Diễn đàn quản trị
Làm marketing với tinh thần doanh chủ
Người làm marketing giỏi là người đặt mình vào vị trí và tâm thế của người làm chủ doanh nghiệp, nghĩ như người khởi nghiệp đồng thời đội các “mũ” của những phòng ban khác để có thể quản trị sự thay đổi và nắm được câu chuyện của toàn chuỗi giá trị.
Một thập kỷ đầu lập nghiệp khi mà Sunhouse còn chưa có tên tuổi trên thị trường, ông Nguyễn Xuân Phú (Shark Phú) trên cương vị của người làm chủ đã đưa ra những quyết định liên quan đến chiến lược marketing (tiếp thị) mà có lẽ nếu chỉ đứng ở góc độ marketing thì sẽ ít ai làm như vậy.
Một trong số đó là bán toàn bộ sản phẩm với chi phí rẻ để có thể đưa hàng qua các kênh khác nhau, tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Nếu chỉ nhìn từ góc độ markting, rõ ràng điều này tốn rất nhiều chi phí. Nhưng từ góc độ của chủ doanh nghiệp là người có một góc nhìn toàn cảnh, thấu hiểu toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp và chuỗi giá trị, đó là một quyết định mang lại nhiều lợi ích, không chỉ về mặt thương hiệu mà còn thúc đẩy hiệu suất của người lao động, giảm chi phí quản lý…
“Trong 10 năm đầu lập nghiệp, người làm marketing giỏi nhất ở Sunhouse chính là anh Phú”, ông Lê Tùng, Giám đốc marketing Tập đoàn Sunhouse khẳng định.
Các lãnh đạo cấp cao giờ đây, bao gồm giám đốc marketing (CMO) đang hướng cho mình trở thành một cố vấn, một cánh tay phải đắc lực của tổng giám đốc. Nhưng để làm được điều đó, những thứ họ làm và tư duy của chính bản thân họ sẽ phải vượt lên vai trò và chức danh vốn có. Như Giáo sư Hermawan Kartajaya, một trong những chuyên gia marketing có tầm ảnh hưởng nhất hiện nay đã chia sẻ, hãy làm marketing với tinh thần của người làm chủ doanh nghiệp.
“Marketing không đơn thuần là bán hàng, marketing phải có chiến lược, phải tạo ra doanh thu bền vững, thắng trong dài hơi. Marketing là phải tạo sự khác biệt”, vị giáo sư nói trong chương trình Marketing với tinh thần doanh chủ do CSMO tổ chức.

Gia nhập Sunhouse cách đây 8 năm, hiện ông Tùng là Giám đốc Chiến lược của Sunhouse Invest kiêm Giám đốc Marketing (CMO) của Sunhouse mảng gia dụng. Ông là người quản trị tất cả chỉ số liên quan đến từng ngành hàng và thành viên tập đoàn.
“Vai trò và chức danh thì chỉ làm truyền thông quảng cáo, vậy làm sao để tác động được đến PNL (lãi lỗ trong kinh doanh), sản phẩm…Làm thế nào để chủ doanh nghiệp dám giao chuỗi giá trị cho người mới”, ông Tùng đặt vấn đề.
Để marketing có thể tác động được đến hàng nghìn sản phẩm, chuỗi cung ứng… là cả một quá trình 8 năm ông làm và hiểu rõ chuỗi giá trị cũng như tác động của marketing vào chuỗi giá trị của doanh nghiệp. Như GS. Hermawan Kartajaya đã nhấn mạnh, người làm marketing cần thấu hiểu chính mình, doanh nghiệp của mình và khách hàng để có thể chứng minh sự khác biệt của thương hiệu trên thị trường. Thứ doanh nghiệp bán là sự khác biệt!
Điều quan trọng là người làm marketing dám làm những thứ mà người khác hoặc chính bản thân họ nghĩ về marketing. Chẳng hạn, làm marketing bằng hàng tồn kho, bằng logistics, bằng tài chính… được ông Tùng cho là những thứ hấp dẫn. Làm marketing cần nghĩ như người khởi nghiệp. Marketing phải tác động đến tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hàng ngày, cân bằng yếu tố tư duy dài hạn và ngắn hạn.

Trong số 4 chữ C mà GS. Hermawan Kartajaya đã chia sẻ, vị giám đốc marketing của Sunhouse đặc biệt coi trọng chữ Change (quản trị sự thay đổi), bên cạnh các yếu tố như khách hàng (customer), công ty (company) và đối thủ (competitor).
Trong bối cảnh thế giới biến động không ngừng, cần ứng dụng các hình thái marketing hiện nay, kết hợp con người và công nghệ để giảm thiểu tác động tiêu cực và quản lý sự thay đổi một cách nhanh nhất, nắm bắt được bức tranh tổng thể và đưa ra các quyết định sáng suốt như một người làm chủ.
“Thị trường không được quyết định bởi công nghệ hay chính trị. Thị trường quyết định bởi văn hóa, xã hội. Do đó, chúng ta buộc phải thay đổi thói quen. Thay đổi thói quen mới là người thắng cuộc”, vị giáo sư đồng tác giả 10 cuốn sách cùng Philip Kotler nói.
Khi khởi nghiệp trong lòng Tập đoàn FPT một thập kỷ trước, đội ngũ FPT Play phải đố mặt với một sự cân não để đưa ra quyết định lựa chọn truyền thống hay chạy thẳng vào công nghệ mới. Bà Tô Nam Phương, Phó tổng giám đốc FPT Play cho biết, thị trường lúc đó chưa biết đến các ứng dụng mới, họ có thể giơ mắc áo bằng nhôm lên cao để bắt được nhiều kênh mà không sẵn sàng trả tiền dù chỉ bằng một bát phở để xem những thứ có bản quyền.

Bộ gen của người FPT sẵn có – chấp nhận sự đổi mới và sẵn sàng đổi mới- đã thúc đẩy họ làm những thứ khác biệt, song song với tận dụng những thế mạnh sẵn có về quản trị sản phẩm và quản trị người dùng. Họ áp dụng công nghệ để mang lại trải nghiệm cho khách hàng và rồi đẩy thành thông điệp của thương hiệu.
“Bất cứ giai đoạn nào và bất cứ thành viên nào trong doanh nghiệp cũng đều được khuyến khích và chấp nhận sự sáng tạo và thay đổi. Tương lai marketing được quyết định bởi những người trẻ sáng tạo và dám làm”, bà Phương chia sẻ.
Nói về việc làm marketing với tinh thần doanh chủ, GS. Hermawan Kartajaya cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần hợp tác: “Đừng bao giờ tạo ra kẻ thù cho dù ta có ghét họ bao nhiêu đi nữa”, hay “đừng bao giờ ăn trưa một mình vì có thể sẽ mất đi nhiều cơ hội”.
Trả lương trăm triệu, doanh nghiệp vẫn đỏ mắt tìm giám đốc marketing
3 xu hướng marketing thú vị năm 2023
Trong năm 2022, xu hướng content marketing không chỉ là MV hay Tiktok dance, không chỉ có GenZ phá cách, mà còn có nhiều xu hướng thú vị và nổi bật khác.
Trải nghiệm số trong chiến lược sales và marketing
VSMCamp và CSMOSummit 2022 được tổ chức nhằm mục tiêu đồng hành cùng những người hoạt động trong lĩnh vực sales và marketing cũng như các chủ doanh nghiệp trong hành trình đi tìm lời giải cho bài toán "trải nghiệm số".
Chuyển đối số là thách thức hàng đầu trong quản trị sale & marketing
Trong thời đại công nghệ thông tin thay đổi với tốc độ nhanh chóng mặt như hiện tại, nhiều doanh nghiệp có nguy cơ bị tụt lại phía sau. Trong đó, lĩnh vực sale & marketing có khả năng sẽ phải gánh chịu những thách thức lớn hơn cả.
Nâng tầm giám đốc sales và marketing
Những người làm sales và marketing Việt Nam không ngừng làm mới mình để không chỉ thích ứng với sự thay đổi của thời cuộc mà còn tiên phong làm chủ cuộc chơi, ngang tầm quốc tế.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga
Nhà máy đặt tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày. Trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc nhóm nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở
Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.