Tiêu điểm
Lối thoát nào cho các cựu tài xế đã trót đặt cược gánh mưu sinh với Uber?
Có rất nhiều con đường cho các tài xế Uber chọn sau khi Uber sáp nhập với Grab nhưng đối với những người đã đặt cược gánh mưu sinh với ứng dụng này, có vẻ con đường nào cũng gập ghềnh.
Việc Uber đột ngột rút khỏi thị trường Việt Nam đã khiến nhiều tài xế lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười, nhất là những lái xe Uber tham gia mua xe hơi trả góp, đặt cược gánh mưu sinh với ứng dụng này.
Tuy nhiên, khi cú sốc qua đi, họ buộc phải đứng dậy đối mặt với thực tại, dù tương lai phía trước có mờ mịt thế nào.
"Thật ra, hầu hết anh em lái xe Uber đều từng chạy song song hai ứng dụng, cả Uber và Grab: Uber chính, Grab phụ. Tuy nhiên, vì chính sách của Grab khắt khe hơn Uber, chỉ cần tài xế có một chút sai phạm, Grab sẽ gửi mail thông báo khóa tài khoản, nội dung khá chung chung.
Tôi bị khóa tài khoản vào năm ngoái và đến giờ vẫn không hiểu vì sao mình bị khóa. Trước khi Uber bị thâu tóm, Grab đã khóa rất nhiều tài khoản khi phát hiện các tài xế dùng cả hai ứng dụng gọi xe”, anh Phạm Khánh Thụy, một tài xế có thâm niên tâm sự.

Nói về mối tương quan giữa Uber và Grab, tài xế này đánh giá: Chính sách trước đây của Uber được lòng cánh lái xe hơn, do mức chiết khấu chỉ 25%, trong khi Grab lên tới 28,35%, nếu tính thêm 1% phí khi giao dịch qua ví Momo lúc nộp tiền cho hợp tác xã, thì chiết khấu có thể lên đến gần 30%.
Theo anh Thụy, cách điều hành của Uber theo kiểu châu Âu, nên lái xe khá dễ thở. Uber và tài xế là đối tác. Còn cách điều hành của Grab theo kiểu châu Á, Grab là ông chủ còn tài xế là người làm công.
Hậu Uber Việt Nam sáp nhập Grab, tâm sự với nhiều tài xế cho biết, có 4 con đường dành cho các cựu tài xế Uber: Gia nhập Vato, đầu quân cho Grab, bán xe hoặc về chung nhà với Vinasun, Mai Linh.
Phương án gia nhập Vato: những người bị Grab khóa tài khoản, những người đã trả góp hết nợ mua xe và không muốn gia nhập Grab.
Anh Thụy vừa mua trả góp chiếc Toyota Vios giá 601 triệu đồng năm 2017. Năm 2017, anh trả mỗi năm 13 triệu đồng/tháng, năm 2018 tiếp tục trả 11 triệu đồng/tháng. Vấn đề là, xe không phải anh đứng tên mà người thân đứng tên hộ.
Sau khi có thông tin sáp nhập, Grab chỉ ưu tiên mở lại tài khoản cho những người vừa tài xế - vừa chủ xe, anh Thụy không nằm trong đối tượng này, nên chỉ có con đường duy nhất là qua Vato - ứng dụng gọi xe mới đây của Việt Nam.
"Do trước đó từng chạy taxi, chạy thuê, rồi chạy xe theo công nghệ, nên tôi cũng có một lượng khách bên ngoài, nếu không cũng thật sự gặp khó khăn. Tôi đã đăng ký chạy Vato vài buổi, dù thu nhập chỉ bằng 1/2 khi chạy Uber, nhưng tôi rất hài lòng với những tiện ích mà Vato mang lại cho cánh tài xế như chức năng mặc cả, đồng hồ điện tử, danh sách tài xế phục vụ tốt…
Có thể thấy, Vato rất hiểu văn hóa của người Việt, trước khi Phương Trang mua và nâng cấp Vivu thành Vato, họ đã tham vấn ý kiến của nhiều tài xế lái xe Grab và Uber, Vato đã cải thiện gần như tất cả bất tiện mà cánh tài xế hay phàn nàn khi sử dụng app Grab và Uber. Tôi rất mong chờ Vato lớn mạnh, cạnh tranh sòng phẳng cùng Grab", anh Thụy nói.

Một tài xế khác là Bạch Trung Tín cho biết, dù tài khoản Grab vẫn hoạt động bình thường thì vẫn chuyển qua Vato vì không thích Grab.
Anh Tín cho rằng, Grab đầu tư theo kiểu “ăn xổi, ở thì” và anh đã trả hết nợ mua xe cho ngân hàng, không chạy xe vài bữa chẳng chết được!
"Chúng tôi là những người tự đổ xăng, bảo dưỡng, trả tiền ngân hàng… nhưng ngoài gần 30% chiết khấu phải trả cho Grab và Momo, mỗi năm phải trả thêm cho các hợp tác xã 800 ngàn đồng, nhưng hợp tác xã đâu có làm được gì cho tài xế. Chưa kể nếu muốn lấy tiền phải lên tới tận hợp tác xã để rút, chứ không qua cây ATM. Gửi xe ở BigC vào lấy tiền cũng mất 30 ngàn đồng nữa.
Sở dĩ, Grab chỉ mở cửa cho tài xế vừa là chủ xe quay lại vì những người đó đang cần tiền trả ngân hàng hàng tháng, với những người như vậy, Grab mới dễ o ép", anh Tín nói.
Đầu quân cho Grab: Phù hợp với những người vừa mới mua xe trả góp, cần nhiều tiền hàng tháng để trả cho ngân hàng, tuy nhiên, con đường này cũng không phải là màu hồng.
Vốn chiết khấu Grab đã cao, thêm lượng tài xế từ Uber đổ qua, nhu cầu của khách Grab chia đều cho cả tài xế vốn có của Grab cộng với người mới từ Uber, khiến thu nhập của cựu tài xế Uber giảm trầm trọng, còn bằng 1/2 hồi chạy Uber. Thiệt thòi nhất là những tài xế có xe rẻ như Kia Morning vì khách hàng luôn ưu tiên những xe cao cấp hơn.
Bên cạnh đó, những chính sách nghiêm khắc của Grab như: tài xế không được hủy chuyến - dù cho chuyến xe đó không có lợi/bất tiện cho họ hay không, giảm điểm thưởng, tăng các loại chế tài khác nhau… làm nhiều tài xế từ Uber chuyển qua 'nản lòng thoái chí'.
Bán xe: những người vẫn đang trong thời kỳ trả tiền ngân hàng, không chịu được doanh thu ít cũng như môi trường làm việc o ép của Grab, không đủ điều kiện đợi Vato lớn mạnh.
Ứng dụng gọi xe của Phương Trang tốt, nhưng liệu có đủ lực cho cuộc đua giá cước?
Anh Thành Đạt mua xe Chevrolet giá 400 triệu đồng vào năm ngoái, có 100 triệu đồng tiền vốn, số tiền 300 triệu đồng còn lại trả góp trong 2 năm. Sau gần 1 năm trả góp, hiện tại, anh còn nợ ngân hàng 200 triệu đồng.
Sau khi Uber tan rã, anh Thành Đạt đã chuyển qua chạy Grab nhưng vì thu nhập giảm mạnh, một ngày sau khi trừ các chi phí, anh chỉ còn từ 200 đến 300 nghìn đồng, bằng 1/2 hồi chạy Uber nên anh quyết định bán xe.
"Hiện tại, tôi đang rao bán xe với giá 250 triệu đồng, chấp nhận lỗ, bởi nếu không bán cũng chẳng biết đào đâu ra tiền để trả ngân hàng. Tôi vẫn chưa có ý định sẽ làm gì sau này, còn khi Vato mạnh lên như Uber, tôi có thể sẽ quay lại làm lái xe công nghệ", anh Đạt chia sẻ.
Chuyển qua Vinasun hoặc Mai Linh: Phú hợp với những người không phải trả nợ ngân hàng muốn có thu nhập ổn định/cánh lái xe thuê, ghét Grab, nhưng không chờ được Vato.
Hiện tại Vinasun hoặc Mai Linh đều có dịch vụ nhượng quyền, tài xế có thể mang xe của mình chạy dưới danh nghĩa Vinasun hoặc Mai Linh và trả phí hằng năm cho 2 doanh nghiệp này. Tất nhiên, thu nhập của họ sẽ không bằng trước đây chạy Uber.
Toàn bộ lái xe Uber tại Việt Nam sẽ chuyển sang Grab từ ngày 8/4
Loại bỏ xong Uber, Grab sẽ tiếp tục giảm giá cước để dụ người Việt vào ứng dụng mới
Không chỉ dừng lại ở vị thế của một ứng dụng gọi xe, Grab đang định hướng phát triển một hệ sinh thái hoàn chỉnh tại Việt Nam và Đông Nam Á. Trước mắt, GrabPay sẽ là sản phẩm được ưu tiên số một.
Bán mình ở Đông Nam Á, Uber tiếp tục gặp khó tại châu Âu
Tòa án tối cao của liên minh châu Âu EU mới đây đã ủng hộ đối với quyền cấm dịch vụ gọi xe Uber của các quốc gia thành viên như Pháp mà không cần phải thông báo.
Grab có nguy cơ không thâu tóm được Uber Việt Nam và Đông Nam Á
Chỉ vài ngày sau khi Singapore khởi động điều tra thương vụ mua lại Uber của Grab, Philippines và Malaysia mới đây cũng đang xem xét thương vụ này trong mối quan hệ với những nguyên tắc về cạnh tranh.
Uber, Grab về chung một nhà: Tài xế, doanh nghiệp lo trước sức ép độc quyền?
Với việc Grab và Uber đã "quy về một mối", nỗi lo của các doanh nghiệp trong ngành càng nhân lên gấp bội, bởi Grab giờ đã là một đế chế kết nối với khoảng 40.000 xe taxi tại Việt Nam, lớn hơn bất kỳ một doanh nghiệp vận tải nào khác.
Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2025, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng niềm tin, khát vọng và cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng
TP.HCM bật đèn xanh cho làm nhà thương mại trên đất nông nghiệp
UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho 54 tổ chức kinh doanh bất động sản triển khai thí điểm dự án nhà ở thương mại trên các khu đất nông nghiệp.
UOB dự báo kinh tế Việt Nam quý cuối năm đối diện nhiều thách thức
Theo UOB, để đạt được mục tiêu tăng trưởng chính thức, kinh tế Việt Nam quý cuối năm cần đạt mức tăng trưởng rất cao.
Ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia
Cổng Pháp luật quốc gia là nền tảng pháp lý cấp quốc gia, cung cấp hệ thống văn bản pháp luật chính thống, diễn giải và hỗ trợ tra cứu theo thời gian thực.
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2025, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng niềm tin, khát vọng và cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng
Hà Nội muốn 'phủ sóng' trạm sạc xe điện, chuẩn bị cho 'phủ xanh' giao thông nội đô
Trạm sạc xe điện sẽ được ưu tiên thí điểm mở rộng để tạo nền tảng chuyển đổi giao thông xanh trên địa bàn TP. Hà Nội.
Tập đoàn TH 'tô cam' thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số
Bước sang năm thứ tư đồng hành cùng Chính phủ, Liên Hợp Quốc, chiến dịch “Tô cam 2025” của Tập đoàn TH, Bac A Bank, TH School và Quỹ Vì tầm vóc Việt tiếp tục được khởi động trong Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Với chủ đề “Bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong kỷ nguyên số”, chiến dịch năm nay không chỉ nối dài sắc cam của hi vọng, mà còn khẳng định một cam kết bền bỉ: đồng hành cùng phụ nữ Việt trên hành trình kiến tạo hạnh phúc đích thực - hạnh phúc được xây bằng sự an toàn, tôn trọng và bình đẳng.
Ông Nguyễn Đức Trung được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch UBND TP. Hà Nội
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đức Trung được điều động, chỉ định giữ chức Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Vingroup góp vốn thành lập 3 công ty cho trụ cột văn hóa
Ngày 10/11/2025, Tập đoàn Vingroup công bố bổ sung trụ cột mới là văn hóa, bên cạnh các lĩnh vực công nghệ – công nghiệp, thương mại dịch vụ, hạ tầng, năng lượng xanh và thiện nguyện xã hội. Với tinh thần phụng sự xã hội, trụ cột văn hóa sẽ góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc truyền thống, đồng thời thúc đẩy sáng tạo và phát triển nghệ thuật hiện đại, qua đó nâng cao đời sống tinh thần của người dân, lan tỏa văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Lợi nhuận Vietbank chịu áp lực chi phí tăng và biên lãi thuần co hẹp
Dù quy mô tài sản và tín dụng vẫn tăng, Vietbank mới hoàn thành chưa đến một nửa mục tiêu lợi nhuận năm 2025, phản ánh thách thức trong môi trường lãi suất thấp và chi phí hoạt động leo thang.
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ thi đua Chính phủ
Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ thi đua năm 2024.























































