Liên minh 12.000 xe taxi truyền thống bắt tay nhau đối đầu Grab

Việt Hưng - 16:22, 10/12/2018

TheLEADERLiên minh taxi Việt sẽ hoạt động trên nền tảng công nghệ Emddi - như một ứng dụng gọi xe, do các nhà khoa học của Đại học quốc gia Hà Nội nghiên cứu và phát triển.

Sáng 10/12, "Liên minh taxi Việt" - tập hợp của 17 hãng taxi trên cả nước, tổ chức ra mắt dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Tại Hà Nội, liên minh đã có sự tham gia của 6 hãng lớn là: Thanh Nga, Vạn Xuân, Thăng Long, Sao Mai, Long Biên và Quê Lụa.

Lãnh đạo đơn vị này cho biết theo kế hoạch, 2 hãng taxi là VIC và Open99 (thương hiệu mới của Mai Linh Đông Đô) dự kiến sẽ gia nhập, đưa số lượng xe tại Hà Nội lên con số 4.000 xe. Hiện nay, liên minh này có 12.000 xe taxi truyền thống đang hoạt động.

Để cạnh tranh với Grab về mặt công nghệ, liên minh cho biết sẽ hoạt động trên nền tảng công nghệ Emddi - như một ứng dụng gọi xe, do các nhà khoa học của Đại học quốc gia Hà Nội nghiên cứu và phát triển.

Về Emddi, đây là một ứng dụng đặt xe 100% “made in” Việt Nam đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cấp phép tham gia thí điểm cung cấp ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Theo mô tả, Emddi hiện cung cấp 3 dịch vụ chính là: gọi xe 4 bánh, gọi xe 2 bánh và gọi xe Taxi. Riêng tại khu vực Hà Nội, Emddi cung cấp thêm 2 dịch vụ là gọi xe sân bay và gọi xe tỉnh 2 chiều. Khách hàng có thể để Emddi tự động chọn xe phù hợp, hoặc đặt riêng từng hãng xe mà mình yêu thích.

Liên minh 12.000 xe taxi truyền thống bắt tay nhau đối đầu Grab
Mô tả ứng dụng gọi xe Emddi

Về phương thức thanh toán, tương tự các ứng dụng gọi xe khác, Emddi cho phép khách hàng trả tiền mặt, hoặc trong tương lai sẽ kết hợp với VnPay tích hợp các chức năng thanh toán điện tử trong hệ thống, gọi là Emddi Pay.

Ngoài ví Emddi Pay, khách hàng còn có thể dùng mobile banking của các ngân hàng để thanh toán thông qua hình thức QR Pay - quét mã QR trên app của lái xe

Ông Lê Vinh Quang, Phó chủ tịch Liên minh taxi Việt, cho biết khách hàng chỉ mất khoảng 1-2 phút khi gọi xe bằng ứng dụng, và hoàn toàn có thể cạnh tranh với Grab. Đặc biệt, phía Liên minh taxi Việt cũng cam kết sẽ không tăng giá vào giờ cao điểm.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, cho rằng việc "người Việt đi taxi Việt" cũng là một nội dung chiến dịch "hàng Việt chinh phục người Việt". Ông nhấn mạnh liên minh phải tạo ra chất lượng dịch vụ tốt hơn, phải liên kết lại, áp dụng kinh tế chia sẻ và công nghệ số.

Trong năm 2019, Liên minh taxi Việt đặt kế hoạch tăng độ phủ lên 63 tỉnh thành, đồng thời kết nạp thành viên để đạt số lượng trên 20.000 xe hoạt động.

Trước đó, một liên minh khác là G7 taxi cũng đã thành lập vào tháng 11/2018, gồm 3 đơn vị taxi top đầu tại Hà Nội là taxi Thành Công, taxi Ba Sao, taxi Sao Hà Nội. Các phương tiện của cả 3 hãng sẽ chuyển đổi hoạt động dưới cùng một nhận diện chung G7 taxi.

Số lượng phương tiện của G7 taxi ước tính lên tới 3.000 xe, có phạm vi hoạt động trải khắp 12 quận nội thành. Nhờ đó, đơn vị này trở thành thương hiệu taxi có số lượng taxi lớn nhất tại Hà Nội.