Phát triển bền vững

Honda Việt Nam tích cực đóng góp cho cam kết COP26

Phạm Sơn Thứ bảy, 09/04/2022 - 14:33

Ông Daiki Mihara, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết công ty đang tích cực đưa ra các biện pháp giảm phát thải carbon tại các nhà máy ở Vĩnh Phúc và Hà Nam.

Nhà máy Honda tại Việt Nam.

Cam kết tại COP26 của Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra yêu cầu cấp thiết cho sự chuyển đổi theo hướng giảm phát thải, phát triển bền vững đối với nhiều ngành sản xuất, kinh doanh, trong đó ngành ô tô – xe máy đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Chiếm xấp xỉ 80% thị phần xe máy và khoảng 7% thị phần ô tô Việt Nam (tính riêng năm 2021), Honda Việt Nam là một trong những doanh nghiệp mang trọng trách dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô – xe máy trước yêu cầu chuyển đổi nói trên.

Để thực hiện vai trò này, trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, ông Daiki Mihara, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết, công ty đang có nhiều hoạt động tích cực hướng tới cắt giảm lượng khí thải carbon tại các nhà máy ở Vĩnh Phúc và Hà Nam.

Mặt khác, Honda Việt Nam đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển dòng sản phẩm xe máy, ô tô có mức phát thải thấp, đồng thời đặt lộ trình cung cấp các dòng xe điện đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng để thay thế xe chạy bằng động cơ đốt trong. Theo kế hoạch chung của Tập đoàn Honda, năm 2040 sẽ là mốc để hãng xe này chuyển đổi 100% sản phẩm sang dòng xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu.

VinFast xây nhà máy xe điện 4 tỷ USD tại Mỹ

Cùng với việc phát triển dòng sản phẩm thân thiện với môi trường hơn, ông Mihara cho biết công ty cũng tìm hướng xử lý, tái chế những sản phẩm, linh kiện, bộ phận hết tuổi thọ sử dụng để tránh những rủi ro về môi trường.

Theo Nghị định 08/2022/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường 2020, quy định thu gom, xử lý bắt buộc (EPR) đối với rác thải phát sinh từ ô tô, xe máy sẽ được chính thức áp dụng kể từ năm 2027, theo đó các doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe máy phải thực hiện tái chế sản phẩm hết tuổi thọ hoặc đóng góp tài chính vào Quỹ Bảo vệ môi trường.

Bên cạnh sự chuyển đổi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều năm nay, công ty duy trì hoạt động trồng rừng thường niên tại một số địa phương phía bắc, theo dự án phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Các hoạt động giảm phát thải của Honda Việt Nam trong suốt thời gian qua vẫn nằm trong Chương trình bảo vệ môi trường 2019 – 2030 với nội dung “3 không”: không có rủi ro năng lượng; không có rủi ro trong sử dụng tài nguyên và không có rủi ro thải bỏ chất thải.

Cam kết tại COP26 của Việt Nam là hướng tới phát thải carbon ròng bằng không vào năm 2050 cũng trùng với cam kết của Tập đoàn Honda trên toàn thế giới. Hỗ trợ thực hiện cam kết này, ông Mihara cho biết, Honda Việt Nam sẵn sàng tham gia đóng góp, tham vấn ý kiến xây dựng kế hoạch chuyển đổi sang xe điện, xây dựng lộ trình phù hợp với cơ sở hạ tầng, tình hình sản xuất và nhu cầu thị trường của Việt Nam.

Không chỉ nỗ lực thực hiện cam kết môi trường, Honda Việt Nam thể hiện vị thế là doanh nghiệp hàng đầu về phát triển bền vững với các hoạt động hướng tới người lao động và xã hội như tuyên truyền lái xe an toàn; trao giải thưởng khuyến khích đổi mới sáng tạo; xây dựng môi trường làm việc thân thiện…

Với những đóng góp tích cực, mới đây công ty Honda Việt Nam đã tiếp tục được vinh danh nằm trong top 10 doanh nghiệp FDI tăng trưởng xanh và bền vững tại lễ trao giải Rồng Vàng do Tạp chí kinh tế Việt Nam (VnEconomy) và Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức.

Cam kết tại COP26 mở ra những cơ hội lớn

Cam kết tại COP26 mở ra những cơ hội lớn

Phát triển bền vững -  3 năm
Đưa ra cam kết đầy tham vọng về cắt giảm khí thải tại COP, Việt Nam đứng trước những cơ hội lớn để chuyển mình phát triển theo xu thế chung của thế giới.
Cam kết tại COP26 mở ra những cơ hội lớn

Cam kết tại COP26 mở ra những cơ hội lớn

Phát triển bền vững -  3 năm
Đưa ra cam kết đầy tham vọng về cắt giảm khí thải tại COP, Việt Nam đứng trước những cơ hội lớn để chuyển mình phát triển theo xu thế chung của thế giới.
Vietnam Airlines và Vietjet được vinh danh bền vững

Vietnam Airlines và Vietjet được vinh danh bền vững

Phát triển bền vững -  14 giờ

Hai hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines và Vietjet Air được Airline Ratings vinh danh nhờ các sáng kiến phát triển bền vững dẫn đầu ngành.

Chuẩn xanh mở đường cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới

Chuẩn xanh mở đường cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới

Phát triển bền vững -  17 giờ

Chuẩn xanh đang định hình luật chơi mới, doanh nghiệp Việt muốn có chỗ trong chuỗi cung ứng quốc tế phải chủ động chuyển đổi, đạt chuẩn ESG và chứng nhận quốc tế.

Bao bì xanh mở lối hành trình ESG của doanh nghiệp

Bao bì xanh mở lối hành trình ESG của doanh nghiệp

Phát triển bền vững -  17 giờ

Khi xu hướng tiêu dùng xanh lan tỏa mạnh mẽ và áp lực ESG ngày càng gia tăng, đổi mới bao bì trở thành bước đi chiến lược, mở đầu cho hành trình chuyển đổi bền vững của doanh nghiệp.

Bản lĩnh Việt Nam: Từ Cách mạng đến tăng trưởng xanh

Bản lĩnh Việt Nam: Từ Cách mạng đến tăng trưởng xanh

Phát triển bền vững -  4 ngày

Từ cam kết tại COP26 đến những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, Việt Nam thể hiện tinh thần cách mạng kiên cường, mạnh mẽ trên con đường tăng trưởng xanh.

Việt Nam chuyển nhượng 1 triệu tấn carbon giảm thải cho Ngân hàng Thế giới

Việt Nam chuyển nhượng 1 triệu tấn carbon giảm thải cho Ngân hàng Thế giới

Phát triển bền vững -  5 ngày

1 triệu tấn khí thải carbon giảm thải từ rừng vùng Bắc Trung Bộ được Việt Nam chuyển nhượng cho Ngân hàng Thế giới (WB).

Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm

Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm

Bất động sản -  8 giờ

Công ty CP Thương mại – du lịch – đầu tư Cù Lao Chàm vừa công bố thông tin tài chính sáu tháng đầu năm nay. Kết quả cho thấy những chuyển biến tích cực, lợi nhuận và năng lực thanh toán được cải thiện.

Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe

Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe

Doanh nghiệp -  8 giờ

Cuộc đua thị trường gọi xe tại Việt Nam giờ đây không chỉ diễn ra trên đường phố, mà còn trên cả các bảng dữ liệu liên quan đến thị phần của từng đơn vị.

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Unihub, mang đến cơ hội việc làm cho người có nhu cầu đặc biệt

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Unihub, mang đến cơ hội việc làm cho người có nhu cầu đặc biệt

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Với chiến lược lấy con người làm trung tâm, Gamuda Land Việt Nam không chỉ xây dựng môi trường làm việc lý tưởng mà còn tiên phong trong việc trao cơ hội nghề nghiệp cho người có nhu cầu đặc biệt.

Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng

Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng

Doanh nghiệp -  13 giờ

KN Cam Ranh, chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu đạt hơn 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 94 tỷ đồng, tăng lần lượt 73% và 17% so với cùng kỳ 2024.

SHB nhận bằng khen của Thủ tướng vì những đóng góp tích cực trong chương trình xóa nhà tạm, dột nát

SHB nhận bằng khen của Thủ tướng vì những đóng góp tích cực trong chương trình xóa nhà tạm, dột nát

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho SHB một lần nữa khẳng định cam kết mạnh mẽ của Ngân hàng này trong việc chung tay xây dựng đất nước phát triển bền vững và giàu mạnh.

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm

Doanh nghiệp -  13 giờ

Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 846 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm nay. Các chỉ số tài chính then chốt đều tăng trưởng, doanh nghiệp đang củng cố tiềm lực để tiếp tục mở rộng hoạt động.

DOJI 'bắt tay' cùng concert Em xinh 'say hi', lan tỏa tuyên ngôn 'tôn vinh đa phong cách'

DOJI 'bắt tay' cùng concert Em xinh 'say hi', lan tỏa tuyên ngôn 'tôn vinh đa phong cách'

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (DOJI) chính thức công bố trở thành nhà tài trợ Bạc cho concert Em xinh “say hi”, sự kiện âm nhạc và thời trang được mong chờ sẽ diễn ra vào ngày 13/09 tới. Thông qua sự đồng hành này, DOJI mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tuyên ngôn “Tôn vinh xu hướng đa phong cách” và mang đến những trải nghiệm tương tác độc đáo dành riêng cho giới trẻ.