua Chính phủ

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ thi đua năm 2024.