Hơn 90% doanh nghiệp Việt vẫn lạc quan bất chấp căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Hoài An - 16:07, 01/11/2018

TheLEADERSự lạc quan của doanh nghiệp Việt Nam bắt nguồn từ khả năng phục hồi tốt của thương mại khu vực, hiệu quả kinh tế trong nước và dòng vốn FDI mạnh.

Hơn 90% doanh nghiệp Việt vẫn lạc quan bất chấp căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Bất chấp căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gia tăng gần đây, doanh nghiệp Việt Nam vẫn cho thấy sự lạc quan

Doanh nghiệp Việt Nam là một trong số những doanh nghiệp lạc quan nhất về triển vọng thương mại quốc tế và tự tin nhất về khả năng thành công trong trong bối cảnh căng thẳng về chính sách thương mại toàn cầu, theo kết quả khảo sát mới đây của HSBC. 

Cụ thể, 91% đối tượng khảo sát ở Việt Nam cho biết họ tin rằng triển vọng thương mại rất thuận lợi so với tỷ lệ 75% của toàn cầu trong bối cảnh những yếu tố địa chính trị đang khiến các doanh nghiệp ở những quốc gia khác e dè hơn.

Ba yếu tố chính được xem sẽ thúc đẩy tăng trưởng thương mại là môi trường kinh tế thuận lợi, chi phí vận chuyển, hậu cần và lưu kho giảm cũng như nhu cầu về sản phẩm tăng.

Sự lạc quan này được thể hiện qua việc 91% doanh nghiệp Việt tin rằng họ sẽ thành công trong môi trường kinh doanh hiện tại, cao hơn hẳn so với 81% doanh nghiệp toàn cầu. Nhân tố chính cho cái nhìn tích cực này đến từ niềm tin tiêu dùng, giá cả hàng hóa và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Ở cấp độ toàn cầu, với nhu cầu từ khách hàng và điều kiện kinh tế thuận lợi, các doanh nghiệp lạc quan về tương lai song nhiều bên vẫn đang điều chỉnh lại chiến lược vì lo ngại chính sách bảo hộ sẽ có tác động tiêu cực đến thương mại quốc tế.

Phần lớn doanh nghiệp Việt cho thấy thái độ tích cực đối với mối quan hệ hợp tác với các đối tác thương mại quan trọng. 69% doanh nghiệp xem việc là thành viên của ASEAN giúp ích cho việc kinh doanh của họ trong ba năm tới.

Khoảng 65% tin rằng Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) sắp tới sẽ có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh trong tương lai gần.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng tìm kiếm cơ hội tăng trưởng từ những thị trường khác. Hơn 1/4 doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội tại thị trường Nhật Bản, trong khi 23% mong muốn mở rộng thị trường đến Trung Quốc và khoảng 1/5 đang xem xét mở rộng thị trường sang Hàn Quốc.

Trong nỗ lực nâng cao tiêu chuẩn và tăng cường khả năng cạnh tranh, 45% doanh nghiệp cho rằng nâng cao năng lực của lực lượng lao động là trọng tâm đầu tư, trong khi 43% cho biết họ đang chú trọng hơn vào phát triển năng suất và kỹ năng.

Khoảng 8 trong số 10 công ty ở Việt Nam đang ứng dụng dữ liệu nhằm tối ưu hóa hiệu suất của mình, so với tỷ lệ 75% trên toàn cầu.

Ông Winfield Wong, Giám đốc toàn quốc khối Dịch vụ tài chính doanh nghiệp, HSBC Việt Nam, đánh giá: “Sự lạc quan của các doanh nghiệp Việt phản ánh một nền kinh tế tăng trưởng nhanh, được coi là một trong những ngôi sao tại châu Á. Họ lạc quan trên cơ sở kinh tế trong nước tăng trưởng mạnh, niềm tin về triển vọng kinh tế toàn cầu, các thỏa thuận thương mại sâu rộng và quan hệ thương mại phát triển với các thị trường lớn”.

HSBC nhận thấy nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng trong việc tìm cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh, nhất là nhóm khách hàng trong lĩnh vực sản xuất và năng lượng.

“Những tham vọng mở rộng hoạt động này dựa trên cơ sở tăng trưởng kinh tế bền vững tại Việt Nam và sự quan tâm của các công ty nước ngoài đang tìm cơ hội chuyển cơ sở sang Việt Nam. Sự lạc quan của các công ty Việt Nam đang cao hơn bao giờ hết”, ông Winfield Wong nhận định.