Tiêu điểm
Lối thoát nào cho các cựu tài xế đã trót đặt cược gánh mưu sinh với Uber?
Có rất nhiều con đường cho các tài xế Uber chọn sau khi Uber sáp nhập với Grab nhưng đối với những người đã đặt cược gánh mưu sinh với ứng dụng này, có vẻ con đường nào cũng gập ghềnh.

Việc Uber đột ngột rút khỏi thị trường Việt Nam đã khiến nhiều tài xế lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười, nhất là những lái xe Uber tham gia mua xe hơi trả góp, đặt cược gánh mưu sinh với ứng dụng này.
Tuy nhiên, khi cú sốc qua đi, họ buộc phải đứng dậy đối mặt với thực tại, dù tương lai phía trước có mờ mịt thế nào.
"Thật ra, hầu hết anh em lái xe Uber đều từng chạy song song hai ứng dụng, cả Uber và Grab: Uber chính, Grab phụ. Tuy nhiên, vì chính sách của Grab khắt khe hơn Uber, chỉ cần tài xế có một chút sai phạm, Grab sẽ gửi mail thông báo khóa tài khoản, nội dung khá chung chung.
Tôi bị khóa tài khoản vào năm ngoái và đến giờ vẫn không hiểu vì sao mình bị khóa. Trước khi Uber bị thâu tóm, Grab đã khóa rất nhiều tài khoản khi phát hiện các tài xế dùng cả hai ứng dụng gọi xe”, anh Phạm Khánh Thụy, một tài xế có thâm niên tâm sự.

Nói về mối tương quan giữa Uber và Grab, tài xế này đánh giá: Chính sách trước đây của Uber được lòng cánh lái xe hơn, do mức chiết khấu chỉ 25%, trong khi Grab lên tới 28,35%, nếu tính thêm 1% phí khi giao dịch qua ví Momo lúc nộp tiền cho hợp tác xã, thì chiết khấu có thể lên đến gần 30%.
Theo anh Thụy, cách điều hành của Uber theo kiểu châu Âu, nên lái xe khá dễ thở. Uber và tài xế là đối tác. Còn cách điều hành của Grab theo kiểu châu Á, Grab là ông chủ còn tài xế là người làm công.
Hậu Uber Việt Nam sáp nhập Grab, tâm sự với nhiều tài xế cho biết, có 4 con đường dành cho các cựu tài xế Uber: Gia nhập Vato, đầu quân cho Grab, bán xe hoặc về chung nhà với Vinasun, Mai Linh.
Phương án gia nhập Vato: những người bị Grab khóa tài khoản, những người đã trả góp hết nợ mua xe và không muốn gia nhập Grab.
Anh Thụy vừa mua trả góp chiếc Toyota Vios giá 601 triệu đồng năm 2017. Năm 2017, anh trả mỗi năm 13 triệu đồng/tháng, năm 2018 tiếp tục trả 11 triệu đồng/tháng. Vấn đề là, xe không phải anh đứng tên mà người thân đứng tên hộ.
Sau khi có thông tin sáp nhập, Grab chỉ ưu tiên mở lại tài khoản cho những người vừa tài xế - vừa chủ xe, anh Thụy không nằm trong đối tượng này, nên chỉ có con đường duy nhất là qua Vato - ứng dụng gọi xe mới đây của Việt Nam.
"Do trước đó từng chạy taxi, chạy thuê, rồi chạy xe theo công nghệ, nên tôi cũng có một lượng khách bên ngoài, nếu không cũng thật sự gặp khó khăn. Tôi đã đăng ký chạy Vato vài buổi, dù thu nhập chỉ bằng 1/2 khi chạy Uber, nhưng tôi rất hài lòng với những tiện ích mà Vato mang lại cho cánh tài xế như chức năng mặc cả, đồng hồ điện tử, danh sách tài xế phục vụ tốt…
Có thể thấy, Vato rất hiểu văn hóa của người Việt, trước khi Phương Trang mua và nâng cấp Vivu thành Vato, họ đã tham vấn ý kiến của nhiều tài xế lái xe Grab và Uber, Vato đã cải thiện gần như tất cả bất tiện mà cánh tài xế hay phàn nàn khi sử dụng app Grab và Uber. Tôi rất mong chờ Vato lớn mạnh, cạnh tranh sòng phẳng cùng Grab", anh Thụy nói.

Một tài xế khác là Bạch Trung Tín cho biết, dù tài khoản Grab vẫn hoạt động bình thường thì vẫn chuyển qua Vato vì không thích Grab.
Anh Tín cho rằng, Grab đầu tư theo kiểu “ăn xổi, ở thì” và anh đã trả hết nợ mua xe cho ngân hàng, không chạy xe vài bữa chẳng chết được!
"Chúng tôi là những người tự đổ xăng, bảo dưỡng, trả tiền ngân hàng… nhưng ngoài gần 30% chiết khấu phải trả cho Grab và Momo, mỗi năm phải trả thêm cho các hợp tác xã 800 ngàn đồng, nhưng hợp tác xã đâu có làm được gì cho tài xế. Chưa kể nếu muốn lấy tiền phải lên tới tận hợp tác xã để rút, chứ không qua cây ATM. Gửi xe ở BigC vào lấy tiền cũng mất 30 ngàn đồng nữa.
Sở dĩ, Grab chỉ mở cửa cho tài xế vừa là chủ xe quay lại vì những người đó đang cần tiền trả ngân hàng hàng tháng, với những người như vậy, Grab mới dễ o ép", anh Tín nói.
Đầu quân cho Grab: Phù hợp với những người vừa mới mua xe trả góp, cần nhiều tiền hàng tháng để trả cho ngân hàng, tuy nhiên, con đường này cũng không phải là màu hồng.
Vốn chiết khấu Grab đã cao, thêm lượng tài xế từ Uber đổ qua, nhu cầu của khách Grab chia đều cho cả tài xế vốn có của Grab cộng với người mới từ Uber, khiến thu nhập của cựu tài xế Uber giảm trầm trọng, còn bằng 1/2 hồi chạy Uber. Thiệt thòi nhất là những tài xế có xe rẻ như Kia Morning vì khách hàng luôn ưu tiên những xe cao cấp hơn.
Bên cạnh đó, những chính sách nghiêm khắc của Grab như: tài xế không được hủy chuyến - dù cho chuyến xe đó không có lợi/bất tiện cho họ hay không, giảm điểm thưởng, tăng các loại chế tài khác nhau… làm nhiều tài xế từ Uber chuyển qua 'nản lòng thoái chí'.
Bán xe: những người vẫn đang trong thời kỳ trả tiền ngân hàng, không chịu được doanh thu ít cũng như môi trường làm việc o ép của Grab, không đủ điều kiện đợi Vato lớn mạnh.
Ứng dụng gọi xe của Phương Trang tốt, nhưng liệu có đủ lực cho cuộc đua giá cước?
Anh Thành Đạt mua xe Chevrolet giá 400 triệu đồng vào năm ngoái, có 100 triệu đồng tiền vốn, số tiền 300 triệu đồng còn lại trả góp trong 2 năm. Sau gần 1 năm trả góp, hiện tại, anh còn nợ ngân hàng 200 triệu đồng.
Sau khi Uber tan rã, anh Thành Đạt đã chuyển qua chạy Grab nhưng vì thu nhập giảm mạnh, một ngày sau khi trừ các chi phí, anh chỉ còn từ 200 đến 300 nghìn đồng, bằng 1/2 hồi chạy Uber nên anh quyết định bán xe.
"Hiện tại, tôi đang rao bán xe với giá 250 triệu đồng, chấp nhận lỗ, bởi nếu không bán cũng chẳng biết đào đâu ra tiền để trả ngân hàng. Tôi vẫn chưa có ý định sẽ làm gì sau này, còn khi Vato mạnh lên như Uber, tôi có thể sẽ quay lại làm lái xe công nghệ", anh Đạt chia sẻ.
Chuyển qua Vinasun hoặc Mai Linh: Phú hợp với những người không phải trả nợ ngân hàng muốn có thu nhập ổn định/cánh lái xe thuê, ghét Grab, nhưng không chờ được Vato.
Hiện tại Vinasun hoặc Mai Linh đều có dịch vụ nhượng quyền, tài xế có thể mang xe của mình chạy dưới danh nghĩa Vinasun hoặc Mai Linh và trả phí hằng năm cho 2 doanh nghiệp này. Tất nhiên, thu nhập của họ sẽ không bằng trước đây chạy Uber.
Toàn bộ lái xe Uber tại Việt Nam sẽ chuyển sang Grab từ ngày 8/4
Loại bỏ xong Uber, Grab sẽ tiếp tục giảm giá cước để dụ người Việt vào ứng dụng mới
Không chỉ dừng lại ở vị thế của một ứng dụng gọi xe, Grab đang định hướng phát triển một hệ sinh thái hoàn chỉnh tại Việt Nam và Đông Nam Á. Trước mắt, GrabPay sẽ là sản phẩm được ưu tiên số một.
Bán mình ở Đông Nam Á, Uber tiếp tục gặp khó tại châu Âu
Tòa án tối cao của liên minh châu Âu EU mới đây đã ủng hộ đối với quyền cấm dịch vụ gọi xe Uber của các quốc gia thành viên như Pháp mà không cần phải thông báo.
Grab có nguy cơ không thâu tóm được Uber Việt Nam và Đông Nam Á
Chỉ vài ngày sau khi Singapore khởi động điều tra thương vụ mua lại Uber của Grab, Philippines và Malaysia mới đây cũng đang xem xét thương vụ này trong mối quan hệ với những nguyên tắc về cạnh tranh.
Uber, Grab về chung một nhà: Tài xế, doanh nghiệp lo trước sức ép độc quyền?
Với việc Grab và Uber đã "quy về một mối", nỗi lo của các doanh nghiệp trong ngành càng nhân lên gấp bội, bởi Grab giờ đã là một đế chế kết nối với khoảng 40.000 xe taxi tại Việt Nam, lớn hơn bất kỳ một doanh nghiệp vận tải nào khác.
Phao cứu sinh cho dự án điện LNG và BOT ngành điện
Bộ Công thương đề xuất cơ chế đặc thù nâng sản lượng hợp đồng tối thiểu và linh hoạt khung pháp lý, nhằm khơi thông loạt dự án năng lượng tỷ USD đang đình trệ.
Trung ương chốt danh sách nhân sự giới thiệu trình Đại hội XIV
Trung ương thống nhất danh sách nhân sự được giới thiệu vào Ban chấp hành Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa 14 để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Vietnam Airlines được chọn đầu tư 3 nhà ga hàng hóa ở sân bay Long Thành
Ba nhà ga hàng hoá có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5.600 tỷ đồng.
Trung ương bàn công tác nhân sự, kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 13 khóa XIII khai mạc ngày 6/10 đã thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng về công tác cán bộ.
Mảnh ghép cuối cùng của Tổ hợp điện mặt trời Dầu Tiếng
Tổ hợp điện mặt trời Dầu Tiếng tại Tây Ninh – dự án được đánh giá lớn nhất Đông Nam Á – sắp hoàn thiện những mảnh ghép cuối cùng sau gần thập kỷ triển khai.
Cơ chế kiểm soát giá bất động sản: Bắt đúng bệnh nhưng cần thuốc đúng liều
Ba giải pháp để kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản được kỳ vọng sẽ hạ nhiệt thị trường, song việc triển khai cần tránh những "tác dụng phụ" không mong muốn.
Thời khắc vàng cho doanh nghiệp dân tộc
Doanh nghiệp dân tộc là nền tảng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng mà còn đại diện cho bản sắc văn hóa và niềm tự hào dân tộc.
Từ 'Bộ đôi sinh lời' đến 'Vũ trụ sinh lời': VIB mở hành trình sinh lời không giới hạn cho người dùng
Sử dụng "Bộ đôi sinh lời" của Ngân hàng Quốc tế (VIB), bạn không chỉ nhận lợi ích kép đến 9,3% từ tài khoản "Siêu Lợi Suất" và thẻ thanh toán toàn cầu VIB Smart Card, mà còn bước vào "Vũ trụ sinh lời", nơi các lợi ích nối dài theo từng giao dịch, mọi hành vi tài chính của bạn đều có thể trở thành trải nghiệm sinh lời.
Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng
Theo báo cáo mới công bố của Brand Finance Việt Nam, SHB đứng thứ 33 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, khẳng định uy tín và sức mạnh thương hiệu cũng như năng lực tài chính vững mạnh của ngân hàng.
TPBank được vinh danh chuyển đổi số xuất sắc, ghi dấu nỗ lực bền bỉ trên hành trình chuyển đổi số
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa được vinh danh tại lễ trao giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards – VDA) 2025, thêm một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong của TPBank trong chuyển đổi số ngành ngân hàng.
Chủ tịch AgriS Đặng Huỳnh Ức My vào Top 100 phụ nữ có ảnh hưởng nhất châu Á
Bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch HĐQT AgriS, là một trong bốn đại diện của Việt Nam trong danh sách Top 100 phụ nữ có ảnh hưởng nhất châu Á 2025 do Fortune công bố.
Ba 'gọng kìm' siết giá nhà đất, nhưng đâu là giải pháp căn cơ?
Dự thảo nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản của Chính phủ được kỳ vọng sẽ giúp hạ nhiệt thị trường, tạo điều kiện cho người dân có thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà ở.