Diễn đàn quản trị
Lãnh đạo PNJ: Không thể ứng dụng lý thuyết cũ với nhân sự gen Z
Sự nhanh nhạy, hiểu kỹ lĩnh vực, kết nối, kỹ năng số, thấu cảm và tập trung cao độ là những yếu tố quan trọng được các nhà tuyển dụng coi trọng khi tìm kiếm nhân sự, đặc biệt là nhân tài thế hệ Z (1997-2001) - nhóm nhân sự trẻ nòng cốt tiếp theo tham gia vào thị trường lao động và cũng là những nhân tố sở hữu nhiều tiềm năng mới.
Trong khi thế hệ X (1965-1980) được các nhà quản lý lâu năm đánh giá là những người có sự kiên trì, chịu khó và gắn bó lâu dài công việc, gen Y (1981-1996) có sự cởi mở hơn, tiếp cận nhiều hơn với công nghệ và dành sự quan tâm nhiều về ý nghĩa công việc thì gen Z (1997-2001) - thế hệ trẻ tiếp nối trong lực lượng nhân sự, đã để lại nhiều ấn tượng vì những sự khác biệt lớn so với hai thế hệ trước đó.
Những người trẻ gen Z có khả năng tìm kiếm, nghiên cứu những thông tin một cách nhanh chóng, nhạy bén về công nghệ. Một đặc điểm nổi bật của thế hệ này là khả năng kiêm nhiệm nhiều công việc cùng một lúc và có những suy nghĩ táo bạo hơn. Tuy nhiên, đây lại là thế hệ bị phụ thuộc vào công nghệ và thiếu sự kết nối với xã hội xung quanh hơn so với những người đi trước.
“Gen Z là một thế hệ quan trọng trong giai đoạn này vì sở hữu góc nhìn đa chiều, linh động hơn những thế hệ trước”, bà Huỳnh Thị Xuân Liên, Thành viên HĐQT PNJ nhận định trong webinar “Tự tin gõ cửa tương lai bằng những kỹ năng không thể thiếu” do Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ (AVSPUS), Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) và S-World tổ chức.
Môi trường giáo dục theo từng thế hệ cũng có sự khác biệt. Nếu những thế hệ trước được đào tạo theo mô hình “chấp nhận và ghi nhớ” thì thế hệ hiện nay được hướng dẫn cách tư duy sâu để giải quyết vấn đề.
“Với việc xã hội thay đổi nhanh như hiện nay, những lý thuyết cũ có thể đã không còn phù hợp, vì vậy cần có sự tiến hóa và lý thuyết mới. Chúng ta phải tư duy để tạo ra những cái mới”, ông Nguyễn Minh Tâm, Giám đốc Phát triển nhân lực và quản trị sự thay đổi PNJ chia sẻ.

Nhận xét về thị trường Việt Nam, CEO Talentnet Tiêu Yến Trinh cho rằng, tuy một số ngành đang phải chịu ảnh hưởng nhưng trong thời gian tới, Việt Nam vẫn là môi trường có nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
Người lao động Việt Nam có thể chọn các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp trong khu vực ASEAN và các doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể linh hoạt sử dụng 3 nguồn lực lượng lao động gồm: fixed workforce (nhân sự cố định), flexi workforce (nhân sự linh hoạt, làm việc bán thời gian, làm trực tuyến) và flow workforce (lao động tự do, thực tập sinh, thuê ngoài).
“Chúng tôi là người quyết định có tuyển dụng hay không nhưng người tìm việc cũng là người quyết định có chọn công ty chúng tôi hay không”, bà Liên chia sẻ.
Cơ hội luôn đi kèm với thách thức khi thị trường lao động luôn có sự cạnh tranh khốc liệt. Để tạo được ấn tượng trong mắt các nhà tuyển dụng, các chuyên gia đã đưa ra mô hình “A-B-C-D-E-F” gồm các yếu tố mà người trẻ cần trau dồi: agility (nhanh nhạy), business mindset (hiểu kỹ càng ngành, lĩnh vực), connection (kết nối), digital (kỹ năng về kỹ thuật số), empathy (thấu cảm) và focus (tập trung cao độ).
“Khi kỹ năng càng nhiều thì giá trị bản thân càng tăng và thu nhập sẽ cao hơn nữa”, bà Trinh nhận định.
Ngoài ra, một lời khuyên từ các nhà tuyển dụng dành cho sinh viên là nên tìm kiếm cơ hội việc làm sớm để có thêm trải nghiệm về lĩnh vực đang theo đuổi, từ đó có thể vạch ra lộ trình sự nghiệp trong vòng 3 đến 5 năm tới. Đây cũng là một điểm cộng lớn giúp ứng viên nổi bật.
Bên cạnh đó, việc nỗ lực, đặt tâm huyết vào công việc mình đang gắn bó cũng là điều quan trọng để tạo nên thành công trong hành trình của mỗi cá nhân.
Đóng vai trò quản lý tại doanh nghiệp chuyên về bán lẻ - lĩnh vực đang phát triển thần tốc tại Việt Nam sau đại dịch, các lãnh đạo PNJ cho rằng, người ứng tuyển vào lĩnh vực bán lẻ nên cần trang bị sự linh hoạt cùng kiến thức rộng mở thị trường. Ngoài ra, tư duy phản biện cũng là một kỹ năng quan trọng để thúc đẩy bản thân tìm ra những ý tưởng sáng tạo hơn, phù hợp hơn.
Với PNJ, chính triết lý khai phóng đã giúp doanh nghiệp này trở thành nơi làm việc tốt nhất trong ngành bán lẻ Việt Nam năm 2022, theo khảo sát của Anphabe. Khai phóng đã tạo ra sự phát triển cho mỗi cá nhân, từ đó tạo nên sức bật chung cho PNJ. Ông Tâm cũng chia sẻ rằng PNJ đang rộng mở nhiều cơ hội việc làm cho thế hệ nhân lực trẻ sẵn sàng học hỏi, chủ động và sáng tạo.
Nghệ thuật thấu hiểu nhân sự Gen Z của Base.vn
Bồi dưỡng kiến thức kinh doanh cho thế hệ Gen Z
Cuộc thi "Giải quyết tình huống kinh doanh dành cho học sinh trung học Việt Nam" (VHBC) năm 2022 được sáng tạo bởi Tổ chức Định hướng và Phát triển tiềm năng trẻ (YEO), Tổ chức cố vấn nghề nghiệp (The Trainee Club) và Tổ chức tư vấn sinh viên (Student Consulting Group).
‘Gen Z là thế hệ xanh nhất Việt Nam’
Theo TS. Võ Trí Thành, thế hệ trẻ đang rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, do đó doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi thế trong trung và dài hạn nếu theo đuổi chiến lược kinh tế tuần hoàn.
Ứng xử thế nào với nhân sự gen Z?
Khoảng cách thế hệ giữa quản lý, lãnh đạo và các nhân sự thế hệ Z (gen Z) sẽ được xóa nhòa thông qua sự cởi mở thấu hiểu.
Gen Z - Thế hệ tiên phong thống trị xu hướng đầu tư tiêu dùng trong tương lai
Với những sáng tạo đột phá mang thương hiệu của riêng mình, thế hệ Z (gen Z) đang tiên phong khởi tạo trào lưu khác biệt và lan tỏa mạnh các giá trị tới cộng đồng, trong đó có xu hướng đầu tư tiêu dùng.
Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập
Thương hiệu đáng tin không đến từ công nghệ, mà từ cách doanh nghiệp sống thật và nuôi dưỡng niềm tin bằng con người.
Trải nghiệm rượu vang theo cách Đa Lộc
Từ nhà hàng cao cấp đến người tiêu dùng cá nhân, trải nghiệm rượu vang tại Đa Lộc luôn bắt đầu bằng hiểu biết và kết thúc bằng trọn vẹn cảm xúc.
Khi doanh nghiệp chọn pháp lý để bảo vệ danh tiếng trước tin giả
Khi mạng xã hội khiến ranh giới giữa thật và giả trở nên mong manh, nhiều doanh nghiệp bắt đầu tìm đến pháp lý như một cách bảo vệ danh tiếng.
Dữ liệu là nhiên liệu mới, nhưng AI mới là động cơ để doanh nghiệp bứt tốc
Dù nhận thức về AI đã sâu hơn, doanh nghiệp Việt vẫn chậm tạo giá trị thực. Chỉ khi hiểu mình đang ở đâu, họ mới có thể biến nhận thức thành hành động.
Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt
Từ lý thuyết “kháng cự với đổi mới” đến chiến lược thương hiệu, Vinacacao đang viết lại câu chuyện niềm tin của người tiêu dùng Việt.
Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank
Ông Vũ Văn Tiền rút khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco và được bổ nhiệm trở lại chức vụ Chủ tịch ABBank.
Tân Á Đại Thành có thêm dự án nhà ở gần 3ha tại Hà Nội
Một công ty thành viên của Tân Á Đại Thành được chấp thuận chuyển đổi gần 3ha đất nông nghiệp để làm tổ hợp dự án nhà ở nghìn tỷ tại TP. Hà Nội.
F88 nhận khoản vay chiến lược từ tập đoàn Đài Loan
Đây là lần đầu tiên F88 nhận khoản vay từ một định chế tài chính nước ngoài là Chailease Holding, có trụ sở tại Đài Loan và tuổi đời gần 50 năm.
Ngân hàng dồn dập tăng lãi suất huy động
VCBS dự báo lãi suất huy động sẽ có xu hướng tăng vào cuối năm, đặc biệt tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, song vẫn sẽ duy trì ở mặt bằng thấp.
SeABank xanh hóa vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu Net Zero
Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
VEC đưa Việt Nam tiến sâu vào dòng chảy kinh tế triển lãm toàn cầu
Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 do Trung tâm Triển lãm Việt Nam tổ chức, lần đầu tiên quy tụ năm triển lãm chuyên ngành hàng đầu trong một không gian liên hoàn. Sự kiện không chỉ thúc đẩy kết nối, phát triển công nghiệp - công nghệ mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, đưa Việt Nam lên bản đồ triển lãm quốc tế, mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực kinh tế triển lãm.
15 năm FE Credit: Gắn kết con người, kiến tạo giá trị
Mười lăm năm qua, FE Credit khẳng định vị thế dẫn đầu không chỉ qua những con số ấn tượng mà còn nhờ sức mạnh từ con người và văn hóa doanh nghiệp. Tinh thần “kề vai sát cánh”, niềm tự hào của mỗi thành viên đã gắn kết hàng chục ngàn con người khắp cả nước, tạo dựng giá trị bền vững cho doanh nghiệp.






















































