Kỳ lân cho thuê xe Ấn Độ muốn gia nhập Việt Nam

Việt Hưng - 16:14, 22/09/2021

TheLEADERKỳ lân Zoomcar dự tính đầu tư 100 triệu USD vào Đông Nam Á, bao gồm cả thị trường Việt Nam.

Được định giá khoảng 2 tỷ USD, Zoomcar được biết tới là startup kỳ lân trong lĩnh vực cho thuê xe tại Ấn Độ. Vừa qua, Zoomcar tuyên bố sẽ tiến vào thị trường Đông Nam Á gồm: Indonesia, Việt Nam và Philippines...

Theo đó, tại Việt Nam, Zoomcar bổ nhiệm Phó Chủ tịch kiêm CEO quốc gia là ông Kiệt Phạm. Ông Kiệt từng đảm nhiệm các vị trí quản lý cấp cao tại Gojek, OYO và Nielsen.

Trước đó, ông Kiệt làm việc tại ExxonMobil (Singapore), HTWine, Decathlon International,…sau khi tốt nghiệp bậc cử nhân kỹ sư hoá học tại đại học Quốc gia Singapore và bậc Thạc sỹ quản trị kinh doanh cao cấp tại RMIT Việt Nam.

Kỳ lân cho thuê xe Ấn Độ muốn gia nhập Việt Nam
Kỳ lân cho thuê xe Ấn Độ muốn gia nhập Việt Nam

Zoomcar được thành lập năm 2013, xuất phát điểm là một ứng dụng cho thuê xe tự lái, hướng tới đối tượng người dùng thuê xe về thăm quê hương, đi đến các điểm nghỉ dưỡng, hoặc các chuyến đi cuối tuần.

Zoomcar hoạt động rộng khắp tại 45 thành phố của Ấn Độ, ngoài người dùng cá nhân, công ty còn hướng đến các hội nhóm, thành viên câu lạc bộ, tổ chức, doanh nghiệp.

Hiện tại, Zoomcar ghi nhận doanh thu tăng trưởng 30% mỗi tháng và có thể sẽ chạm mốc 100 triệu USD doanh thu vào quý đầu của năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, tăng trưởng 2,5 lần so với doanh thu năm tài chính 2020.

Zoomcar tự tin đang dẫn đầu mảng cho thuê xe ở Ấn Độ. Theo Marketfeed, Zoomcar chiếm 75% thị trường cho thuê xe hơi ở quốc gia có số dân đông thứ hai thế giới.

Đến nay, Zoomcar đã thu hút đầu tư từ các quỹ, và cá nhân tên tuổi như: Sequoia Capital, ngài Lawrence Henry Summers - cựu Bộ trưởng Bộ tài chính Hoa Kỳ, Mahindra & Mahindra Ltd., Ford Motor Company,...

Được biết, startup này cũng chuẩn bị IPO tại Mỹ thông qua sáp nhập với một công ty thâu tóm, sáp nhập chuyên dụng (SPAC) với "bà đỡ" là Sequoia Capital.

Đồng thời, Zoomcar dự tính đầu tư 100 triệu USD vào Đông Nam Á với kỳ vọng sẽ đóng góp 40% trong tổng doanh thu (tương đương khoảng 80 triệu USD).