Leader talk
Kẻ thắng, người thua trong cuộc đua vũ trụ ảo
Mặc dù còn đang trong giai đoạn thử nghiệm, một nền kinh tế đang dần bùng nổ trong không gian vũ trụ ảo – metaverse, và nhiều khả năng sẽ tạo nên một sân chơi mới trị giá hàng nghìn tỷ USD.
Từ đầu năm nay, ngành công nghệ cũng chia sẻ những khó khăn chung của nền kinh tế do lãi suất tăng, làm dấy lên nỗi lo ngại, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp công nghệ có dự báo lợi nhuận giảm sút. Trong khi những lo lắng liên quan đến lãi suất có thể tiếp tục gia tăng bất ổn trong ngành công nghệ, mảng vũ trụ ảo lại mang đến điểm sáng trong tương lai về lâu dài.
Với hơn 60% người dân trên thế giới kết nối online và dành bình quân 5 – 6 tiếng/ngày trên mạng, trong tương lai không xa, thế giới số sẽ trở thành hiện thực “thật như cuộc sống”, và thậm chí trở thành một phần quan trọng trong đời sống, ông James Cheo, Giám đốc đầu tư khu vực Đông Nam Á khối dịch vụ quản lý tài sản và tài chính cá nhân toàn cầu của HSBC, nhận định.
Giai đoạn đầu của vũ trụ ảo cũng khá giống với thế giới của trò chơi điện tử. Phần lớn người dùng trẻ - chủ yếu là thế hệ Gen Z và Alpha – vốn là những công dân rành công nghệ sử dụng nhân vật đại diện ảo, giao dịch và sống một cuộc đời số song song với cuộc đời thực của họ. Trong bối cảnh nhóm dân số trẻ sẽ tiếp tục gia tăng, vũ trụ ảo được kỳ vọng sẽ phát triển và có khả năng trở thành internet thế hệ mới.
Nắm bắt cơ hội
Vũ trụ ảo vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, nhưng các nền tảng cơ sở đang từng bước được bồi đắp và cả xã hội cũng đang thay đổi để thích nghi với kỷ nguyên mới của internet.
.jpg)
Theo ông James Cheo, có thể phải mất vài năm nữa, vũ trụ ảo mới thành một xu hướng chính thống. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn cần để mắt đến những xu hướng đang dần trở nên phổ biến hơn, bao gồm sáng tạo nội dung số, truyền tải trải nghiệm và nền tảng cơ sở. Theo đó, vũ trụ ảo sẽ tạo ra những cơ hội đầu tư đặc biệt cho những doanh nghiệp đang trong tâm thế bắt kịp những xu hướng này.
Thứ nhất, sáng tạo nội dung số. Nội dung số như sự kiện và chương trình biểu diễn, hội thảo, trò chơi và hoạt động giáo dục trực tuyến mang đến trải nghiệm sống động chân thực, có độ tương tác cao sẽ có thể thay đổi cục diện.
Bước đầu, người tiêu dùng sẽ trải nghiệm vũ trụ ảo thông qua ứng dụng 2D, thông qua hoạt động mua sắm như mua sản phẩm trực tiếp và sản phẩm ảo, hoặc giải trí bằng những chương trình kết hợp thực tế như chương trình biểu diễn, hoặc sự kiện thể thao trực tuyến.
Trong khi những hoạt động thương mại trực tuyến như vậy bước đầu cũng gặt hái ít nhiều thành công, những ứng dụng sơ khởi của vũ trụ ảo lại mang tính thực dụng cao hơn.
Vũ trụ ảo có thể hoạt động như một nền tảng chủ yếu phục vụ quảng cáo và thương mại điện tử cho sản phẩm thực ngoài đời. Cũng giống như những gì xảy ra với mạng internet di động, sự phổ biến của thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) sẽ là động lực chính tạo ra cơ hội kinh doanh.
Khi nói về sáng tạo nội dung, các nền tảng chơi game sẽ hướng tới những sáng tạo đột phá, đặc biệt những nền tảng chơi game tạo ra sân chơi cho người dùng tham gia làm nội dung hoặc trò chơi; hoặc mạng xã hội lồng ghép yếu tố trò chơi hỗ trợ trải nghiệm đa dạng hơn.
Thứ hai, truyền tải trải nghiệm. “Khi vũ trụ ảo đan xen với thế giới thực, đây là lúc những thiết bị đeo trên người lên ngôi, bởi chúng sẽ mang đến trải nghiệm đầy đủ và sống động chân thực nhất về vũ trụ ảo 3D”, ông James Cheo phân tích.
Theo đó, có thể thấy tiềm năng đầu tư lớn trong mảng phần cứng đi kèm với vũ trụ ảo, đặc biệt là bộ thiết bị VR với tính năng và thiết kế được nâng cấp. Hiện tại, bộ thiết bị VR còn nặng nề, cảm biến chuyển động còn chưa nhạy và khá khó chịu nếu đeo lâu.
Trải nghiệm hoàn toàn chân thực phải gắn với tất cả ngũ quan của con người: nhìn ngắm, nghe âm thanh, cầm nắm, ngửi mùi và cảm nhận vị giác. Ngày nay, VR chủ yếu mới chỉ liên quan đến môi trường hình ảnh và âm thanh xung quanh. Thế hệ thiết bị VR kế tiếp sẽ cần mang đến cảm giác thật cho người dùng thông qua giả lập điện tử khi họ “sống” trong môi trường số.

Thứ ba, nền tảng cơ sở. Để nhân vật chuyển động trong thế giới ảo, và cho phép người dùng tương tác với vật thể cùng những nhân vật khác trong cùng thế giới ảo theo thời gian thực, đòi hỏi một khối lượng lớn dữ liệu cần tiếp nhận, truyền tải, phân tích và phản hồi với độ trễ cực thấp.
Để vũ trụ ảo có thể vận hành mượt mà, một lượng lớn dữ liệu sẽ cần được xử lý và trao đổi, dẫn đến phát sinh nhu cầu cao về thiết bị máy chủ đám mây, mạng 5G, trí tuệ nhân tạo và trung tâm dữ liệu.
Vì vậy, các nhà cung cấp hạ tầng công nghệ đó sẽ tạo nên những trụ cột quan trọng cần thiết cho vũ trụ ảo. Theo đó, những doanh nghiệp tham gia vào xây dựng “xương sống” cho vũ trụ ảo sẽ có tiềm năng phát triển trong những năm tới, vị giám đốc đầu tư nhận định.
Rủi ro khó tránh
Hàng hóa ảo từ lâu đã trở thành một phần tất yếu của các trò chơi điện tử, ở đó, người chơi mua đồ như nhân vật đại diện và những món hàng ảo khác bằng đơn vị tiền ảo. Tuy nhiên, đồng tiền ảo này thường chỉ dùng được trong các thế giới ảo riêng lẻ. Sự phát triển của tiền mã hóa và token không thể thay thế (Non-Fungible Token – NFT) mở ra tiềm năng cho các giao dịch trong vũ trụ ảo, không phân biệt nền tảng và áp dụng được cho cả nền kinh tế thực ngoài đời.
Trong khi NFT là một phát kiến quan trọng rất cần thiết cho một vũ trụ ảo mở, có những phân phúc thị trường NFT có tính chất đầu cơ cao và bất ổn đối với nhà đầu tư.
Hiện tại, sự bất ổn ở mức độ cao và thiếu tính thanh khoản là một số vấn đề nhức nhối của thị trường NFT. Ngoài ra, sức mạnh lớn nhất của công nghệ NFT đồng thời chính là một trong những điểm yếu “chí mạng”. Ai cũng có thể tạo ra một NFT, điều đó đồng nghĩa với sự tồn tại của rất nhiều NFT thuộc diện “phế phẩm”.
Tương tự, với vị trí là một ngân hàng, vị chuyên gia đầu tư của HSBC cho rằng tiền mã hóa, cũng là một dạng tiền tự phát hành, cần được giám sát chặt chẽ như những dạng tiền tự phát hành khác, như tiền số được phát hành để bình ổn giá (stablecoin), và “bút tệ” - tiền trên hệ thống sổ sách giấy tờ của ngân hàng thương mại. Do đó, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi dấn thân vào lĩnh vực này.
Trước khi vũ trụ ảo trở nên chính thống hơn thì cần vượt qua một loạt rào cản từ phía cơ quan chức năng, do các vấn đề liên quan đến năng lực máy tính và bảo mật dữ liệu.
Trong giai đoạn phát triển sơ khởi này, các nhà đầu tư cần lưu ý tránh những yếu tố có tính đầu cơ liên quan đến vũ trụ ảo, ví dụ như NFT hiện nay. Thay vì lao vào mua trực tiếp NFT hoặc tiền mã hóa, nên làm việc với những người được coi là chuyên gia trong quá trình phát triển của vũ trụ ảo.
Vị chuyên gia nhấn mạnh: “Quản lý chủ động sẽ mở ra cơ hội tốt nhất để xác định đâu là cửa thắng và loại bỏ cửa thất bại khỏi vũ trụ ảo. Chúng tôi tin rằng cửa thắng là những công ty sẵn sàng đón nhận những xu hướng mới liên quan đến sáng tạo nội dung số, truyền tải trải nghiệm và nền tảng cơ sở - đó là những cánh cửa có tiềm năng sáng nhất”.
Vũ trụ ảo là một không gian số, chủ yếu hoạt động nhờ công nghệ thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và trí tuệ nhân tạo (AI), mà ở đó con người có thể tương tác với nhau trong một môi trường ảo sống động chân thực. Đây là thế giới mới nơi cuộc sống thật và ảo giao thoa, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và giải trí.
VNG rót vốn cho kì lân Hàn Quốc, tiến vào thị trường metaverse
Việt Nam xây khung pháp lý về tài sản ảo, tiền ảo
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì nghiên cứu, xây dựng và thí điểm sử dụng tiền ảo dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain), với thời gian thực hiện là năm 2021 - 2023.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo về đầu tư tiền kỹ thuật số
Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã đưa ra thông báo khuyến cáo các nhà đầu tư cẩn trọng khi tham gia đầu tư vào các sản phẩm mới trong lĩnh vực công nghệ tài chính.
'Cây cầu' nối Đà Nẵng với kỷ nguyên của tài sản số
Kỷ nguyên tài sản số tại Việt Nam đã bắt đầu, khi Đà Nẵng cấp phép cho Basal Pay ứng dụng công nghệ chuyển đổi tài sản số sang tiền pháp định và ngược lại.
Tổng giám đốc SSIAM: Tài sản số là cơ hội 25 năm có một lần
Lãnh đạo SSIAM tin rằng, 25 năm trước chứng khoán là cánh cửa hội nhập của Việt Nam, thì tới hôm nay, blockchain và tài sản số là cánh cửa thứ hai.
'Gỡ rào, mở đường' để tư nhân tăng tốc
Kinh tế tư nhân từ lâu đã được xác định là “động lực quan trọng” của nền kinh tế và ngày càng được xem trọng. Tuy nhiên, sau gần bốn thập kỷ đổi mới, khu vực này vẫn chưa có được vị trí xứng tầm.
Trục chiến lược định hình siêu đô thị TP.HCM sau mở rộng địa giới
TP.HCM mở rộng địa giới là cơ hội kiến tạo siêu đô thị hiện đại, gắn kết ba cực kinh tế: công nghiệp – cảng biển – du lịch. 10 nguyên lý chiến lược cùng trục hạ tầng đa phương thức được kỳ vọng sẽ giúp thành phố “lớn lên về chất”, thay vì chỉ dừng ở “cơi nới hình thức”.
Đánh thức tiềm năng du lịch biển hậu sáp nhập
Hậu sáp nhập là thời điểm để định vị lại du lịch biển Việt Nam khi ba nghìn cây số bờ biển tuyệt đẹp vẫn chưa được khai thác xứng tầm.
'Sóng thần' nguồn cung, bất động sản thanh lọc khốc liệt
Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land cho rằng, thị trường bất động sản đang bùng nổ nguồn cung khiến cuộc cạnh tranh giành thanh khoản ngày càng khốc liệt.
Doanh nghiệp phải trả cái giá không rẻ cho giấc mơ tài chính xanh
Để chạm tới tài chính xanh, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ trả giá cho công nghệ, mà còn cho cả hành trình tuân thủ đầy tốn kém và ngặt nghèo.
E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo
E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.
VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025
Nguồn vốn thu về sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay ký quỹ và các nghiệp vụ kinh doanh hợp pháp khác.
Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới
Trái với niềm tin tài sản số chỉ phù hợp "đầu cơ", các chuyên gia cho rằng, đây có thể là sản phẩm giúp Việt Nam có vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.