Kinh doanh thời Covid-19: Cơ hội phải hợp với cơ địa doanh nghiệp

Đặng Hoa Thứ năm, 01/10/2020 - 08:00

Trong nguy lúc nào cũng có cơ, nhưng các lãnh đạo doanh nghiệp cần biết rằng, không phải cơ hội nào cũng là của mình, phải tỉnh táo để đưa ra quyết định phù hợp.

PNJ cũng từng mắc sai lầm khi thực hiện marketing kỹ thuật số trước khi có được thành công trong mùa dịch này.

Đại dịch Covid-19 đã gây nên một cuộc khủng hoảng mang tính toàn cầu trong thời gian qua, khiến hàng loạt doanh nghiệp rơi vào tình thế rất khó khăn, thậm chí phá sản. 

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng đã nỗ lực để tìm ra cơ hội trong nguy nan, vượt qua được thách thức để tồn tại qua khủng hoảng, từ đó hồi phục và phát triển.

Tuy nhiên ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) nhận định: “Trong nguy lúc nào cũng có cơ, nhưng không phải cơ nào cũng là cơ của mình, phải hợp với cơ địa của mình thì mới có thể biến thành cơ hội, nếu không cơ có thể lại biến thành nguy”.

Có sai mới có đúng

Ngành bán lẻ chịu ảnh hưởng khá lớn từ khủng hoảng do Covid-19. Đối với lĩnh vực kinh doanh vàng, bạc, đá quý, ông Thông cho biết doanh thu toàn ngành có thể chạm mốc giảm 40%. Trong khi đó, nhờ tìm được “đường tiến công” mà PNJ vẫn đang kỳ vọng ghi nhận tăng trưởng dương trong năm nay, khoảng 10%.

Cụ thể, PNJ chuyển đổi công tác bán hàng, tiếp thị từ hình thức "ném bom"- truyền tải thông điệp cho chiến dịch truyền thông đúng với phần đông khách hàng, sang "bắn tỉa"- tập trung vào từng nhóm khách hàng mục tiêu nhờ ứng dụng các công cụ số giúp lắng nghe khách hàng và cá nhân hoá thông điệp truyền thông.

Dù vậy, trả lời TheLEADER trong hội thảo trực tuyến “Làm thế nào để thấy cơ trong nguy” do Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ và Deloitte Việt Nam đồng tổ chức, ông Thông cho biết, không phải mọi quyết định đưa ra đều đúng ngay từ đầu.

Trong 2 - 3 năm đầu làm tiếp thị kỹ thuật số, PNJ đầu tư nhiều công nghệ từ nước ngoài, nhưng khi triển khai vào thị trường Việt Nam đã không đảm bảo chính xác kết quả đầu ra do nguồn dữ liệu không chuẩn. 

Tìm cơ trong nguy: Cơ hội phải hợp ‘cơ địa’
Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc - đá quý Phú Nhuận (PNJ)

Theo ông Thông, đó là sai lầm khi chưa đánh giá đúng tình hình thực tế dẫn đến sai khi triển khai. Trải qua sự điều chỉnh, làm giàu độ tinh khiết của dữ liệu khách hàng mới có thể áp dụng hiệu quả.

Bà Nguyễn Trà My, Phó chủ tịch HĐQT PAN Group cho biết, Pan Group từng quyết định đầu tư vào một dự án hoa ở Nhật Bản. Công ty đã mời gần mười chuyên gia Nhật và gia đình của họ chuyển đến khu vực dự án để thực hiện. 

Do thực hiện theo công nghệ Nhật Bản, dùng loại giống tốt, cùng với tệp khách hàng được xác định là các khách sạn, nhà hàng sang trọng nên mức giá cao gấp 9-10 lần so với các loại hoa bình thường.

Thế nhưng do ảnh hưởng của Covid-19, hàng loạt nhà hàng, khách sạn phải đóng cửa, người dân cũng phải cắt giảm chi tiêu hàng ngày, chưa nói đến mua sắm các mặt hàng xa xỉ. 

Lúc đó, doanh nghiệp này mới nhận ra sai lầm là đã chỉ tập trung vào chỉ một tệp khách hàng duy nhất. Cần phải đa dạng hoá khách hàng, tiếp cận những người vẫn cần hoa trong mùa dịch, chẳng hạn như các tang lễ vẫn có nhu cầu.

Bà My nhìn nhận, cá nhân bà cũng có lúc lâm vào cảnh khủng hoảng khi có quá nhiều cơ hội bày ra trước mắt. Những lúc như thế, theo bà My, rất cần có sự phản biện từ đồng sự, bạn bè làm doanh nghiệp.

"Có sai thì mới có đúng" cũng là tư duy của ông Đỗ Văn Thức, đồng sáng lập Công ty CP Đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Đất Việt. Hoạt động trong ngành dịch vụ nhưng Đất Việt từng nhăm nhe đầu tư sang sản xuất nước suối, khăn lạnh với mong muốn hoàn thiện hệ sinh thái, dịch vụ của mình. 

Dù làm rất tốt trong quản trị ngành dịch vụ nhưng ông Thức thừa nhận, vào làm mới biết quản trị sản xuất hoàn toàn khác hẳn, từ con người, kho vận, nguyên liệu đầu vào và đầu ra… nên cuối cùng thất bại.

“Không phải cái gì cũng làm được. Đó là lựa chọn sai, nhưng qua đó, tôi rút ra được bài học là hãy tập trung vào ngành của mình, đừng lan man rồi đến lúc không còn gì”, ông Thức nói.

Cần hiểu được 'cơ địa' của bản thân

Dịch chuyển chiến thuật marketing vượt bão Covid-19

Để lãnh đạo có thể “đọc” và nắm bắt được cơ hội trong thời điểm khó khăn, ông Thông cho rằng, trước hết lãnh đạo doanh nghiệp phải hiểu được chính doanh nghiệp của mình. 

Như trong quyết định chuyển từ làm truyền thông, tiếp thị kiểu “ném bom” sang “bắn tỉa” vào mùa dịch, nếu PNJ không có sẵn “hệ thống ngắm điện tử” từ hai năm trước đó thì không thể dùng súng bắn tỉa thay cho ném bom được.

Doanh nhân này nhận định, lãnh đạo phải hiểu được cơ địa của mình, hiểu được những khác biệt của mình so với các công ty khác, dựa vào sự thay đổi của bối cảnh, môi trường kinh doanh để thấy được các cơ hội gần với cơ địa của mình.

“Bắt sai cơ hội đôi khi sẽ trở thành gánh nặng. Trong lúc gặp bão, lãnh đạo phải rất tỉnh táo để nhìn được đâu là cơ hội thực sự và đâu là cơ hội ảo”, ông Thông nói.

Trong câu chuyện chuyển đổi số được nói đến rất nhiều trong thời gian gần đây, ông Thông lưu ý, điều quan trọng là các doanh nghiệp phải xác định được ưu tiên của mình để đưa ra quyết định đúng đắn, xem cần giải bài toán ngắn hạn hay tính toán cho lâu dài. 

Nhiều giải pháp sẵn có nhưng doanh nghiệp cần nghiên cứu được “toạ độ” của mình để có được vũ khí riêng, không phải cứ thấy hay là đầu tư. Doanh nghiệp luôn hiểu chính mình hơn là các công ty công nghệ.

Dù vậy, ông Thông cũng thừa nhận đã nhiều lần chọn sai. Chính ông cũng đã từng bị “chảy máu” vì chọn phải các cơ hội không hợp cơ địa. Với ông, 80% quyết định đúng đã là một con số không tưởng.

Lãnh đạo PNJ khá thoáng trong câu chuyện lựa chọn sai lầm. Dù là công ty hoạt động đã được 20 năm nhưng PNJ luôn có tinh thần startup nên cho phép mình làm sai, dám cho nhân viên làm sai và khuyến khích nhân viên học từ cái sai.

Ông Thông cho rằng, lựa chọn sai chính là một loại tài sản chìm, tài sản của sự khôn ngoan dùng cho tương lai. Tài sản này cũng giống như chất lượng nguồn nhân lực, mối quan hệ với khách hàng, phát triển quan hệ đối tác với các hiệp hội, hay bảo vệ môi trường… đều là những loại tài sản khác không nằm trong sổ kế toán, báo cáo tài chính. 

Tuy nhiên, một lúc nào đó, như trong khủng hoảng, những tài sản này lại có thể phát huy giá trị mạnh hơn cả những tài sản nằm trong bảng cân đối kế toán, mang đến sự phát triển bền vững và tạo giá trị cạnh tranh cho công ty. 

6 nguyên tắc vàng để doanh nghiệp đối mặt với khủng hoảng

6 nguyên tắc vàng để doanh nghiệp đối mặt với khủng hoảng

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Cuộc khủng hoảng diễn ra trong mấy tháng qua khiến các doanh nghiệp Việt Nam phải tự nhìn nhận và đánh giá lại những giá trị, năng lực cốt lõi, chiến lược và mô hình kinh doanh của mình, từ đó đưa ra các điều chỉnh thích hợp và kế hoạch hành động cụ thể cho giai đoạn hậu Covid-19.
6 nguyên tắc vàng để doanh nghiệp đối mặt với khủng hoảng

6 nguyên tắc vàng để doanh nghiệp đối mặt với khủng hoảng

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Cuộc khủng hoảng diễn ra trong mấy tháng qua khiến các doanh nghiệp Việt Nam phải tự nhìn nhận và đánh giá lại những giá trị, năng lực cốt lõi, chiến lược và mô hình kinh doanh của mình, từ đó đưa ra các điều chỉnh thích hợp và kế hoạch hành động cụ thể cho giai đoạn hậu Covid-19.
Doanh nghiệp giữa biến đổi khí hậu: Trong nguy có cơ

Doanh nghiệp giữa biến đổi khí hậu: Trong nguy có cơ

Phát triển bền vững -  4 năm

Biến đổi khí hậu không chỉ đem lại những thách thức mà còn có thể tạo ra động lực và cơ hội cho những thay đổi như những mô hình kinh doanh mới, các sản phẩm mới hoặc công nghệ mới.

Nguy cơ thanh niên thất nghiệp tăng cao vì Covid-19

Nguy cơ thanh niên thất nghiệp tăng cao vì Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm

Thanh niên (người trong độ tuổi 15 - 24) sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với người lớn trong cuộc khủng hoảng Covid-19 và sẽ chịu chi phí kinh tế, xã hội cao hơn trong dài hạn.

Hai nguy cơ cho tương lai kinh tế Việt Nam

Hai nguy cơ cho tương lai kinh tế Việt Nam

Phát triển bền vững -  4 năm

Kinh tế Việt Nam sẽ đối mặt với khó khăn trong tương lai khi nguồn tài nguyên dần cạn kiệt và môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng.

Phục hồi kinh tế hậu Covid-19: Những nguy cơ cần được lường trước

Phục hồi kinh tế hậu Covid-19: Những nguy cơ cần được lường trước

Tiêu điểm -  4 năm

Bên cạnh việc phòng chống sự lây lan của đại dịch cũng như phục hồi nền kinh tế - xã hội bị thiệt hại nặng nề, các quốc gia cũng cần phải chú ý tới những nguy cơ liên quan, có thể gây tác động tiêu cực tới tiến trình phát triển.

Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B

Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Trước áp lực chi phí gia tăng, doanh nghiệp F&B đối mặt bài toán sống còn: tăng giá để bảo toàn lợi nhuận hay tối ưu vận hành để giữ chân khách hàng?

Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn

Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD khi thị trường đầu tư mạo hiểm đang có nhiều thách thức, khẳng định tiềm năng của AI trong lĩnh vực quản trị trải nghiệm khách hàng.

Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'

Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.

Sát cánh cùng người khổng lồ trong cuộc đua AI

Sát cánh cùng người khổng lồ trong cuộc đua AI

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Các doanh nghiệp có thể gia tăng sức mạnh trong cuộc đua AI bằng cách hợp tác với những 'người khổng lồ' trên toàn cầu.

Từ ngân hàng số đến siêu máy tính: Cách AI cách mạng hoá hiệu suất kinh doanh

Từ ngân hàng số đến siêu máy tính: Cách AI cách mạng hoá hiệu suất kinh doanh

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Các sáng kiến mới trong trí tuệ nhân tạo và bán dẫn đang thúc đẩy những đột phá quan trọng, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho nhiều lĩnh vực.

SonKim Capital và PVI AM hợp lực kiến tạo bất động sản cho giới siêu giàu

SonKim Capital và PVI AM hợp lực kiến tạo bất động sản cho giới siêu giàu

Doanh nghiệp -  4 giờ

CTCP Quản lý quỹ PVI và SonKim Capital thiết lập quan hệ đối tác chiến lược phát triển dòng sản phẩm đầu tư bất động sản riêng cho nhà đầu tư tổ chức và cá nhân có giá trị tài sản ròng cao.

GSM nhận 45.800 đơn đặt cọc xe VinFast Green sau 72 giờ mở bán

GSM nhận 45.800 đơn đặt cọc xe VinFast Green sau 72 giờ mở bán

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

GSM đã nhận 45.813 đơn đặt cọc không hoàn huỷ, mua bốn mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán, thiết lập một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam.

Thủy sản đánh bắt đứng trước nguy cơ bị cấm xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thủy sản đánh bắt đứng trước nguy cơ bị cấm xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Tiêu điểm -  6 giờ

Thủy sản đánh bắt có thể bị cấm xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ do quốc gia này không công nhận các biện pháp quản lý, bảo tồn thú biển của Việt Nam.

Nới room ngoại tối đa cho 4 ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc

Nới room ngoại tối đa cho 4 ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc

Tài chính -  6 giờ

Với quy định mới này, các ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc trong thời gian qua như MB, HDBank, VPBank sẽ được nới room lên 49% kể từ ngày 19/5 tới.

Vietnam Airlines ra mắt 2 đường bay mới đến Ấn Độ

Vietnam Airlines ra mắt 2 đường bay mới đến Ấn Độ

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Vietnam Airlines khai thác hai đường bay quốc tế giữa Hà Nội với hai điểm đến mới của Ấn Độ là Bengaluru và Hyderabad trong tháng 5/2025 bằng tàu bay Airbus A321.

Sun Group khởi công dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Hà Nam

Sun Group khởi công dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Hà Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Tập đoàn Sun Group và tỉnh Hà Nam sáng nay tổ chức lễ khởi công công trình nhà ở xã hội trong quần thể đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City tại TP. Phủ Lý.

Trungnam Group mở thế trận táo bạo trong cuộc đua năng lượng

Trungnam Group mở thế trận táo bạo trong cuộc đua năng lượng

Leader talk -  8 giờ

Trungnam Group cho biết đã và đang chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực để phục vụ các kế hoạch tham vọng gắn với quy hoạch điện lực quốc gia thời kỳ mới.