Go-Viet tham vọng xây dựng nền tảng đa dịch vụ từ ứng dụng gọi xe

Việt Hưng Thứ năm, 13/09/2018 - 10:44

Sau 6 tuần thử nghiệm, Go-Viet tuyên bố nắm giữ 35% thị phần xe ôm công nghệ và đang chuẩn bị tung ra dịch vụ Go-Car (gọi xe 4 bánh), làm đẹp và chăm sóc sức khỏe tại nhà, ví điện tử.

Chiều 12/9, Go-Viet, ứng dụng được công ty công nghệ Go-Jek của Indonesia hậu thuẫn đã chính thức ra mắt thị trường Hà Nội. Thời gian đầu, 2 dịch vụ được triển khai là Go-Bike (dịch vụ gọi xe công nghệ 2 bánh) và Go-Send (dịch vụ chuyển phát nhanh).

Trước đó, ứng dụng Go-Viet đã được triển khai thử nghiệm từ hồi giữa tháng 7/2018. Đại diện công ty cho biết, sau 6 tuần, Go-Viet thu hút hơn 25.000 tài xế và đạt hơn 1,5 triệu lượt tải về ở Việt Nam.

"Chúng tôi tràn đầy hy vọng về tương lai của Go-Viet tại thị trường Việt Nam. Bởi tính cho tới thời điểm hiện tại, Go-Viet đã nắm giữ tới 35% thị phần xe ôm công nghệ tại TP. HCM sau thời gian rất ngắn triển khai”, ông Nadiem Makarim, CEO Go-Jek nói.

Ông không phủ nhận, đây chỉ là những hiệu ứng mang tính ngắn hạn, khi Go-Viet liên tục tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi "sập sàn" nhằm giành giật thị phần cũng như thu hút các tài xế.

Nhưng vị CEO này vẫn tin tưởng: "Tiềm năng của Go-Viet là rất lớn, nhờ sở hữu nguồn lực tài chính dồi dào, nền tảng công nghệ hiện tại và nhân sự bản địa giàu kinh nghiệm".

Bên cạnh đó, phía Go-Viet cho biết, đang gấp rút tung ra dịch vụ Go-Car (dịch vụ gọi xe công nghệ 4 bánh) cạnh tranh với Grab Car, sớm nhất là 4 tháng nữa. Đồng nghĩa, mảng kinh doanh béo bở nhất của Grab tại Việt Nam đang bị đe dọa.

Ngoài ra, động thái này được cho là sẽ thay đổi đáng kể cục diện thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam, khi người tiêu dùng trong nước có thêm sự lựa chọn.

Mảng kinh doanh béo bở nhất của Grab tại Việt Nam đang bị đe dọa
Go-Viet đang gấp rút tung ra dịch vụ Go-Car cạnh tranh với Grab Car

Thực tế tại thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam, Go-Viet được Go-Jek hậu thuẫn là một trong số ít các ứng dụng có khả năng đối đầu trực tiếp với Grab ở thời điểm này.

Go-Jek đang định giá 5 tỷ USD, còn Grab nhỉnh hơn với 6 tỷ USD. Go-Jek tuyên bố dành 500 triệu USD để mở rộng sang các thị trường thuộc khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam.

Ông Nadiem Makarim tiết lộ, Việt Nam là thị trường quốc tế đầu tiên được Go-Jek chọn để triển khai ngoài Indonesia. Ông nhận thấy, giữa 2 thị trường có nhiều điểm tương đồng, như dân số trẻ, hiểu biết nhiều về công nghệ và thói quen sử dụng điện thoại thường xuyên.

Về phía Grab - đơn vị được cho là đối đầu trực tiếp với Go-Viet ở Việt Nam, bà Tan Hooi Ling - đồng sáng lập Grab tuyên bố cách đây ít ngày: "50% người tiêu dùng ở Việt Nam sẽ dùng dịch vụ của công ty vào năm 2020".

Không xem đây là lời đe dọa, ông Nguyễn Vũ Đức - đồng sáng lập kiêm CEO Go-Viet nói với TheLEADER, công ty mong muốn có nhiều đối thủ cạnh tranh để có các bài học, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ.

"Trước hết, chúng tôi luôn tôn trọng tất cả các đối thủ tham gia thị trường. Nhưng không phải vì thế, mà chúng tôi chùn tay, hay khoan nhượng với họ", ông Đức nói.

Nhà sáng lập Go-Viet khẳng định không hề lo ngại khi các đối thủ đưa ra các mục tiêu về thị phần. Ngược lại, ông xem đây là động lực để ứng dụng của mình vượt lên trên tất cả.

"Chúng tôi không đơn thuần là một ứng dụng riêng lẻ chỉ để gọi xe, hay giao hàng... Từ đầu, Go-Viet đã xác định là một nền tảng đa dịch vụ theo yêu cầu, với mục tiêu giúp cải thiện và nâng cao đời sống người Việt Nam. Do đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ ra mắt thêm nhiều dịch vụ hơn nữa, như gọi xe 4 bánh, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe tại nhà, ví điện tử...", ông Nguyễn Vũ Đức chia sẻ.

Mảng kinh doanh béo bở nhất của Grab tại Việt Nam đang bị đe dọa 1
Ông Nguyễn Vũ Đức - đồng sáng lập kiêm CEO Go-Viet

Gần đây nhất, thị trường gọi xe Việt Nam đã đón nhận 2 cái tên mới. FastGo - ứng dụng gọi xe của Việt Nam, thuộc Tập đoàn NextTech công bố nhận vốn 3 triệu USD, đã thu hút được hơn 20.000 lái xe.

Trong khi đó, VNG cũng nhảy vào thị trường gọi xe và đặt món trực tuyến, bằng việc phát triển thêm tính năng gọi xe cho ứng dụng Zalo.

Ước tính, quy mô thị trường gọi xe Việt Nam là khoảng 1,7 tỷ USD. Ngoài Grab đang dẫn đầu thị trường, vần còn hơn 50% thị phần gọi xe vẫn dành cho các ứng dụng gọi xe khác và cả các hãng taxi truyền thống.

Dù đang chiếm thị phần lớn tại thị trường gọi xe Việt Nam, Grab đã liên tục tung ra các hoạt động giảm giá, khuyến mãi nhằm giữ vững thị phần. Bên cạnh đó, hãng này còn tung ra nhiều chương trình thu hút tài xế mới, cũng như từ các đối thủ.

Một số tài xế của Grab Việt Nam cho biết, vài tháng trở lại đây, số cuốc xe mỗi ngày có phần vơi đi, nên thu nhập của họ giảm. Trong khi nhu cầu gọi xe qua ứng dụng không tăng, số lượng tài xế lại ngày một nhiều lên đã dẫn tới tình trạng nói trên.

Nắm được điểm mấu chốt này, Grab Việt Nam đã trình lên Bộ GTVT đề xuất mở rộng ứng dụng tại các tỉnh như Ninh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai... Nhưng phía Bộ GTVT đã bác bỏ đề xuất, đồng thời yêu cầu Grab triển khai dịch vụ đúng theo đề án thí điểm tại 5 tỉnh thành là Hà Nội, TP. HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Quảng Ninh.

GO-VIET đã có cả ngàn tài xế đối đầu Grab sau một tháng ra mắt

GO-VIET đã có cả ngàn tài xế đối đầu Grab sau một tháng ra mắt

Doanh nghiệp -  7 năm
Với đội ngũ hàng ngàn tài xế, GO-VIET sẽ mở rộng hoạt động trên 12 quận tại TP. HCM từ đầu tháng 8.
GO-VIET đã có cả ngàn tài xế đối đầu Grab sau một tháng ra mắt

GO-VIET đã có cả ngàn tài xế đối đầu Grab sau một tháng ra mắt

Doanh nghiệp -  7 năm
Với đội ngũ hàng ngàn tài xế, GO-VIET sẽ mở rộng hoạt động trên 12 quận tại TP. HCM từ đầu tháng 8.
Ứng dụng gọi xe Việt Nam chiêu mộ 10.000 tài xế chỉ sau 2 tháng hoạt động

Ứng dụng gọi xe Việt Nam chiêu mộ 10.000 tài xế chỉ sau 2 tháng hoạt động

Doanh nghiệp -  7 năm

Ứng dụng gọi xe FastGo hiện không thu phí chiết khấu đối với tài xế lái xe theo tỷ lệ %, mà chỉ thu phí dịch vụ không quá 30.000 đồng/ngày.

Zalo nhảy vào thị trường gọi xe và đặt món trực tuyến

Zalo nhảy vào thị trường gọi xe và đặt món trực tuyến

Doanh nghiệp -  7 năm

Với hơn 100 triệu người dùng sau gần 6 năm hoạt động, Zalo sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm dành cho Grab, GO-JEK khi bắt đầu thử nghiệm 2 dịch vụ mới là Zalo Taxi và Zalo Food tại Việt Nam.

Ứng dụng GO-VIET được GO-JEK hậu thuẫn bắt đầu thử nghiệm gọi xe tại TP. HCM

Ứng dụng GO-VIET được GO-JEK hậu thuẫn bắt đầu thử nghiệm gọi xe tại TP. HCM

Doanh nghiệp -  7 năm

Sau lần thử nghiệm này, ứng dụng GO-VIET sẽ chính thức được ra mắt vào tháng 9 năm nay với kỳ vọng thay đổi thị trường ứng dụng gọi xe Việt Nam.

Ứng dụng gọi xe ngoại dần thâu tóm thị phần taxi tại Việt Nam

Ứng dụng gọi xe ngoại dần thâu tóm thị phần taxi tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  7 năm

Taxi truyền thống ngày một xuống dốc, ứng dụng gọi xe nội vừa ra mắt đã liên tục bị phàn nàn tạo điều kiện cho kế hoạch đánh chiếm thị trường Việt Nam của Grab, hay sắp tới là Go-Jek trở nên thênh thang, rộng mở.

Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận

Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận

Doanh nghiệp -  13 giờ

Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.

BIM Group: Phụng sự từ những điều bình dị

BIM Group: Phụng sự từ những điều bình dị

Doanh nghiệp -  1 ngày

Chân dung BIM Group trong hành trình kiến tạo tương lai.

T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80

T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80

Doanh nghiệp -  2 ngày

Ngay trước thềm lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn sáu tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.

Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025

Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025

Doanh nghiệp -  4 ngày

Sáu tháng đầu năm 2025, Vietjet bứt phá mạnh mẽ với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc, cùng với lượng đơn đặt hàng tàu bay cao kỷ lục.

Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO

Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO

Doanh nghiệp -  4 ngày

Việc niêm yết Hạ tầng Gelex được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cạnh loạt IPO lớn khác như TCBS, VPBankS hay VPS trong thời gian tới.

Việt Nam đủ năng lực xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu

Việt Nam đủ năng lực xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu

Leader talk -  3 giờ

Để xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu, Việt Nam cần một chiến lược tổng thể và sự đồng lòng của cả hệ sinh thái. Hành trình này cần được xây dựng trên ba trụ cột chính: vốn, nguồn nhân lực và cộng đồng.

'Sóng thần' nguồn cung, bất động sản thanh lọc khốc liệt

'Sóng thần' nguồn cung, bất động sản thanh lọc khốc liệt

Bất động sản -  5 giờ

Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land cho rằng, thị trường bất động sản đang bùng nổ nguồn cung khiến cuộc cạnh tranh giành thanh khoản ngày càng khốc liệt.

Doanh nghiệp phải trả cái giá không rẻ cho giấc mơ tài chính xanh

Doanh nghiệp phải trả cái giá không rẻ cho giấc mơ tài chính xanh

Tài chính -  7 giờ

Để chạm tới tài chính xanh, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ trả giá cho công nghệ, mà còn cho cả hành trình tuân thủ đầy tốn kém và ngặt nghèo.

E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo

E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.

VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025

VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025

Tài chính -  12 giờ

Nguồn vốn thu về sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay ký quỹ và các nghiệp vụ kinh doanh hợp pháp khác.

Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới

Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới

Tài chính -  13 giờ

Trái với niềm tin tài sản số chỉ phù hợp "đầu cơ", các chuyên gia cho rằng, đây có thể là sản phẩm giúp Việt Nam có vị thế trên bản đồ kinh tế số.

Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận

Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận

Doanh nghiệp -  13 giờ

Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.

Đọc nhiều