HSBC, UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
Triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Việt Nam được đánh giá lạc quan hơn, nhưng rủi ro còn cao.
Tin tưởng hơn vào tăng trưởng kinh tế, người tiêu dùng Việt Nam đã tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu lẫn các trải nghiệm.
Với những kết quả tăng trưởng kinh tế khá tốt thời gian qua, người tiêu dùng trong nước đang cho thấy sự tin tưởng lớn hơn vào ổn định kinh tế trong ngắn hạn.
Tỷ lệ người Việt được hỏi cảm thấy lo lắng về suy thoái kinh tế trong 6 – 12 tháng tới đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái, theo Nghiên cứu Tâm lý người tiêu dùng ASEAN mới nhất của Ngân hàng UOB.
Trong khi đó, 70% người được khảo sát tin tưởng vào triển vọng kinh tế, cao hơn đáng kể mức trung bình của khu vực ASEAN.
Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay của UOB vào tháng trước cũng cho thấy điều này khi tăng từ 5,9% lên mức 6,4%.
Dù vậy, lạm phát gia tăng vẫn là mối lo ngại tài chính hàng đầu, tiếp theo là lo ngại về sự gia tăng trong chi tiêu hộ gia đình, theo kết quả báo cáo.
Tuy nhiên, những con số này lần lượt cho thấy mức giảm nhẹ so với tỷ lệ của năm ngoái, cho thấy căng thẳng xung quanh việc tăng giá cả trong nước đã giảm bớt.
Điều này xuất phát từ thực tế lạm phát toàn cầu giảm nhiệt, từ đó làm giảm bớt áp lực nhập khẩu lạm phát của Việt Nam. Giá dầu thế giới thấp hơn trong năm nay cũng tác động tích cực đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam.
Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu trong năm qua. Ba hạng mục hàng đầu là giáo dục cho con cái, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ tiện ích.
Đáng chú ý, người tiêu dùng Việt Nam cũng chi nhiều hơn cho các trải nghiệm như kỳ nghỉ, ăn uống sang trọng, hòa nhạc và lễ hội so với người tiêu dùng trong khu vực.
Người tiêu dùng trẻ tuổi có xu hướng chi tiêu cho trải nghiệm nhiều hơn các nhóm khác, đặc biệt là gen Z với 47% trong số họ cho biết đã chi nhiều hơn cho các hoạt động về trải nghiệm.
Về chi tiêu ở nước ngoài, hơn 70% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã chi tiêu ở nước ngoài trong khu vực ASEAN trong năm qua, trong đó Thái Lan và Singapore là những điểm đến phổ biến nhất.
“Thật đáng mừng khi thấy người tiêu dùng Việt Nam dẫn đầu khu vực về sự lạc quan đối với tình hình kinh tế của quốc gia”, ông Paul Kim, Giám đốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân, Ngân hàng UOB Việt Nam, chia sẻ.
Tâm lý tích cực này dường như đã góp phần vào sự gia tăng trong chi tiêu xuyên biên giới của người tiêu dùng Việt.
Điều này phản ánh sự thành công của Việt Nam trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định và tăng cường hội nhập khu vực, ông nhấn mạnh.
Triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Việt Nam được đánh giá lạc quan hơn, nhưng rủi ro còn cao.
Chính phủ đưa ra 12 giải pháp trọng tâm như khắc phục hậu quả thiên tai, thúc đẩy tăng trưởng, đẩy mạnh đầu tư công và cải cách thủ tục hành chính.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư dự báo tăng trưởng GDP năm nay có thể đạt và vượt 7%. Để đạt mục tiêu này, tăng trưởng quý IV cần dao động từ 7,6-8%.
Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị về chủ trương tái khởi động lại điện hạt nhân nhằm đảm bảo đủ điện phục vụ phát triển kinh tế nhanh, bền vững.
Mục tiêu giải ngân đầu tư công năm nay vẫn trên 95% kế hoạch, Thủ tướng Chính phủ đưa ra sáu giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn, đẩy mạnh giải ngân vào cuối năm.
Cam kết này được được ra ngay sau khi VinFast giành 'ngôi vương' về thị phần xe ô tô tại Việt Nam.
WinMart triển khai loạt hoạt động mừng sinh nhật 10 tuổi khởi động bằng chương trình khuyến mại “10 năm gắn kết - Trọn vẹn tin yêu” trên toàn hệ thống.
Không chỉ đồng hành cùng chính quyền tỉnh Hà Nam trong công cuộc phát triển kinh tế, Tân Hiệp Phát còn thường xuyên phối hợp cùng địa phương triển khai các hoạt động chăm sóc cộng đồng, đặc biệt các chương trình khuyến học khuyến tài.
Nhiều chuyên gia cho rằng, đã đến lúc bỏ quản lý thị trường vàng theo Nghị định 24, cho phép doanh nghiệp có năng lực được nhập khẩu vàng nguyên liệu.
Ông Nguyễn Đức Trung vừa được bầu làm Bí thư tỉnh ủy Nghệ An thay ông Thái Thanh Quý chuyển sang giữ chức Phó ban Kinh tế trung ương.