Diễn đàn quản trị
Lầm tưởng của doanh nghiệp khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu
Một trong những lầm tưởng phổ biến của doanh nghiệp F&B là tập trung vào các chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh họ hạn chế chi tiêu.
Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi sau những thách thức kinh tế toàn cầu, hành vi tiêu dùng của người trong nước đã thay đổi đáng kể.
Người dân ngày càng thận trọng hơn trong chi tiêu, đặt yếu tố chất lượng và giá trị lên hàng đầu thay vì ưu tiên những trải nghiệm mới lạ hay các chương trình khuyến mãi, theo kết quả khảo sát 2.400 người tiêu dùng từ 18 tuổi trở lên của Decision Lab.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống (F&B) phải nhanh chóng thích nghi với những thay đổi này để duy trì sự cạnh tranh và phát triển bền vững.
Chất lượng là yếu tố then chốt
Kết quả khảo sát của Decision Lab cho thấy người tiêu dùng Việt không còn ưu tiên những trải nghiệm độc đáo tại nhà hàng, quán cà phê mà tập trung vào giá trị thực của những dịch vụ họ nhận được.
Ba yếu tố hàng đầu người tiêu dùng cân nhắc khi sử dụng dịch vụ ăn uống là: chất lượng xứng đáng với giá tiền, ngon miệng và hợp khẩu vị và nguyên liệu an toàn, tươi ngon.
Điều này cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong việc tiêu dùng của người Việt, nơi giá trị cảm nhận từ chất lượng thực phẩm và dịch vụ vượt trội hơn hẳn so với các yếu tố khác.
Một trong những lầm tưởng phổ biến của doanh nghiệp là tập trung vào các chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh họ hạn chế chi tiêu.
Người tiêu dùng không chỉ đang tìm kiếm giá rẻ, mà họ muốn đưa ra những quyết định tiêu dùng thông minh, đòi hỏi sự tương xứng giữa số tiền bỏ ra và chất lượng dịch vụ.
Chính vì vậy, giá cả hợp lý và chất lượng nhất quán là hai yếu tố giúp doanh nghiệp F&B giữ chân khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Khi dùng bữa ở nhà hàng hoặc quán cà phê, trải nghiệm độc đáo không phải là nhân tố thúc đẩy về mặt cảm xúc quan trọng nhất. Thay vào đó, điều người tiêu dùng tìm kiếm nhiều nhất là không gian ăn uống thoải mái, cho phép họ trò chuyện, chia sẻ những khoảnh khắc gắn kết và ý nghĩa với những người thân yêu.
Để đối mặt với sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, ông Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab đề xuất ba điều quan trọng đến các doanh nghiệp F&B.
Trước hết cần nhìn nhận lại hoạt động của thương hiệu và tái định nghĩa lại mặt cạnh tranh của doanh nghiệp. Tiếp đó là tìm hiểu thị trường để “nhìn xa trông rộng” hơn đối thủ và khách hàng. Cuối cùng là nâng cao các hoạt động bền vững để tăng thêm tính cạnh tranh cho bản thân.

Lời giải cho doanh nghiệp F&B
Bên cạnh việc đáp ứng những kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng, yếu tố bền vững cũng trở thành một hướng đi cần thiết cho các doanh nghiệp F&B.
Chia sẻ tại Hội nghị Ẩm thực và đồ uống Việt Nam 2024, ông Devyn van Niekerk, Giám đốc phụ trách mảng ẩm thực và đồ uống của tập đoàn khách sạn Meliá Hotels International khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tận dụng công nghệ để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.
Meliá Hotels đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để dự đoán và kiểm soát lượng thực phẩm buffet thừa, từ đó đưa ra các biện pháp giảm thiểu lãng phí. Đây không chỉ là giải pháp bền vững mà còn là cách tiếp cận hiệu quả về chi phí.
Tương tự, Diageo đã thực hiện nhiều sáng kiến bền vững để giảm thiểu tác động môi trường. Ông Lâm Đức Anh, Đại sứ thương hiệu của Diageo Việt Nam cho biết, tập đoàn đã sản xuất các chai thủy tinh nhẹ hơn, tăng tỉ lệ nguyên liệu tái chế lên 60% trong sản xuất bao bì và đảm bảo 100% chai thủy tinh có thể tái sử dụng. Điều này giúp Diageo giữ vững cam kết bảo vệ môi trường trong khi vẫn cung cấp các sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng.
Một ví dụ tiêu biểu khác trong việc kết hợp yếu tố bền vững vào mô hình kinh doanh là nhà hàng Nén tại Đà Nẵng, nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận Michelin Green Star.
Bà Summer Le, nhà sáng lập kiêm bếp trưởng của Nén, cho biết từ những ngày đầu, nhà hàng đã sử dụng các nguyên liệu từ vườn trồng để hỗ trợ cộng đồng địa phương và bảo vệ môi trường. Mỗi món ăn tại Nén không chỉ là một trải nghiệm ẩm thực mà còn kể câu chuyện về truyền thống ẩm thực Việt Nam, phản ánh triết lý sống hòa hợp với thiên nhiên của người Việt từ bao đời nay.
Đối mặt với sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng và áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, các doanh nghiệp F&B tại Việt Nam cần phải nhanh chóng thích nghi và đổi mới.
Một trong những hướng đi tiên phong là kết hợp giữa yếu tố bền vững và công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng giá trị cho khách hàng.
Việc áp dụng công nghệ để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh không chỉ giúp doanh nghiệp F&B giảm thiểu chi phí mà còn cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để dự đoán nhu cầu tiêu dùng, giảm lãng phí và tối ưu hóa quy trình vận hành.
Đồng thời, việc đầu tư vào các sáng kiến bền vững như sử dụng nguyên liệu tái chế, giảm thiểu bao bì nhựa và áp dụng mô hình kinh doanh tuần hoàn sẽ giúp các doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh và xây dựng niềm tin với người tiêu dùng cũng như các nhà đầu tư.
Kinh doanh F&B - dễ mà cực khó
Kinh doanh ẩm thực và đồ uống đối phó xu hướng giảm doanh thu
Các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực và đồ uống uống đã nhanh chóng điều chỉnh hoạt động, cắt giảm chi phí không cần thiết và tối ưu hóa dòng tiền.
Cơ hội cho Golden Gate, D1-Concepts khi Nova F&B đổi chủ
Với việc Nova F&B được chuyển giao vận hành cho IN Hospitality - chủ sở hữu GEM Center và White Palace, các doanh nghiệp khác cùng ngành ẩm thực có thể tận dụng cơ hội này nhằm mở rộng quy mô và có được thị phần.
Đỏ mắt tìm quản lý nhà hàng
Nhân sự ở các nhà hàng ẩm thực và đồ uống phần lớn là sinh viên làm bán thời gian, số còn lại hầu như chỉ đang làm một công việc tạm bợ trước khi có hướng đi mới.
Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực
Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai
Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’
Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.
Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons
Lá thư nội bộ của Coteccons không chỉ hé lộ chính sách thưởng lên đến 6 tháng lương, mà còn cho thấy văn hóa ghi nhận đáng ngưỡng mộ tại doanh nghiệp này.
Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'
Home Credit được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" lần thứ 5 liên tiếp do HR Asia, tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu bình chọn.
Loại bỏ hoàn toàn mảng nông sản, BAF đạt lợi nhuận kỷ lục
BAF không còn ghi nhận doanh thu từ mảng kinh doanh nông sản, lợi nhuận sau thuế kỷ lục hơn 342 tỷ đồng trong nửa đầu 2025 hầu như đến từ chăn nuôi.
Áp lực lạm phát và tỷ giá thu hẹp dư địa nới lỏng chính sách
Theo SGI Capital, các chính sách điều hành có xu hướng chuyển dần từ nới lỏng hỗ trợ tăng trưởng sang ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.
Bước ngoặt tăng vốn của Taseco Land
Các nhà đầu tư tổ chức như Dragon Capital, SHS, CTS rót vốn vào Taseco Land, đánh dấu bước ngoặt tăng vốn, giúp giảm chi phí tài chính và tạo đà phát triển dài hạn.
Sàn giao dịch tài sản số cần vốn góp 10.000 tỷ đồng, 2 năm liền trước phải có lãi
Sàn giao dịch tài sản số cần vốn góp từ ít nhất 2 tổ chức là ngân hàng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty bảo hiểm, công ty công nghệ.
Hàng trăm học sinh Tây Nguyên được Tiến Phước Group tiếp sức đến trường
500 bộ sách giáo khoa đã được Tiến Phước Group và Quỹ JOY Foundation trao đến tay học sinh thuộc các xã vùng đệm Vườn quốc gia Tà Đùng, tỉnh Lâm Đồng.
Go Global 2025 thu hút hơn 1.000 doanh nhân, nhà đầu tư
Hội nghị Go Global 2025 với thông điệp “Khai mở vận hội ngàn năm” đã khai mạc hôm nay, thu hút hơn 1.000 doanh nhân, nhà đầu tư, chuyên gia trong nước và quốc tế.
Đấu giá khoản nợ của chủ đầu tư Chợ Du lịch Lào Cai
Hợp tác xã Cường Phát khẳng định, thông tin bán đấu giá Chợ Du lịch Lào Cai là không chính xác, mọi quyền lợi của các tiểu thương kinh doanh tại chợ được bảo đảm.