Hội nghị APEC: Cơ hội vàng cho du lịch và bán lẻ Đà Nẵng

Minh Anh Thứ ba, 07/11/2017 - 16:42

"Hiệu ứng APEC" đang mang lại những lợi ích to lớn cho Đà Nẵng trong phát triển du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng và thị trường bán lẻ.

APEC 2017 đang mang lại nhiều cơ hội phát triển cho Đà Nẵng.

Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng du lịch

Là nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017, Đà Nẵng đang trở thành tâm điểm của thế giới. Sự tham dự của 21 nền kinh tế thành viên tại hàng loạt các buổi hội nghị, hội thảo thương mại đem đến lợi ích to lớn và sức ảnh hưởng vô cùng tích cực cho thành phố biển.

Theo ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành, Savills Việt Nam, một điều rất dễ nhận thấy đó là “thương hiệu” Đà Nẵng đang dần được công nhận trên toàn cầu, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ngành du lịch. 

Với lợi thế về khí hậu ấm áp, bãi biển tuyệt đẹp và nền văn hóa địa phương đặc sắc… phân khúc khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng đã thật sự trở thành một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình du lịch tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, đây cũng là một thành phố phát triển thịnh vượng với chỉ số GDP nửa đầu năm 2017 tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Vốn FDI đăng ký tăng mạnh ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái với 269,5%, tương đương khoảng 14,3 triệu USD giải ngân, tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm 2017 là 7,5%, đạt mức cao nhất trong 6 năm.

Ngành du lịch nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng tiếp tục bùng nổ với số lượng các chuyến bay quốc tế và nội địa không ngừng gia tăng, cùng sự “đổ bộ” của chuỗi các tập đoàn khách sạn hàng đầu trên thế giới.

Ông Troy Griffiths

Ngành du lịch nắm giữ vai trò chủ lực của thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2017, lượng du khách đến Đà Nẵng tăng 72,2% đạt trên 1,2 triệu lượt, với tổng số khách đến Việt Nam tăng khoảng 33,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 3,2 triệu lượt. 

Sự hình thành đúng lúc của các dự án cơ sở hạ tầng đáng chú ý như mở rộng sân bay và đường hầm Điện Biên Phủ để đón APEC là những ví dụ điển hình cho việc phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ lâu dài cho sự tăng tưởng của thành phố đáng sống trong tương lai. 

Xem thêm: APEC: Vận hội mới của thành phố đáng sống nhất Việt Nam

Ngoài ra, sự mở rộng nhanh chóng của các khu nghỉ dưỡng dọc theo bãi biển hiện nay đã góp phần khằng định khả năng cung cấp các dịch vụ đẳng cấp của Đà Nẵng, đáp ứng tiêu chuẩn thế giới, đặc biệt là các thị trường khu vực Bắc Á.

Về phía Nam Hội An, dự án cầu Cửa Đại vừa được hoàn thành đã mở đường cho sự phát triển của khu casino, sân golf và khu liên hợp giải trí Hoiana trị giá 4 tỷ USD đang trong quá trình hoàn thiện. Mô hình sân golf bãi biển tiếp tục phát triển và phổ biến rộng rãi với bốn sân đấu đã bắt đầu đi vào hoạt động

“Tầm ngắm” của hàng loạt các thương hiệu bán lẻ lớn

Ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận bán lẻ, Savills TP. HCM cho biết, xét trên thực tế, miền Trung Việt Nam nói riêng và Đà Nẵng nói chung vẫn còn là một thị trường khá mới mẻ, bởi đặc tính mua sắm, chi tiêu của người dân còn khá cẩn trọng, hạn chế. 

Tuy phân khúc khách hàng trẻ tuổi vẫn có nhu cầu, nhưng chỉ dừng lại ở một số thương hiệu phổ thông. Ngay cả những trung tâm thương mại như Parkson hay Vincom tại Đà Nẵng cũng phục vụ chủ yếu cho nhu cầu ăn uống và giải trí, còn mua sắm thì vẫn chưa phát triển mạnh.

Hiện tại, những thương hiệu thời trang nhanh đình đám như Zara, H&M hay tương lai là Uniqlo vẫn chưa khoanh vùng Đà Nẵng trong kế hoạch phát triển. Chiến lược từ 3-5 năm tới cũng vẫn tập trung tại TP. HCM và Hà Nội, và có chăng, Đà Nẵng sẽ là điểm đến một khi thị trường tại hai trung tâm kinh tế trên đã ổn định. 

Hiện tại, thói quen mua sắm của người dân thành phố đáng sống vẫn đang tập trung tại cửa hàng mặt phố hơn là các trung tâm thương mại. Chính vì vậy, đường Lê Duẩn vẫn là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư bán lẻ, sau khi đã là “thiên đường” của các loại hình bán lẻ truyền thống trong suốt thời gian dài.

Ông Phạm Thái Bình

Tuy nhiên, sức tác động của APEC tại Đà Nẵng, cụ thể là thị trường bán lẻ vẫn có lối mở tương đối khả thi. Bởi sự phát triển của hạ tầng luôn dẫn dắt sự tăng trưởng bán lẻ. 

Hiện tại, sự kiện APEC đã giúp Đà Nẵng sở hữu hàng loạt cơ sở hạ tầng giá trị. Trong tương lai, đây chính là chìa khóa cho việc tập trung hoạt động bán lẻ. 

Bên cạnh đó, nhiều người cũng kì vọng vào sự phát triển của các trung tâm thương mại tích hợp trong các dự án resort, du lịch nghỉ dưỡng giải trí, ngôi nhà thứ hai … đang “bùng nổ” tại Đà Nẵng. 

Thế nhưng, để kỳ vọng này trở nên thực tế, các nhà bán lẻ vẫn phải trông chờ vào một lượng khách hàng vừa đủ, cụ thể tại các khu vực nghỉ dưỡng – một điều kiện lý tưởng không mấy khả thi.

Dù vậy, Đà Nẵng – trước và cả sau APEC – đang ở trong “tầm ngắm” của hàng loạt các thương hiệu lớn thuộc lĩnh vực ẩm thực như Mc Donald hay Phúc Long. Theo kế hoạch tới đây, nhà phân phối của các thương hiệu thời trang từ trung đến cao cấp Maison cũng đang thăm dò địa điểm cho hai thương hiệu PEDRO và Charles & Keith tại thành phố biển này.

Nhiều chuyên gia cũng kì vọng, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sẽ có một bước nhảy vọt ngoài mong đợi sau “hiệu ứng APEC”, như điều mà thị trường bán lẻ Việt Nam từng gây bất ngờ trong thời gian qua bởi làn sóng thời trang nhanh, cửa hàng tiện lợi cũng như thương mại điện tử. 

Đầu tư bùng nổ, nguồn cung căn hộ khách sạn Nha Trang vượt Đà Nẵng

Đầu tư bùng nổ, nguồn cung căn hộ khách sạn Nha Trang vượt Đà Nẵng

Bất động sản -  7 năm
Nha Trang và Đà Nẵng là hai thị trường dẫn đầu cả nước về nguồn cung căn hộ khách sạn.
Đầu tư bùng nổ, nguồn cung căn hộ khách sạn Nha Trang vượt Đà Nẵng

Đầu tư bùng nổ, nguồn cung căn hộ khách sạn Nha Trang vượt Đà Nẵng

Bất động sản -  7 năm
Nha Trang và Đà Nẵng là hai thị trường dẫn đầu cả nước về nguồn cung căn hộ khách sạn.
VIDEO: Thủ tướng trả lời câu hỏi của doanh nhân, nhà đầu tư tại Hội nghị VBS - APEC 2017

VIDEO: Thủ tướng trả lời câu hỏi của doanh nhân, nhà đầu tư tại Hội nghị VBS - APEC 2017

Video -  7 năm

Sáng nay (7/11), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự, phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (Vietnam Business Summit - VBS) và trả lời câu hỏi của các doanh nhân, nhà đầu tư tại Hội nghị.

Ngắm bộ huy hiệu và quà tặng APEC Việt Nam 2017

Ngắm bộ huy hiệu và quà tặng APEC Việt Nam 2017

Ống kính -  7 năm

Bộ huy hiệu và quà tặng cách điệu hình hoa sen, mạ vàng, bạc do Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Qúy Phú Nhuận – PNJ thiết kế và chế tác.

Khai mạc Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017

Khai mạc Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017

Tiêu điểm -  7 năm

Sáng 6/11, Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 (VOF 2017) chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017 và Ban Tổ chức Quốc tế VOF tổ chức, chính thức khai mạc.

Khai mạc Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC

Khai mạc Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC

Video -  7 năm

Sáng nay, 6/11, Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM) chính thức khai mạc tại Cung Hội nghị quốc tế Furama (Đà Nẵng), đây là một trong số những sự kiện mở màn cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017 chủ trì Hội nghị.

CEO Lê Viết Hải mang “tuyên ngôn văn hoá” đến APEC

CEO Lê Viết Hải mang “tuyên ngôn văn hoá” đến APEC

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm

Từ một văn phòng xây dựng bé nhỏ, sau 30 năm, Hoà Bình (HBC) đã trở thành một tập đoàn xây dựng hàng đầu của Việt Nam. Vậy yếu tố nào quyết định sự phát triển của Hoà Bình suốt 30 năm qua. Trên con đường tạo dựng một thương hiệu quốc gia như vậy Hoà Bình đã xây dựng và phát triển thế nào?

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  11 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  13 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  21 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.