Đầu tư
Khai trương cảng container quốc tế Hải Phòng
Đây là cảng thuộc dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng quốc tế Lạch Huyện sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản.

Chuyến tàu đầu tiên đã cập cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) vào ngày 13/5/2018.
Cảng HICT nằm ở thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng và là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía bắc, có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải đến 16 vạn DWT đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ trên các tàu mẹ thay vì phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây.
Cảng HICT được xây dựng trên diện tích 44,9 ha bãi, độ sâu trước bến 16 m; vũng quay tàu rộng 660 m, độ sâu luồng tàu 14 m (chưa tính thủy triều). Sản lượng hàng hóa thông qua cảng 1,1 triệu TEU/năm.
Cảng HICT đi vào khai thác được kỳ vọng sẽ góp phần giảm chi phí vận tải biển, qua đó giảm thiểu chi phí logistics cho các doanh nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam; tạo động lực cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics khu vực phía bắc và thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Cảng này do liên doanh giữa tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (giữ 51% vốn), công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản, công ty Wan Hai Lines Đài Loan và Tập đoàn Itochu Nhật Bản đầu tư.
Cảng container quốc tế Hải Phòng thuộc dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng quốc tế Lạch Huyện sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Đây là dự án ODA đầu tiên được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.
JICA đã ký Hiệp định vốn vay ODA từ năm 2011 với giá trị khoản vay là 114,12 tỷ Yên; trong đó hợp phần cảng là 65,252 tỷ Yên, hợp phần cầu và đường 48,858 tỷ Yên để xây dựng cảng và cơ sở hạ tầng thiết yếu (bao gồm cầu và đường).
Ngày 2/9/2017, cây cầu có chiều dài 5,44km thuộc hợp phần cầu và đường đã được thông xe và là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam.
Bên cạnh các hạng mục cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường dẫn, đê chắn sóng, đê chắn cát được xây dựng từ nguồn vốn vay ODA thì phần xây dựng cầu tàu, trang bị và vận hành thiết bị bốc dỡ hàng hóa, vận hành bến… sẽ do doanh nghiệp liên doanh Việt Nam - Nhật Bản thực hiện.
Hành lang kinh tế Lạch Huyện - Trung Quốc: Các 'ông trùm' Him Lam, BRG, FLC, Xuân Trường đổ bộ
Động thổ trung tâm thương mại Aeon Mall 180 triệu USD tại Hải Phòng
UBND TP. Hải Phòng cùng chủ đầu tư đã chính thức động thổ xây dựng dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Hải Phòng - Lê Chân sáng 13/5.
Bước đột phá của Hải Phòng trên bảng xếp hạng PCI 2017
Trong năm 2017, UBND thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo tập trung cao cho cải cách hành chính, giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để gần với doanh nghiệp hơn đồng thời nâng cao năng lực hạ tầng.
Hành lang kinh tế Lạch Huyện - Trung Quốc: Cuộc đổ bộ của các 'ông trùm' bất động sản
Với danh sách dày đặc các siêu dự án ngàn tỷ đã, đang và sẽ được triển khai, Hải Phòng hứa hẹn trở thành điểm nóng của thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Hành lang kinh tế Lạch Huyện – Trung Quốc: ‘Điểm dừng chân’ của các dự án FDI triệu, tỷ đô
Điểm cuối của hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Hải Phòng là cảng cửa ngõ Lạch Huyện đang nóng lên bởi hạ tầng và giao thông đang được hoàn thiện. Cuộc đua của các dự án FDI triệu, tỷ đô vào khu vực này đã và đang diễn ra.
Xây dựng Vân Đồn thành nơi đáng sống nhất châu Á - Thái Bình Dương
Theo quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng phê duyệt, khu kinh tế Vân Đồn sẽ trở thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Chính phủ gỡ vướng cho các dự án BT ký trước ngày 1/1/2018
Các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT được ký trước ngày 1/1/2018 chưa hoàn thành việc thanh toán sẽ tiếp tục được thực hiện thanh toán theo nội dung hợp đồng đã ký kết.
Tập đoàn Nguyễn Hoàng tiết lộ kế hoạch xây loạt siêu dự án thành phố giáo dục
Theo tiết lộ của lãnh đạo Tập đoàn Nguyễn Hoàng, ngoài Quảng Ngãi, sắp tới sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều Thành phố giáo dục quốc tế ở các thành phố khác tại Việt Nam.
Từ đầm lầy chăn vịt đến sân bay hiện đại nhất Việt Nam
Chỉ mất hơn hai năm để hoàn thành một sân bay hiện đại khiến các chuyên gia cũng phải thốt lên rằng "tư nhân làm cái gì ... cũng nhanh".
Năm 2018, Nhật Bản giữ vững ngôi 'quán quân' về đầu tư FDI vào Việt Năm
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2018 ước tính các dự án FDI đã giải ngân 19,1 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2017.
Ngân hàng số Cake tạo cách mạng chuyển khoản với AI
Ngân hàng số Cake by VPBank đã ra mắt tính năng "Chuyển tiền nhanh AI”, cho phép người dùng chuyển khoản mà không cần nhập tay thủ công.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.