Doanh nghiệp
Go-Viet tham vọng xây dựng nền tảng đa dịch vụ từ ứng dụng gọi xe
Sau 6 tuần thử nghiệm, Go-Viet tuyên bố nắm giữ 35% thị phần xe ôm công nghệ và đang chuẩn bị tung ra dịch vụ Go-Car (gọi xe 4 bánh), làm đẹp và chăm sóc sức khỏe tại nhà, ví điện tử.
Chiều 12/9, Go-Viet, ứng dụng được công ty công nghệ Go-Jek của Indonesia hậu thuẫn đã chính thức ra mắt thị trường Hà Nội. Thời gian đầu, 2 dịch vụ được triển khai là Go-Bike (dịch vụ gọi xe công nghệ 2 bánh) và Go-Send (dịch vụ chuyển phát nhanh).
Trước đó, ứng dụng Go-Viet đã được triển khai thử nghiệm từ hồi giữa tháng 7/2018. Đại diện công ty cho biết, sau 6 tuần, Go-Viet thu hút hơn 25.000 tài xế và đạt hơn 1,5 triệu lượt tải về ở Việt Nam.
"Chúng tôi tràn đầy hy vọng về tương lai của Go-Viet tại thị trường Việt Nam. Bởi tính cho tới thời điểm hiện tại, Go-Viet đã nắm giữ tới 35% thị phần xe ôm công nghệ tại TP. HCM sau thời gian rất ngắn triển khai”, ông Nadiem Makarim, CEO Go-Jek nói.
Ông không phủ nhận, đây chỉ là những hiệu ứng mang tính ngắn hạn, khi Go-Viet liên tục tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi "sập sàn" nhằm giành giật thị phần cũng như thu hút các tài xế.
Nhưng vị CEO này vẫn tin tưởng: "Tiềm năng của Go-Viet là rất lớn, nhờ sở hữu nguồn lực tài chính dồi dào, nền tảng công nghệ hiện tại và nhân sự bản địa giàu kinh nghiệm".
Bên cạnh đó, phía Go-Viet cho biết, đang gấp rút tung ra dịch vụ Go-Car (dịch vụ gọi xe công nghệ 4 bánh) cạnh tranh với Grab Car, sớm nhất là 4 tháng nữa. Đồng nghĩa, mảng kinh doanh béo bở nhất của Grab tại Việt Nam đang bị đe dọa.
Ngoài ra, động thái này được cho là sẽ thay đổi đáng kể cục diện thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam, khi người tiêu dùng trong nước có thêm sự lựa chọn.

Thực tế tại thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam, Go-Viet được Go-Jek hậu thuẫn là một trong số ít các ứng dụng có khả năng đối đầu trực tiếp với Grab ở thời điểm này.
Go-Jek đang định giá 5 tỷ USD, còn Grab nhỉnh hơn với 6 tỷ USD. Go-Jek tuyên bố dành 500 triệu USD để mở rộng sang các thị trường thuộc khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam.
Ông Nadiem Makarim tiết lộ, Việt Nam là thị trường quốc tế đầu tiên được Go-Jek chọn để triển khai ngoài Indonesia. Ông nhận thấy, giữa 2 thị trường có nhiều điểm tương đồng, như dân số trẻ, hiểu biết nhiều về công nghệ và thói quen sử dụng điện thoại thường xuyên.
Về phía Grab - đơn vị được cho là đối đầu trực tiếp với Go-Viet ở Việt Nam, bà Tan Hooi Ling - đồng sáng lập Grab tuyên bố cách đây ít ngày: "50% người tiêu dùng ở Việt Nam sẽ dùng dịch vụ của công ty vào năm 2020".
Không xem đây là lời đe dọa, ông Nguyễn Vũ Đức - đồng sáng lập kiêm CEO Go-Viet nói với TheLEADER, công ty mong muốn có nhiều đối thủ cạnh tranh để có các bài học, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ.
"Trước hết, chúng tôi luôn tôn trọng tất cả các đối thủ tham gia thị trường. Nhưng không phải vì thế, mà chúng tôi chùn tay, hay khoan nhượng với họ", ông Đức nói.
Nhà sáng lập Go-Viet khẳng định không hề lo ngại khi các đối thủ đưa ra các mục tiêu về thị phần. Ngược lại, ông xem đây là động lực để ứng dụng của mình vượt lên trên tất cả.
"Chúng tôi không đơn thuần là một ứng dụng riêng lẻ chỉ để gọi xe, hay giao hàng... Từ đầu, Go-Viet đã xác định là một nền tảng đa dịch vụ theo yêu cầu, với mục tiêu giúp cải thiện và nâng cao đời sống người Việt Nam. Do đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ ra mắt thêm nhiều dịch vụ hơn nữa, như gọi xe 4 bánh, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe tại nhà, ví điện tử...", ông Nguyễn Vũ Đức chia sẻ.
Gần đây nhất, thị trường gọi xe Việt Nam đã đón nhận 2 cái tên mới. FastGo - ứng dụng gọi xe của Việt Nam, thuộc Tập đoàn NextTech công bố nhận vốn 3 triệu USD, đã thu hút được hơn 20.000 lái xe.
Trong khi đó, VNG cũng nhảy vào thị trường gọi xe và đặt món trực tuyến, bằng việc phát triển thêm tính năng gọi xe cho ứng dụng Zalo.
Ước tính, quy mô thị trường gọi xe Việt Nam là khoảng 1,7 tỷ USD. Ngoài Grab đang dẫn đầu thị trường, vần còn hơn 50% thị phần gọi xe vẫn dành cho các ứng dụng gọi xe khác và cả các hãng taxi truyền thống.
Dù đang chiếm thị phần lớn tại thị trường gọi xe Việt Nam, Grab đã liên tục tung ra các hoạt động giảm giá, khuyến mãi nhằm giữ vững thị phần. Bên cạnh đó, hãng này còn tung ra nhiều chương trình thu hút tài xế mới, cũng như từ các đối thủ.
Một số tài xế của Grab Việt Nam cho biết, vài tháng trở lại đây, số cuốc xe mỗi ngày có phần vơi đi, nên thu nhập của họ giảm. Trong khi nhu cầu gọi xe qua ứng dụng không tăng, số lượng tài xế lại ngày một nhiều lên đã dẫn tới tình trạng nói trên.
Nắm được điểm mấu chốt này, Grab Việt Nam đã trình lên Bộ GTVT đề xuất mở rộng ứng dụng tại các tỉnh như Ninh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai... Nhưng phía Bộ GTVT đã bác bỏ đề xuất, đồng thời yêu cầu Grab triển khai dịch vụ đúng theo đề án thí điểm tại 5 tỉnh thành là Hà Nội, TP. HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Quảng Ninh.
GO-VIET đã có cả ngàn tài xế đối đầu Grab sau một tháng ra mắt
Ứng dụng gọi xe Việt Nam chiêu mộ 10.000 tài xế chỉ sau 2 tháng hoạt động
Ứng dụng gọi xe FastGo hiện không thu phí chiết khấu đối với tài xế lái xe theo tỷ lệ %, mà chỉ thu phí dịch vụ không quá 30.000 đồng/ngày.
Zalo nhảy vào thị trường gọi xe và đặt món trực tuyến
Với hơn 100 triệu người dùng sau gần 6 năm hoạt động, Zalo sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm dành cho Grab, GO-JEK khi bắt đầu thử nghiệm 2 dịch vụ mới là Zalo Taxi và Zalo Food tại Việt Nam.
Ứng dụng GO-VIET được GO-JEK hậu thuẫn bắt đầu thử nghiệm gọi xe tại TP. HCM
Sau lần thử nghiệm này, ứng dụng GO-VIET sẽ chính thức được ra mắt vào tháng 9 năm nay với kỳ vọng thay đổi thị trường ứng dụng gọi xe Việt Nam.
Ứng dụng gọi xe ngoại dần thâu tóm thị phần taxi tại Việt Nam
Taxi truyền thống ngày một xuống dốc, ứng dụng gọi xe nội vừa ra mắt đã liên tục bị phàn nàn tạo điều kiện cho kế hoạch đánh chiếm thị trường Việt Nam của Grab, hay sắp tới là Go-Jek trở nên thênh thang, rộng mở.
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Ông chủ Hoa Sen và nước cờ cổ phiếu quỹ giữa sóng gió kinh doanh
Đề xuất mua cổ phiếu quỹ để bảo vệ lợi ích cổ đông nhưng duy trì tăng trưởng cho doanh nghiệp để cổ đông hưởng lợi lại là bài toán khó với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ.
Hòa Phát hưởng lợi lớn từ hàng rào thuế quan
Trong khi chính sách bảo hộ ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp xuất khẩu thép thì Hoà Phát lại đang hưởng lợi lớn.
Tham vọng lớn của Hóa chất Đức Giang sau khi ký với "khách sộp"
Với việc ký kết hợp đồng bao tiêu 40% sản lượng của nhà máy với PVChem, Hóa chất Đức Giang đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xút có công suất lớn thứ hai toàn ngành tại Việt Nam.
Biến động nhân sự kéo lùi nhựa An Phát
Sau khi Chủ tịch Phạm Ánh Dương từ nhiệm vào năm ngoái, hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính của An Phát bị ảnh hưởng đáng kể.
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.