Kinh doanh trung tâm thương mại khởi sắc

Phương Anh Thứ bảy, 03/08/2024 - 17:25

Các doanh nghiệp sở hữu, vận hành trung tâm thương mại đang được hưởng lợi lớn khi sức tiêu dùng của người dân dần quay trở lại.

Aeon Mall mới đây cho biết, doanh nghiệp tiếp tục ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận cao hơn tại thị trường Việt Nam.

Trong giai đoạn từ tháng 3 - 5/2024, doanh thu hoạt động của tập đoàn này ở Việt Nam đạt hơn 4 tỷ Yên, tương đương hơn 640 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trong cùng giai đoạn đạt tới hơn 1,3 tỷ Yên, tương đương hơn 210 tỷ đồng, tăng gần 22%. 

Aeon Mall cho biết thêm, Việt Nam là thị trường có mức doanh thu và lợi nhuận hoạt động cao nhất tại ASEAN, cũng là nơi cao thứ hai trong các thị trường nước ngoài của tập đoàn này, chỉ sau Trung Quốc.

Theo báo cáo tài chính, một số khu vực ở miền Nam vẫn bị ảnh hưởng do tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại sau khi một số nhà máy sản xuất hàng xuất khẩu phá sản vào năm ngoái.

Tuy vậy, các chiến dịch bán hàng tập trung vào Tết Nguyên đán, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 đã giúp thúc đẩy doanh số sản phẩm trang sức, mỹ phẩm, thực phẩm, quà tặng và các mặt hàng liên quan.

Trong thời gian tới, Aeon Mall cho biết sẽ nỗ lực thúc đẩy tăng lượng khách hàng, tăng mức chi tiêu trung bình và tăng mua hàng.

Mục tiêu này sẽ được thực hiện thông qua các sự kiện tại không gian bên ngoài, cung cấp phiếu giảm giá để sử dụng tại các cửa hàng và các giải pháp khác nhằm khuyến khích khách hàng mua sắm.

Kinh doanh trung tâm thương mại ‘hái ra tiền’
Sức mua trở lại giúp các trung tâm thương mại tăng trưởng doanh thu đáng kể. Ảnh: Hoàng Anh

Các chiến dịch hướng tới khách hàng cũng mang lại “trái ngọt” cho Vincom Retail trong bối cảnh doanh thu bán lẻ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng.

Trong nửa đầu năm, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần hơn 4.700 tỷ đồng, tăng 15% so với với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh việc khai trương đồng loạt bốn trung tâm thương mại trong tháng 6, doanh nghiệp này đã triển khai nhiều chương trình quảng bá và khuyến mại.

Đơn cử, để hưởng ứng không khí của các sự kiện thể thao lớn trên toàn cầu, Vincom Retail đã triển khai chiến dịch marketing với chuỗi hoạt động sáng tạo và ưu đãi hấp dẫn với cơ hội trúng thưởng các chuyến đi châu Âu xem chung kết Euro và hàng ngàn phần quà giá trị khác.

Chiến dịch này nói riêng và các chương trình marketing trong quý nói chung đã thu hút được đông đảo khách hàng tham gia.

Vincom Retail cho biết, trong sáu tháng cuối năm, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai các chương trình marketing vào dịp Trung thu và mùa mua sắm cuối năm, lan tỏa các xu hướng tiêu dùng mới, đồng thời đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm thú vị và thúc đẩy doanh số khách thuê.

Nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng trưởng là một trong những yếu tố quan trọng gia tăng sự hấp dẫn và tiềm năng của mảng phát triển trung tâm thương mại. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, doanh thu bán lẻ hàng hóa đã tăng hơn 7% trong nửa đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Sức mạnh của nền kinh tế trong nước đẩy nhanh sự tiến hóa của thị trường bán lẻ, tạo điều kiện cho sự mở rộng và gia nhập của các thương hiệu.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội, nhận định: “Tính từ giai đoạn sau Covid-19, Việt Nam nổi lên như một thị trường tiềm năng với sức hút mạnh mẽ. Sự gia tăng trong sức tiêu dùng nội địa được xem là một trong các yếu tố thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của các thương hiệu quốc tế đối với thị trường này”.

Với lợi thế được phát triển bài bản hơn là thuê nhà phố nhỏ lẻ, các trung tâm thương mại đang làm ngày một tốt hơn bài toán xây dựng danh mục khách thuê, nâng cấp dịch vụ, tiện ích, hành lang pháp lý rõ ràng để hỗ trợ cho khách bán lẻ.

Tuy nhiên, bà Minh cũng lưu ý rằng, tại Hà Nội, số lượng trung tâm thương mại vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các thương hiệu. Do đó, sự xuất hiện của các trung tâm thương mại mới trong tương lai sẽ là yếu tố quyết định, không chỉ tạo ra không gian cho các thương hiệu mới mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh và đa dạng hóa trong thị trường bán lẻ.

“Thị trường bán lẻ năm 2024 và 2025 sẽ ngày càng sôi động hơn, khi Việt Nam đang được đánh giá là thị trường trọng điểm trong Đông Nam Á để các đơn vị bán lẻ quốc tế mở rộng hoạt động, kéo theo nguồn cầu thị trường lớn”, bà Minh nhận định.

Với thị trường bán lẻ nhiều hứa hẹn, các ông lớn trong và ngoài nước đều đang có kế hoạch mở rộng quy mô, tăng độ phủ tại nhiều tỉnh thành.

Đơn cử, Aeon Mall cho biết sẽ hiện diện tại miền Trung với trung tâm thương mại đầu tiên tại Huế có tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Trước đó, đầu năm nay, tập đoàn này đã khởi công Aeon Mall Hạ Long – một trong những trung tâm thương mại lớn nhất miền Bắc.

Aeon Mall dự kiến sẽ phát triển thêm khoảng 20 trung tâm thương mại sau khi có 6 trung tâm tại Việt Nam.

Trong tháng 6 vừa qua, Vincom Retail đã khai trương bốn trung tâm thương mại, bao gồm ba trung tâm mới là Vincom Mega Mall Grand Park tại TP.HCM, Vincom Plaza Điện Biên Phủ, Vincom Plaza Hà Giang và khai trương trở lại Vincom Plaza Ba Tháng Hai tại TP.HCM sau thời gian cải tạo.

Đại diện Takashimaya hồi giữa năm nay trong cuộc phỏng vấn với Nikkei tiết lộ rằng, tập đoàn Nhật Bản này đang có kế hoạch mở một trung tâm thương mại tại Hà Nội với số vốn dự kiến gần 13 triệu USD. 

Đầu tư trung tâm thương mại hạ nhiệt

Đầu tư trung tâm thương mại hạ nhiệt

Bất động sản -  2 năm
Sau một thời gian dài cạnh tranh khốc liệt, nhiều cái tên đã phải rời bỏ thị trường, đến nay, cuộc đua xây dựng các trung tâm thương mại đang có xu hướng chậm lại. Để là rõ hơn vấn đề này, The LEADER đã có cuộc trao đổi với bà Hoàng Nguyệt Minh Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội.
Đầu tư trung tâm thương mại hạ nhiệt

Đầu tư trung tâm thương mại hạ nhiệt

Bất động sản -  2 năm
Sau một thời gian dài cạnh tranh khốc liệt, nhiều cái tên đã phải rời bỏ thị trường, đến nay, cuộc đua xây dựng các trung tâm thương mại đang có xu hướng chậm lại. Để là rõ hơn vấn đề này, The LEADER đã có cuộc trao đổi với bà Hoàng Nguyệt Minh Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội.
Long Biên sắp có thêm trung tâm thương mại sầm uất

Long Biên sắp có thêm trung tâm thương mại sầm uất

Bất động sản -  1 năm

Là dự án được chủ đầu tư Khai Sơn dành nhiều tâm huyết khi dành riêng 3 tầng tại 2 tòa với tổng diện tích lên tới 6574m2 để làm trung tâm thương mại phục vụ nhu cầu cư dân, Khai Sơn City được các chuyên gia dự đoán sẽ trở thành trung tâm dịch vụ giải trí sầm uất nổi bật, đầy đủ tiện nghi tại khu vực Long Biên.

Trung tâm thương mại sống tốt hơn nhà phố

Trung tâm thương mại sống tốt hơn nhà phố

Bất động sản -  3 năm

Trong khi nhà phố cho thuê chật vật vì Covid-19, các trung tâm thương mại vẫn hoạt động khá khả quan.

Trung tâm thương mại số trong cơn sốt giá bất động sản số

Trung tâm thương mại số trong cơn sốt giá bất động sản số

Tiêu điểm -  3 năm

Republic Realm, quỹ đầu tư và phát triển bất động sản trong vũ trụ kỹ thuật số, mới đây đã công bố khai trương quận mua sắm kỹ thuật số mang tên Metajuku trên nền tảng Decentraland.

AEON Mall tăng tốc mở trung tâm thương mại

AEON Mall tăng tốc mở trung tâm thương mại

Tiêu điểm -  4 năm

Để đạt được mục tiêu vận hành 20 trung tâm thương mại ở Việt Nam vào năm 2025, Aeon Mall sẽ phải khai trương trung bình mỗi năm khoảng ba trung tâm thương mại mới.

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.