Doanh nghiệp
Lợi nhuận doanh nghiệp thủy sản lớn lao dốc
Khó khăn tại thị trường xuất khẩu lớn nhất là Mỹ khiến các doanh nghiệp lớn như Vĩnh Hoàn, Hùng Vương lao đao.
Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Vĩnh Hoàn) công bố báo cáo tài chính quý 3 ghi nhận doanh thu thuần giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 1.882 tỷ đồng. Doanh thu giảm mạnh trong khi giá vốn không giảm tương ứng khiến lợi nhuận gộp của Vĩnh Hoàn giảm tới 51%, chỉ còn 370 tỷ đồng.
Là doanh nghiệp đứng đầu lĩnh vực xuất khẩu cá tra tại Việt Nam, hoạt động kinh doanh của Vĩnh Hoàn suy giảm đã được dự báo từ trước khi công ty cho biết doanh số xuất khẩu cá tra sụt giảm mạnh, đặc biệt là thị trường Mỹ. Riêng tháng 8, giá trị xuất khẩu của công ty giảm 31% và 8 tháng đầu năm giảm gần 10% xuống còn 213 triệu USD.
Vĩnh Hoàn cho biết sự suy giảm của thị trường Mỹ là do nhu cầu tích trữ tồn kho cao cuối năm 2018 và tâm lý chờ đợi kết quả kỳ soát xét thuế chống bán phá giá POR14. Nhu cầu cá tra hiện vẫn cao với nhu cầu thường đạt đỉnh trong các tháng cuối năm và giá cá nguyên liệu phục hồi sẽ là yếu tố hỗ trợ doanh nghiệp những tháng cuối năm.
Kỳ vừa qua cũng ghi nhận chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của Vĩnh Hoàn tăng mạnh. Chi phí bán hàng đã tăng hơn 42%, đạt 65,2 tỷ đồng. Doanh thu giảm, chi phí tăng khiến lợi nhuận của công ty giảm sâu. Quý 3/2019, lợi nhuận Vĩnh Hoàn đạt 254 tỷ đồng, giảm 58% so với cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vĩnh Hoàn ghi nhận 5.696 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 13% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.087 tỷ đồng, giảm 11%. Tổng tài sản của Vĩnh Hoàn đạt gần 6.500 tỷ đồng, trong đó, hàng tồn kho của công ty tăng mạnh từ 412 tỷ đồng lên 1.914 tỷ đồng.
Trong khi “nữ hoàng cá tra” gặp khó, tình cảnh của “vua tôm” Minh Phú cũng không khả quan hơn. Trong quý 3, Tập đoàn thủy sản Minh Phú (Minh Phú) ghi nhận doanh thu thuần tăng 7% đạt 5.213 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn còn tăng cao hơn khiến lãi gộp còn 605 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ.
Minh Phú lý giải biên lợi nhuận gộp giảm do nguồn cung nguyên liệu khan hiếm không đáp ứng đủ công suất sản xuất của nhà máy, để đáp ứng các đơn hàng công ty phải mua nguyên liệu với giá cao làm cho giá thành tăng trong khi giá bán không tăng tương ứng. Công ty đang lên kế hoạch đẩy mạnh hoàn thành vùng nuôi công nghệ cao Lộc An ngay trong năm để chủ động hơn nguồn cung và năng lực áp ứng đơn hàng trong những năm tiếp theo.
Tuy nhiên, báo cáo khẩu cho thấy doanh thu xuất khẩu của Minh Phú đã giảm 3 tháng liên tiếp, trong đó riêng tháng 9 đã giảm tới 34%. Trong quý 3, doanh thu xuất khẩu của vua tôm Minh Phú đạt 198 triệu USD, giảm 20,5% so cùng kỳ năm trước. Riêng doanh thu xuất khẩu vào thị trường Mỹ triệu USD, giảm 35,4%.
Dù đã điều tiết bớt chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, tình hình xuất khẩu khó khăn khiến lợi nhuận Minh Phú giảm mạnh. Trong quý 3, lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 266 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng, doanh thu Minh Phú đạt 12.729 tỷ đồng, tương đường cùng kỳ. Còn lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 447 tỷ đồng, giảm 40%.
Đề xuất dự án 8,4 nghìn tỷ đồng phát triển thủy sản bền vững
Coolmate tiến ra thị trường quốc tế sau vòng gọi vốn Series C
Thương hiệu thời trang Coolmate đang khởi động một chương mới đầy tham vọng, hướng đến việc vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió
Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng hải bắt đầu tươi sáng hơn nhưng vẫn thể hiện rõ tính phân hóa trong bối cảnh nhiều biến động.
Coteccons có quý lợi nhuận gộp lên cao nhất 5 năm
Lợi nhuận gộp của CTCP Xây dựng Coteccons trong quý này đạt 322 tỷ đồng và là mức cao nhất kể từ 2020, tăng 56,7% so với cùng kỳ.
Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan
Doanh nghiệp thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhưng báo cáo tài chính quý III bắt đầu hé lộ một giai đoạn đầy sóng gió đang chờ phía trước.
T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa
Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng
Vietnam Airlines ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng.
Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025
Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.
Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ
Hai đột phá hướng đến người dùng trẻ và sự tiện lợi trong thanh toán đang giúp ngân hàng số Cake nâng cao trải nghiệm tài chính trong kỷ nguyên số.
Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh
Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.
Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI
Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ
Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.
Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung
Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.



















































