Khu kinh tế ven biển: Động lực mới của Hải Phòng

Thái Bình Thứ hai, 03/02/2025 - 10:43
Nghe audio
0:00

Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng hứa hẹn tạo động lực mới, cơ sở mạnh mẽ cho quá trình phát triển của Thành phố Hoa phượng đỏ thời gian tới.

Sự kiện công bố quyết định của Thủ tướng về thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng vào những ngày giáp Tết Ất Tỵ chính thức đánh dấu chương mới cho quá trình phát triển của địa phương này.

Theo đó, Khu kinh tế (KKT) ven biển phía Nam Hải Phòng chất chứa tầm nhìn chiến lược, ý chí và khát vọng vươn lên của Thành phố hoa phượng đỏ - thông qua mục tiêu tập trung các nguồn lực, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế để tạo ra những giá trị mới, góp phần xây dựng Hải Phòng ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Với quy mô khoảng 20 nghìn héc-ta, KKT ven biển phía Nam Hải Phòng được định hướng đa ngành, mang tầm quốc tế, với các trụ cột phát triển là công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ logistics hiện đại, đô thị thông minh, du lịch sinh thái, và khu thương mại tự do thí điểm.

Mục tiêu đến năm 2030, KKT ven biển phía Nam Hải Phòng sẽ trở thành động lực chủ đạo cho kinh tế Hải Phòng, tương đương với 80% năng lực của KKT Đình Vũ - Cát Hải. Đây cũng sẽ là KKT thứ 2 giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối với các KKT lân cận, tạo thành chuỗi KKT ven biển, làm động lực phát triển của cả vùng.

Được kỳ vọng đóng góp ngân sách 550.000 tỷ đồng và tạo 301.000 việc làm lao động, KKT ven biển phía Nam Hải Phòng góp phần tạo cơ sở để Hải Phòng khẳng định vị thế là trung tâm kinh tế biển, trung tâm dịch vụ logistics quốc tế, một cực tăng trưởng quan trọng của vùng và cả nước.

Theo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, KTT ven biển phía Nam Hải Phòng thể hiện ý chí và khát vọng, tầm nhìn mang dấu ấn thời kỳ mới, giai đoạn phát triển lên tầm cao mới của Hải Phòng.

Để xây dựng thành công KKT, Phó thủ tướng đề nghị Hải Phòng phát huy lợi thế cả về kinh tế, chính trị, văn hoá, cùng với đó phát triển hạ tầng có tính đa mục tiêu, bổ trợ cho nhau giữa hạ tầng giao thông với hạ tầng năng lượng, cấp nước, thoát nước, viễn thông.

Đồng thời, Phó thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư tập trung nguồn lực, đầu tư đúng hướng, có tiêu chí cụ thể, để đạt hiệu quả cao nhất.

Tại sự kiện, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kiến nghị Chính phủ quan tâm đầu tư các dự án hạ tầng sau cảng, nạo vét luồng cảng nước sâu, triển khai cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, có giải pháp tháo gỡ vướng mắc dự án đường bộ ven biển; sớm cho ý kiến về điều chỉnh chung KKT Đình Vũ - Cát Hải.

Theo quyết định thành lập, KKT ven biển phía Nam Hải Phòng có quy mô 20 nghìn héc-ta, trong đó hơn 2.900 ha là đất lấn biển, trải rộng qua các huyện Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và quận Đồ Sơn.

Một trong những mục tiêu phát triển chủ yếu của KKT ven biển phía Nam Hải Phòng là khai thác tối đa lợi thế về vị trí cửa ngõ quốc tế, nền tảng phát triển công nghiệp, dịch vụ cảng biển trong kết nối kinh tế, thương mại, dịch vụ với các địa bàn lân cận và quốc tế; kết hợp chặt chẽ giữa thu hút đầu tư, phát triển kinh tế với đảm bảo quốc phòng, an ninh, bảo tồn và phát huy giá trị của hệ sinh thái biển.

Đồng thời, xây dựng và phát triển KKT ven biển phía Nam Hải Phòng trở thành khu kinh tế ven biển tổng hợp, đa ngành, đa chức năng, theo mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững; tập trung vào công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng biển và logistics hiện đại; là động lực tăng trưởng kinh tế chủ đạo của TP. Hải Phòng với cơ sở hạ tầng đồng bộ, môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng.

Trong đó, có khu thương mại tự do với những cơ chế, chính sách đột phá, vượt trội đang được áp dụng tại các khu thương mại tự do thành công trên thế giới. KKT sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển có vai trò tiên phong, có chức năng tương hỗ, kết nối với các khu kinh tế ven biển khác, tạo động lực phát triển cho vùng đồng bằng sông Hồng.

Theo lộ trình, đến năm 2025, tổ chức lập quy hoạch chung KTT, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức lập và phê duyệt quy hoạch phân khu chức năng trong KKT; đầu tư một số công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

Giai đoạn 2026 – 2030 sẽ triển khai đầu tư xây dựng các khu chức năng trong KKT; các dự án cảng Nam Đồ Sơn, các dự án phát triển đô thị, các dự án hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các dự án giao thông đường bộ, nhà ở xã hội và các công trình hạ tầng xã hội khác.

Việc thành lập KKT ven biển Nam Hải Phòng, cùng sự kiện hàng loạt nhà đầu tư, dự án FDI giá trị lớn được công bố trao chứng nhận, cho thấy tín hiệu Hải Phòng đang sẵn sàng bước vào giai đoạn tăng trưởng mới.

Đặc biệt, chỉ vài ngày sau khi khu kinh tế được công bố quyết định thành lập, Hải Phòng đã hấp dẫn PSA International (Singapore), một trong những thương hiệu hàng đầu toàn cầu về hàng hải tìm tới đặt vấn đề đầu tư cảng biển.

Theo ông Tan Say Eng, Phó chủ tịch phụ trách đầu tư và phát triển kinh doanh khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn PSA International, trong chiến lược phát triển mở rộng hoạt động tại miền Bắc Việt Nam, PSA nhận thấy Hải Phòng là một trong những địa phương có tiềm năng rất lớn trong hợp tác lĩnh vực cảng biển.

Là đơn vị vận hành cảng hàng đầu toàn cầu, điều hành trung tâm chuyển tải và cụm cảng container lớn nhất thế giới, đại diện PSA cho biết sẽ chia sẻ với TP. Hải Phòng để phát triển các hệ sinh thái cảng đẳng cấp thế giới cũng như cung cấp các giải pháp chuỗi cung ứng sáng tạo nhằm thúc đẩy sự chuyển mình hướng tới thương mại bền vững.

Tập đoàn PSA có cơ sở và các bến cảng trên 26 quốc gia, 2 trung tâm khai thác lớn nhất tại tại Singapore và Antwerp (Vương quốc Bỉ). Đồng thời, PSA International cũng tham gia vào các dịch vụ phân phối Logistics và hàng hải.

Tại Việt Nam, Tập đoàn PSA đã triển khai quan hệ hợp tác với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), thông qua Công ty TNHH Cảng quốc tế SP – PSA. Đây là liên doanh có vốn điều lệ 2,175 nghìn tỷ đồng của các cổ đông: VIMC, Công ty CP Cảng Sài Gòn (CSG) và Singapore PSA Việt Nam (Công ty con 100% vốn của Tập đoàn PSA).

Công ty TNHH Cảng quốc tế SP - PSA vận hành cảng SP – PSA (cảng nước sâu hiện đại đầu tiên ở khu vực Cái Mép - Thị Vải) từ tháng 05/2009, đón các lượt ghé cảng của các hãng tàu hàng đầu thế giới như APL, K’ Line, Maersk, CMA - CGM, Hapag Loyld.

Cảng được thiết kế ban đầu chuyên khai thác hàng hóa tổng hợp bao gồm hàng container chiếm 85% và hàng rời chiếm 15% theo mô hình khai thác cảng tiên tiến của PSA Singapore.

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Tiêu điểm -  11 tháng

Cảng Hoàng Diệu sẽ được TP. Hải Phòng di dời toàn bộ bến vào năm 2025 để nhường chỗ cho 2 cầu bắc qua sông Cấm, tạo không gian phát triển đô thị.

Hải Phòng đầu tư đường nối ra đảo Vũ Yên

Hải Phòng đầu tư đường nối ra đảo Vũ Yên

Tiêu điểm -  1 năm

Tuyến đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên có chiều dài khoảng 2,4km, chiều rộng nền đường 36m, với tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng.

Sức hút từ khu kinh tế ven biển Quảng Yên

Sức hút từ khu kinh tế ven biển Quảng Yên

Tiêu điểm -  4 năm

Tỉnh Quảng Ninh xác định trong giai đoạn 2020-2025 sẽ xây dựng khu kinh tế ven biển Quảng Yên là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới tuyến phía Tây và của tỉnh, trở thành đô thị - công nghiệp - dịch vụ - cảng biển thông minh và hiện đại.

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Tiêu điểm -  9 giờ

Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Tiêu điểm -  9 giờ

Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định

Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?

Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?

Tiêu điểm -  10 giờ

Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Tiêu điểm -  1 ngày

Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.

Thị trường lớn nhất ngừng nhập gạo: Việt Nam xoay xở thế nào?

Thị trường lớn nhất ngừng nhập gạo: Việt Nam xoay xở thế nào?

Tiêu điểm -  1 ngày

Bộ Nông nghiệp và môi trường khẳng định thị trường gạo Việt Nam không chịu tác động lớn khi Philippines và Indonesia tạm ngừng nhập khẩu gạo.

Thị trường chứng khoán sẽ có hợp đồng tương lai VN100 vào tháng 10/2025

Thị trường chứng khoán sẽ có hợp đồng tương lai VN100 vào tháng 10/2025

Tài chính -  4 giờ

Sau giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng và thử nghiệm thành công, Hợp đồng tương lai trên chỉ số VN100 dự kiến sẽ chính thức ra mắt và được giao dịch từ tháng 10/2025.

GSM hỗ trợ tài xế Xanh SM Platform 'mua xe VinFast với 0 đồng'

GSM hỗ trợ tài xế Xanh SM Platform 'mua xe VinFast với 0 đồng'

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

GSM cùng VinFast vừa công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt “Mua xe 0 đồng” dành cho các tài xế mua xe VinFast VF5 hoặc Herio Green để kinh doanh.

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Tiêu điểm -  9 giờ

Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Tiêu điểm -  9 giờ

Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định

Sabeco kể chuyện 150 năm 'không chỉ là bia'

Sabeco kể chuyện 150 năm 'không chỉ là bia'

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Theo tổng giám đốc Sabeco, trong chặng đường 150 năm, thành công không chỉ được đo bằng lợi nhuận, mà còn thể hiện qua giá trị doanh nghiệp mang đến cho cộng đồng.

Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát

Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát

Doanh nghiệp -  10 giờ

Từng là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thương mại thép, SMC trượt dài trong vòng xoáy thua lỗ, phải bán tài sản để tái cơ cấu, thậm chí bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.

Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?

Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?

Tiêu điểm -  10 giờ

Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.

Đọc nhiều