Hợp tác tăng cường giao thương ngành công nghiệp hỗ trợ
Phương Anh
Thứ ba, 20/06/2023 - 15:24
Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản và Triển lãm quốc tế về Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam sẽ thắt chặt mối quan hệ giao thương giữa các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời, thúc đẩy ngành sản xuất, chế tạo phụ tùng công nghiệp nội địa phát triển mạnh mẽ hơn.
Năm 2023 đánh dấu giai đoạn “bình thường mới” của nền kinh tế, với chính sách tiền tệ từ các nước phát triển và áp lực tăng trưởng sau đại dịch đã thúc đẩy tiến trình tăng cường hoạt động kinh doanh, và tối ưu hóa nguồn lực của các doanh nghiệp trên toàn cầu.
Bên cạnh những thách thức từ bất ổn kinh tế thế giới, xu hướng chuyển đổi thị trường sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng hứa hẹn sẽ góp phần tạo ra cơ hội đầu tư và hợp tác cho các công ty trong lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ, nếu biết kịp thời bắt nhịp cùng xu thế thị trường.
Dẫn báo cáo của Ngân hàng Thế giới, ông Vũ Trọng Tài, Tổng giám đốc RX Tradex Việt Nam – thành viên của đơn vị tổ chức triển lãm hàng đầu châu Á RX Tradex, thông tin cho biết để có thể hoàn thành mục tiêu trở thành nền kinh tế thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam cần khai thác hiệu quả hơn nữa khu vực dịch vụ đa dạng để duy trì tăng trưởng năng suất bền vững.
Điều đó bao hàm phải thực hiện những cải cách nhằm nâng cao năng suất khu vực dịch vụ và đóng góp liên ngành, để phục vụ tăng trưởng năng suất trong các lĩnh vực công nghiệp chế tạo chế biến và nông nghiệp.
Ông cho biết thêm, RX Tradex Việt Nam đã hợp tác cùng Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JETRO) văn phòng đại diện tại Hà Nội, và Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE), Bộ Công thương, tổ chức “triển lãm kép” về công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản và triển lãm công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp như một cơ hội gặp gỡ, hỗ trợ sự liên kết giữa các nhà sản xuất, các công ty trong ngành công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ và các lĩnh vực sản xuất có liên quan.
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Công ty RX Tradex Việt Nam, JETRO Hà Nội, và VIETRADE.
Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội, ông Takeo Nakajima, đánh giá mặc dù tỷ lệ thu mua nguyên liệu, linh kiện, phụ tùng của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam đã tăng, nhưng tốc độ vẫn còn rất chậm so với tốc độ phát triển kinh tế của hai nước.
Với sáng kiến nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, JETRO đã tổ chức triển lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản (SIE) luân phiên tại hai thành phố Hà Nội và TP.HCM, với sự hợp tác và ủng hộ của chính phủ Việt Nam. Dự án bắt đầu từ tháng 9/2003, dưới sự nhất trí cao của lãnh đạo hai nước Nhật Bản và Việt Nam.
Phát biểu tại sự kiện ký kết hợp tác mới đây, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng VIETRADE, nhận định với sự quan tâm và đẩy mạnh hỗ trợ về cơ chế, chính sách, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã có những hiệu quả rõ nét.
Việt Nam hiện đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, trong đó có khoảng 300 doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng đa quốc gia, tạo việc làm cho hơn 600.000 lao động.
Số doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ hiện chiếm gần 4,5% tổng số doanh nghiệp của ngành công nghiệp chế biến – chế tạo.
Ông Phú cho biết Bộ Công thương đã tích cực hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà đầu tư FDI, thông qua hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối các doanh nghiệp.
Các sự kiện như triển lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản có ý nghĩa quan trọng, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành tăng cường năng lực sản xuất và kết nối với các đối tác Nhật Bản.
Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản (Supporting Industries Exhibition – SIE) lần thứ 10 tại Hà Nội và Triển lãm quốc tế về Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam (Vietnam Manufacturing Expo – VME 2023) lần thứ 14 sẽ được diễn ra vào ngày 09 – 11/8/2023, tại Trung tâm Triển lãm I.C.E Hà Nội (Cung Văn Hóa). Với sự góp mặt của hơn 200 đơn vị triển lãm là các nhà sản xuất, phân phối kinh doanh, các hãng chế tạo công nghệ & máy móc tiên tiến đến từ 20 quốc gia, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức xuyên suốt ba ngày triển lãm để hỗ trợ các doanh nghiệp và khách tham quan trong công tác kết nối cùng các đại lý, nhà phân phối và đối tác kinh doanh.
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.
HANOISME vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, ghi nhận 30 năm cống hiến, đồng hành và hỗ trợ phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam.
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.