Diễn đàn quản trị
Chiến thuật 'làm mát' căng thẳng trong cuộc họp hội đồng quản trị
Việc trao đổi tích cực giữa các thành viên trong hội đồng quản trị (HĐQT) sẽ giúp tạo ra những ý tưởng mới mẻ và quyết định sáng suốt nhưng nếu không linh hoạt và khéo léo, căng thẳng và đối đầu lợi ích sẽ diễn ra.
Việc tổ chức một bộ máy có HĐQT hoạt động hiệu quả, đi đúng mục tiêu là đề tài được bàn luận và chia sẻ tại nhiều thời điểm và nhiều quốc gia. Tiêu chí lựa chọn, đào tạo kỹ năng cho các thành viên HĐQT cũng như việc xây dựng cơ cấu, mô hình và xu hướng hoạt động mới vẫn là những câu hỏi thiếu lời giải đáp thích đáng đối với mỗi doanh nghiệp.
Đánh giá về những khó khăn và thách thức đối với một HĐQT, ông Alan Hepburn, nhà quản trị tại Công ty Tư vấn kiến trúc HĐQT (ABA) cho rằng “những vấn đề này thường giống nhau ở tất cả mọi nơi trên thế giới”.
“Mọi người thường bắt đầu bằng cách truyền thống và khi doanh nhân làm cho doanh nghiệp thành công hơn, họ lựa chọn và thuê người nhà, bạn bè vào vị trí tại HĐQT”, ông Alan Hepburn chia sẻ với TheLEADER bên lề hội thảo “Xây dựng và triển khai hoạt động HĐQT hiệu quả: Vai trò của Chủ tịch và kế hoạch kế nhiệm”.
Ông Alan Hepburn nhận định rằng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội hơn bao giờ hết giữa bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ cùng dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào.
“Hãy nghĩ về cách vận hành thành viên HĐQT như một công cụ để nâng cao việc kinh doanh và tận dụng những cơ hội to lớn như hiện nay. Việc sử dụng những người có kinh nghiệm hơn và thậm chí quốc tế hơn sẽ tạo ra những ý tưởng mới, giúp doanh nghiệp có nhiều thị phần hơn cũng như phát triển nhanh hơn”.
Với kinh nghiệm xây dựng và điều hành ban cố vấn cho các công ty tư nhân và đại chúng trên khắp châu Á, ông Alan Hepburn lưu ý rằng một HĐQT cần có sự đa dạng, “không chỉ là đa dạng về con người mà còn là đa dạng về ý tưởng, từ đó tạo ra nhiều thảo luận dẫn tới quyết định sáng suốt hơn”.
“Nếu tất cả mọi người đều có cùng ý tưởng và cùng kinh nghiệm, những ý tưởng mới sẽ không nảy nở hoặc sẽ không hấp dẫn”, ông nhấn mạnh.
Chia sẻ cùng quan điểm, tại hội thảo, nhà sáng lập kiêm quản trị ABA Bob Arciniaga cho rằng hiện nay rất nhiều doanh nghiệp không xem HĐQT là một nguồn lực hỗ trợ mà là một cơ chế báo cáo.
Trong khi đó, các thành viên HĐQT hoàn toàn có thể đóng góp các thông tin đầu vào, giúp ban điều hành tư duy khác đi về những phương án, mô hình kinh doanh, cách thức vận hành doanh nghiệp để có được nhiều thành công hơn.
Tuy vậy, dung hòa mối quan hệ này không phải là điều dễ dàng bởi trên thực tế, sự đóng góp ý kiến từ nhiều người có khả năng dẫn tới va chạm và đình trệ.
Theo ông Bob Arciniaga, doanh nghiệp có thể sử dụng một số chiến thuật để tận dụng tốt hơn cũng như gia tăng hiệu quả HĐQT.
Thứ nhất, nghệ thuật kể chuyện – kể cho người nghe những câu chuyện.
“Ví dụ thương vụ mua lại một công ty khác được tiến hành theo cơ chế nào đó. Một thành viên HĐQT có thể nhìn ra những sai sót trong cách xử lý và những câu hỏi như “vì sao lại chọn hướng đó, cách đó sẽ không có hiệu quả, chúng ta phải làm theo cách khác” sẽ khiến người nghe xù lông nhím và rơi vào trạng thái phòng vệ”, ông Bob Arciniaga giải thích.
Đây được xem là diễn biến tâm lý khá bình thường và nếu những câu hỏi trên được thay đổi, mọi thứ sẽ chuyển biến rất khác. Thay vì áp đặt lên người nghe, việc chia sẻ kinh nghiệm được đánh giá mang lại hiệu quả cao hơn.
“Nếu người ta nói với tôi: “Tôi nhớ lại lần tôi mua một công ty khác theo cách anh làm bây giờ và tôi muốn kể cho anh câu chuyện lúc đó mọi sự diễn ra tệ như thế nào”, tôi sẽ quyết định xem có nên làm mọi thứ như cách thức cũ không khi từng có kết quả tệ như vậy”.
Đơn giản chỉ là chia sẻ kinh nghiệm nhưng sự thay đổi này sẽ giúp người nghe tập trung hoàn toàn vào ý tưởng được đưa ra thay vì thái độ phòng vệ trước đó.
Thứ hai, chiến thuật lửa trại – mang mọi người đến gần nhau hơn.
“Nếu bạn là Chủ tịch HĐQT, hãy hình dung cả phòng họp là một lửa trại và tất cả mọi người tham gia buổi họp là một đại gia đình, bạn bè cùng cắm trại”, nhà sáng lập kiêm quản trị ABA mô tả.
Cách thức này giúp các câu chuyện được đưa ra mang theo kinh nghiệm, ý kiến, nêu bật những vấn đề và khó khăn. Đây được xem là con đường tốt để đạt được sự cởi mở và minh bạch, xây dựng và nâng cao sự tin cậy giữa mọi người, từ đó thúc đẩy trao đổi và đưa ra ý kiến.
Thứ ba, câu hỏi quyền năng – tạo ra những tấm gương phản chiếu. Việc đặt câu hỏi là cách hiệu quả nhất để chất vấn và không đồng ý với lãnh đạo cấp cao.
Những câu hỏi được đặt ra “phải là những câu hỏi mở, làm giảm đi cảm giác e ngại, chống chế, phòng thủ của người bị hỏi, gợi mở nhiều khả năng trả lời và tạo dựng niềm tin, sự tin cậy từ phía người được hỏi như ban điều hành hay tổng giám đốc”, ông Bob Arciniaga lưu ý.
Bên cạnh đó, những câu hỏi cần được đưa ra một cách khéo léo, hướng đến mục đích chia sẻ thông tin thay vì thách thức.
Nhìn chung, những câu hỏi và câu chuyện sẽ giúp tạo dựng niềm tin, thúc đẩy sự thông cảm, gia tăng thảo luận về các vấn đề khó khăn. Việc hạn chế giải thích sẽ tiết kiệm thời gian cuộc họp, dành nhiều không gian hơn cho việc tranh luận và tạo ra ý tưởng.
Hội thảo “Xây dựng và triển khai hoạt động Hội đồng quản trị hiệu quả: Vai trò của Chủ tịch và kế hoạch kế nhiệm” do Công ty CP Doanh nghiệp xã hội Viện thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD), Công ty Tư vấn Kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC) và Công ty CP Kết nối Nhân tài (Talentnet) đồng tổ chức ngày 26/9 tại Hà Nội.
Hội thảo có sự tham gia của đông đảo các chủ tịch và đại diện HĐQT đến từ những công ty niêm yết trên hai sàn chứng khoán TP. HCM và Hà Nôi, các cơ quan quản lý, tổ chức tài chính và quỹ đầu tư tại Việt Nam.
Hội thảo là cơ hội học hỏi và trao đổi với các diễn giả đến từ Công ty tư vấn kiến trúc Hội đồng quản trị ABA cũng như những người có sức ảnh hưởng lớn và tạo cảm hứng mạnh mẽ như nữ tướng Deloitte Hà Thu Thanh, thành viên HĐQT của VIOD.
Tạp chí điện tử TheLEADER (https://theleader.vn/) là đơn vị truyền thông bảo trợ thông tin cho hội thảo.
Hội đồng quản trị các doanh nghiệp Việt hoạt động hiệu quả thấp nhất trong ASEAN 6
Luôn sẵn sàng thưởng nóng cho nhân viên: Chưa hẳn đã là cách quản trị tốt
Doanh nghiệp nọ ra chính sách thưởng "nóng" 500.000 VNĐ cho nhân viên đóng góp được ý kiến cho công ty. Tưởng rằng đây là cách kích thích sự sáng tạo, nhưng kết cục mà doanh nghiệp nhận về lại không như mơ.
CEO công ty bảo hiểm ngoại tiết lộ cách lấy lòng người Việt
Theo ông Anantharaman Sridharan, CEO Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam, niềm tin của người dân Việt Nam vào các công ty bảo hiểm rất thấp. Trong ngành bảo hiểm, nếu không tạo được niềm tin cho khách hàng, rất khó có thể bán được hàng.
Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích
Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.
Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm
Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.
Quản trị nhân sự thời AI: Cách Home Credit thích nghi và chuyển mình
Tại Home Credit, AI được xem là công cụ giúp nhân viên có cơ hội phát triển tốt hơn, tiếp cận các chính sách nhân sự cá nhân hóa hơn.
Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời
Chuyển đổi số không còn là cuộc đua công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy, nơi doanh nghiệp Việt học cách chuyển mình từ bắt buộc đến chủ động.
Ngành tài sản số 'thừa tham vọng, thiếu nhân lực'
Tài sản số đang mở ra nhiều tiềm năng tăng trưởng cho nền kinh tế, nhưng cũng đặt ra những thách thức về nguồn nhân lực, khi cung không đủ cầu.
Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam
Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.
Sacombank khởi động chương trình 'Thực tập viên tiềm năng 2026'
Đây là chương trình thường niên của Sacombank, mang đến hàng trăm cơ hội thực tập và tuyển dụng chính thức cho sinh viên khối ngành tài chính trước khi tốt nghiệp.
Bài 5: Để giấc mơ nhà ở vừa túi tiền không còn là 'nhiệm vụ bất khả thi'
Thay vì cố gắng phát triển nhà ở vừa túi tiền ở trung tâm như một "nhiệm vụ bất khả thi", lời giải nằm ở việc dịch chuyển dân cư ra các vùng ven với hạ tầng kết nối tốt.
Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích
Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.
SeABank lần thứ 6 trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất
Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Profit500, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được vinh danh Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2025. Đồng thời, ngân hàng cũng được tôn vinh tại bảng xếp hạng Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025 của Tạp chí Nhịp cầu đầu tư.

















































