Hết Singles' Day, các nhà bán lẻ trực tuyến lại tất bật cho Black Friday và Cyber Monday
Linh Lan
Thứ tư, 22/11/2017 - 09:05
Các hãng bán lẻ trực tuyến không muốn khách hàng đợi đến ngày Thứ Sáu Đen hay ngày Thứ Hai Điện tử - Cyber Monday mới bắt đầu mua hàng. Họ muốn khách hàng dốc hầu bao ngay từ bây giờ.
Ảnh: LinkedIn
Black Friday, hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). Vì Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày thứ 5 cuối cùng của tháng 11, nên Black Friday sẽ rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11. Năm nay, Black Friday sẽ rơi vào ngày 24/11.
Theo nhật báo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.
Còn Cyber Monday bắt đầu diễn ra vào năm 2005 như là cách để giúp mọi người tiếp cận với mua sắm trực tuyến. Lúc bấy giờ, các công ty mạng đã nhận thấy có điều không bình thường trong dữ liệu bán hàng của mình: mọi người quay lại làm việc sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn và sử dụng mạng văn phòng để thực hiện các giao dịch mua sắm trực tuyến.
Vì vậy, các nhà bán lẻ đã tung ra các chương trình khuyến mãi trên Internet lớn nhất vào thời điểm Thứ hai sau Lễ Tạ ơn và ngày này đã trở thành một xu hướng tiêu dùng trực tuyến điên cuồng như ngày nay.
Sau đó, mọi chuyện đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Mọi người đều chờ đợi đến cuối tuần lễ Tạ ơn để có những giao dịch tốt nhất. Các trang web và kho lưu trữ đều bị quá tải. Mỗi năm đều có một loạt nhà bán lẻ cao cấp không thể xử lý được tất cả các giao dịch. Mục tiêu giảm xuống vào năm 2015. Năm ngoái, The Gap và Macy phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt hàng nghiêm trọng.
Lễ hội mua sắm Black Friday hiện cũng khá phổ biến ở Việt Nam. Ảnh: 24h
Các nhà bán lẻ trực tuyến dường như quá phụ thuộc vào mùa mua sắm này, với số đơn đặt hàng tăng gấp hàng trăm lần so với ngày thường. Điều này không chỉ đáng báo động mà còn làm hoạt động kinh doanh trở nên kém hiệu quả: các công ty phải chuẩn bị sẵn sàng cho một sự gia tăng khổng lồ chỉ xảy ra mỗi năm một lần. Và điều này không có khả năng thay đổi trong năm nay.
Theo ước tính của Adobe, ngày thứ Hai tuần tới sẽ là ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất từ trước tới nay, với doanh thu 6,6 tỷ USD, tăng 16,5% so với năm ngoái.
Để tự bảo vệ mình trước những mối nguy tiềm tàng của Cyber Monday, các công ty trực tuyến hiện đang bận rộn để tung ra những chương trình thỏa mãn mong đợi của khách hàng và để thúc đẩy các giao dịch trong suốt tuần. Chỉ riêng ngày Lễ tạ ơn năm nay được dự kiến sẽ tạo ra doanh thu thương mại điện tử 2,8 tỷ USD. Adobe ước tính các giao dịch từ thứ Năm đến thứ Hai sẽ tạo ra doanh thu trực tuyến gần 20 tỷ USD.
Điện thoại thông minh là một yếu tố chính giúp khách hàng tiến hành mua sắm sớm hơn. Đây có thể là tin tốt lành cho các nhà bán lẻ trực tuyến, những người đã phải chống chọi với cơn sốt Cyber Monday trong những năm qua.
Trước đó, vào đầu tháng 11, các tín đồ mua sắm thế giới, đặc biệt ở Trung Quốc đại lục đã ăn mừng 'Ngày Độc thân' - ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới.
Theo đó, Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba của Trung Quốc cho biết, doanh số bán hàng trong Ngày Độc thân của họ đạt 168 tỷ NDT chỉ trong một ngày 11/11.
Ngày lễ kỷ niệm hàng năm của những trái tim cô đơn của Trung Quốc - Singles' Day đã trở thành một lễ hội mua sắm kéo dài 24 giờ, vượt quá tổng doanh thu của dịp mua sắm Black Friday và Cyber Monday ở Mỹ.
Online Friday 2017 – Sự kiện mua sắm trực tuyến thường niên dành cho cộng đồng doanh nghiệp thương mại điện tử và người tiêu dùng tại Việt Nam sẽ chính thức quay trở lại trong vòng 24h ngày thứ 6 đầu tiên của tháng 12.
Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.
Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.
Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.
Chuỗi lễ hội “Star City Fest” hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tại Vinhomes Star City không chỉ làm rạng rỡ thêm diện mạo đô thị, mà còn nâng tầm giá trị bất động sản tại trung tâm Thanh Hóa. “Thành phố ngôi sao” đang tỏa sáng lấp lánh và bừng sức sống trong ngày hội lớn của non sông, hứa hẹn thu hút hàng ngàn cư dân, du khách cùng giới đầu tư đổ về.
Ngày 9/8/2025, PVcomBank đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra. Số tiền này được chuyển trực tiếp vào tài khoản của ban cứu trợ tỉnh Nghệ An.
Tại Trung Quốc, hàng loạt dự án khu đô thị biến thành “đô thị ma” không bóng người. Thực tế này là lời cảnh tỉnh cho bất động sản Việt Nam: làm thế nào để phát triển bền vững, tránh lặp lại “giấc mơ bỏ hoang”?
Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Gemadept có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở Gemalink từ 75% xuống còn 51% và đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể cam kết sản lượng cho giai đoạn 2 của Gemalink.