Chuyện thử và sai ở Thế Giới Di Động

Việt Hưng Thứ năm, 09/07/2020 - 09:04

Mở ra ngành hàng đồng hồ, đóng lại các sản phẩm kính mắt thời trang. Đóng lại chuỗi cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ, mở ra mô hình Điện Máy Xanh quy mô nhỏ. Đây dường như đã là triết lý kinh doanh của Thế Giới Di Động, khi liên tục "thử và sai" nhằm tìm ra công thức, hướng đi mới cho thị trường bán lẻ.

Đóng cửa chuỗi Điện thoại Siêu rẻ

Ngay những ngày đầu tháng 9/2019, Thế Giới Di Động khai trương đồng loạt 12 cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ tại TP. HCM. Công ty kỳ vọng chuỗi bán lẻ mới sẽ phục vụ khách hàng có thu nhập thấp, và giúp các đối tượng này có nhiều cơ hội tiếp cận điện thoại chính hãng ở mức giá vừa túi tiền.

Theo đó, các cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ có diện tích nhỏ với hai tư vấn viên, cắt giảm một số khâu không ảnh hưởng lớn đến khách hàng như: không trang bị Wifi, không bố trí bàn ghế ngồi, từ đó cắt giảm được khá nhiều chi phí vận hành.

Khách mua hàng tại hệ thống Điện Thoại Siêu Rẻ vẫn được đảm bảo những quyền lợi cơ bản. Tuy nhiên, với các sản phẩm lỗi, chuỗi không áp dụng đổi trả, bảo hành tại cửa hàng mà khách sẽ tự mang sản phẩm đến trung tâm bảo hành. Hệ thống cũng đảm bảo không bán điện thoại đã qua sử dụng, hoặc đã hết bảo hành của hãng.

Trước đó, các chuyên gia và một số công ty chứng khoán từng đánh giá, mô hình Điện Thoại Siêu Rẻ là một nước đi chiến lược của Thế Giới Di Động, trong bối cảnh cơ hội có thêm thị phần tại thị trường bán lẻ quy mô dự báo lên 180 tỷ USD vào năm 2020 ngày một hẹp lại.

Sau gần 1 năm vận hành, cụ thể là vào những ngày cuối tháng 6 năm nay, các cửa hàng thuộc chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ đã lần lượt được đóng cửa. Website chính thức của chuỗi là dienthoaisieure.com cũng thông báo dừng hoạt động từ ngày 29/6.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh cho hay, việc đóng cửa chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ là bởi kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng. Doanh thu của chuỗi này chỉ ở mức hòa vốn, lợi nhuận rất thấp trên mỗi cửa hàng.

Còn đứng ở góc độ thị trường, chiến lược tiếp cận 20% thị phần vốn thuộc các cửa hàng di động nhỏ lẻ và hộ gia đình khiến Điện Thoại Siêu Rẻ vấp phải cuộc đua về giá - có tính cạnh tranh không lành mạnh và không bền vững với doanh nghiệp.

"Bình quân mỗi cửa hàng đạt doanh thu 250-300 triệu đồng/mỗi tháng. Đóng góp về mặt doanh số của chuỗi này quá nhỏ và lợi nhuận rất thấp vì giá bán sản phẩm rẻ", ông Đoàn Văn Hiểu Em thông tin.

Do đó, người đứng đầu Thegioididong.com cho rằng, Điện Thoại Siêu Rẻ hay một loạt hoạt động khác đều là những thử nghiệm của Thế giới Di động. Các thử nghiệm sau một thời gian trả về kết quả khả quan sẽ được nhân rộng, còn không thì buộc đóng cửa.

Chuyện thử và sai ở Thế Giới Di Động
Chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ của Thế Giới Di Động mới đây vừa đóng cửa

Mở ra mô hình Điện Máy Xanh quy mô nhỏ

Từ nhiều năm nay, thị trường điện thoại di động tại Việt Nam đã được cảnh báo đạt tới điểm bão hoà, thậm chí từng có giai đoạn tăng trưởng âm. Theo số liệu của GfK, trong năm 2019, Việt Nam có tổng cộng 20,3 triệu điện thoại (smartphone và điện thoại cơ bản) được bán ra, giảm khoảng 1,7 triệu chiếc so với cùng kỳ.

Trong đó, điện thoại cơ bản chịu ảnh hưởng nặng nề khi giảm từ 9,9 triệu chiếc xuống còn 8,2 triệu chiếc. Smartphone giảm từ 12,3 triệu chiếc xuống còn 12,1 triệu.

Không riêng Việt Nam, mà nhiều nơi trên thế giới - hầu hết người dân đã sở hữu ít nhất một điện thoại, thì việc thị trường đi ngang hoặc giảm sút là điều không khó dự báo. Cả phía nhà bán lẻ, lẫn các hãng sản xuất điện thoại đều chung một hoàn cảnh là vật lộn với bài toán tìm hướng đi mới.

Đóng lại chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ, MWG được cho là đang thử nghiệm với mô hình Điện Máy Xanh quy mô nhỏ. Trong khi các cửa hàng Điện Máy Xanh thông thường đạt diện tích khoảng 1.000 m2, cửa hàng nhỏ dao động khoảng 300 m2, thì mô hình Điện Máy Xanh mới sẽ dao động từ 120-150 m2.

"Những cửa hàng này hướng đến thị trường nông thôn, tuyến xã, huyện với doanh số trả về rất ổn tại các điểm bán thử nghiệm. Khi lợi nhuận đủ lớn, chúng tôi có thể bắt tay vào việc mở rộng", ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết.

So với thị trường điện thoại di động chỉ tăng trưởng 1% trong năm 2018 so với mức 9% của năm 2017, thì lĩnh vực điện máy tăng trưởng cao hơn, như hàng điện tử (tăng 23,5%), điện lạnh (12,5%), điện gia dụng (3,7%).

Bên cạnh đó, việc một số đơn trong ngành như Pico, HC, MediaMart… đang tỏ ra sa sút trong cuộc đua thị phần cũng là cơ hội để mô hình Điện Máy Xanh super mini vươn lên, lấp vào khoảng trống mà các đối thủ để lại.

Hiện thị phần bán lẻ điện máy chủ yếu tập trung ở ba ông lớn là Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim và Điện máy Chợ lớn. Trong đó, theo hãng nghiên cứu thị trường GfK, hệ thống Điện Máy Xanh của Thế Giới Di Động đã bỏ xa các đối thủ còn lại với hơn 40% thị phần.

"Điện Máy Xanh tham gia thị trường trễ hơn, nhưng nhanh chóng nắm bắt được thời cơ và tăng tốc nhờ kinh nghiệm vốn có trong lĩnh vực bán lẻ. Bí quyết thành công ở đây là luôn coi khách hàng là trọng tâm, nên luôn mang đến cho khách hàng sự hài lòng bằng cung cách phục vụ tốt nhất, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phong phú", CEO chuỗi Điện Máy Xanh nhấn mạnh.

Chuyện thử và sai ở Thế Giới Di Động 1
Điện Máy Xanh đang hướng đến thị trường nông thôn, tuyến xã, huyện với mô hình super mini

Những phép "thử và sai"

Mở ra ngành hàng đồng hồ, đóng lại các sản phẩm kính mắt thời trang. Đóng lại chuỗi cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ, mở ra mô hình Điện Máy Xanh siêu nhỏ. Đây dường như đã là triết lý kinh doanh của Thế Giới Di Động, khi liên tục "thử và sai" nhằm tìm ra công thức, hướng đi mới cho thị trường bán lẻ.

Nói như ông Đoàn Văn Hiểu Em, "thử và sai" chính là một văn hóa tại Thế Giới Di Động: "Chúng tôi thử, chấp nhận có thể sai rồi xác định học, đúc kết được gì và làm lại để tiếp tục phát triển. Đó là việc rất bình thường, không phải điều gì mới mẻ".

Trước đó, dưới thời ông Nguyễn Đức Tài, việc mở thử nghiệm và đóng cửa khi không hiệu quả cũng được thực hiện liên tục. Chủ tịch HĐQT và đồng sáng lập Thế Giới Di Động từng chia sẻ, trong suốt 15 năm phát triển, chuỗi này không ngừng thực hiện quy tắc "thử và sai" để tìm ra bài toán tốt nhất cho công việc kinh doanh.

"Điều các bạn đang thấy tại Thế Giới Di Động là những thành công mà công ty đạt được sau quá trình thử và sai. Có rất nhiều thứ từng bị dẹp, nhiều thất bại phía sau mà các bạn chưa nhìn thấy", ông Nguyễn Đức Tài nói vào dịp công ty kỉ niệm 15 năm thành lập.

Đi vào chi tiết hơn, sẽ thấy MWG thực hiện những thử nghiệm hàng ngày trên cả 4 chuỗi hiện hữu: Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh, Bách hoá Xanh. Trong đó, những thử nghiệm mở rộng, điều chỉnh mặt bằng và bài trí lại không gian đã giúp Điện máy Xanh tăng doanh thu trung bình lên 30% mỗi cửa hàng thay đổi.

Riêng chuỗi Bách hoá Xanh thử nghiệm hàng loạt mô hình cho đến khi tìm được bài toán kinh doanh tối ưu, dù hiện tại chưa là "đầu tàu" đóng góp vào doanh thu MWG, nhưng đã hoà vốn EBITDA để nhân rộng lên hơn 1.100 cửa hàng tính đến tháng 3/2020.

Hay gần đây, ông Nguyễn Đức Tài tiết lộ về dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Thế Giới Di Động là dự án Vườn rau 4K (4KFarm) của theo tiêu chuẩn 4 không: không thuốc trừ sâu, không chất tăng trưởng, không chất bảo quản, không biến đổi gien. 

Dự án này là mô hình kết hợp giữa vườn rau nhà trồng và công nghệ hiện đại. Công ty có đội chuyên gia chuyển giao công nghệ cho người nông dân và cam kết bao tiêu đầu ra, sau đó đưa đến tay người tiêu dùng thông qua Bách Hóa Xanh.

Nhìn ở mặt nào đó, rõ ràng Thế Giới Di Động đang vật lộn với các kế hoạch, liên tục tìm cách để đảm bảo mức tăng trưởng hai con số hàng năm. Chuỗi này vẫn phải "nhờ cậy" mặt hàng điện thoại, điện máy trong ít nhất 2 năm tới để bảo đảm doanh thu, trong khi chờ Bách hoá Xanh thực sự mạnh để trở thành động lực chính của tập đoàn.

Do đó, dù muốn hay không, trong ít nhất 2 năm tới, dù thị trường điện thoại tăng trưởng âm, điện máy tăng trưởng chậm, Thế Giới Di Động vẫn phải tích cực thử nghiệm các chiến lược kinh doanh mới để àm hài lòng nhà đầu tư và giúp chuỗi này duy trì vị trí hiện tại.

Thế Giới Di Động đầu tư vào nông nghiệp

Thế Giới Di Động đầu tư vào nông nghiệp

Doanh nghiệp -  5 năm
Trước Thế Giới Di Động, nhiều tập đoàn lớn đã đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với quy mô lớn và phải đối mặt với nhiều khó khăn về đất đai, quy trình công nghệ, vốn, đầu ra cho sản phẩm.
Thế Giới Di Động đầu tư vào nông nghiệp

Thế Giới Di Động đầu tư vào nông nghiệp

Doanh nghiệp -  5 năm
Trước Thế Giới Di Động, nhiều tập đoàn lớn đã đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với quy mô lớn và phải đối mặt với nhiều khó khăn về đất đai, quy trình công nghệ, vốn, đầu ra cho sản phẩm.
Chủ đầu tư Spirit of Saigon huy động 3.000 tỷ đồng trái phiếu

Chủ đầu tư Spirit of Saigon huy động 3.000 tỷ đồng trái phiếu

Doanh nghiệp -  5 năm

Liên tiếp huy động hàng ngàn tỷ đồng trong thời gian ngắn, Tập đoàn Bitexco đang gấp rút hồi sinh lại siêu dự án Spirit of Saigon nằm giữa trung tâm TP.HCM

Chờ làn sóng IPO mới của các doanh nghiệp bất động sản

Chờ làn sóng IPO mới của các doanh nghiệp bất động sản

Doanh nghiệp -  5 năm

Nhu cầu vốn lớn để phát triển các dự án bất động sản đang thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành sớm thực hiện chào bán cổ phiếu ra công chúng (IPO), đặc biệt là thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Thuduc House thoát bị thâu tóm như thế nào

Thuduc House thoát bị thâu tóm như thế nào

Doanh nghiệp -  5 năm

Thuduc House đã áp dụng tổng hợp một số chiến lược để thoát khỏi ý đồ thâu tóm của một số cá nhân vào phút chót.

Tân Á Đại Thành tăng tốc mùa Covid-19 nhờ “số hóa” 30.000 điểm bán

Tân Á Đại Thành tăng tốc mùa Covid-19 nhờ “số hóa” 30.000 điểm bán

Doanh nghiệp -  5 năm

Đại dịch Covid 19 đã khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất và phân phối tại Việt Nam lao đao, thậm chí mấp mé bên bờ vực phá sản. Trong khi đó, hoạt động phân phối của Tân Á Đại Thành vẫn hoạt động hiệu quả, an toàn suốt mùa dịch với hàng nghìn đơn hàng được lưu chuyển mỗi ngày.

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

Doanh nghiệp -  58 phút

VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.

KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt

KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty cổ phần Vega City, thành viên Tập đoàn KDI vừa hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa.

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Doanh nghiệp -  2 ngày

Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

Doanh nghiệp -  4 ngày

Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Doanh nghiệp -  4 ngày

Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

Doanh nghiệp -  58 phút

VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài chính -  3 giờ

Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Trung tuần tháng 11 vừa qua, Vietnam Report đã chính thức công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), trong đó Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES đánh dấu năm thứ hai liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín, quy tụ các doanh nghiệp đầu tàu trong nền kinh tế Việt Nam năm 2025.

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

VinFast chính thức khai trương xưởng dịch vụ sửa chữa - bảo dưỡng ô tô thứ 350 tại Từ Sơn (Bắc Ninh). Với 350 xưởng hiện hữu, tiến tới đạt 400 xưởng vào cuối năm nay, VinFast đang là hãng xe có mạng lưới chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam.

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, doanh nghiệp cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Sở hữu động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ an toàn, chi phí vận hành gần như bằng 0 cùng loạt ưu đãi đưa giá lăn bánh xuống dưới 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang chứng minh là sự lựa chọn “10 điểm” trong phân khúc SUV cỡ B.

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Phát triển bền vững -  5 giờ

Xu hướng lấn biển đang hình thành ngày càng rõ nét trong chiến lược phát triển của Việt Nam khi hàng loạt dự án tỷ USD đồng loạt khởi công, mở ra không gian tăng trưởng mới trong bối cảnh đất liền dần chật hẹp.