Kích cầu du lịch mùa dịch Corona

Hồ Mai - 20:22, 08/03/2020

TheLEADERDịch bệnh Covid-19 khiến ngành du lịch bị “chấn động” mạnh. Dù đã nỗ lực tung ra các giải pháp, chương trình ưu đãi nhằm kích cầu, nhưng tình hình vẫn có vẻ không mấy khả quan.

Anh Phạm Văn Thái - CEO Công ty TNHH Thương mại du lịch điện tử thông minh (Esmart Tour) có trụ sở tại TP. HCM cho biết, dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (Covid-19) vẫn đang bùng phát, lây lan nhanh trên diện rộng và diễn biến phức tạp ở nhiều nước đã gây ra hiệu ứng khách hàng lo sợ về an nguy sức khỏe. 

“Thời gian gần đây, chúng tôi nhận được rất nhiều yêu cầu từ khách hàng tạm ngưng không đi du lịch đến Nhật Bản”, anh Thái cho biết. Nhật Bản là một trong hơn 50 quốc gia trên thế giới ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh và tử vong vì Corona. 

"Khách hàng đưa ra yêu cầu hủy tour và hoàn tiền vì đa số khách hàng là người lớn tuổi, e ngại đến sức khỏe", anh Thái cho biết. Không chỉ tour đi nước ngoài, nhiều tour trong nước cũng bị hủy khiến doanh thu của công ty sụt giảm mạnh.

Đây là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch. Trong bối cảnh căng thẳng của mùa dịch Corona, hàng loạt đặt phòng và tour bị hủy, gây thiệt hại lớn cho ngành du lịch trong nước, Hiệp hội Du lịch Việt Nam mới đây đã triển khai chương trình "Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam" với hy vọng củng cố niềm tin, giúp ngành sớm thoát khỏi sự khủng hoảng. 

Giá vé của tất cả các hãng bay đang hạ nhiệt, nhiều khách sạn tung ra các mức giá kích cầu hấp dẫn dành cho các đối tác là công ty lữ hành và khách lẻ. Trong khi các công ty lữ hành cũng đề xuất nhiều gói du lịch, chương trình ghép tour, thiết kế combo kích cầu với mức giá ưu đãi. 

Ngày 4/3, khi lệnh cách ly tại thị xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) chính thức dỡ bỏ, một khách sạn ở Tam Đảo cũng tranh thủ đưa ra gói ưu đãi nghỉ dưỡng 2 ngày 1 đêm với 780.000/người cùng nhiều dịch vụ ưu đãi như 1 đêm nghỉ dưỡng tại hạng phòng Superior, 1 bữa sáng tại nhà hàng, 1 bữa ăn chính (trưa hoặc tối) theo set menu, 1 vé xông hơi – tắm sục, miễn phí sử dụng bể bơi bốn mùa, phòng Gym, khu vui chơi trẻ em, miễn phí trà, café, nước suối tại phòng. Thời hạn từ ngày 1/3 – hết ngày 31/3/2020.

Một khách sạn tại TP. Đà Lạt mới được khai trương vào 12/2019 với 71 phòng có sức chứa 220 khách, thông báo hiện tại đến hết 25/8/2020 sẽ có ưu đãi giảm từ 10-30% theo booking và đề xuất các mức giá ưu đãi hơn nữa so với bảng giá tùy theo thời điểm trong năm.

Ngoài các sản phẩm làm cùng với liên minh kích cầu du lịch, Hanoi Redtours cho biết công ty lữ hành này cũng triển khai hàng loạt sản phẩm kích cầu với mức giảm cao nhất lên tới 50% như các tour đi Đà Nẵng, Đà Lạt đồng giá 3,9 triệu đồng.

"Các sản phẩm được khách lựa chọn nhiều nhất là tour đi Phú Quốc, Đà Lạt, Côn Đảo", đại diện Hanoi Redtours cho biết.

"Đặc biệt, nhân dịp chào mừng ngày 10/3 (chiến dịch Tây Nguyên), Hanoi Redtours áp dụng chính sách giảm thêm trên mức giá khuyến mại cho du khách là cựu chiến binh (áp dụng cho một số tour. Các tour trên được sự trợ giá của các nhà cung cấp dịch vụ như hàng không, đối tác landtours nhằm kích cầu du lịch nên giá tour mới được giảm sâu", Hanoi Redtours cho biết thêm.

Từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3, Liên minh Kích cầu du lịch sẽ tổ chức một số chương trình khảo sát (tuyến Tây Nguyên - Nam Trung Bộ và Tây Bắc) dành cho các doanh nghiệp lữ hành nằm trong chương trình kích cầu để trải nghiệm dịch vụ áp dụng theo tiêu chí an toàn, từ đó xây dựng các chương trình tour kích cầu giới thiệu đến khách du lịch trong và ngoài nước.

Giai đoạn đầu, Liên minh Kích cầu Du lịch Việt Nam triển khai ở bốn tỉnh Bình Định, Phú yên, Đắk Lắk, Gia Lai sau đó sẽ nhân rộng ra các địa phương an toàn khác trên cả nước.

Dù vậy, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang đang diễn biến phức tạp khi vừa có thêm các ca nhiễm mới ở Hà Nội và nguy cơ phát sinh thêm ở các địa phương khác, nhiều khách sạn "kiệt sức", phải ngậm ngùi đóng cửa vì không đủ lượng khách để duy trì hoạt động.

Vinpearl, chuỗi khách sạn có số lượng phòng lớn nhất Việt Nam, mới đây đã quyết định đóng cửa tạm thời bảy khách sạn ở Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc.

Tại Hà Nội, mặc dù treo biển quảng cáo giảm giá phòng tới 50%, không ít khách sạn ở phố cổ Hà Nội vẫn buộc phải tạm đóng cửa, ngừng hoạt động vì vắng khách. 

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong 3 tháng tới, ước tính thiệt hại của ngành du lịch sẽ vào khoảng 6 - 7 tỷ USD bởi riêng khách du lịch Trung Quốc, khoảng 30%, sẽ giảm 90 - 100%. Rất nhiều doanh nghiệp du lịch sẽ rơi vào cảnh “kiệt sức”.