Quốc tế

Lệnh trừng phạt Iran đẩy giá dầu đi lên

Phương Dung Thứ hai, 13/08/2018 - 11:34

Giá dầu đã tăng trưởng mới đây khi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran tạo ra viễn cảnh nguồn cung bị thắt chặt.

Giá dầu gia tăng bất chấp những lo ngại liên quan đến tăng trưởng kinh tế chậm lại vì căng thẳng thương mại. Ảnh: TL TheLEADER

Dầu thô Brent giao sau ở mức 72,88 USD/thùng, tăng 7 cent so với mức giá đóng cửa gần nhất. Dầu thô Mỹ giao sau có giá 67,79 USD/thùng, tăng 16 cent, theo Reuters. 

Mỹ đã bắt đầu tái thực hiện các biện pháp trừng phạt mới với Iran và kể từ tháng 11 tới sẽ nhắm mục tiêu tới ngành dầu khí của quốc gia này.

Ngân hàng ANZ cho biết: "Với việc tái áp dụng các biện pháp trừng phạt của Mỹ, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào việc xuất khẩu dầu thô của Iran. Việc duy trì nguồn cung toàn cầu sẽ là một thách thức dù nước Mỹ đang cho thấy nỗ lực tăng sản xuất khi hoạt động dàn khoan đang tăng lên".

Tuần trước, các doanh nghiệp năng lượng của Mỹ đã bổ sung thêm 10 giàn khoan, nâng tổng số lên 869, Reuters dẫn số liệu từ hãng dịch vụ năng lượng Baker Hughes. Đây là con số giàn khoan hoạt động lớn nhất kể từ tháng 3/2015.

Những dấu hiệu chậm lại của tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu cũng là áp lực đối với thị trường dầu mỏ, đặc biệt là sự chậm lại tại các thị trường mới nổi lớn của châu Á.

"Nhu cầu ít hơn từ nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới Trung Quốc xuất hiện vào thời điểm quan trọng khi tăng trưởng nhu cầu từ châu Á nhìn chung đang rơi vào lo lắng vì ảnh hưởng tiêu cực từ chiến tranh thương mại, đồng USD mạnh hơn và chi phí tăng cao", Reuters dẫn lời người đứng đầu bộ phận hàng hóa của ngân hàng Saxo từ Đan Mạch.

Báo cáo mới nhất từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) chỉ rõ thị trường dầu mỏ đã trải qua một mùa hè "hạ nhiệt" vì nguồn cung gián đoạn và nhu cầu chậm lại. Tuy nhiên, sự tạm dừng này có thể chỉ là tạm thời và viễn cảnh sôi động hơn có thể diễn ra vào cuối năm nay.

Gián đoạn nguồn cung gây xáo trộn thị trường hồi đầu mùa hè đã được giảm bớt. Lybia phục hồi một phần sản xuất trong khi Saudi Arabia và Nga đã bổ sung nguồn cung mới. Sự quan tâm về tình trạng thiếu hụt nguồn cung đã giảm dần.

Nhu cầu dầu cũng chậm lại cho thấy một diễn biến quan trọng. Trong quý đầu năm nay, nhu cầu gia tăng với tốc độ đáng kinh ngạc 1,8 triệu thùng/ngày. Tốc độ này đã giảm đáng kể xuống mức 1 triệu thùng/ngày trong quý II và quý III, theo số liệu từ Oilprice.com. 

Lợi nhuận hàng không toàn cầu bị đe dọa vì giá dầu tăng

Lợi nhuận hàng không toàn cầu bị đe dọa vì giá dầu tăng

Quốc tế -  6 năm

Các hãng hàng không trên thế giới mới đây đã hạ mức dự báo lợi nhuận ngành cho năm 2018 trong bối cảnh chi phí nhiên liệu tăng đột biến và cùng với đó, lãi suất cao hơn và căng thẳng địa chính trị cũng tăng rủi ro hoạt động.

Giá dầu tiếp tục trượt dài trước hiệu ứng cộng dồn

Giá dầu tiếp tục trượt dài trước hiệu ứng cộng dồn

Quốc tế -  6 năm

Giá dầu hôm nay tiếp tục kéo dài đà suy giảm mạnh từ cuối tuần trước trong bối cảnh gia tăng nguồn cung từ cả Mỹ, Saudi Arabia và Nga.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  54 phút

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  56 phút

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  3 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Phát triển bền vững -  3 giờ

Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

Tiêu điểm -  4 giờ

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.