Leader talk
Khó lập sàn giao dịch xăng dầu
Nhiều ý kiến cho rằng việc lập sàn giao dịch xăng dầu tại Việt Nam gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt là về vấn đề quản lý giá.
Trước những bất cập của thị trường xăng dầu thời gian qua, đề xuất thành lập sàn giao dịch xăng dầu đã được nhiều chuyên gia đưa ra vì nhiều lợi ích như tăng cường tính minh bạch, giảm thiểu rủi ro thông qua các hợp đồng giao dịch.
Tuy nhiên, với điều kiện thị trường như Việt Nam, việc thành lập sàn giao dịch này đang đứng trước nhiều trở ngại, đặc biệt là do cơ chế quản lý giá.
Theo ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), hiện thế giới chỉ có hai sàn giao dịch xăng dầu tiêu biểu thành công là Sàn giao dịch Chicago (Mỹ) cho thị trường dầu thô WTI và Sàn giao dịch London cho dầu thô Brent.
Lý do thành công là hai sàn này tạo ra được sân chơi đủ lớn, có khối lượng xăng dầu đủ lớn, có người mua, người bán…
Ngay cả Trung Quốc, thị trường xăng dầu lớn thứ hai thế giới, trước đây cũng đã muốn thành lập một sàn như vậy nhưng không thành công.
Điều này cho thấy, nếu Việt Nam thành lập sàn giao dịch xăng dầu, sàn này sẽ không thể hoạt động độc lập với các sàn của thế giới. Nguyên nhân là bởi dù Việt Nam là nước có xuất khẩu dầu thô, có nhà máy lọc dầu nhưng vẫn phải nhập khẩu một lượng lớn dầu thô về để lọc và để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước.
Do vậy, giá trong nước không thể độc lập so với thế giới, trong khi đó, cơ chế hiện nay vẫn là Nhà nước đang điều hành giá xăng dầu. “Chừng nào Nhà nước còn điều hành giá xăng dầu thì việc giao dịch trên sàn sẽ khó khăn”, ông Hùng nhấn mạnh tại một hội thảo mới đây của Bộ Công thương.
Đơn cử, nếu giá dầu thô xuống mạnh, doanh nghiệp phải chờ đến kỳ điều hành tiếp theo mới được điều chỉnh giá, dẫn tới tình trạng giá trên sàn cao hơn giá thị trường, khiến giao dịch sẽ khó khăn.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho rằng: “Nếu đặt mục tiêu thành lập một sàn giao dịch xăng dầu như quốc tế thì chắc chắn ở Việt Nam chưa thể làm được. Còn nếu hình thành một mô hình sàn giao dịch như là nơi để các doanh nghiệp đầu mối, bán lẻ, phân phối xăng dầu cùng giao dịch thì đó là mô hình trung tâm mua bán xăng dầu mang tính vật chất, sẽ khác với mô hình sàn giao dịch hàng hoá”.
Tính liên thông trong quản lý giá cũng được nhiều chuyên gia đánh giá là yếu tố quan trọng nếu Việt Nam muốn thành lập sàn giao dịch xăng dầu.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo, nếu Việt Nam muốn xây dựng các sàn như sàn giao dịch ở Singapore, ở New York hay EU thì sẽ cần tính liên thông cao. Các sản phẩm đều phải liên thông thay vì xây dựng sàn và có chỉ số giá riêng của xăng dầu.
Bên cạnh đó, với những sàn giao dịch hàng hóa theo chỉ số nước ngoài, chỉ số gắn với WTI, dầu thô của Mỹ hay Brent của EU hoặc ở một số sản phẩm khác, tính liên thông rõ ràng đã có, giúp doanh nghiệp có thể bám vào để kinh doanh và có tổ chức các nghiệp vụ phái sinh.
Hiện nay, tại Việt Nam, sự liên thông này chưa có do cơ cấu giá hình thành giá xăng dầu bán ra còn các chi phí khác như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trị giá gia tăng, quỹ bình ổn, chi phí định mức…
Do sự khác biệt như vậy, ông Bảo cho rằng nên tạo dựng sàn đấu thầu thì đúng hơn, tập hợp các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối.
“Tôi không hiểu các nhà quản lý mong muốn xây dựng sàn như vậy hay sàn giống quốc tế, sàn có thể kéo tất cả người dân, doanh nghiệp tham gia như sàn chứng khoán thì cái đó càng cần có thời gian”, ông Bảo phân tích tại tọa đàm xăng dầu mới đây.
Đồng quan điểm, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng, nếu Việt Nam muốn thành lập sàn giao dịch xăng dầu như là các sàn của thế giới thì phải có liên thông. Đó là sự liên thông giữa sản phẩm của Việt Nam với sản phẩm của các nhà cung cấp thế giới, coi như là sàn giao dịch cho thế giới chứ không phải chỉ dành cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp của Việt Nam.
Không chỉ vậy, sự thành công của sàn còn phụ thuộc vào việc các nhà phân phối được cho phép mua bán tự do hay không.
“Nếu chúng ta định ấn định là ông này chỉ được mua của ông kia, ông không được bán cho nhau thì sàn này lập ra vô nghĩa. Sàn phải để tất cả mọi người tham gia, phải minh bạch, trăm người bán vạn người mua, Tôi muốn mua của ai cũng được, muốn bán cho ai cũng được, muốn mua bao nhiêu cũng được, thì khi đấy sàn mới có ý nghĩa”, ông Cường phân tích.
Trong giai đoạn tháng 5/2020 – 5/2024, việc giao dịch các sản phẩm như dầu thô, khí tự nhiên đã được Bộ Công thương cho phép thí điểm tại Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV).
Tuy nhiên, thực tế cho thấy chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia giao dịch vì chính sách chưa ổn định.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính chưa có chính sách về chế độ hạch toán, kế toán cho các doanh nghiệp tham gia giao dịch tại Sở Giao dịch hàng hoá nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nói riêng.
“Việc lập sàn giao dịch xăng dầu cần phải xem xét đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện”, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó tổng giám đốc MXV nhấn mạnh.
Kiến nghị bỏ mức trần, doanh nghiệp tự quyết giá bán xăng dầu
Giá xăng dầu tăng lại gần 400 đồng mỗi lít từ chiều nay
Giá xăng dầu tăng lại từ 170 - 400 đồng mỗi lít từ chiều ngày 13/6, chấm dứt chuỗi giảm giá mạnh từ đầu tháng 5.
Kiến nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu
Nhiều ý kiến đề xuất cần xóa bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu để thị trường trong nước vận hành theo cơ chế thị trường và tiệm cận dần với giá xăng dầu thế giới.
Đề xuất doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu
Nội dung đáng chú ý này được Bộ Công thương đề xuất trong nghị định mới liên quan đến công thức và cơ chế giá xăng dầu hiện nay.
Méo mó quản lý, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu
Thuộc quản lý của liên Bộ Công thương – Tài chính, Quỹ Bình ổn giá (BOG) xăng dầu liên tục bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích do tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, thiếu phối hợp và kiểm tra giám sát.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.