Doanh nghiệp
Lợi nhuận Thế Giới Di Động sụt giảm vì Covid-19
Ban lãnh đạo của Công ty Thế Giới Di Động nhận định, những ảnh hưởng rõ rệt lên sức tiêu dùng của người dân sẽ ngày càng thể hiện rõ hơn qua thời gian, khi thu nhập của họ "thấm đòn" Covid-19.
Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố báo cáo kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020, ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 55.639 tỷ đồng (tăng trưởng 8%) và lợi nhuận sau thuế đạt 2.027 tỷ đồng (giảm 4%) so với cùng kỳ năm 2019.
Doanh thu online chiếm hơn 9% tổng doanh thu 6 tháng đầu năm của Thế Giới Di Động. Nếu chỉ tính riêng Thegioididong.com và Điện máy Xanh, tỷ trọng doanh thu online của hai chuỗi này đạt khoảng 11% (tương đương giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 12/2019).
Trong đó, kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động ảnh hưởng phần lớn từ dịch bệnh Covid-19, khi hàng trăm cửa hàng của công ty là Thegioididong.com và Điện Máy Xanh buộc phải đóng cửa để phối hợp chống dịch trong tháng 04/2020 .
Doanh thu riêng tháng 6/2020 của Thế Giới Di Động giảm 8% so với cùng kỳ do sức cầu tiêu thụcác sản phẩm điện tử tiêu dùng bắt đầu bị ảnh hưởng rõ rệt.

Phía Thế Giới Di Động cho hay, để đảm bảo hiệu quả kinh doanh trong bối cảnh khách hàng đang thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng của dịch bệnh,công ty đã chủ động đa dạng hóa danh mục sản phẩm với nhiều lựa chọn về nhãn hàng và mức giá hợp lý để đápứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Song song với đó là việc đẩy mạnh nhóm sản phẩm có biên lợi nhuận gộp tốt nhưgia dụng, phụ kiện, đồng hồ, thực phẩm và hàng tiêu dùng. Nhờ đó, biên lợi nhuận gộp lũy kế 6 tháng đầu năm đạt trên21% (tăng so với mức 17,8% cùng kỳ 2019).
Trong vòng nửa năm, Thế Giới Di Động chỉ mở thêm 26 cửa hàng Điện máy Xanh, chuyển đổi từ cửa hàng Thegioididong.com. Cuối tháng 6, công ty đã quyết định đóng toàn bộ các cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ do chưa đạt được hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng.
Tính đến cuối tháng 6/2020, Thế giới Di động đã sở hữu tổng cộng 3.501 cửa hàng với 3 chuỗi Thegioididong.com (971 điểm); Điện máy Xanh (1.044 điểm); và Bách hóa Xanh (1.486 điểm). So với đầu năm, số lượng cửa hàng sở hữu đã tăng 462 điểm bán, trong đó mức tăng chủ yếu tập trung ở chuỗi Bách Hóa Xanh.
Trong những tháng gần đây, mục tiêu của chuỗi bán lẻ thực phẩm này là tăng cường độ phủ nhằm nhanh chóng cải thiện công suất phục vụ của các kho/trung tâm phân phối ở khu vực tỉnh, điều này dẫn đến doanh thu bình quân tính cho mỗi cửa hàng ghi nhận ở mức 1,1 tỷ đồng.
Phía MWG nhận định, những ảnh hưởng rõ rệt lên sức tiêu dùng của người dân sẽ ngày càng thể hiện rõ hơn qua thời gian, khi thu nhập của họ "thấm đòn" Covid-19. Thậm chí, ngành hàng tiêu dùng (FMCG) tuy chưa bị ảnh hưởng trước mắt nhưng cũng sẽ bị tác động đáng kể trong trung hạn 1-2 năm tới.
Chuyện thử và sai ở Thế Giới Di Động
Doanh thu của Masan Group vượt 35.000 tỷ đồng sau 6 tháng
Hệ thống Vinmart đóng góp khoảng 45% doanh thu của Masan Group, trong khi các sản phẩm của Masan Consumer tiếp tục tăng trưởng gần 30% đóng góp hơn 10.000 tỷ đồng.
Chủ sở hữu Alma Resort thu gần 4.400 tỷ đồng nhờ bán quyền sở hữu kỳ nghỉ
Đến cuối năm 2019, Công ty Vịnh Thiên Đường ghi nhận hơn 4.400 tỷ đồng doanh thu chưa thực hiện dài hạn, đây là tiền nhận trước theo tiến độ từ khách hàng mua quyền sở hữu kỳ nghỉ.
Tập đoàn Vingroup lãi 1.354 tỷ đồng sau 6 tháng
Đến cuối tháng 6, tổng tài sản của Tập đoàn Vingroup đạt 429.573 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 123.664 tỷ đồng, tăng lần lượt 6,4% và 2,6% so với cuối năm 2019.
Dòng tiền ‘bí ẩn’ muốn thâu tóm Saigon Co.op
Saigon Co.op là doanh nghiệp bán lẻ nội địa đứng đầu thị trường với doanh thu hàng chục nghìn tỷ mỗi năm và tỷ suất lợi nhuận khoảng 30% nên đây là “miếng mồi” ngon mà các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước nhắm đến.
Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'
Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.
MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính
Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.
Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới
Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.
Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu
Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.
FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số
Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.
Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.
Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'
Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.
Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’
Hạ tầng khu công nghiệp sẽ không còn dừng lại ở việc cung cấp mặt bằng khi các nhà đầu tư FDI thế hệ mới đòi hỏi một hệ sinh thái toàn diện, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.
COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng
Tín chỉ carbon chất lượng cao là định hướng của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế trên nền tảng phát thải thấp, đảm bảo lợi ích, củng cố uy tín quốc gia.
Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’
Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Dấu ấn ‘vua nha đam’ trên bản đồ nông nghiệp Việt
Chủ tịch HĐQT GC Food Nguyễn Văn Thứ lọt Top 30 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025, khẳng định tầm nhìn bền bỉ trong lãnh đạo, chiến lược phát triển bền vững và vị thế nông sản Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
CEO Việt Nga được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025
Giải thưởng Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đánh dấu một bước tiến quan trọng của cá nhân Nguyễn Thị Thu Cúc cũng như Việt Nga trong quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng phân bón và thúc đẩy phát triển bền vững nền nông nghiệp Việt Nam.






















































