KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới

Quỳnh Anh Thứ năm, 25/09/2025 - 16:06
Nghe audio
0:00

Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.

Niềm tin trở thành tài sản khan hiếm

Chỉ vài năm trước, KOL và KOC (những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) từng được xem như “vũ khí” của ngành tiếp thị và bán hàng. Chỉ một buổi phát sóng trực tiếp hay một chia sẻ video có thể tạo ra doanh số khủng, khiến nhiều thương hiệu dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thống sang mạng xã hội.

Báo cáo của Statista cho thấy thị trường tiếp thị qua người có ảnh hưởng toàn cầu đã đạt gần 24 tỷ USD trong năm 2024, gấp ba lần so với thời điểm KOL, KOC mới bắt đầu bùng nổ.

Nhưng hào quang ấy đang dần phai. Người tiêu dùng ngày nay tỉnh táo hơn, mệt mỏi trước “biển” nội dung quảng cáo và các lời hứa phóng đại. Không ít KOL, KOC đã bị xử phạt, thậm chí vướng vòng lao lý vì quảng cáo sai sự thật.

Sức ảnh hưởng từng được coi là đòn bẩy tăng trưởng giờ trở thành con dao hai lưỡi: chi phí hợp tác leo thang, rủi ro uy tín tăng cao, hiệu quả dài hạn mờ nhạt.

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch CLB CSMO Vietnam chia sẻ về sự kiện Quantum of Sales. Ảnh: DNCC

“Người tiêu dùng bây giờ không còn mua hàng chỉ vì thần tượng nói gì”, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch CLB Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam (CSMO Vietnam), chia sẻ trong họp báo VSMCamp & CSMOSummit 2025 vừa qua.

Câu chuyện của Công ty TNHH Nón Sơn là ví dụ điển hình. Ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành doanh nghiệp kể rằng từng hợp tác với một KOL nổi tiếng để thúc đẩy doanh số nhưng chỉ sau 15 phút phát sóng, ông phải dừng chiến dịch vì người này đã thổi phồng về công dụng sản phẩm như nón có kính chống nắng, đi mưa không nhòe, thậm chí chịu được mọi va chạm…

“Điều đó quá đà và có thể phá hỏng uy tín thương hiệu”, ông Tý chia sẻ. Doanh số ngắn hạn có thể đạt, nhưng nếu dựa trên quảng cáo sai sự thật, thương hiệu sẽ trả giá bằng niềm tin.

“Khách hàng mua lần đầu phải có lý do để quay lại lần hai. Sản phẩm phải đúng công năng và mang lại trải nghiệm hài lòng”, ông Tý nói.

Hào quang KOL/KOC qua đi buộc doanh nghiệp phải tìm lối đi mới, xây dựng niềm tin bền vững và trải nghiệm khách hàng liền mạch thay vì chỉ săn tìm hiệu ứng truyền thông tức thời.

Bốn trụ cột chiến lược

Theo ông Vinh, chất lượng sản phẩm nay chỉ còn là điều kiện cần. Muốn giữ chân khách hàng, thương hiệu phải tạo sự đồng điệu và gắn kết cảm xúc.

Từ “Quantum Leap” (bước nhảy lượng tử), ông đưa ra khái niệm “Quantum of Sales", tư duy bán hàng mới giúp doanh nghiệp tạo bứt phá doanh số và thích ứng với khách hàng ngày càng khó tính, ít tin vào quảng cáo. Khái niệm này được cụ thể hóa qua bốn trụ cột chính.

Thứ nhất, siêu cá nhân hóa trải nghiệm: mỗi khách hàng cần một hành trình mua sắm “được thiết kế riêng”, từ thông điệp truyền thông, gợi ý sản phẩm cho tới dịch vụ hậu mãi, thay vì những chiến dịch đại trà như trước đây.

Thứ hai, liên kết cảm xúc sâu sắc: thương hiệu không chỉ bán sản phẩm mà còn phải mang đến cảm giác được thấu hiểu và đồng hành, biến giao dịch thành một mối quan hệ bền chặt.

Thứ ba, khai thác dữ liệu kết hợp trí tuệ nhân tạo: AI cho phép dự đoán nhu cầu, tối ưu từng điểm chạm và biến dữ liệu thành công cụ hỗ trợ bán hàng chủ động, chính xác.

Cuối cùng, hòa quyện nghệ thuật và khoa học: công nghệ mang lại sự chính xác, nhưng chỉ cảm xúc con người mới tạo ra niềm tin và lòng trung thành. Hai yếu tố này phải song hành để tạo nên trải nghiệm toàn diện.

Quantum of Sales cũng là tư duy mà Nón Sơn lựa chọn. Doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu sâu hành vi tiêu dùng, phát triển sản phẩm đa dạng phân khúc nhưng vẫn giữ chuẩn mực cao cấp.

Nón Sơn minh bạch hóa quy trình sản xuất từ nhà máy đến cửa hàng để củng cố niềm tin. Doanh nghiệp còn chủ động phối hợp cơ quan chức năng chống hàng giả, bảo vệ quyền lợi khách hàng và xây dựng hậu mãi bài bản, coi trải nghiệm sau mua là phần quan trọng của chiến lược thương hiệu.

“Giá trị thật và sự minh bạch quan trọng hơn hiệu ứng truyền thông nhất thời”, ông Tý nhấn mạnh.

Ông Vinh cũng khuyến nghị, doanh nghiệp chỉ nên coi KOL/KOC là ngọn lửa khởi tạo sự chú ý, chứ không thể là nền tảng dài hạn cho thương hiệu. “Thời bùng nổ KOL/KOC đã qua và kỷ nguyên của niềm tin đang bắt đầu”, ông Vinh nói.

Khóc cười chuyện làm việc với KOL

Khóc cười chuyện làm việc với KOL

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Chỉ làm việc qua tin nhắn, điện thoại hay trao đổi miệng mà không ký kết các hợp đồng dân sự với người có ảnh hưởng (KOL) là một phương thức tiềm ẩn nhiều rủi ro trong tương lai cho cả thương hiệu và KOL.
Khóc cười chuyện làm việc với KOL

Khóc cười chuyện làm việc với KOL

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Chỉ làm việc qua tin nhắn, điện thoại hay trao đổi miệng mà không ký kết các hợp đồng dân sự với người có ảnh hưởng (KOL) là một phương thức tiềm ẩn nhiều rủi ro trong tương lai cho cả thương hiệu và KOL.
Lý giải xu hướng KOC

Lý giải xu hướng KOC

Tiêu điểm -  3 năm

Lực lượng nhà sáng tạo nội dung số có khả năng bán hàng như các KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) đang dần trở thành một nhân tố quan trọng trong chiến lược marketing của các thương hiệu.

4 lưu ý khi dùng KOL trong chiến dịch tiếp thị

4 lưu ý khi dùng KOL trong chiến dịch tiếp thị

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Việc sử dụng người có ảnh hưởng (KOL) mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong các chiến dịch marketing. Tuy nhiên, còn nhiều điều mà thương hiệu cần lưu ý để sử dụng một cách hiệu quả hình thức này.

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  5 tháng

Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.

Affina và cách tiếp cận mới với bảo hiểm trong xã hội già hóa nhanh

Affina và cách tiếp cận mới với bảo hiểm trong xã hội già hóa nhanh

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Khi Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa nhanh, bảo hiểm không thể chỉ là công cụ chi trả rủi ro. Affina mở ra một cách tiếp cận mới cho an sinh bền vững.

AI Twin tái định nghĩa quyền lực giám đốc tài chính

AI Twin tái định nghĩa quyền lực giám đốc tài chính

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Dữ liệu bùng nổ nhưng quyết định chưa kịp thời đang tạo ra điểm nghẽn lớn, buộc các CFO phải dịch chuyển từ vai trò vận hành sang dự báo và dẫn dắt chiến lược.

Hai thế hệ doanh nhân, một cuộc chơi M&A

Hai thế hệ doanh nhân, một cuộc chơi M&A

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

M&A ngày nay là chiến lược phát triển tất yếu chứ không phải giải pháp cứu cánh. Và tất nhiên, khi chọn M&A, doanh nghiệp phải có khát vọng, chiến lược và dám hành động.

Thị trường lao động 2026: Thắt chặt tuyển dụng, áp lực kỹ năng tăng cao

Thị trường lao động 2026: Thắt chặt tuyển dụng, áp lực kỹ năng tăng cao

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Trong làn sóng tinh gọn đang lan khắp thị trường lao động, doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi phí nhưng vẫn cần giữ vững đội ngũ nòng cốt. Bài toán đặt ra: làm sao bảo toàn nhân tài khi tuyển dụng chậm lại, yêu cầu hiệu suất tăng lên và cạnh tranh nguồn lực ngày càng khốc liệt?

Khoảng cách thế hệ: Rào cản cũ, lợi thế mới của doanh nghiệp gia đình

Khoảng cách thế hệ: Rào cản cũ, lợi thế mới của doanh nghiệp gia đình

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khoảng cách thế hệ không còn là rào cản khi được kết nối đúng cách, thậm chí còn trở thành động lực tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.

Biển người tại TP.HCM ăn mừng U22 Việt Nam thắng Thái Lan

Biển người tại TP.HCM ăn mừng U22 Việt Nam thắng Thái Lan

Ống kính -  30 phút

Sau màn lội ngược dòng và thắng 3-2 trước Thái Lan ở trận tranh huy chương vàng bóng đá nam SEA Games 33, hàng vạn người đã đổ ra đường ăn mừng.

Sàn giao dịch tài sản số không bao giờ ngủ

Sàn giao dịch tài sản số không bao giờ ngủ

Tài chính -  1 giờ

Khác với chứng khoán, sàn giao dịch tài sản số hoạt động không có giờ nghỉ, không có ngày lễ và đòi hỏi sự minh bạch tuyệt đối theo thời gian thực.

Thời khắc vàng đón chuẩn sống mới tại Setia Edenia

Thời khắc vàng đón chuẩn sống mới tại Setia Edenia

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Giai đoạn cuối năm, khi nhu cầu mua ở và đầu tư tăng mạnh trong khi nguồn cung hạn chế, S P Setia chính thức ra mắt dự án Setia Edenia tại sự kiện “Về nhà, Về Setia Edenia”. Tại đây, khách hàng không chỉ nhận nhiều quà tặng đặc biệt mà còn có cơ hội trải nghiệm trực tiếp những giá trị cốt lõi của một sản phẩm bất động sản đạt chuẩn quốc tế

LS Eco Energy muốn mở rộng mảng kinh doanh đất hiếm tại Việt Nam

LS Eco Energy muốn mở rộng mảng kinh doanh đất hiếm tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 giờ

LS Eco Energy, công ty con của nhà sản xuất cáp điện hàng đầu thế giới LS Cable & System, rót 21 triệu USD mở rộng mảng kinh doanh đất hiếm tại Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát giá bất động sản ngay từ chi phí đầu vào

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát giá bất động sản ngay từ chi phí đầu vào

Tiêu điểm -  2 giờ

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm soát giá bất động sản, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội để tạo điều kiện cho người dân có cơ hội sở hữu nhà ở.

VNPAY được vinh danh Top 10 giải thưởng Tin Dùng 2025

VNPAY được vinh danh Top 10 giải thưởng Tin Dùng 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Bộ giải pháp nộp thuế số của VNPAY vừa được vinh danh trong Top 10 giải thưởng "Tin Dùng 2025" do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức.

ACB ký hợp tác cộng đồng trong lĩnh vực sức khỏe, giáo dục và môi trường

ACB ký hợp tác cộng đồng trong lĩnh vực sức khỏe, giáo dục và môi trường

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Trong chiến lược phát triển bền vững giai đoạn 2025–2030, ACB tập trung vào ba ưu tiên cốt lõi: sức khỏe, giáo dục và môi trường, những lĩnh vực được xem là nền tảng cho sự phát triển dài hạn của Việt Nam.

Đọc nhiều