Diễn đàn quản trị
Lo sinh tồn mà nhiều doanh nghiệp quên mất mục tiêu phát triển bền vững
Dù được xem là mục tiêu tất yếu ở hầu hết các doanh nghiệp, nhưng tại Việt Nam, “phát triển bền vững” vẫn luôn bị bỏ ngỏ.

Phát triển bền vững là mục tiêu được ưu tiên ở hầu hết các doanh nghiệp. Thời kì đầu, các doanh nhân, doanh nghiệp có thể chỉ trú trọng tới lợi nhuận, nhưng một khi đã có thành quả, họ đều hướng tới các mục tiêu dài hạn hơn, như đầu tư cho nhân sự, xây dựng chiến lược dài hạn, hay thể hiện trách nhiệm của mình với môi trường, với xã hội…
Bên cạnh đó, đây còn được xem là tấm giấy thông hành để các doanh nghiệp vươn ra biển lớn trong thời kì hội nhập quốc tế như hiện nay. Chính vì vậy, xây dựng chiến lược kinh doanh gắn với mục tiêu phát triển bền vững là đòi hỏi tất yếu ở tất cả các doanh nghiệp.
Trên thực tế, Việt Nam có 95% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ. Do đó, mục tiêu mà phần lớn các doanh nghiệp này quan tâm chỉ là “tồn tại”, trong khi hoạt động “phát triển bền vững” lại để ngỏ.
Tất nhiên, điều này là hoàn toàn dễ hiểu, bởi phát triển bền vững cần cả một quá trình và đòi hỏi doanh nghiệp cần có nhiều nguồn lực khác nhau, không thể ngày một, ngày hai mà hoàn thành. Câu chuyện này giải thích tại sao, các doanh nghiệp tại Việt Nam luôn băn khoăn với bài toán đầu tư để phát triển bền vững.

Như câu chuyện tại Vinesta - một doanh nghiệp gia đình chuyên sản xuất và kinh doanh nông sản, thực phẩm, sở hữu 100% thuộc các thành viên trong gia đình. Sau 20 năm phát triển ổn định, doanh nghiệp đã có những bước tiến khá ngoạn mục.
Trước áp lực cạnh tranh của thị trường, đặc biệt là của các DN nước ngoài và các công ty đại chúng, Vinesta nhận thấy cần tăng nguồn lực về vốn, về nhân sự… nhằm tăng khả năng cạnh tranh và sinh tồn. Bởi vậy, DN đã tiến hành IPO. Sau khi đã IPO DN cũng đã niêm yết thành công nhưng các thành viên chủ chốt của gia đình vẫn giữ quyền điều hành, chi phối.
CEO là một người có tầm nhìn nên đã đề xuất với HĐQT căn cứ vào tốc độ tăng trưởng cũng như kỳ vọng của nhiều cổ đông và nhà đầu tư tiềm năng, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài, Vinesta cần xây dựng và tích hợp các mục tiêu phát triển bền vững, gây dựng thương hiệu và hình ảnh Vinesta là một doanh nghiệp PTBV hàng đầu ở Việt Nam và đưa Vinesta vào danh mục chỉ số phát triển bền vững VNSI.
Để đạt được mục tiêu này, Vinesta sẽ phải đầu tư thêm thời gian và nguồn lực vào các mục tiêu phi tài chính liên quan đến môi trường và xã hội qua đó làm gia tăng giá trị vô hình và tính bền vững của Vinesta về dài hạn, tuy nhiên điều này đồng nghĩa với việc làm giảm lợi nhuận trong ngắn hạn.
Do đó, đề xuất này của CEO đã gặp phải sự phản đối từ HĐQT. Họ cho rằng, DN đã mất quá nhiều công sức, tiền bạc sau tiến trình IPO. Giờ tiếp tục lên sàn và lọt top, chưa chắc DN đã có đủ sức bền. Còn cứ cố làm, vỡ ra dễ xôi hỏng bỏng không. Bởi vậy, mọi việc nên tạm dừng ở đó.
Đó là chưa kể, nhiều DN có tên tuổi đã đạt chỉ số VNSI, Vinesta lên sau, liệu có cạnh tranh nổi? Ngoài ra, “chiêu trò” gây nhiễu loạn thị trường của các ông lớn, khiến DN rất dễ bị ảnh hưởng, cây cao gió cả v.v…
Trên thực tế có rất nhiều doanh nghiệp trong TOP, có báo cáo rất tốt nhưng về bản chất chưa chắc họ đã thực sự đầu tư vào chiến lược PTBV như Vinesta. Thế nên liệu có cần tốn tiền và công sức vào việc này không, trong khi rất có thể phải giảm lợi nhuận ngắn hạn?
Phía CEO thuyết phục, muốn đi xa, phải làm cho tới. Đã IPO và lên sàn thành công rồi thì mới chỉ là bước đầu giúp doanh nghiệp có thêm nền tảng phát triển bền vững và lâu dài.
Tuy nhiên, giá trị doanh nghiệp khi đã lên sàn không chỉ dựa trên lợi nhuận hàng năm của hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố phi tài chính giúp doanh nghiệp cân bằng và phát triển bền vững hơn, Vinesta cần tiếp tục đầu thêm vào các mục tiêu PTBV tích hợp trong chiến lược của mình và có những kế hoạch hành động phù hợp để đạt được các mục tiêu này, công bố các thông tin về chiến lược và thực hành PTBV trong báo cáo thường niên đồng thời đáp ứng các tiêu chí lọt vào rổ VNSI.
CEO giữ quan điểm, nếu DN thực sự quan tâm xây dựng một chiến lược tích hợp PTBV với các mục tiêu khả thi và phù hợp; đồng thời đạt được các chỉ tiêu của VNSI – phát triển bền vững thì sẽ nâng tầm thương hiệu. DN sẽ đạt đẳng cấp ở một tầm mới cao hơn. Lúc đó, tính thanh khoản của cổ phiếu sẽ cao, thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư tiềm năng, không ngại gì việc giá lên - giá xuống.
Vậy CEO sẽ thuyết phục các thành viên HĐQT thế nào?
Câu trả lời sẽ có tại Chương trình CEO – Chìa khoá thành công với chủ đề: "Doanh nghiệp gia đình - Nền tảng vững bền", được phát sóng vào 10h00 sáng Chủ nhật ngày 1/7 và phát lại vào 8h00 sáng Thứ 2 ngày 2/7 trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.
CEO – Chìa khóa thành công là một chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Bia Hà Nội, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC). Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.
Bắt đầu từ năm 2017, bên cạnh các chương trình phát sóng trên VTV, CEO – Chìa khóa thành công sẽ tổ chức chuỗi các hội thảo dành riêng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp theo các chủ đề hữu ích và thời sự về kinh doanh. TheLEADER.vn là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.
Chương trình được tổ chức định kỳ hai tháng một lần các hội thảo, tọa đàm, workshop, với nội dung xoay quanh các vấn đề nan giải mang tính chiến lược về thương hiệu, phát triển, nhân sự, tài chính của các doanh nghiệp. Qua đó, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, giúp họ tiếp tục định hướng phát triển.
IPO là điểm khởi đầu hay kết thúc cho các doanh nghiệp gia đình?
Công nghệ tự động hóa: Chìa khóa để các doanh nghiệp nhỏ bắt kịp người khổng lồ
Để bắt kịp với tốc độ phát triển này, những chiến lược gia sáng suốt nhất sẽ cần phải tối ưu hóa thế hệ tiếp theo của điện toán đám mây – chính là các dịch vụ tự động hóa.
IPO là điểm khởi đầu hay kết thúc cho các doanh nghiệp gia đình?
Trong kinh doanh, dù là doanh nghiệp gia đình, hay đã IPO đều phải tham gia vào "cuộc chạy đua marathon vô hình". Càng doanh nghiệp Việt Nam càng phải chạy, do đó, buộc các đơn vị phải có tiến trình tăng tốc với mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa
Muốn có kết quả thì cần kiên trì, tập trung nỗ lực làm, khi làm liên tục có những sự cố như sai, không có khách hàng, có khách hàng mà không chốt được... thì đó là phản hồi của thị trường cho ta dấu hiệu để điều chỉnh.
Doanh nghiệp gia đình: IPO – 'vạch áo cho người xem lưng'?
IPO - lên sàn dường như là mục tiêu chung của rất nhiều doanh nghiệp. Thế nhưng, đối với doanh nghiệp gia đình, việc lên sàn còn rất nhiều khó khăn.
Tại sao các bệnh viện công khó giữ chân nhân tài?
Các bệnh viện công đang đối mặt với tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc trên diện rộng, bắt nguồn từ áp lực công việc và thu nhập chưa tương xứng.
Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B
Trước áp lực chi phí gia tăng, doanh nghiệp F&B đối mặt bài toán sống còn: tăng giá để bảo toàn lợi nhuận hay tối ưu vận hành để giữ chân khách hàng?
Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn
Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD khi thị trường đầu tư mạo hiểm đang có nhiều thách thức, khẳng định tiềm năng của AI trong lĩnh vực quản trị trải nghiệm khách hàng.
Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'
Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.
Sát cánh cùng người khổng lồ trong cuộc đua AI
Các doanh nghiệp có thể gia tăng sức mạnh trong cuộc đua AI bằng cách hợp tác với những 'người khổng lồ' trên toàn cầu.
Đà Nẵng bùng nổ siêu đại nhạc hội Mailisa với sân khấu triệu đô
Miền Trung sẽ "rung chuyển" với đêm nhạc hoành tráng nhất lịch sử tại Công viên Biển Đông – thành phố Đà Nẵng vào tối mai 22/3/2025
Cú hích mới cho nguồn cung bất động sản
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị cơ quan soạn thảo sớm hoàn thiện hai nghị định quy định chi tiết thi hành hai nghị quyết quan trọng của Quốc hội về đất đai, bất động sản.
SCG, Hyosung và Warburg Pincus rót thêm gần 2,6 tỷ USD vào Bà Rịa - Vũng Tàu
SCG, Hyosung và Warburg Pincus công bố kế hoạch mở rộng đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn gần 2,7 tỷ USD.
Tại sao các bệnh viện công khó giữ chân nhân tài?
Các bệnh viện công đang đối mặt với tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc trên diện rộng, bắt nguồn từ áp lực công việc và thu nhập chưa tương xứng.
Khát vọng của khối kinh tế tư nhân và ngọn lửa tự hào tiếp nối
Hình ảnh ngọn lửa thiêng được xin từ Đền Hùng (Phú Thọ) truyền đến tay Phó chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh và Phó chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang, thắp sáng trên đài đuốc tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, là những giây phút xúc động và tự hào với 15.000 người có mặt.
Chung cư vẫn dẵn dắt thị trường, động thái đáng chú ý của người mua
Chung cư tiếp tục là tâm điểm của thị trường bất động sản Hà Nội với mức quan tâm cao. Giá nhà tăng mạnh thúc đẩy người mua nhanh chóng ra quyết định trước nguy cơ bỏ lỡ cơ hội đầu tư giá trị.
TPBank thông tin về việc từ nhiệm của ông Đỗ Anh Tú
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đưa ra thông tin nhận được đơn từ nhiệm của ông Đỗ Anh Tú – Phó chủ tịch hội đồng quản trị.