Lab2Market mùa 2: Hành trình hỗ trợ doanh nghiệp đa màu sắc

Hường Hoàng - 11:27, 07/11/2022

TheLEADERSau 6 tuần ươm tạo tập trung với hơn 50 cố vấn, 6 dự án khoa học của Việt Nam và 1 dự án khoa học của Singapore đã được Lab2market lựa chọn để bước vào giai đoạn 2, từng bước thương mại hóa những nghiên cứu khoa học uy tín và tiềm năng.

Lab2Market mùa 2: Hành trình hỗ trợ doanh nghiệp đa màu sắc
Lab2Market và những dự án mùa 2 (Ảnh: Lab2Market)

Lab2Market: “cái nôi” khởi nghiệp cho công nghệ lõi

Lab2Market là chương trình ươm tạo khởi nghiệp thường niên của BK Holdings. Đây là "đặc sản" của Đại học Bách khoa Hà Nội, của BK Holdings, chuyên ươm tạo, hỗ trợ cho những deep tech, những nhóm nghiên cứu công nghệ cao, đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Chia sẻ về hành trình của Lab2Market, thạc sĩ Jen Vũ Hường, Quản lý Lab2Market, Giám đốc chương trình phát triển chương trình và cộng đồng BK Holdings cho biết: “Lab2Market ra đời năm 2021. Và cho đến nay, đây là chương trình trọng điểm đầu tiên của quốc gia có sự kết hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và nhà trường.

“Lab2Market hướng đến những nhóm nghiên cứu đã có những kết quả nghiên cứu hoặc dựa trên những lõi công nghệ sâu. Từ đó, Lab2Market tìm cách để tối ưu hóa sản phẩm, môi trường kinh doanh và kết nối dự án với nhà đầu tư hay thương mại hóa sản phẩm”, bà Jen Vũ Hường cho biết thêm.

Đại diện một dự án trong Lab2Market mùa một, Ths. Đỗ Đức Thắng, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ GFC, cho biết: “Đề tài tôi tham gia mùa một là dự án Top Base. Top Base là công nghệ rất đặc biệt, giúp gia cố nền đất yếu trở nên tốt hơn, chi phí móng sẽ trở nên rẻ hơn".

"Năm ngoái, tôi đến với Lab2Market mùa một để gọi vốn để triển khai một đề tài của Top Base. Và khi theo Lab2Market mùa một, dự án của tôi đã thử nghiệm thành công. Tập đoàn tài trợ đã đề nghị tôi rút khỏi Lab2Market mùa một để tập trung thực hiện. Và hiện tại, chúng tôi đã tạo ra sản phẩm và thử tải thành công, đúng như chúng tôi mong muốn", ông Thắng nói.

Ông Thắng còn cho biết thêm, trong thời gian vừa qua, công ty của ông đã được đề nghị tham gia vào công đoạn gia cố đất và làm móng dự án ở Bình Dương trị giá 1 tỷ USD của Tập đoàn Lego.

Ngoài ra, một đại diện nổi bật nữa đã từng tham gia trong Lab2market mùa 1 là dự án INNOGENEX, một dự án hình thành từ nhóm nghiên cứu khoa học trong trường Đại học Bách khoa từ năm 2018.

Với công nghệ của mình, trong thời kỳ đại dịch COVID-19, INNOGENEX là một trong những công trình nghiên cứu đầu tiên trên thế giới sử dụng kỹ thuật RT-LAMP để phát hiện nhanh SARS-CoV-2, tác nhân virus gây COVID-19 cho kết quả trong thời gian ngắn – 30 phút thay vì khoảng 120 phút khi sử dụng kỹ thuật real-time RT-PCR.

Cùng với sự hợp tác của Công ty Cổ phần Sao Thái dương, sáng chế được đặt tên RT-LAMP COVID-19 KIT THAI DUONG. Nghiên cứu giá trị trong phòng thí nghiệm này đã tiếp tục được đánh giá mở rộng trên lâm sàng tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và thực hiện một nhiệm vụ khoa học cấp Bộ Y tế nhằm hoàn thiện trên quy mô sản xuất công nghiệp và thương mại hóa bộ kit.

Lab2Market mùa 2 với nhiều dự án tiềm năng

Mới đây, ngày 4/11, BK Holdings đã tổ chức lễ tổng kết giai đoạn 1 của Lab2Market mùa 2. Được chọn lọc từ hơn 30 nghiên cứu khoa học công nghệ sau 6 tuần ươm tạo tập trung với hơn 50 phiên cố vấn, có 7 dự án đã đi đến được ngày hôm nay.

Tại buổi lễ tổng kết giai đoạn 1, bảy nhóm nghiên cứu phải đưa ra bài thuyết trình gọi vốn đầu tư trước đại diện của các cơ quan chính phủ, đơn vị tổ chức và đồng tổ chức, tổ chức quốc tế, tập đoàn công nghệ, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế.

Trong mùa hai, Lab2Market gọi tên 6 dự án đến từ 3 miền của Việt Nam: dự án NanoSalt - Muối giảm mặn đa khoáng mang thương hiệu Việt Nam của Bà Trần Thị Hồng Thắm, dự án CLEANCAT - Bộ chuyển đổi xúc tác khí thải sử dụng trong các nhà máy và khu công nghiệp của bà Lê Minh Thắng; dự án Đặt Sân 247 - Ứng dụng kết nối người chơi thể thao và chủ sân thể thao của ông Chử Sơn Tùng; dự án Apicoo Robotics - Kẹp tay robot thông minh SusGrip của ông Võ Gia Lộc; dự án ECOFA - Công nghệ sản xuất sợi dứa tự nhiên của ông Đậu Văn Nam; và dự án KINPIJO - Giải pháp đóng gói hàng hóa sử dụng công nghệ in 3D của ông Nguyễn Văn Phong.

Ngoài những dự án trong nước, sự kiện có sự góp mặt của đại diện một startup nước ngoài được ươm tạo bởi BK Holdings qua Lab2Market. Kinobi - startup công nghệ giáo dục có quy mô trên 4 quốc gia: Singapore, Thái Lan, Philippines và Indonesia. Đến với buổi lễ tổng kết, đại diện Kinobi - ông Benjamin Wong đã chia sẻ về những thành quả nổi bật mà Kinobi đạt được trong thời gian vừa qua và những định hướng, chiến lược mở rộng thị trường tại Việt Nam thông qua sự hỗ trợ của Lab2Market và BK Holdings.

Lab2Market mùa 2: hành trình hỗ trợ doanh nghiệp đa màu sắc
Ông Benjamin Wong trình bày về dự án Kinobii (Ảnh: BK Holdings)

Sau phần thuyết trình dự án, các nhóm đã nhận được nhiều phản hồi, đánh giá mang tính xây dựng từ đại diện các nhà đầu tư, chuyên gia, cố vấn để tiếp tục hoàn thiện và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh trong giai đoạn ươm tạo 2 của Lab2Market.

Cụ thể, anh Trường, một trong những nhà đầu tư thiên thần có mặt tại buổi lễ, nêu quan điểm rằng, các start-up ở Việt Nam đang gặp rất nhiều vấn đề về các chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất.

Việt Nam có rất nhiều sản phẩm nghiên cứu rất tiềm năng. Nhưng để thành công đưa ra thị trường, ngoài làm nghiên cứu khoa học, các nhóm nghiên cứu sẽ còn phải làm nghiên cứu thị trường, nghiên cứu tài chính... Quá trình đưa sản phẩm mẫu (prototype) ra thị trường là một quãng đường cực kỳ dài, bởi vì sản xuất sản phẩm đại trà sẽ liên quan đến rất nhiều đến vấn đề từ công nghệ cho đến tối ưu chi phí và mô hình kinh doanh (business model) của doanh nghiệp.

Theo anh Trường, những nghiên cứu, các dự án nghiên cứu cần đến cả những hiệp hội, những tổ chức để mỗi bên làm một công đoạn, ai giỏi cái gì thì nên làm cái đó, chứ không thể lúc nào cũng làm hết từ A-Z. Các đơn vị nghiên cứu đang dừng lại ở mức hoàn thiện công nghệ, hoàn thiện sản phẩm có thể chuyển giao công nghệ cho những công ty phát triển về mặt thị trường, đầu tư tài chính hoặc sản xuất.

Sự kiện lần này cũng đã mở ra các cơ hội kết nối giữa các dự án với những đối tác và nhà đầu tư tiềm năng. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của 6 dự án và mở ra hướng phát triển trong giai đoạn 2.