Kinh doanh khách sạn phục hồi trong áp lực

An Chi - 15:27, 06/05/2022

TheLEADERThị trường khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại các điểm đến du lịch đang trong quá trình hồi phục nhưng chưa ổn định.

Kinh doanh khách sạn phục hồi trong áp lực
Việt Nam đang đứng trước cơ hội đón đầu nhu cầu phục hồi du lịch

Thị trường khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại các địa điểm du lịch đang trong quá trình hồi phục nhưng chưa ổn định, đặc biệt là tại các địa phương phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế như Đà Nẵng và Nha Trang.

Theo Savills Hotels APAC, tính đến cuối tháng 3/2022, công suất phòng khách sạn tại thị trường Việt Nam vẫn dưới mức 20%. Giá phòng bình quân vẫn thấp hơn gần 20% so với năm 2019.

Mặc dù công suất phòng vẫn chưa bằng một nửa so với công suất cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên, việc nới lỏng các hạn chế đi lại và mở cửa du lịch quốc tế đã giúp nhiều khách sạn trong thành phố cải thiện hoạt động kinh doanh. 

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC cho rằng, từ đầu năm 2022, nhu cầu du lịch đã bắt đầu quay trở lại, bao gồm cả các hoạt động du lịch quốc tế. Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia trong khu vực có ít rào cản nhất đối với thị trường khách quốc tế. 

Nhờ vậy, Việt Nam đang đứng trước cơ hội đón đầu nhu cầu phục hồi du lịch từ nhóm khách châu Á sau một thời gian dài phải tạm dừng thực hiện các chuyến đi. Các khách sạn trong thành phố cũng ghi nhận sự tăng trưởng nguồn khách quốc tế trong vài tuần qua. 

Tuy giá phòng và công suất của các khách sạn vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch và so với một vài điểm đến khác trong khu vực nhưng nhìn chung, hai chỉ số này đều có xu hướng cải thiện.

Nhìn nhận về rào cản cho sự phục hồi của thị trường khách sạn, nghỉ dưỡng, ông Mauro cho rằng, trước hết đó là do yếu tố dịch bệnh khiến thị trường du lịch sụt giảm nguồn cầu. 

Bên cạnh đó, không thể không đề cập đến tốc độ tăng trưởng nguồn cung lớn tại một số địa điểm du lịch trong nước. Số lượng dự án mang thương hiệu khách sạn của nhà điều hành quốc tế và khu vực dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong ba năm tới, từ 127 lên 261 dự án vào năm 2025. 

Theo thống kê của Savills Hotels, 16.000 căn condotel và biệt thự nghỉ dưỡng đã được mở bán trên thị trường vào năm 2019, và giảm mạnh chỉ còn 4.000 căn vào năm 2021. Trong năm 2022, thị trường dự kiến sẽ có hơn 8.000 sản phẩm được mở bán, với gần 50% nguồn cung mang thương hiệu khách sạn quốc tế và khu vực.

Nguồn cung lớn có thể gia tăng áp lực cạnh tranh về giá tại một số điểm đến cũng như về nguồn nhân lực của ngành khách sạn trên cả nước. Mặt khác, nguồn cung tăng mạnh trong bối cảnh nguồn cầu không tăng tương ứng có thể sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ lấp dầy của phân khúc này, ông Mauro nhận định.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, khách hàng không chỉ đơn thuần xem xét giá bán và tiềm năng tăng tưởng, mà còn đòi hỏi các sản phẩm phải được hoạch định cẩn trọng với cấu trúc quản lý rõ ràng. 

Việc song hành cùng với thương hiệu, có thể mang lại giá trị cộng hưởng cho dự án khi các chủ đầu tư có thể nhận được lợi ích từ chuyên môn, danh tiếng và uy tín của thương hiệu trong việc quá trình phát triển và tiếp cận thị trường.

Do đó, các dự án có chất lượng tốt, đồng hành với đơn vị quản lý vận hành quốc tế, chú trọng yếu tố bền vững có thể giúp nhiều chủ đầu tư gia tăng lợi thế cạnh tranh, thu hút khách du lịch.