Khu kinh tế ven biển: Động lực mới của Hải Phòng

Thái Bình Thứ hai, 03/02/2025 - 10:43
Nghe audio
0:00

Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng hứa hẹn tạo động lực mới, cơ sở mạnh mẽ cho quá trình phát triển của Thành phố Hoa phượng đỏ thời gian tới.

Sự kiện công bố quyết định của Thủ tướng về thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng vào những ngày giáp Tết Ất Tỵ chính thức đánh dấu chương mới cho quá trình phát triển của địa phương này.

Theo đó, Khu kinh tế (KKT) ven biển phía Nam Hải Phòng chất chứa tầm nhìn chiến lược, ý chí và khát vọng vươn lên của Thành phố hoa phượng đỏ - thông qua mục tiêu tập trung các nguồn lực, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế để tạo ra những giá trị mới, góp phần xây dựng Hải Phòng ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Với quy mô khoảng 20 nghìn héc-ta, KKT ven biển phía Nam Hải Phòng được định hướng đa ngành, mang tầm quốc tế, với các trụ cột phát triển là công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ logistics hiện đại, đô thị thông minh, du lịch sinh thái, và khu thương mại tự do thí điểm.

Mục tiêu đến năm 2030, KKT ven biển phía Nam Hải Phòng sẽ trở thành động lực chủ đạo cho kinh tế Hải Phòng, tương đương với 80% năng lực của KKT Đình Vũ - Cát Hải. Đây cũng sẽ là KKT thứ 2 giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối với các KKT lân cận, tạo thành chuỗi KKT ven biển, làm động lực phát triển của cả vùng.

Được kỳ vọng đóng góp ngân sách 550.000 tỷ đồng và tạo 301.000 việc làm lao động, KKT ven biển phía Nam Hải Phòng góp phần tạo cơ sở để Hải Phòng khẳng định vị thế là trung tâm kinh tế biển, trung tâm dịch vụ logistics quốc tế, một cực tăng trưởng quan trọng của vùng và cả nước.

Theo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, KTT ven biển phía Nam Hải Phòng thể hiện ý chí và khát vọng, tầm nhìn mang dấu ấn thời kỳ mới, giai đoạn phát triển lên tầm cao mới của Hải Phòng.

Để xây dựng thành công KKT, Phó thủ tướng đề nghị Hải Phòng phát huy lợi thế cả về kinh tế, chính trị, văn hoá, cùng với đó phát triển hạ tầng có tính đa mục tiêu, bổ trợ cho nhau giữa hạ tầng giao thông với hạ tầng năng lượng, cấp nước, thoát nước, viễn thông.

Đồng thời, Phó thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư tập trung nguồn lực, đầu tư đúng hướng, có tiêu chí cụ thể, để đạt hiệu quả cao nhất.

Tại sự kiện, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kiến nghị Chính phủ quan tâm đầu tư các dự án hạ tầng sau cảng, nạo vét luồng cảng nước sâu, triển khai cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, có giải pháp tháo gỡ vướng mắc dự án đường bộ ven biển; sớm cho ý kiến về điều chỉnh chung KKT Đình Vũ - Cát Hải.

Theo quyết định thành lập, KKT ven biển phía Nam Hải Phòng có quy mô 20 nghìn héc-ta, trong đó hơn 2.900 ha là đất lấn biển, trải rộng qua các huyện Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và quận Đồ Sơn.

Một trong những mục tiêu phát triển chủ yếu của KKT ven biển phía Nam Hải Phòng là khai thác tối đa lợi thế về vị trí cửa ngõ quốc tế, nền tảng phát triển công nghiệp, dịch vụ cảng biển trong kết nối kinh tế, thương mại, dịch vụ với các địa bàn lân cận và quốc tế; kết hợp chặt chẽ giữa thu hút đầu tư, phát triển kinh tế với đảm bảo quốc phòng, an ninh, bảo tồn và phát huy giá trị của hệ sinh thái biển.

Đồng thời, xây dựng và phát triển KKT ven biển phía Nam Hải Phòng trở thành khu kinh tế ven biển tổng hợp, đa ngành, đa chức năng, theo mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững; tập trung vào công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng biển và logistics hiện đại; là động lực tăng trưởng kinh tế chủ đạo của TP. Hải Phòng với cơ sở hạ tầng đồng bộ, môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng.

Trong đó, có khu thương mại tự do với những cơ chế, chính sách đột phá, vượt trội đang được áp dụng tại các khu thương mại tự do thành công trên thế giới. KKT sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển có vai trò tiên phong, có chức năng tương hỗ, kết nối với các khu kinh tế ven biển khác, tạo động lực phát triển cho vùng đồng bằng sông Hồng.

Theo lộ trình, đến năm 2025, tổ chức lập quy hoạch chung KTT, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức lập và phê duyệt quy hoạch phân khu chức năng trong KKT; đầu tư một số công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

Giai đoạn 2026 – 2030 sẽ triển khai đầu tư xây dựng các khu chức năng trong KKT; các dự án cảng Nam Đồ Sơn, các dự án phát triển đô thị, các dự án hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các dự án giao thông đường bộ, nhà ở xã hội và các công trình hạ tầng xã hội khác.

Việc thành lập KKT ven biển Nam Hải Phòng, cùng sự kiện hàng loạt nhà đầu tư, dự án FDI giá trị lớn được công bố trao chứng nhận, cho thấy tín hiệu Hải Phòng đang sẵn sàng bước vào giai đoạn tăng trưởng mới.

Đặc biệt, chỉ vài ngày sau khi khu kinh tế được công bố quyết định thành lập, Hải Phòng đã hấp dẫn PSA International (Singapore), một trong những thương hiệu hàng đầu toàn cầu về hàng hải tìm tới đặt vấn đề đầu tư cảng biển.

Theo ông Tan Say Eng, Phó chủ tịch phụ trách đầu tư và phát triển kinh doanh khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn PSA International, trong chiến lược phát triển mở rộng hoạt động tại miền Bắc Việt Nam, PSA nhận thấy Hải Phòng là một trong những địa phương có tiềm năng rất lớn trong hợp tác lĩnh vực cảng biển.

Là đơn vị vận hành cảng hàng đầu toàn cầu, điều hành trung tâm chuyển tải và cụm cảng container lớn nhất thế giới, đại diện PSA cho biết sẽ chia sẻ với TP. Hải Phòng để phát triển các hệ sinh thái cảng đẳng cấp thế giới cũng như cung cấp các giải pháp chuỗi cung ứng sáng tạo nhằm thúc đẩy sự chuyển mình hướng tới thương mại bền vững.

Tập đoàn PSA có cơ sở và các bến cảng trên 26 quốc gia, 2 trung tâm khai thác lớn nhất tại tại Singapore và Antwerp (Vương quốc Bỉ). Đồng thời, PSA International cũng tham gia vào các dịch vụ phân phối Logistics và hàng hải.

Tại Việt Nam, Tập đoàn PSA đã triển khai quan hệ hợp tác với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), thông qua Công ty TNHH Cảng quốc tế SP – PSA. Đây là liên doanh có vốn điều lệ 2,175 nghìn tỷ đồng của các cổ đông: VIMC, Công ty CP Cảng Sài Gòn (CSG) và Singapore PSA Việt Nam (Công ty con 100% vốn của Tập đoàn PSA).

Công ty TNHH Cảng quốc tế SP - PSA vận hành cảng SP – PSA (cảng nước sâu hiện đại đầu tiên ở khu vực Cái Mép - Thị Vải) từ tháng 05/2009, đón các lượt ghé cảng của các hãng tàu hàng đầu thế giới như APL, K’ Line, Maersk, CMA - CGM, Hapag Loyld.

Cảng được thiết kế ban đầu chuyên khai thác hàng hóa tổng hợp bao gồm hàng container chiếm 85% và hàng rời chiếm 15% theo mô hình khai thác cảng tiên tiến của PSA Singapore.

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Tiêu điểm -  1 năm

Cảng Hoàng Diệu sẽ được TP. Hải Phòng di dời toàn bộ bến vào năm 2025 để nhường chỗ cho 2 cầu bắc qua sông Cấm, tạo không gian phát triển đô thị.

Hải Phòng đầu tư đường nối ra đảo Vũ Yên

Hải Phòng đầu tư đường nối ra đảo Vũ Yên

Tiêu điểm -  1 năm

Tuyến đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên có chiều dài khoảng 2,4km, chiều rộng nền đường 36m, với tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng.

Sức hút từ khu kinh tế ven biển Quảng Yên

Sức hút từ khu kinh tế ven biển Quảng Yên

Tiêu điểm -  4 năm

Tỉnh Quảng Ninh xác định trong giai đoạn 2020-2025 sẽ xây dựng khu kinh tế ven biển Quảng Yên là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới tuyến phía Tây và của tỉnh, trở thành đô thị - công nghiệp - dịch vụ - cảng biển thông minh và hiện đại.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  1 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  1 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  2 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  2 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Tiêu điểm -  3 ngày

Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh  2025

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Tài chính -  8 giờ

Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại

Tài chính -  9 giờ

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

Bất động sản -  11 giờ

Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  15 giờ

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.

Đọc nhiều