Leader talk

Khi 'hữu cơ' trở thành lối sống đầy cảm hứng

Đặng Hoa Thứ bảy, 08/03/2025 - 10:11
Nghe audio
0:00

Với Tyna Huỳnh, đồng sáng lập Drinkizz, hữu cơ (organic) không chỉ là một lựa chọn thực phẩm, mà là một triết lý sống kết nối con người với thiên nhiên và cộng đồng.

Trong nhịp sống hiện đại, khi con người ngày càng quan tâm đến sức khỏe và sự bền vững, lối sống hữu cơ không còn chỉ là một xu hướng mà đã trở thành một triết lý sống.

Trên hành trình đó, nữ doanh nhân Tyna Huỳnh, đồng sáng lập Drinkizz, đã chọn một hướng đi riêng: không chỉ tạo ra một thức uống năng lượng tự nhiên hữu cơ (Drinkizz ONE) với mô hình “từ nông trại hữu cơ đến lon” (from organic farm to can), mà còn kiên trì xây dựng một hệ sinh thái nơi sức khỏe, công nghệ và sự kết nối cùng song hành.

Chị Tyna Huỳnh, đồng sáng lập Drinkizz. 

Theo chị, sản phẩm organic cần có những đặc điểm nào để thực sự mang lại giá trị cho sức khỏe người dùng, thay vì chỉ dừng ở nhãn "hữu cơ"?

Chị Tyna Huỳnh: Trước khi nói về chất lượng đến từ kỹ thuật nuôi trồng chăm sóc hữu cơ, tôi muốn bàn về triết lý sống hữu cơ. Đây là một cách tiêu dùng bao gồm cả sự sống của bản thân, các cộng đồng con người, các cộng đông khác như cây cối, sâu bọ...và rộng hơn là các hành tinh. Vậy thì về mặt sức khoẻ tinh thần, đây là một tư duy bao hàm (all inclusive) mình sống và phát triển cùng các đối tượng khác. Việc này giúp cho sức khoẻ tinh thần của người tiêu dùng có ý thức và rất mạnh mẽ vì có những mối quan hệ lành mạnh bền vững.

Còn về yếu tố kỹ thuật trong nuôi trồng và chăm sóc hữu cơ, điểm cốt lõi của phương pháp này là tận dụng sức sống tự nhiên của cây trồng, vật nuôi, đồng thời tuân thủ các quy trình bảo vệ sức khỏe nghiêm ngặt. Tùy vào từng thị trường mà các tiêu chuẩn có thể khác nhau, chẳng hạn như USDA Organic của Mỹ, EU Organic của châu Âu hay JAS Organic của Nhật Bản. Tuy nhiên, điểm chung là không sử dụng hóa chất tổng hợp trong phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời nói không với giống biến đổi gen, nhằm đảm bảo lợi ích tối ưu cho sức khỏe con người.

Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu Nông nghiệp quốc gia Pháp (INRA), những người thường xuyên tiêu thụ thực phẩm hữu cơ có thể giảm tới 25% nguy cơ mắc ung thư so với những người ít hoặc không sử dụng.

Làm thế nào để cân bằng giữa việc giữ được chất lượng organic chuẩn mực và khả năng sản xuất quy mô lớn mà vẫn đảm bảo tính bền vững về môi trường và kinh tế?

Chị Tyna Huỳnh: Bản chất của các tiêu chuẩn hữu cơ là đảm bảo chất lượng sản phẩm gắn liền với sự phát triển bền vững về kinh tế, môi trường và xã hội. Khi sản lượng tăng để đáp ứng nhu cầu thực tế, nhà sản xuất muốn phát triển cùng thị trường thì phải đảm bảo tuân thủ đúng các tiêu chuẩn, đồng nghĩa với việc môi trường cũng sẽ được duy trì bền vững hơn. Vì vậy, việc xây dựng hệ sinh thái đa dạng sinh học là yếu tố cốt lõi, trong đó sức khỏe của đất đóng vai trò quan trọng nhất trong việc đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào.

Khi sản lượng tăng để đáp ứng nhu cầu thực tế, nhà sản xuất muốn phát triển cùng thị trường thì phải đảm bảo tuân thủ đúng các tiêu chuẩn, đồng nghĩa với việc môi trường cũng sẽ được duy trì bền vững hơn.

Chị Tyna Huỳnh, đồng sáng lập Drinkizz

Bên cạnh đó, toàn bộ chuỗi giá trị hữu cơ cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, từ chế biến sâu theo chuẩn hữu cơ, kiểm soát chất lượng trong quá trình vận chuyển, tiêu dùng, cho đến quản lý dữ liệu sản phẩm. Như vậy, xét trên toàn bộ chuỗi giá trị, tư duy hữu cơ từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, cùng với việc minh bạch dữ liệu, là yếu tố then chốt để duy trì và đảm bảo chất lượng hữu cơ một cách bền vững ngay cả khi mở rộng quy mô sản xuất.

Một trong những thách thức lớn với các sản phẩm hữu cơ là niềm tin của người tiêu dùng. Xin chị chia sẻ cách Drinkizz sử dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc để tạo sự minh bạch và củng cố lòng tin?

Chị Tyna Huỳnh: Từ năm 2018, nhóm đồng sáng lập Drinkizz đã tiên phong thử nghiệm quản lý nguồn nguyên liệu hữu cơ minh bạch tại Việt Nam thông qua số hóa dữ liệu và ứng dụng công nghệ blockchain (chuỗi khối) vào truy xuất nguồn gốc. Đến năm 2020, những lô nước Drinkizz ONE đầu tiên được sản xuất đã tích hợp tem truy xuất nguồn gốc với mã duy nhất. Đến năm 2023, chúng tôi tiếp tục áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xác thực dữ liệu và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, nâng cao tính minh bạch và sự tin cậy.

Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản phẩm organic đạt chứng nhận quốc tế tại Việt Nam, tôi cùng các đồng sự trong ngành đều hiểu rằng người tiêu dùng còn nhiều băn khoăn về chuỗi cung ứng organic vốn vẫn đang trong giai đoạn phát triển và đối mặt với không ít thách thức. Chính vì vậy, Drinkizz đã đầu tư mạnh mẽ vào số hóa dữ liệu từ trước khi lon Drinkizz ONE được sản xuất hàng loạt nhằm đảm bảo người tiêu dùng có thể chủ động kiểm chứng và tham gia vào chuỗi giá trị hữu cơ một cách minh bạch và đáng tin cậy.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe toàn diện (wellness), làm thế nào để một sản phẩm hữu cơ không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn tạo sự gắn kết về cảm xúc với người tiêu dùng?

Chị Tyna Huỳnh: Drinkizz ra đời năm 2019 với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng nguồn năng lượng tự nhiên, vừa giúp tăng cường sức khỏe, vừa duy trì sự cân bằng bền vững. Sản phẩm thuộc dòng nước năng lượng tự nhiên và là một phần của xu hướng chăm sóc sức khỏe chủ động. Từ năm 2020, chúng tôi đã phát triển cộng đồng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng phương pháp này, khuyến khích tư duy chăm sóc sức khỏe toàn diện một cách chủ động. Dù lối sống lành mạnh đã phổ biến trên thế giới, tại Việt Nam, đây vẫn là một xu hướng mới, và việc đưa mô hình này vào công sở hay các khu nghỉ dưỡng vẫn còn nhiều thách thức.

Hiện nay, thị trường chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Năm 2020, Việt Nam xếp thứ 33 toàn cầu về quy mô kinh tế sức khỏe, với tổng giá trị 16,7 tỷ USD. Con số này phản ánh tiềm năng lớn của thị trường, dù vẫn còn khoảng cách so với các nước trong khu vực.

Sức khỏe toàn diện của mỗi cá nhân là khác nhau, tùy thuộc vào cách họ xây dựng và áp dụng lối sống lành mạnh vào cuộc sống hằng ngày. Vì vậy, điều quan trọng là mỗi người cần trang bị kiến thức sâu sắc về chăm sóc sức khỏe, và quan trọng hơn, phải có những sản phẩm, dịch vụ phù hợp để duy trì thói quen mỗi ngày, nếu không, mọi thứ chỉ dừng lại ở cảm xúc nhất thời.

Trong bối cảnh đó, sản phẩm hữu cơ trở thành lựa chọn lý tưởng, không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn tạo sự kết nối giữa con người với thiên nhiên và cộng đồng, góp phần vào một hệ sinh thái phát triển bền vững.

Làm thế nào để công nghệ hỗ trợ mà không làm mất đi giá trị "tự nhiên" của sản phẩm hữu cơ?

Chị Tyna Huỳnh: Mối quan hệ này thực chất rất tự nhiên. Bản thân sản phẩm hữu cơ đã mang lại nguồn dinh dưỡng thuần khiết, đồng thời tạo sự kết nối giữa con người với những người làm ra sản phẩm và với đất mẹ. Công nghệ chỉ đóng vai trò hỗ trợ, giúp người tiêu dùng hiểu sâu hơn và trân trọng giá trị tự nhiên ấy.

Ví dụ khi bạn quét mã QR trên lon Drinkizz O.N.E, bạn không chỉ tìm hiểu thêm về sản phẩm mà còn tiếp cận kiến thức về hữu cơ, đồng thời kết nối với toàn bộ chuỗi giá trị của sản phẩm. Điều này làm bạn cảm thấy yên tâm phần năng lượng thân, ngoài ra còn kết nối năng lượng tâm và trí.

Chị đã làm gì để xây dựng một hệ sinh thái toàn diện, kết nối giữa sản phẩm, cộng đồng, và công nghệ?

Chị Tyna Huỳnh: Drinkizz ra đời từ mong muốn thúc đẩy một lối sống hiện đại, năng động và cân bằng sức khỏe. Là những người theo đuổi phong cách sống "on-the-go", nhóm sáng lập chúng tôi tin rằng sức khỏe toàn diện không chỉ đến từ một cơ thể khỏe mạnh mà còn từ một tư duy kết nối có ý thức và một tâm hồn rộng mở. Đặc biệt, chúng tôi đề cao tính minh bạch và khoa học, sử dụng dữ liệu thay vì cảm tính để đo lường và kiểm chứng hiệu quả của lối sống này.

Vì vậy, chúng tôi đầu tư vào sản phẩm với tỷ lệ dinh dưỡng hợp lý, nguồn gốc hữu cơ rõ ràng, đồng thời ứng dụng công nghệ để cá nhân hóa trải nghiệm và minh bạch chuỗi giá trị. Bên cạnh đó, chúng tôi tổ chức các hội thảo, chương trình tư vấn để chia sẻ kiến thức, giúp cộng đồng hiểu sâu hơn về lối sống năng lượng toàn diện. Chẳng hạn, chúng tôi triển khai các buổi workshop và tư vấn cho đối tác về energy wellbeing (lối sống năng lượng bền vững). Về công nghệ, chương trình Nocode AI của Drinkizz không chỉ phục vụ nội bộ mà còn được chia sẻ rộng rãi thông qua các buổi hội thảo trực tuyến miễn phí và chương trình tư vấn xây dựng chuỗi cung ứng.

Chúng tôi cũng rất trân trọng sự đồng hành của những đối tác tiên phong như NTT DATA VDS và các khách sạn hạng sang thuộc tập đoàn Accor, những đơn vị đã mạnh dạn đưa các sản phẩm và dịch vụ của Drinkizz vào mô hình wellness của họ.

Drinkizz thúc đẩy lối sống wellbeing đầy cảm hứng.

Với Drinkizz, chị đang đặt cược vào xu hướng nào để đưa sản phẩm của mình tiến xa hơn trên thị trường toàn cầu?

Chị Tyna Huỳnh: Lối sống khỏe mạnh và cân bằng đang trở thành xu hướng ngày càng phổ biến. Cá nhân hay tổ chức đều có thể áp dụng từng phần cho thể chất, tinh thần hoặc trí tuệ, thông qua các sản phẩm và dịch vụ hằng ngày để đạt được trạng thái sức khỏe toàn diện. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất và đơn vị cung cấp dịch vụ cũng cần thích ứng với xu hướng này, mang đến những trải nghiệm đáp ứng nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.

Ngay từ đầu, Drinkizz đã lựa chọn hướng đi tập trung vào cung cấp nguồn năng lượng bền vững, giúp người tiêu dùng đạt được trạng thái sức khỏe tối ưu. Vì thế, chúng tôi đã dành nhiều năm nghiên cứu và phát triển khái niệm ONE ( Organic Natural Energy ), không chỉ chú trọng vào nguyên liệu hữu cơ từ Việt Nam mà còn áp dụng quy trình chế biến tự nhiên từ Pháp. Sản phẩm không chỉ cung cấp năng lượng toàn diện với chất chống oxy hóa, khoáng chất mà còn đi kèm kiến thức và dữ liệu giúp người tiêu dùng hiểu sâu hơn về sức khỏe của mình.

Chúng tôi tin rằng Drinkizz O.N.E sẽ trở thành biểu tượng cho một phong cách sống năng lượng bền vững trên toàn cầu.

Xin cảm ơn chị!

Nhà sáng lập Biophap và Drinkizz: Kiên nhẫn tìm lại các giá trị thật

Nhà sáng lập Biophap và Drinkizz: Kiên nhẫn tìm lại các giá trị thật

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Mất nhiều năm để nhận ra rằng các giải pháp “nhanh và liền” đối với các vấn nạn của xã hội chỉ là gánh nặng, đến nay, nhà sáng lập Biophap Huỳnh Đinh Hà Giang vẫn kiên nhẫn kết nối với xã hội và chính mình, miệt mài trên hành trình thuyết phục về hữu cơ và những giá trị mang tính bền vững.
Nhà sáng lập Biophap và Drinkizz: Kiên nhẫn tìm lại các giá trị thật

Nhà sáng lập Biophap và Drinkizz: Kiên nhẫn tìm lại các giá trị thật

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Mất nhiều năm để nhận ra rằng các giải pháp “nhanh và liền” đối với các vấn nạn của xã hội chỉ là gánh nặng, đến nay, nhà sáng lập Biophap Huỳnh Đinh Hà Giang vẫn kiên nhẫn kết nối với xã hội và chính mình, miệt mài trên hành trình thuyết phục về hữu cơ và những giá trị mang tính bền vững.
Chân dung doanh nghiệp hạnh phúc

Chân dung doanh nghiệp hạnh phúc

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Dù ở cấp độ cá nhân hay tổ chức, theo GS.TS Hà Vĩnh Thọ, hạnh phúc đích thực có được nhờ vào lối sống tỉnh thức để sống hòa hợp và quan tâm tới bản thân, xã hội và hành tinh.

Công thức thần kỳ tạo doanh nghiệp hạnh phúc

Công thức thần kỳ tạo doanh nghiệp hạnh phúc

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Xây dựng một tổ chức hạnh phúc là cách mà các nhà lãnh đạo tạo dựng sự bền vững từ bên trong để vững vàng bước qua mọi thách thức.

Nhà lãnh đạo hạnh phúc và bí quyết kiến tạo doanh nghiệp hạnh phúc

Nhà lãnh đạo hạnh phúc và bí quyết kiến tạo doanh nghiệp hạnh phúc

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Để thực hành lãnh đạo kiến tạo hạnh phúc, trước hết, lãnh đạo doanh nghiệp phải trở thành người hạnh phúc trong hiện tại.

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Leader talk -  1 ngày

Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Leader talk -  4 ngày

Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Leader talk -  4 ngày

Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.

Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại

Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại

Leader talk -  4 ngày

Với CEO The MAP Đỗ Thùy Dương, “chất Việt” là triết lý quản trị có thể dẫn dắt doanh nghiệp Việt đi xa hơn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Leader talk -  6 ngày

Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bất động sản -  9 giờ

Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.

Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank

Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ba thập kỷ đồng hành cùng dòng chảy phát triển của đất nước, KienlongBank đang chuẩn bị cho một đại tiệc nghệ thuật - công nghệ quy mô bậc nhất ngành tài chính Việt Nam vào ngày 26/10 tới đây, với âm thanh, ánh sáng và công nghệ sẽ cùng hòa quyện để kể lại hành trình “30 năm - Kết nối giá trị” bằng ngôn ngữ của tương lai.

Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện

Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện

Tài chính -  10 giờ

Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng được quyền thu giữ tài sản bảo đảm là bước ngoặt lớn trong xử lý nợ xấu.

NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp

NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp

Tài chính -  12 giờ

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  16 giờ

Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Tiêu điểm -  16 giờ

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.

Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Ống kính -  17 giờ

Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.