Diễn đàn quản trị
Lời giải tối ưu cho 6 bài toán lớn trong quản trị doanh nghiệp
Với việc ra mắt phiên bản nâng cấp 1Office CEO, nhà sáng lập 1Office Lê Việt Thắng khẳng định, công nghệ thông tin không tạo ra những bài toán mới, mà tìm cách giải những bài toán “không hề mới” với lời giải tối ưu hơn.
Ngồi xe ôm trên đường trở về nhà cách đây 5 năm, ông Nguyễn Thành Nam, nhà sáng lập trường đại học trực tuyến Funix được người lái xe hỏi về môn học mà ông dạy khi biết ông là một thầy giáo. Sau khi biết ông Nam dạy về lập trình, người lái xe ôm liền đề nghị “anh làm hộ em cái lập trình”.
Hỏi ra mới biết ngoài việc chạy xe ôm để kiếm thêm thu nhập, người này còn có hai cửa hàng ở Hoà Bình và Hà Nội. Người lái xe muốn lúc chạy xe ôm vẫn có thể theo dõi được tình hình kinh doanh ở hai cửa hàng này.

“Cách nói chuyện tự nhiên đến mức khiến tôi rất ngạc nhiên. Tôi nhận ra độ chín chắn và sự sẵn sàng áp dụng công nghệ của nhân dân mình”, ông Nam cho biết.
Theo cựu CEO FPT, chuyển đổi số không phải là cái gì quá ghê gớm, nói về chuyển đổi số mà “đao to búa lớn” thì dân không hiểu. Họ chỉ cần giải quyết được bài toán hiện hữu trong cuộc sống và công việc của họ mà thôi. Ông Nam nhận ra rằng, thực sự có một thị trường rất lớn.
5 năm trước, khi khái niệm chuyển đổi số ở Việt Nam vẫn còn hết sức manh nha như một “mầm sống” đang le lói nhưng chưa thực sự bùng nổ, các doanh nghiệp đều có quyền lựa chọn theo hoặc không theo xu hướng này.
Tuy nhiên, một biến động lớn mang tên Covid-19 xảy ra vào năm 2020 ảnh hưởng rõ rệt đến các công ty từ lớn đến nhỏ nhưng cũng là một cú huých để các doanh nghiệp chắc nịch hơn trước lựa chọn “chuyển đổi số hay là chết”.
Theo nghiên cứu của Google và Temasek (Singapore), giá trị của nền kinh tế số được dự báo có thể đạt 30 tỷ USD vào năm 2025. Nói cách khác, hơn cả một trào lưu, chuyển đổi số đã trở thành một xu thế không thể đảo ngược.
Thực tế cho thấy, sau sáu tháng khi Covid-19 tạm thời lắng xuống ở Việt Nam nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, các doanh nghiệp công nghệ và những doanh nghiệp đã chuyển đổi số thành công có khả năng đứng vững và phải chịu ảnh hưởng tiêu cực ít hơn so với doanh nghiệp chưa chuyển đổi số.
Ông Nam cho rằng, dù ở thời điểm nào, các lãnh đạo doanh nghiệp đều gặp phải nhiều vấn đề. Ba thập kỷ trước, vấn đề của ông chỉ đơn giản là làm sao để bản in ra giấy đẹp như bản hiển thị trên màn hình.
Với ông Lê Việt Thắng, nhà sáng lập 1Office và cũng là người từng được ông Nam “quân sư” lâu năm, có sáu bài toán lớn nhất trong quản trị mà các công ty đang gặp phải.
Khi mới thành lập, công ty phải đối mặt với bài toán liên quan đến quản lý công việc. Khi nhân sự gia tăng, lãnh đạo lại đau đầu giải quyết bài toán con người. Sau đó, khi các bộ phận và phòng ban “phình” ra, bài toán quản lý quy trình xuất hiện.
Công ty phát triển, khách hàng nhiều lên thì cũng đồng nghĩa với việc gia tăng số lượng yêu cầu từ phía khách hàng và lúc này nổi lên bài toán về kinh doanh và tài chính. Cuối cùng là vấn đề về xây dựng văn hoá doanh nghiệp.
“Tuy nhiên trên thị trường hiện nay, rất khó để có thể tìm một giải pháp giúp doanh nghiệp xử lý khoảng 80% vấn đề, họ chỉ tập trung giải quyết một bài toán duy nhất, khả năng tự động và tuỳ biến còn hạn chế, thiếu khả năng tích hợp và mở rộng, chi phí chưa phù hợp”, ông Thắng nói.
Điều này khiến các doanh nghiệp phải dùng quá nhiều phần mềm, làm cho dữ liệu không đồng bộ, tốn kém chi phí triển khai. Cũng vì vậy mà doanh nghiệp vốn là một khối thống nhất khi lên hoạt động trên nền tảng trực tuyến lại “tan đàn xẻ nghé”, không thống nhất.

Ông Thắng cho biết, đó là lý do 1Office chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp 1Office CEO, đánh dấu bước phát triển tiếp theo của sản phẩm trên hành trình trở thành một nền tảng quản lý tổng thể ‘made in Vietnam' hàng đầu dành cho doanh nghiệp trong nước. 1Office phiên bản CEO sẽ là phiên bản nâng cấp với mong muốn đem đến cho các lãnh đạo một cái nhìn tổng thể về tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong tức thì, mọi lúc mọi nơi.
Bên cạnh việc sở hữu đầy đủ các tiện ích, ưu thế từ 1Office phiên bản trước, 1Office CEO còn sở hữu hai nâng cấp mới. Một là hệ thống báo cáo thông minh BI (business intelligence) là thước đo toàn diện, chính xác, trực quan giúp CEO nắm bắt được 360 độ sức khỏe doanh nghiệp. Hai là hệ thống dữ liệu mẫu knowhow cloud - một kho bí quyết kinh doanh cho mọi lĩnh vực được đúc kết trong suốt quá trình triển khai hàng ngàn doanh nghiệp cùng với sự chung tay xây dựng của hơn 30 chuyên gia về tư vấn quản trị doanh nghiệp.
Không chỉ cung cấp một giải pháp phần mềm quản lý, 1Office còn cung cấp cả một môi trường làm việc trực tuyến trên Internet thông qua việc số hóa toàn bộ doanh nghiệp và biến nó thành một khối thống nhất từ nhân sự, khách hàng, kinh doanh,truyền thông...
Cụ thể, 1Office cung cấp cho doanh nghiệp ba bộ công cụ chính để quản lý quy trình, công việc và truyền thông nội bộ; quản lý nhân sự; và quản lý sale và marketing. Những bộ công cụ này giúp giải quyết khoảng 80% vấn đề trong doanh nghiệp.
Ông Thắng cho biết, 20% còn lại chưa được giải quyết liên quan đến kế toán sẽ được triển khai ngay khi các doanh nghiệp đã sẵn sàng vì hiện nay nhiều doanh nghiệp còn e dè lưu trữ dữ liệu về thông tin kế toán trên đám mây.
Chia sẻ với TheLEADER về sự cạnh tranh trên thị trường hiện nay trong việc đưa ra một lời giải cho những bài toán “không hề mới”, lãnh đạo 1Office khẳng định, công nghệ thông tin không tạo ra những bài toán mới, mà tìm cách giải chúng với lời giải tối ưu hơn.
“Nói cách khác, chỉ riêng cuộc chạy đua để tìm ra lời giải tối ưu hơn cũng đã là một hành trình đầy thách thức. Và trên hành trình này, 1Office có những mục tiêu riêng, có chiến lược riêng, có lợi thế riêng, do đó chúng tôi tự tin mình là một màu sắc hoàn toàn khác biệt trên thị trường”, ông Thắng nói.
“Mục tiêu của 1Office không phải chỉ chiến thắng một hay hai đối thủ, mà là chiếm lĩnh từ 20-30% thị trường cũng như chen chân vào nhóm ba giải pháp hàng đầu tại Đông Nam Á”, lãnh đạo 1Office cho biết thêm.
Vị doanh nhân này cho biết, có năm động lực chính giúp ông tạo ra 1Office. Thứ nhất là giúp doanh nghiệp giải quyết trọn vẹn những bài toán trong quản trị và vận hành. Thứ hai, cô đọng lời giải đó trên một nền tảng duy nhất, tránh tình trạng dữ liệu doanh nghiệp bị phân mảnh, rời rạc.
Thứ ba, cung cấp một giải pháp với mức chi phí phù hợp với đại đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ SMEs tại Việt Nam. Thứ tư, bắt nguồn từ khát vọng tạo ra một giải pháp quản trị thuần Việt và tối ưu cho các doanh nghiệp Việt. Cuối cùng, chính ngọn gió thời đại công nghiệp 4.0 đã vô tình xuôi chiều, “đẩy thuyền” cho 1Office căng buồm ra khơi. Với ông Thắng, đó là thiên thời, địa lợi, nhân hòa.
Việt Nam chậm chạp chuyển đổi số
Quản trị toàn diện nhờ chuyển đổi số
Nhờ chuyển đổi số, nhà điều hành có thể nhìn thấy được bức tranh tổng quan của doanh nghiệp thông qua dữ liệu thực tế, từ đó đưa ra những quyết định chính xác hơn để gia tăng hiệu suất công việc, giảm chi phí, tăng doanh thu.
Chuyển đổi số tăng trải nghiệm khách hàng
Khách hàng là người quyết định hiệu quả của mục tiêu này, từ số lượng đơn hàng, mức độ được ủng hộ, doanh thu, tăng trưởng của doanh nghiệp. Vì vậy, ưu tiên hàng đầu là chuyển đổi số lấy khách hàng làm trung tâm, hướng tới cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Cát cứ thông tin cản trở hiệu quả chuyển đổi số quốc gia
Thông tin được chia sẻ rộng rãi, minh bạch giữa các cơ quan chính phủ và giữa cộng đồng doanh nghiệp sẽ tạo ra thuận lợi lớn cho quá trình chuyển đổi số bao trùm và bền vững.
Chuyển đổi số tạo bước chuyển mình mạnh mẽ tại Sacombank
Các ngân hàng tại Việt Nam đang đưa số hóa thành một trong những mục tiêu quan trọng trong kế hoạch phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như tạo lợi thế cạnh tranh cho chính mình.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Chiến lược bình dân học AI tại MISA
MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".
Coteccons với công thức 20+1
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị
Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.
Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ
Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.
Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ
Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.
Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích
Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.
Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình
NobleGo - nền tảng livestream đặt giá mua nhà ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản thị trường.
Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'
Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.