Tiêu điểm
Kịch bản phục hồi ngành hàng không Việt
Với kịch bản bi quan, các điều kiện kinh tế, xã hội không thuận lợi, kết quả hoạt động của ngành hàng không sẽ đạt mức cao điểm như trước dịch bệnh vào cuối năm 2024.

Ba kịch bản phục hồi
Khả năng phục hồi của ngành hàng không sau đại dịch đang là chủ đề được nhiều tổ chức quốc tế, nhiều quốc gia quan tâm. Hiện cũng có những dự báo khác nhau về tái cấu trúc và phục hồi ngành hàng không ở các nước.
Theo IATA dự báo, năm 2022 tổng thị trường hàng không thế giới có thể đạt 83% quy mô từng đạt tới trước dịch (năm 2019). Trong đó nhu cầu thị trường quốc tế chỉ đạt 69% so với năm 2019. Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ hồi phục chậm so với các khu vực khác (đạt khoảng 68% quy mô năm 2019), châu Mỹ và châu Âu sẽ phục hồi thuận lợi hơn với khoảng 86 - 94%.
Còn theo hãng Boeing (Mỹ), các đường bay nội địa sẽ hồi phục trước, sau đó là các đường bay trong khu vực và cuối cùng là các đường bay dài hồi phục vào năm 2023 - 2024 theo từng bước dựa trên việc dỡ bỏ hạn chế đi lại, kiểm soát dịch bệnh và mở cửa của các quốc gia.
Hãng Airbus (Pháp) cũng cho rằng, ngành hàng không có thể hồi phục ở những mức độ khác nhau, tùy thuộc nhiều nhân tố, có thể đạt mức trước khi dịch bệnh bùng phát ngay từ cuối 2022 (nếu thuận lợi) hoặc đến tận cuối năm 2024 nếu dịch bệnh không được kiểm soát và bối cảnh kinh tế chính trị xã hội không thuận lợi.
Tương tự, tại Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2022, thị trường nội địa đã gần đạt mức cao điểm trước dịch, tới cuối năm có thể tăng 12% so với năm 2019. Tuy nhiên, thị trường bay quốc tế chỉ đạt gần 7% cùng kỳ năm 2019 và cả năm 2022 có thể chỉ đạt khoảng 1/3 so với năm 2019.
Theo nhiều chuyên gia, sự phục hồi của ngành hàng không sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như tăng trưởng kinh tế, mức độ kiểm soát dịch bệnh, sự hỗ trợ của Chính phủ và tiềm lực vốn có của doanh nghiệp.
TS. Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đưa ra ba dự báo về cácn kịch bản phát triển của ngành hàng không.
Theo đó, với kịch bản kỳ vọng, kinh tế Việt Nam và thế giới tăng trưởng ở mức thấp, dịch bệnh được kiểm soát, chính sách hạn chế đi lại được gỡ bỏ, các doanh nghiệp hàng không chủ động tái cấu trúc, quảng bá, xúc tiến có hiệu quả đối với thị trường mục tiêu... ngành hàng không sẽ đạt mức cao điểm trước dịch bệnh vào cuối năm 2023. Trong đó vận chuyển hành khách trong nước được phục hồi vào đầu năm 2023, vận chuyển hành khách quốc tế phục hồi vào giữa hoặc cuối năm 2023.
Chuỗi cung ứng của hàng không Việt Nam được khôi phục, hoạt động bình thường trở lại từ giữa hoặc cuối 2022.
Ở kịch bản khả quan, kinh tế Việt Nam và thế giới tăng trưởng ở mức cao, dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, thương mại quốc tế và các chuỗi cung ứng toàn cầu được khôi phục, chính sách của Nhà nước phát huy tốt tác động tích cực tổng hợp tới ngành hàng không. Khi đó, kết quả hoạt động của ngành hàng không sẽ đạt mức cao điểm trước dịch bệnh vào đầu năm 2023. Trong đó vận chuyển hành khách trong nước được phục hồi vào cuối năm 2022, vận chuyển hành khách quốc tế phục hồi vào đầu năm 2023.
Với kịch bản bi quan, các điều kiện không thuận lợi, kết quả hoạt động của ngành hàng không sẽ đạt mức cao điểm trước dịch bệnh vào cuối năm 2024. Trong đó vận chuyển hành khách trong nước được phục hồi vào cuối năm 2023, vận chuyển hành khách quốc tế phục hồi vào giữa hoặc cuối năm 2024.
Còn nhiều cơ hội phát triển
Mặc dù hàng không Việt Nam có nhiều khó khăn và phải đối mặt với những thách thức lớn, song theo ông Nề, vẫn có những cơ hội đáng kể để phục hồi và phát triển.
Theo đó, trước hết, hàng không Việt Nam có thị trường nội địa có tiềm năng và có cơ hội khai thác những thị trường quốc tế có dung lượng lớn. Xu hướng bùng nổ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không từ “du lịch phục thù” sau thời gian dãn cách do dịch bệnh có thể giúp các doanh nghiệp hàng không Việt Nam đẩy mạnh hoạt động, từ đó nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Khi hàng không quốc tế chậm phục hồi, hàng không Việt Nam có cơ hội khai thác thị trường trong nước như một bước đệm, giai đoạn “chạy đà” trở lại để mau chóng phục hồi các hoạt động trên thị trường quốc tế khi các dãn cách được xóa bỏ.
Bên cạnh đó, trong khi nhiều hãng hàng không khu vực và trên thế giới bị giải thể, cắt giảm quy mô hoặc chịu tác động trực tiếp bởi các cuộc xung đột ở châu Âu và các khu vực khác trên thế giới, hàng không Việt Nam vẫn bảo toàn được nhiều năng lực cơ bản. Vị thế và năng lực của ngành hàng không Việt Nam đã được kiểm chứng và củng cố qua những nỗ lực của ngành khi thích ứng và vượt qua những thách thức trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ.
Các hãng hàng không Việt Nam đã tạo và củng cố được vị thế, đã được thị trường trong nước, khu vực và quốc tế biết tới và thừa nhận. Hàng không giá rẻ của Việt Nam thậm chí còn được xếp thứ hạng cao trong khu vực.
Nhà nước cũng có những chính sách tích cực nhằm phát triển ngành hàng không ở Việt Nam. Tuy kết quả còn có những điểm chưa đạt kỳ vọng, nhưng việc Nhà nước tích cực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là những nỗ lực kiểm soát dịchbệnh, bình thường hóa đời sống kinh tế xã hội đã thực sự tác động tích cực tới hoạt động của ngành hàng không, ông Nề nhận định.
Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Văn Thạo, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cũng cho rằng, nhu cầu và cơ hội cho sự phát triển của ngành hàng không là rất lớn.
Việt Nam có dân số đông, hiện đã tới gần 100 triệu người và có 45 triệu người Việt Nam định cư ở nước ngoài gắn bó với đất nước, có hàng trăm nghìn người làm việc, học tập ở nước ngoài.
Bên cạnh đó, Việt Nam đã hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, có quan hệ ngoại giao với gần 200 nước, quan hệ kinh tế với hơn 100 nước, có khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu rất lớn (năm 2021, tới 668 tỷ USD, gần gấp 2 lần GDP của đất nước).
Việt Nam hiện là địa chỉ thu hút đầu tư hấp dẫn của các công ty, tập đoàn kinh tế trên thế giới, đến nay đã thu hút được một lượng vốn đầu tư nước ngoài lớn (cả trực tiếp và gián tiếp, chỉ riêng đầu tư trực tiếp, đến nay có hơn 26.000 dự án đầu tư nước ngoài đang hoạt động, đóng góp hơn 40% GDP). Trong những năm tới, trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi, Việt Nam có cơ hội thu hút mạnh mẽ hơn các nguồn vốn đầu tư nước ngoài.
Việt Nam cũng có nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều bãi biển đẹp, nhiều di sản thiên nhiên, di sản lịch sử, văn hóa được quốc tế công nhận, có nhiều món ăn truyền thống hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Tất cả những điều này tạo ra cơ hội lớn cho ngành hàng không Việt Nam phát triển trong những năm tới.
Minh chứng là trong nhiều năm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, ngành hàng không đạt tốc độ tăng trưởng cao, tới hàng chục phần trăm một năm, không ngừng lớn mạnh, có đội bay hiện đại, có uy tín trong khu vực. Năm 2019, năm trước đại dịch Covid-19, hàng không Việt Nam đã vận chuyển hơn 55 triệu lượt hành khách, tăng 11,4% và hơn 435 nghìn tấn hàng hóa, tăng 7,6% so với năm 2018.
Theo ông Thạo, trên thế giới, nhiều nước đã có nhiều chính sách và gói hỗ trợ tài chính để phục hồi và phát triển ngành hàng không, điều này sẽ tạo ra những thách thức cạnh tranh cần đối với hàng không Việt Nam.
Trong bối cảnh đó, cùng với sự nỗ lực của bản thân ngành hàng không, nhà nước cần tiếp tục có các chính sách và các gói tài chính hỗ trợ nhanh, kịp thời và mạnh mẽ hơn để hàng không có thể nhanh chóng vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19, nắm bắt được cơ hội để phục hồi và phát triển nhanh, bền vững trong những năm tới.
Ngành hàng không vẫn 'ngóng' giải cứu
Những nhân tố làm đảo lộn kịch bản phục hồi ngành hàng không
Về quản trị tài chính, các hãng hàng không sẽ phải xử lý hài hòa giữa một bên là chi phí vận hành tăng cao trong khi phải đặt giá vé thấp để kích cầu.
Sun Group ra mắt hãng hàng không siêu sang SUN AIR
Tập đoàn Sun Group cho biết trong tháng 3/2022 sẽ chính thức ra mắt hãng hàng không Sun Air, với mục tiêu trở thành một hãng hàng không uy tín, hiện đại, đẳng cấp quốc tế, lấy “An toàn – Đẳng cấp – Khác biệt” làm giá trị cốt lõi.
Mở cửa hàng không dẫn dắt kinh tế hồi phục
Mở cửa hàng không và du lịch sẽ là bước khởi đầu để khai thông mọi nguồn lực cho nền kinh tế từng bước phục hồi và phát triển sau dịch.
AirAsia muốn triển khai taxi hàng không khắp Đông Nam Á
Theo Forbes, Tập đoàn AirAsia đang có kế hoạch tung ra dịch vụ đi chung taxi hàng không trên khắp Đông Nam Á vào năm 2025. Hãng do hai tài phiệt người Malaysia là Tony Fernandes và Kamarudin Meranun làm giám đốc điều hành.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'
Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.
'Ván bài' chiến lược tại PGBank
Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.
Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm
Hội doanh nhân trẻ TP.HCM và Hội nữ doanh nhân TP.HCM hợp tác chiến lược đưa cộng đồng doanh nhân vươn ra khu vực và chạm tới chuẩn mực quốc tế.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.