Bộ KH&ĐT đề xuất Hệ thống ngành kinh tế, Hệ thống ngành kinh tế xanh
Chuyển đổi phương thức phát triển hướng tới kinh tế xanh, cách tiếp cận mới phù hợp với xu thế phát triển chung của hệ thống kinh tế toàn cầu.
Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Hà Nội đòi hỏi sự rõ ràng về chính sách hỗ trợ và cơ chế đánh giá, điều chỉnh.
Kinh tế tuần hoàn đã được đề cập và có chủ trương, chính sách chung theo Luật Bảo vệ môi trường. Nhưng với Hà Nội, trung tâm chính trị, kinh tế của đất nước, cần có "cơ chế riêng", PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng, đề xuất tại tọa đàm về kinh tế Hà Nội ngày 25/9.
Cùng với đó, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng cho rằng Hà Nội cần có môi trường thuận lợi hơn về thuế, về đất, nhất là cơ chế tín dụng để các doanh nghiệp thực hiện kinh tế tuần hoàn thuận lợi hơn.
Muốn vậy, theo bà An, các cơ quan quản lý tại Hà Nội cần đưa ra các cơ chế chính sách cụ thể giúp giảm rủi ro, đảm bảo cuộc sống để khuyến khích nhiều người tham gia.
Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng nhấn mạnh sự quan trọng của việc tổ chức chỉ đạo, giám sát từng công đoạn, đôn đốc và phải điều chỉnh khi xuất hiện các bất cập.
“Từng giai đoạn cần có đánh giá để điều chỉnh về cơ chế chính sách cho kinh tế tuần hoàn, không chỉ định kỳ mà có thể bất chợt để điều chỉnh về mục tiêu trong giai đoạn mới”, bà An nói.
Phát triển kinh tế xanh, như giao thông xanh, xây dựng xanh, nông nghiệp xanh, là xu thế tất yếu mà Việt Nam không thể đi ngược nếu muốn tồn tại và phát triển. Trong đó, một phần quan trọng là kinh tế tuần hoàn.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính, cho rằng, điều đầu tiên để phát triển kinh tế theo hướng xanh, tuần hoàn là cần có khung chính sách, thể chế. Cạnh đó, nâng cao nhận thức về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đóng vai trò quan trọng.
Hiện nay, quy hoạch về ngành nghề, khu vực cũng như sự phối hợp giữa các doanh nghiệp vẫn thiếu nên chưa thể hướng tới mô hình sử dụng ít nhất tài nguyên thiên nhiên cho quá trình sản xuất, tái chế để tăng hiệu quả kinh tế.
Nhiều ý kiến cho rằng, quá trình nâng cao nhận thức này đòi hỏi phải có nhiều công nghệ mới cùng nguồn đầu tư lớn, nhưng theo ông Thịnh, thực tế chỉ cần làm sao cho quá trình sử dụng năng lượng trong sản xuất tiết kiệm hơn cũng có thể coi là xanh, sạch.
Mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn cho Hà Nội cũng không thể thiếu giải pháp thúc đẩy đào tạo nhân lực. Vị chuyên gia cho rằng, cần tiến hành ngay từ khâu đào tạo ở cấp phổ thông để ý thức xanh, tuần hoàn đi sâu vào tư tưởng của từng người dân.
Bên cạnh nguồn lực con người, việc thay đổi từ cơ chế sản xuất như hiện nay sang kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là cuộc cách mạng rất lớn cần nguồn lực tài chính tương ứng. Điều này lại càng trở nên khó khăn hơn khi hầu hết doanh nghiệp Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ.
Do đó, ông Thịnh khuyến nghị, nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ về vốn, chính sách để các doanh nghiệp xanh có thể phát triển được. Đồng thời, nhà nước cũng cần hỗ trợ các ngân hàng cho vay đầu tư xanh, tận dụng các nguồn lực quốc tế đang hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh để đầu tư cho doanh nghiệp.
Chuyển đổi phương thức phát triển hướng tới kinh tế xanh, cách tiếp cận mới phù hợp với xu thế phát triển chung của hệ thống kinh tế toàn cầu.
Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết đã trình Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ xây dựng hệ thống ngành kinh tế xanh, tiêu chí phân loại xanh cũng như các cơ chế ưu đãi, thí điểm cho các dự án xanh.
Hải Phòng đề xuất xây dựng khu kinh tế xanh đầu tiên tại Việt Nam từ khu đất nông nghiệp rộng 20 nghìn ha phía nam thành phố.
UBND tỉnh Vĩnh Long đã khai trương tuyến phố đi bộ tại dự án Khu dân cư Phước Thọ để phục vụ Festival Gạch gốm đỏ - Kinh tế xanh tỉnh lần 1.
Phú Long vừa khai trương Phu Long Pavilion, nhằm giới thiệu các dự án trên toàn quốc và trải nghiệm căn hộ mẫu Essensia Sky thuộc quần thể Essensia Nam Sài Gòn.
Dịch vụ mới của Be Group đặt mục tiêu tạo ra hàng chục nghìn cơ hội tăng thu nhập cho người giúp việc tại Việt Nam, đặc biệt là lao động nữ.
Gen Z với phong cách sống năng động và cá tính đã tạo nên một làn gió mới đầy màu sắc và năng lượng trong văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy sự cởi mở, kết nối và sáng tạo mạnh mẽ, đưa các giá trị cốt lõi đến gần hơn với mỗi cá nhân trong tổ chức.
Tập đoàn Bühler đẩy mạnh phát triển thiết bị ngành vật liệu công nghệ cao vào thị trường Việt Nam với kỳ vọng thúc đẩy ngành sản xuất công nghiệp xe điện tại đây.
Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.
Chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp cần được kích hoạt thông qua tháo gỡ nút thắt trong triển khai các công cụ tài chính xanh.