HSBC, UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
Triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Việt Nam được đánh giá lạc quan hơn, nhưng rủi ro còn cao.
Tin tưởng hơn vào tăng trưởng kinh tế, người tiêu dùng Việt Nam đã tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu lẫn các trải nghiệm.
Với những kết quả tăng trưởng kinh tế khá tốt thời gian qua, người tiêu dùng trong nước đang cho thấy sự tin tưởng lớn hơn vào ổn định kinh tế trong ngắn hạn.
Tỷ lệ người Việt được hỏi cảm thấy lo lắng về suy thoái kinh tế trong 6 – 12 tháng tới đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái, theo Nghiên cứu Tâm lý người tiêu dùng ASEAN mới nhất của Ngân hàng UOB.
Trong khi đó, 70% người được khảo sát tin tưởng vào triển vọng kinh tế, cao hơn đáng kể mức trung bình của khu vực ASEAN.
Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay của UOB vào tháng trước cũng cho thấy điều này khi tăng từ 5,9% lên mức 6,4%.
Dù vậy, lạm phát gia tăng vẫn là mối lo ngại tài chính hàng đầu, tiếp theo là lo ngại về sự gia tăng trong chi tiêu hộ gia đình, theo kết quả báo cáo.
Tuy nhiên, những con số này lần lượt cho thấy mức giảm nhẹ so với tỷ lệ của năm ngoái, cho thấy căng thẳng xung quanh việc tăng giá cả trong nước đã giảm bớt.
Điều này xuất phát từ thực tế lạm phát toàn cầu giảm nhiệt, từ đó làm giảm bớt áp lực nhập khẩu lạm phát của Việt Nam. Giá dầu thế giới thấp hơn trong năm nay cũng tác động tích cực đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam.
Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu trong năm qua. Ba hạng mục hàng đầu là giáo dục cho con cái, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ tiện ích.
Đáng chú ý, người tiêu dùng Việt Nam cũng chi nhiều hơn cho các trải nghiệm như kỳ nghỉ, ăn uống sang trọng, hòa nhạc và lễ hội so với người tiêu dùng trong khu vực.
Người tiêu dùng trẻ tuổi có xu hướng chi tiêu cho trải nghiệm nhiều hơn các nhóm khác, đặc biệt là gen Z với 47% trong số họ cho biết đã chi nhiều hơn cho các hoạt động về trải nghiệm.
Về chi tiêu ở nước ngoài, hơn 70% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã chi tiêu ở nước ngoài trong khu vực ASEAN trong năm qua, trong đó Thái Lan và Singapore là những điểm đến phổ biến nhất.
“Thật đáng mừng khi thấy người tiêu dùng Việt Nam dẫn đầu khu vực về sự lạc quan đối với tình hình kinh tế của quốc gia”, ông Paul Kim, Giám đốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân, Ngân hàng UOB Việt Nam, chia sẻ.
Tâm lý tích cực này dường như đã góp phần vào sự gia tăng trong chi tiêu xuyên biên giới của người tiêu dùng Việt.
Điều này phản ánh sự thành công của Việt Nam trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định và tăng cường hội nhập khu vực, ông nhấn mạnh.
Triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Việt Nam được đánh giá lạc quan hơn, nhưng rủi ro còn cao.
Chính phủ đưa ra 12 giải pháp trọng tâm như khắc phục hậu quả thiên tai, thúc đẩy tăng trưởng, đẩy mạnh đầu tư công và cải cách thủ tục hành chính.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư dự báo tăng trưởng GDP năm nay có thể đạt và vượt 7%. Để đạt mục tiêu này, tăng trưởng quý IV cần dao động từ 7,6-8%.
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.
Được xướng tên trong “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” là minh chứng cho cam kết hiện thực hóa mục tiêu ESG, hướng tới tương lai bền vững của Alphanam.