Khách hàng là số một, hay nhân viên mới là số một?

Hoàng Tùng* Thứ hai, 01/10/2018 - 14:34

Ưu tiên nhân viên, hay khách hàng? Đâu mới là triết lý để một doanh nghiệp phát triển bền vững?

Khách hàng là số một, hay nhân viên mới là số một?

Gần đây, tôi nhận được một câu hỏi rất hay: Khách hàng là số 1? Hay nhân viên là số 1?

Dĩ nhiên, nhân viên là số 1…

Nhân viên là số một

Nhìn thử xem, Zappos, một trong những Unicorn tỷ USD đã kiên trì theo đuổi lý tưởng “Giao hạnh phúc – Delivering Happiness” với triết lý xây dựng văn hóa công ty hạnh phúc của CEO Tony Hsieh. Zappos sau đó đã trở thành công ty bán giày online lớn nhất thế giới trước khi được Amazon mua lại với mức giá hơn 1 tỷ USD

Câu trả lời đã rõ ràng chưa? Nhân viên là số 1…

Hãy khoan khoan và lật lại câu hỏi, có thực sự triết lý “Giao hạnh phúc” tạo thành nền tảng thành công của Zappos?

Tôi nghi ngờ điều đó, mặc dù tôi thành thật khuyên bạn nên đọc cuốn sách “Giao hạnh phúc” - Delivering Happiness của Tony Hsieh. Đây là một cuốn sách rất sinh động tuyệt vời về một công ty khởi nghiệp với khát vọng thay đổi thế giới. Có nhiều đoạn mà những người kinh doanh, đặc biệt đang trong giai đoạn khởi nghiệp hoặc đang vật lộn với một công ty non trẻ sẽ gần như soi đươc hình ảnh của mình trong đó.

Quay trở lại, Bí quyết thành công của Zappos là gì? Có phải đó là “giao hạnh phúc” giống như tự đề cuốn sách? Mỗi khi giao cho khách hàng một đôi giày, chẳng phải Zappos đã giao cho khách hàng một chút hạnh phúc hay sao?

Câu trả lời rõ ràng là không.

Triết lý hạnh phúc của Zappos

Theo tôi, không phải cảm xúc “hạnh phúc” làm nên thành công của Zappos. Công thức thành công của Zappos dựa trên câu slogan “Miễn phí giao hàng. Hai chiều” (“Free shipping. Both way).

Câu slogan đó là một lời cam kết và trấn an khách hàng. Khách hàng mua sắm trên mạng sợ nhất gì? Đó là sản phẩm kém chất lượng, không vừa ý, khác với hình ảnh trên trang web.

“Miễn phí giao hàng. Hai chiều” khiến khách hàng tin tưởng. Nếu không thích đôi giày đó, khách hàng có thể trả lại và được giao vận cả khi nhận hàng lẫn lúc trả lại.

Thế nên, hãy nghi ngờ tư duy nhân viên là số 1?

Khách hàng là số một, hay nhân viên mới là số một?
Ông Hoàng Tùng - Sáng lập Pizza Home, Đồng sáng lập Tranh Nội Thất Mopi

Khách hàng là số một

Chứ còn gì nữa? Cứ cho là Zappos thành công bởi triết lý “nhân viên hạnh phúc”, nhưng công ty mua lại Zappos là công ty nào? Đó là Amazon, công ty luôn bị phàn nàn là có điều kiện lao động khắc nghiệt bậc nhất thế giới.

Thậm chí, CEO của Amazon là Zeff Bezos luôn hướng đến việc tự động hóa và loại bỏ yếu tố con người ở mức tối đa có thể. Hệ thống kho vận của Amazon trang bị máy móc để tối ưu công suất. Tất cả chỉ để phục vụ 1 mục tiêu, hàng tốt, giá tốt và phục vụ thật tốt Khách hàng

Với Amazon, con người không phải số , khách hàng là số 1…Theo tôi, không hẳn vậy…

Cái gì là số một?

Để trả lời câu hỏi: “Khách hàng là số 1? Hay nhân viên là số 1?”

Hãy cứ mị dân và lấy lòng mọi người một cách an toàn khi chọn 1 trong 2 đáp án trên. Còn không, cứ thẳng thắn mà trả lời là “Tùy…”

Bởi có một số ngành hàng thì chẳng phải khách hàng hay nhân viên…

Ví dụ như Apple? Steve Jobs huyền thoại nổi tiếng là nhà lãnh đạo có phong cách khá độc tài.

Steve Jobs không mấy coi trọng nhân viên. Ông có thể đi thang máy cùng một nhân viên và vì một lý do nào đó ông ngứa mắt và khi đi ra khỏi thang máy ông quyết định sa thải luôn nhân viên đi cùng thang máy.

Steve Jobs có coi trọng khách hàng không? Tôi nghĩ không quá coi trọng. Bởi ông từng phát biểu: “Khách hàng không biết họ muốn gì cho đến khi chúng ta đưa cho họ điều họ muốn”.

Vậy nhân viên hay khách hàng quan trọng hơn? Trong trường hợp này, có lẽ lại là sự đột phá về công nghệ, hay nói cách khác, đó là những phát minh mà công ty đang nắm giữ…

Với Thế Giới Di Động, có thể đó là Hệ thống CNTT và Business Inteligence rất khủng mà công ty đang nắm giữ, sau đó là Hệ thống cửa hàng bán lẻ, rồi mới đến Con người hay Khách hàng.

Khách hàng hay nhân viên là số 1? Tuỳ công ty đang ở gia đoạn phát triển nào. Tuỳ ngành nghề lĩnh vực công ty đang tham gia. 

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả: Hoàng Tùng - Sáng lập Pizza Home, Đồng sáng lập Tranh Nội Thất Mopi

Chiến lược nhân sự trong thị trường 'vạn biến'

Chiến lược nhân sự trong thị trường 'vạn biến'

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, đội ngũ nhân sự cần có năng lực và hoài bão, có cam kết lâu dài, có đóng góp nổi bật và tạo được giá trị, phù hợp với môi trường và văn hóa nhằm phát triển doanh nghiệp bền vững.
Chiến lược nhân sự trong thị trường 'vạn biến'

Chiến lược nhân sự trong thị trường 'vạn biến'

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, đội ngũ nhân sự cần có năng lực và hoài bão, có cam kết lâu dài, có đóng góp nổi bật và tạo được giá trị, phù hợp với môi trường và văn hóa nhằm phát triển doanh nghiệp bền vững.
Những tảng đá ngầm trong hoạt động của Hội đồng quản trị doanh nghiệp

Những tảng đá ngầm trong hoạt động của Hội đồng quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Mặc dù nhiều hội đồng quản trị sở hữu đầy đủ thành viên và các ban khác nhau, hiệu quả hoạt động vẫn không thể gia tăng vì những “tảng đá ngầm”.

Góc nhìn của nữ tướng Deloitte về Hội đồng quản trị trong bối cảnh công nghiệp 4.0

Góc nhìn của nữ tướng Deloitte về Hội đồng quản trị trong bối cảnh công nghiệp 4.0

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Làn sóng công nghiệp 4.0 được dự báo sẽ thay thế hàng loạt việc làm, đặt ra những vấn đề mới với hội đồng quản trị (HĐQT) bên cạnh những vấn đề còn tồn tại như hiệu quả và xung đột lợi ích.

Chiến thuật 'làm mát' căng thẳng trong cuộc họp hội đồng quản trị

Chiến thuật 'làm mát' căng thẳng trong cuộc họp hội đồng quản trị

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Việc trao đổi tích cực giữa các thành viên trong hội đồng quản trị (HĐQT) sẽ giúp tạo ra những ý tưởng mới mẻ và quyết định sáng suốt nhưng nếu không linh hoạt và khéo léo, căng thẳng và đối đầu lợi ích sẽ diễn ra.

Hội đồng quản trị các doanh nghiệp Việt hoạt động hiệu quả thấp nhất trong ASEAN 6

Hội đồng quản trị các doanh nghiệp Việt hoạt động hiệu quả thấp nhất trong ASEAN 6

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Dù đã có rất nhiều cải thiện trong vài năm gần đây, song hiệu quả hoạt động của Hội đồng quản trị (HĐQT) các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn rất hạn chế. Để có thể xây dựng một HĐQT theo quy chuẩn cơ bản, phải mất từ 2 đến 3 năm.

KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới

KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.

Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số

Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.

Doanh nghiệp trả lương cao vẫn khó tìm nhân lực AI

Doanh nghiệp trả lương cao vẫn khó tìm nhân lực AI

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Đại diện AWS chỉ ra một thực tế, là nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao cho nhân lực AI, nhưng vẫn khó tìm thấy người phù hợp.

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?

Vì sao 'Sinh Lời Tự Động' là xu hướng tất yếu của ngành ngân hàng hiện đại?

Vì sao 'Sinh Lời Tự Động' là xu hướng tất yếu của ngành ngân hàng hiện đại?

Tài chính -  11 phút

Sản phẩm "Sinh Lời Tự Động" không chỉ giúp người Việt quản lý dòng tiền một cách an toàn, linh hoạt 24/7, tối ưu giá trị và trải nghiệm mà còn cho thấy chiến lược khác biệt “lấy khách hàng là trọng tâm” của Techcombank.

KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới

KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.

OPES tăng 244 bậc trong Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025

OPES tăng 244 bậc trong Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES một lần nữa được vinh danh trong top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025, do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietNamNet công bố ngày 12/9.

Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số

Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Tiêu điểm -  2 giờ

Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.

Sunshine Group livestream tối 26/9: săn ngay căn hộ cao cấp 2PN Sunshine Sky City giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng

Sunshine Group livestream tối 26/9: săn ngay căn hộ cao cấp 2PN Sunshine Sky City giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

NobleGo tối 26/9 được dự báo sẽ trở thành tâm điểm săn đón của giới đầu tư khi lên sóng bộ đôi căn góc 2PN, diện tích 77,83m² dự án Sunshine Sky City với mức giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng - cơ hội hiếm trên thị trường cao cấp khu Nam Sài Gòn.

FLC tiếp quản lại Bamboo Airways

FLC tiếp quản lại Bamboo Airways

Doanh nghiệp -  3 giờ

Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.