Khởi nghiệp
Kĩ năng quản trị là quan trọng nhất với nhà khởi nghiệp
"Ngoài những kiến thức về xây dựng sản phẩm, bán hàng hay marketing, nhà sáng lập cần trang bị những kiến thức căn bản về tài chính, kế toán, luật, quản trị nhân sự và các chuyên môn đặc thù khác. Không cần phải là chuyên gia trong từng lĩnh vực, nhưng ít nhất đủ để đánh giá rủi ro và đưa ra quyết định", CEO Piktina đưa ra lời khuyên.
Rời Be Group - đơn vị vận hành nền tảng Be vào tháng 9/2021, bà Nguyễn Hoàng Phương được biết đến là một trong những nhà sáng lập đầu tiên đưa Be trở thành ứng dụng gọi xe phổ biến hàng đầu tại Việt Nam.
Dấu ấn của bà Nguyễn Hoàng Phương thể hiện qua việc cựu CEO này từng đưa ứng dụng Ngân hàng số Cake by VPBank chính thức vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng các ứng dụng tài chính phổ biến nhất Việt Nam chỉ sau 6 tháng ra mắt.
Đam mê khởi nghiệp của vị nữ lãnh đạo chưa bao giờ dừng lại. Bà Phương tiếp tục sáng lập và trở thành CEO của Piktina - startup thương mại điện tử trong lĩnh vực thời trang dành riêng cho các sản phẩm đã qua sử dụng và đã huy động được 1 triệu USD trong vòng tài trợ hạt giống từ quỹ đầu tư Touchstone Partners.
Piktina kết nối người mua và người bán đồ cũ, nhắm đến các cá nhân muốn thanh lý quần áo cũ và các doanh nghiệp chuyên về các mặt hàng thời trang đã qua sử dụng.
Nguồn cảm hứng của Piktina đến từ Depop - một công ty thương mại điện tử có trụ sở tại Anh, từng được Etsy có trụ sở tại Mỹ mua lại với giá 1,6 tỷ USD vào năm 2021. Depop hiện có 90% người dùng đang hoạt động ở độ tuổi dưới 26.
Tương tự Depop, startup Piktina cũng nhắm đến đối tượng khách hàng là Gen Z tại Việt Nam. Ước tính, quy mô của thị trường sản phẩm thời trang đã qua sử dụng tại Việt Nam sẽ lên tới 5 tỷ USD vào năm 2026.

Nói về những lưu ý dành cho các nhà sáng lập trên con đường khởi nghiệp, CEO Nguyễn Hoàng Phương cho rằng, kỹ năng quản trị là điều đầu tiên cần cân nhắc, và quan trọng nhất.
"Ngoài những kiến thức về xây dựng sản phẩm, bán hàng hay marketing, nhà sáng lập cần trang bị những kiến thức căn bản về tài chính, kế toán, luật, quản trị nhân sự và các chuyên môn đặc thù khác. Không cần phải là chuyên gia trong từng lĩnh vực, nhưng ít nhất đủ để đánh giá rủi ro và đưa ra quyết định", CEO Piktina nói.
Bên cạnh đó, kĩ năng xây dựng đội ngũ cũng rất cần thiết. Theo bà Phương, do startup thường không có tiền và danh tiếng để thu hút nhân tài giai đoạn đầu, nhà sáng lập cần có khả năng khai thác các mối quan hệ, có uy tín để thu hút những nhân viên giỏi.
"Hãy tự hỏi bạn có thể kêu gọi được những ai tham gia cùng mình, năng lực của họ là gì, đã đủ cho startup giai đoạn đầu hay chưa? Nếu thiếu, các bạn có khả năng xây dựng một đội ngũ để triển khai hay không?", bà Phương chia sẻ.
Ngoài ra, các nhà sáng lập cũng cần chuẩn bị tốt sức khỏe thể chất và tinh thần cho bản thân và gia đình trong hành trình này. Bởi làm startup có nghĩa là phải luôn làm việc với cường độ cao, thay đổi liên tục và rủi ro cạn nguồn lực thường trực.
Tất nhiên, vấn đề tài chính cũng rất đáng để xem xét. Bà Phương cho biết: "Nếu không có lương trong 5 năm tới thì bản thân và gia đình sẽ ra sao? Startup thì tất nhiên cần nguồn vốn từ quỹ đầu tư để vận hành, nhưng ngay cả khi có vốn cũng không có nghĩa là thu nhập của founder sẽ được đảm bảo. Nếu chưa thực sự sẵn sàng về tài chính, hãy tiếp tục tích lũy".
Cuối cùng mới là ý tưởng kinh doanh. CEO Piktina đưa ra lời khuyên, startup nên đặt ra những câu hỏi như: sản phẩm của tôi sẽ là gì, bán cho ai, thị trường có nhu cầu này không, tôi kiếm tiền bằng cách nào?

Chia sẻ về kinh nghiệm khi cung cấp các dịch vụ, sản phẩm cho các doanh nghiệp lớn, ông Bùi Hoài Nam - đồng sáng lập và CEO Urbox (startup giải pháp tặng quà online) tin rằng, mô hình cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp (B2B) đang lên ngôi ở Việt Nam.
Theo ông Nam, các giải pháp dành cho người tiêu dùng (B2C) rất khó có thể thu hút vốn đầu tư trong bối cảnh hiện nay vì tốn kém, và tính trung thành của nhóm này không cao. Nhưng để tiếp cận nhóm khách hàng doanh nghiệp lại không hề đơn giản.
Ông Bùi Hoài Nam chia sẻ 3 lưu ý cho các startup trong việc cung cấp, chào mời dịch vụ của mình cho các doanh nghiệp lớn.
Đầu tiên là cần hiểu rõ quy trình làm việc, mua hàng của doanh nghiệp đối tác. Theo ông Nam, điều này cực kỳ quan trọng vì nó sẽ giúp startup hiểu rõ về nhu cầu giải pháp hơn. Thông thường, các nhà sáng lập có kinh nghiệm lâu năm trong doanh nghiệp sẽ có lợi thế vì hiểu rõ quy trình và các vấn đề họ thường gặp phải.
Thứ hai là việc xây dựng mạng lưới đối tác. CEO Urbox cho rằng, thiết lập mạng lưới đối tác đồng hành với dịch vụ của doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Ví dụ, startup muốn cung cấp dịch vụ cho ngân hàng thì phải thiết lập mạng lưới đối tác với các bên cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng như Visa, Mastercard.
Cuối cùng là luôn cần chuẩn bị kỹ càng trong mọi tình huống. "Từ các bài thuyết trình, nghiên cứu thị trường, nhu cầu sử dụng đều cần được chuẩn bị kỹ trước khi tiếp cận doanh nghiệp. Trước khi sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp cũng sẽ tìm hiểu về startup, các nhà sáng lập, và kinh nghiệm làm việc của họ trước đó", ông Nam nói.
Dư địa lớn với các fintech cho vay và ngân hàng số
Kỳ lân Insider muốn mua lại công ty Việt Nam
Insider giúp xây dựng trải nghiệm người dùng theo thời gian thực, đồng thời cá nhân hóa, tự động hóa, đa điểm chạm, cho phép các nhà tiếp thị doanh nghiệp kết nối khách hàng qua các kênh và hệ thống.
Từ quán cà phê bình dân đến đế chế 1.800 đối tác nhượng quyền
Sở hữu số lượng đối tác nhượng quyền lớn, nhưng Milano Coffee chưa bao giờ xem đấy là điểm mạnh, thay vào đó chuỗi cà phê đã tập trung vào sản phẩm với niềm tin tất cả những gì họ có, hoặc mất đều đến từ yếu tố này.
Dư địa lớn với các fintech cho vay và ngân hàng số
Trong đó, trải nghiệm và công nghệ sẽ là "chìa khóa" mở ra cánh cửa cho các fintech nói chung, các fintech cho vay và ngân hàng số nói riêng.
PropertyGuru gặp khó với Batdongsan.com.vn
Công bố kết quả kinh doanh quý 1/2023 tại Việt Nam, PropertyGuru cho biết doanh thu Batdongsan.com.vn hiện sụt giảm 34% so với cùng kỳ, trong bối cảnh các thị trường khác tại châu Á gồm cả Singapore và Malaysia đều tăng trưởng trên 25%.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển
Cùng với việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành và tiến hành thâu tóm cổ phần các doanh nghiệp logistics, Viconship đang dần hoàn thiện hệ sinh thái vận tải biển.
Giá vàng hôm nay chiều 29/4: Tăng lần thứ hai trong ngày
Giá vàng trong nước bất ngờ tăng thêm vào trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 200.000 – 500.000 đồng/lượng.
Kinh tế bứt phá, bất động sản Thanh Hoá sôi động nhờ đại dự án
Thị trường bất động sản Thanh Hoá đang có những bước tăng trưởng bứt phá khi loạt dự án khủng bắt đầu đi vào hoạt động.
Chia sẻ nước công bằng: Khoảng tối sau ánh sáng từ thủy điện nhỏ
Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.
Xuất khẩu tôm tăng tốc nửa đầu năm, vẫn khó đạt mục tiêu 4 tỷ USD
Xuất khẩu tôm tăng mạnh trong quý I và được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong quý tiếp theo khi các nhà mua hàng Mỹ tích cực trữ hàng.
Phúc Sinh đẩy nhanh tốc độ Bắc tiến với cửa hàng K Coffee thứ hai
Sự kiện khai trương không chỉ là bước tiến tiếp theo trong chiến lược mở rộng hệ thống K Coffee tại miền Bắc, mà còn cho thấy sự kiên định với phát triển dài hạn của Phúc Sinh.
Chủ tịch Cen Land: 'Từ chỗ rất rụt rè, chúng tôi sẽ làm rất mạnh'
Sau một năm không đạt kỳ vọng, Cen Land đang chuyển mình từ môi giới thuần túy thành nhà phát triển bất động sản với tham vọng doanh thu, lợi nhuận tăng gấp nhiều lần trong năm 2025.