Sở hữu trí tuệ

Hợp tác rút ngắn thời gian đăng ký sáng chế giữa Việt Nam và Singapore

Hương Giang Thứ tư, 22/03/2023 - 09:10

Vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Cơ quan Sở hữu trí tuệ Singapore (IPOS) chính thức triển khai thử nghiệm Chương trình hợp tác tra cứu và thẩm định đơn đăng ký sáng chế.

Thử nghiệm CS&E giữa Cục Sở hữu trí tuệ và Cơ quan Sở hữu trí tuệ Singapore sẽ giúp chủ sở hữu bằng rút ngắn thời gian đăng ký sáng chế

Vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ và Cơ quan Sở hữu trí tuệ Singapore (IPOS) đã chính thức triển khai thử nghiệm Chương trình hợp tác tra cứu và thẩm định đơn đăng ký sáng chế (Chương trình CS&E – Collaborative Search and Examination Programme).

Đây là thỏa thuận thử nghiệm CS&E đầu tiên giữa hai Cơ quan Sở hữu trí tuệ trong khối ASEAN do IPOS khởi xướng, nhằm đẩy nhanh quá trình tra cứu và thẩm định đơn đăng ký sáng chế cho những nhà đổi mới sáng tạo có mong muốn nộp đơn đăng ký sáng chế ở cả hai nước.

Chương trình thí điểm này sẽ kéo dài trong hai năm (năm đầu tiên từ ngày 1 tháng 3 năm 2023 đến ngày 28 tháng 2 năm 2024 và năm thứ hai từ ngày 1 tháng 3 năm 2024 đến ngày 28 tháng 2 năm 2025).

Trong thời gian thử nghiệm, hai cơ quan sẽ tiếp nhận và xử lý 20 yêu cầu CS&E mỗi năm từ mỗi cá nhân/tổ chức. Trong đó, mỗi tổ chức/cá nhân được tối đa 2 yêu cầu CS&E mỗi tháng. Số lượng yêu cầu CS&E chưa sử dụng sẽ được cộng dồn sang tháng tiếp theo, nhưng tối đa không quá 4 yêu cầu CS&E trong một tháng.

Để gửi yêu cầu CS&E, các tổ chức/cá nhân cần phải tuân theo những quy định sau:

Thứ nhất, đơn phải là đơn đầu tiên nộp tại Singapore hoặc Việt Nam, tức là không yêu cầu hưởng quyền ưu tiên và không phải đơn tách. Ngoài ra Chương trình CS&E cũng không áp dụng với đơn yêu cầu cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích.

Thứ hai, người nộp đơn phải đáp ứng yêu cầu có đại diện/địa chỉ trong nước, phù hợp với Luật quốc gia tương ứng.

Thứ ba, người nộp đơn không nộp quá 20 điểm yêu cầu bảo hộ, trong đó không quá 3 điểm yêu cầu bảo hộ độc lập.

Để tham gia, người nộp đơn cần nộp đồng thời các tài liệu sau cho một trong hai Cơ quan (IPOS và Cục Sở hữu trí tuệ): yêu cầu CS&E; tờ khai đăng ký sáng chế; bản mô tả và bản tóm tắt sáng chế; yêu cầu tra cứu và thẩm định nội dung; yêu cầu công bố sớm; bản sao chứng từ nộp phí và lệ phí theo quy định. Các tài liệu phải bằng ngôn ngữ được chấp nhận theo Luật quốc gia tương ứng.

Chương trình CS&E mang lại một số lợi ích cho người nộp đơn đăng ký, bao gồm: rút ngắn thời gian kiểm tra đơn đăng ký, giảm chi phí đăng ký, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo xác định chiến lược tiếp cận thị trường sớm hơn.

Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cũng đang thực hiện những chương trình tăng tốc khác nữa trong hoạt động thẩm định sáng chế, bao gồm chương trình thí điểm PPH với Cơ quan Sáng chế Nhật Bản (JPO), chương trình thí điểm PPH với Cơ quan Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) và chương trình hợp tác thẩm định sáng chế ASEAN (ASPEC).

Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam thường xảy ra tình trạng tồn đọng và chậm trễ xử lý các đơn đăng ký sáng chế. Tuy nhiên, những nỗ lực của Cục trong những năm gần đây đã làm giảm đáng kể thời gian chờ xử lý.

Chương trình CS&E cho thấy Cục Sở hữu trí tuệ đã cố gắng đáp ứng nhu cầu của người nộp đơn: rút ngắn thời gian chờ đợi cho người nộp đơn nói chung và nhanh chóng cấp bằng sáng chế theo các chương trình nói trên cho những người nộp đơn mong muốn sớm nhận được bằng sáng chế.

'Derby' công nghệ: Huawei kiện Xiaomi vi phạm bốn bằng sáng chế

'Derby' công nghệ: Huawei kiện Xiaomi vi phạm bốn bằng sáng chế

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Việc các công ty công nghệ lớn vi phạm bằng sáng chế, dẫn đến hành động pháp lý của các đối thủ cạnh tranh là điều bình thường. Mặc dù vậy, họ không rút kinh nghiệm cho mình và tiếp tục lặp lại những sai lầm tương tự. Trong một diễn biến mới đây, Huawei đã đệ đơn kiện cáo buộc Xiaomi đã vi phạm nhiều sáng chế của hãng.

Huawei được cấp hai bằng sáng chế cho phần mềm tương tự ChatGPT

Huawei được cấp hai bằng sáng chế cho phần mềm tương tự ChatGPT

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Thời gian vừa qua, ChatGPT đã trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới. Gần như tất cả mọi người đều quan tâm đến phần mềm trả lời tức thì này. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng, Huawei đã làm chủ công nghệ này từ lâu.

Bằng sáng chế thiết kế - Khi nào hữu dụng?

Bằng sáng chế thiết kế - Khi nào hữu dụng?

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Khi nói đến bằng sáng chế, phần lớn mọi người đều sẽ nghĩ ngay đến bằng sáng chế tiện ích, nhằm bảo hộ cho một loại máy móc, quy trình, sản phẩm hay một thành phần vật chất. Tuy nhiên, như bài viết "Bằng dáng chế thiết kế - Hiểu thế nào cho đúng" đã đề cập, còn tồn tại một loại hình bằng sáng chế khác là bằng sáng chế thiết kế vốn rất có giá trị khi được sử dụng trong những tình huống phù hợp.

Bằng sáng chế thiết kế hay kiểu dáng công nghiệp - Hiểu thế nào cho đúng?

Bằng sáng chế thiết kế hay kiểu dáng công nghiệp - Hiểu thế nào cho đúng?

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Nếu là người tìm hiểu về “vũ trụ” sở hữu trí tuệ rộng lớn, hẳn bạn cũng biết rằng một hình thức phổ biến của quyền sở hữu trí tuệ chính là bằng sáng chế, trong đó có bằng sáng chế thiết kế (Design Patent). Vậy bằng sáng chế thiết kế là gì? Có phải nó là “bảo vật” toàn năng bảo hộ cho sản phẩm của bạn ở mọi khía cạnh, vào mọi thời điểm?

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  3 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  3 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  3 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  4 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  6 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  7 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.