Doanh nghiệp
Masan đạt doanh thu hơn 18.000 tỷ đồng trong quý I
Ban lãnh đạo công ty cho biết bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, nhìn chung, kết quả hoạt động kinh doanh của Masan vẫn khả quan. Ban lãnh đạo sẽ tập trung vào cải thiện lợi nhuận với kỳ vọng vào nửa cuối năm 2023, lĩnh vực ngân hàng sẽ sáng sủa, lãi suất giảm, từ đó nâng cao khả năng sinh lời chung của tập đoàn. Masan tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2 con số vào quý 2/2023
Tập đoàn Masan vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2023 với doanh thu thuần 18.706 tỷ đồng, tăng 2,8% so với quý 1/2022. Lợi nhuận gộp đi ngang như cùng kỳ năm trước khi đạt 5.086 tỉ đồng.
Ban lãnh đạo công ty cho biết bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, nhìn chung, kết quả hoạt động kinh doanh của Masan vẫn khả quan. Ban lãnh đạo sẽ tập trung vào cải thiện lợi nhuận với kỳ vọng vào nửa cuối năm 2023, lĩnh vực ngân hàng sẽ sáng sủa, lãi suất giảm, từ đó nâng cao khả năng sinh lời chung của tập đoàn. Masan tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2 con số vào quý 2/2023
Chi tiết các lĩnh vực kinh doanh, trong quý 1 năm nay, The CrownX ("TCX"), nền tảng bán lẻ tiêu dùng hợp nhất WinCommerce ("WCM") và Masan Consumer Holdings ("MCH") ghi nhận doanh thu giảm nhẹ trong môi trường vĩ mô đầy thách thức và tâm lý người tiêu dùng thắt chặt. Doanh thu 13.300 tỷ đồng, giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
WCM vẫn bền bỉ trong thời kỳ chi tiêu thắt chặt, hệ thống cửa hàng gia tăng kéo theo lượt khách tăng giúp bù đắp sự sụt giảm của giỏ hàng mua sắm.
Nhờ đó, doanh thu thuần của WCM ghi nhận 7.335 tỷ đồng, tăng 0,5% so với cùng kỳ. WCM đã mở thêm 55 WinMart+ và 1 WinMart trong 3 tháng đầu năm nay, đến nay đã có tổng cộng có 3.442 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị minimart và siêu thị.
Đồng thời, WCM đang triển khai TPay cùng Techcombank (TCB) trên hệ thống toàn quốc và có 9.000 tài khoản được tích hợp mỗi ngày. Đây là cơ sở để đẩy mạnh điểm bán của WCM thành điểm phân phối sản phẩm và dịch vụ tài chính.
Trong khi đó, thành viên thứ 2 của TCX là MCH có tăng trưởng nhẹ tăng nhẹ trên cơ sở Life For Life (LFL), không bao gồm thịt chế biến. Theo đó, do chuyển nhượng mảng thịt chế biến sang Masan MeatLife ("MML") nên doanh thu thuần của MCH giảm 2,8% xuống 6.265 tỷ đồng trong quý 1/2023 so với 6.448 tỷ đồng trong quý 1/2022. Trên cơ sở tương tự, loại trừ doanh thu thịt chế biến, doanh thu thuần tăng 2,6%. Gia vị, Chăm sóc Gia đình và Cá nhân ("HPC"), Cà phê ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ lần lượt là 12,6%, 26,6%, và 21,9%. Sự cải thiện doanh số bán hàng trong các danh mục này bù đắp cho sự sụt giảm lần lượt là 7,0%, 1,2% và 12,5% của thực phẩm tiện lợi, đồ uống và bia.
MCH đã duy trì hàng tồn kho ở mức ổn định cho toàn bộ các danh mục sản phẩm, đạt 1.300 tỷ đồng vào cuối quý I so với 2.000 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Thành viên thứ 3 của TCX là Phúc Long Heritage ("PLH") đạt mức tăng trưởng doanh thu 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo đó, doanh thu cửa hàng flagship ghi nhận 311 tỷ đồng, tăng 11,8% trong quý 1/2023, tuy nhiên biên EBITDA giảm do doanh thu/cửa hàng thấp hơn. Bên cạnh đó, PLH đã đóng cửa các ki-ốt hoạt động kém hiệu quả. Hiện, PLH đang thử nghiệm mô hình "Hub-and-spoke" cho ki-ốt với một số kết quả ban đầu khả quan.
Doanh thu Masan MeatLiffe (MML) tăng tới 71,8% so với cùng kỳ nhờ doanh thu cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm và việc MCH đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt chế biến.
Cụ thể, mảng chế biến thịt đã mang lại cho MML 1.600 tỷ đồng trong quý 1, tăng 71,8% so với 931 tỷ đồng trong quý 1/2022. Trên cơ sở LFL bao gồm thịt chế biến vào năm 2022, doanh thu đã tăng 25,6% trong quý 1/2023 từ 1.272 tỷ đồng trong quý 1/2022 nhờ doanh số bán hàng cao hơn trên tất cả các phân khúc của MML, đặc biệt là thịt chế biến.
Đối với Masan High-Tech Materials ("MHT"), doanh thu giảm 3,6% so với cùng kỳ. Giá đầu ra thấp ảnh hưởng tiêu cực lên sản lượng của mỏ Núi Pháo (NPMC) và hiệu ứng cơ sở từ H.C.Starck khiến khách hàng tích trữ hàng tồn kho vào đầu năm 2022 sau COVID. Giá vonfram trong Q1/2023 trung bình ở mức 335 USD/mtu, cao hơn 2% so với Q1/2022 là 328 USD/mtu. Doanh thu đồng tăng nhờ bán được 6.000 tấn đồng giao cho khách hàng nội địa.
Trước đó, tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 tổ chức ngày 24/4 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, Masan Group đã đặt ra mục tiêu đạt doanh thu từ 90.000-100.000 tỷ đồng trong năm 2023 dựa trên 3 trụ cột chính. Phát biểu tại đây, ông Danny Lê, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan, chia sẻ thêm: "Chúng tôi sẽ phát triển nền tảng đa kênh, cung cấp thông tin, sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm, từ đó, đáp ứng vạn nhu cầu của khách hàng".
Masan nhận giải ngân 375 triệu USD vốn ngoại
VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu
Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.
Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam
Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.
'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group
Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.
Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88
Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.
Bất ngờ giá trị thương hiệu các hãng hàng không Việt
Giá trị thương hiệu Vietjet Air tiếp tục tăng và được Brand Finance định giá ở mức 417 triệu USD.
Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh
Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.
Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?
Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.
VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu
Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.
Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC
Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt.
Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng
Các quy định mới được kỳ vọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam
JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.
Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm
Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.