Tiêu điểm
Sức hút từ khu kinh tế ven biển Quảng Yên
Tỉnh Quảng Ninh xác định trong giai đoạn 2020-2025 sẽ xây dựng khu kinh tế ven biển Quảng Yên là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới tuyến phía Tây và của tỉnh, trở thành đô thị - công nghiệp - dịch vụ - cảng biển thông minh và hiện đại.

Thị xã Quảng Yên ngày 24/12 vừa công bố quyết định thành lập khu kinh tế ven biển Quảng Yên, đón nhận huân chương độc lập hạng nhì, hoàn thành xây dựng nông thôn mới và được công nhận là đô thị loại III.
Ý tưởng xây dựng khu kinh tế ven biển Quảng Yên được tỉnh Quảng Ninh khởi động từ năm 2012. Ngày 22/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, bổ sung quy hoạch khu kinh tế ven biển Quảng Yên vào quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển của Việt Nam.
Đến ngày 24/9/2020, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định số 29/2020/QĐ-TTg về việc thành lập khu kinh tế ven biển Quảng Yên có tổng diện tích 13.303ha.
Định hướng trong tương lai, khu kinh tế ven biển Quảng Yên sẽ phát triển thành khu kinh tế đa ngành, hình thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hậu cần và đô thị hiện đại, thông minh của tỉnh Quảng Ninh và khu vực Đồng bằng sông Hồng.
Thị xã Quảng Yên là một trong những địa phương có vị trí địa lý quan trọng của tỉnh Quảng Ninh khi nằm giữa thành phố Uông Bí, Hạ Long (Quảng Ninh) và thành phố Hải Phòng - nơi có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ với nhiều tiềm năng nổi trội.
Nằm tại vị trí chiến lược, sở hữu mặt bằng rộng, dư địa phát triển tốt, hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi, vừa có đường biển, vừa có đường bộ, đường hàng không, khi tiếp giáp với sân bay Vân Đồn và sân bay Cát Bi (Hải Phòng)… đã giúp hoạt động giao thương vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu qua địa bànthị xã Quảng Yên đa dạng, có lợi thế trở thành “trạm trung chuyển quốc tế”.
Bên cạnh những lợi thế sẵn có, tỉnh Quảng Ninh cũng đã dành nguồn lực lớn để lập các quy hoạch; tổ chức các cuộc xúc tiến đầu tư, làm việc với các đối tác trong và ngoài nước, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào khu vực thị xã Quảng Yên.
Năm 2014, tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã chính thức được khởi công với hai dự án thành phần gồm cao tốc Hạ Long có vốn đầu tư 6.416 tỷ đồng vốn ngân sách và cầu Bạch Đằng được đầu tư theo hình thức BOT, tổng vốn 7.277 tỷ đồng.
Đáng chú ý, gần như toàn bộ chiều dài tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chạy qua địa bàn Quảng Yên. Sau bốn năm thi công, ngày 1/9/2018, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chính thức đi vào hoạt động.
Nhờ đó, Quảng Yên đã mở rộng được cánh cửa kết nối giao thương thuận lợi với các địa phương lân cận, thu hút và dẫn dắt các nhà đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp, cảng biển và dịch vụ cảng đến phát triển và tạo đột phá cho khu kinh tế ven biển Quảng Yên.
Đến nay, trên địa bàn thị xã đã thu hút được một số tập đoàn kinh tế lớn như: Tập đoàn Amata (Thái Lan), Công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng Viglacera, Công ty CP KCN Bắc Tiền Phong, Công ty CP KCN Nam Tiền Phong, Công ty CP Sửa chữa tàu biển NOSCO - VINALIES, Công ty CP Vận tải và thương mại Xuân Trường Hải, Công ty TNHH MTV Sửa chữa ô tô Hải Phòng...
Khu kinh tế ven biển Quảng Yên đã quy hoạch, phát triển được 5 khu công nghiệp gồm: Đông Mai, Sông Khoai, Bắc Tiền Phong, Nam Tiền Phong và Bạch Đằng. Tiêu biểu là khu công nghiệp Đông Mai đã được tỉnh đầu tư hoàn thiện hạ tầng với tỷ lệ lấp đầy đạt 73%, tạo công ăn việc làm cho 6.000 lao động. Đã có 16 doanh nghiệp thứ cấp được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào khu công nghiệp Đông Mai với tổng vốn đầu tư đăng ký là 331 triệu USD.
Riêng bốn khu công nghiệp còn lại đang được thị xã Quảng Yên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Dự kiến giai đoạn 2021-2025, năm khu công nghiệp nằm trong khu kinh tế ven biển Quảng Yên sẽ tạo việc làm cho khoảng 60.000 lao động.

Việc công bố quyết định thành lập khu kinh tế ven biển Quảng Yên sẽ là một trong những tiền đề để thị xã đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện mục tiêu thành lập thành phố trước năm 2025 và đạt các tiêu chí của đô thị loại II trước năm 2030.
Giai đoạn 2020-2025, tỉnh Quảng Ninh xác định xây dựng khu kinh tế ven biển Quảng Yên là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới tuyến phía Tây và của tỉnh, trở thành đô thị - công nghiệp - dịch vụ - cảng biển thông minh - hiện đại.
Theo lộ trình phát triển, giai đoạn I (từ năm 2020-2021) xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản phục vụ cho dự án trong khu kinh tế; giai đoạn II (từ năm 2021-2025) tập trung xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và các khu chức năng của khu kinh tế; giai đoạn III (từ năm 2026-2035) đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng của toàn khu kinh tế ven biển Quảng Yên, từng bước hình thành đô thị thông minh. Ước tính từ năm 2020-2035, tổng nhu cầu đầu tư cho khu kinh tế ven biển Quảng Yên khoảng 160.000 tỷ đồng.
Để thực hiện mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh cũng như thị xã Quảng Yên tập trung thực hiện hiệu quả 3 đột phá chiến lược.
Đặc biệt quan tâm đầu tư hoàn thiện hạ tầng cơ sở, phát triển nông thôn, gắn với bảo vệ môi trường; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh để huy động các nguồn lực cho phát triển.
Trên cơ sở tái cấu trúc, cần rà soát điều chỉnh các quy hoạch, đẩy nhanh lập quy hoạch tỉnh Quảng Ninh gắn với quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia. Sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết khu kinh tế ven biển Quảng Yên, thực hiện quy hoạch, kế hoạch theo từng giai đoạn, xác định các công trình, dự án động lực để ưu tiên đầu tư...
Nhận diện động lực tăng trưởng mới cho Quảng Ninh
Tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 7,84%
Tăng trưởng ba khu vực bám sát kịch bản tăng trưởng khi thực hiện đồng bộ các giải pháp đặt ra, theo Bộ Tài chính.
Việt Nam có thể chạy đua để không bỏ lỡ làn sóng robot
Robot không chỉ xuất hiện trong nhà máy - chúng đang học cách đi trên phố, nấu ăn, thậm chí nhảy parkour. Và trong tương lai gần, rất có thể bạn sẽ gọi một robot là 'đồng nghiệp'.
Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.
Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.
Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng
Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.
Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức
Khi lãnh đạo không ủng hộ còn nhân viên thờ ơ, gốc rễ vấn đề của truyền thông nội bộ nằm ở năng lực thấu hiểu con người và tổ chức.
Trung thu sum vầy cùng thẻ tín dụng OCB
Từ ẩm thực, mua sắm, giải trí, đến di chuyển, công nghệ... mọi nhu cầu chi tiêu, trải nghiệm trong dịp Trung thu đều dễ dàng và tiết kiệm hơn cùng thẻ tín dụng quốc tế OCB.
Định hình cuộc chơi mới trên thị trường bất động sản
Thị trường bất động sản đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới sớm hơn kỳ vọng, giai đoạn mà Tổng giám đốc BHS Property Lê Xuân Nga nhìn nhận là vừa mở ra cơ hội vừa đặt ra thách thức lớn cho cả nhà đầu tư và doanh nghiệp.
Becamex IDC muốn cởi bỏ 'chiếc áo chật'
Becamex IDC sẽ đổi tên thành Becamex Group trong bối cảnh doanh nghiệp được TP.HCM giao nghiên cứu đầu tư loạt tuyến đường sắt trọng điểm và mở rộng hoạt động tại “siêu đô thị” phía Nam.
Sun Group khởi công Nhà hát Opera Hà Nội gần 13.000 tỷ đồng
Sáng 5/10, UBND TP Hà Nội và Tập đoàn Sun Group đã chính thức khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội và công viên văn hoá nghệ thuật chuyên đề tại khu vực hồ Đầm Trị, bán đảo Quảng An, phường Tây Hồ.
Tết doanh nhân 2025: Bản giao hưởng của tinh thần doanh nhân Việt
Tết doanh nhân 2025 sẽ diễn ra lúc 17h ngày 13/10/2025 tại TP.HCM, do CLB doanh nhân 2030 tổ chức nhằm tôn vinh những doanh nhân Việt thời đại mới.
Tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 7,84%
Tăng trưởng ba khu vực bám sát kịch bản tăng trưởng khi thực hiện đồng bộ các giải pháp đặt ra, theo Bộ Tài chính.